icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

CPR Trong Marketing Là Gì? Giải Mã Vai Trò Và Cách Tính CPR

Nếu bạn mới bắt đầu tìm hiểu về marketing, bạn sẽ thường xuyên nghe đến thuật ngữ CPR. CPR được coi là một yếu tố quan trọng và không thể thiếu để đánh giá kết quả của một chiến dịch quảng cáo trong doanh nghiệp. Vậy CPR trong marketing là gì? Vai trò của CPR như thế nào? Làm thế nào để tính toán CPR? Và điều gì làm nên sự khác biệt của CPR so với các hình thức khác? Tất cả những câu hỏi này sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nha.

CPR Trong Marketing Là Gì? Giải Mã Vai Trò Và Cách Tính CPR

1. CPR trong Marketing là gì

CPR trong lĩnh vực marketing là từ viết tắt của Cost Per Rating Point hay CPP, đại diện cho chi phí mà một nhà quảng cáo sẽ phải trả để đánh giá 1 điểm rating hay mua 1% rating người xem quảng cáo, đạt được 1% đối tượng mục tiêu. CPR là một trong những yếu tố quan trọng và không thể thiếu trong bất kỳ chiến dịch quảng cáo nào.

Nó giúp định lượng chi phí quảng cáo chuẩn của một sản phẩm hoặc ngành hàng, hỗ trợ các nhà quảng cáo lên kế hoạch và chọn gói quảng cáo phù hợp với ngân sách của mình. CPR còn là thông số cơ bản cho những kế hoạch marketing, giúp nhân viên marketing tối ưu hóa ngân sách.

Để tạo ra CPR phù hợp, nhà quảng cáo cần nghiên cứu nhiều công cụ truyền thông khác nhau như Facebook, Instagram, Tiktok, truyền hình, radio, báo chí… thông qua các cuộc khảo sát khác nhau. Những nghiên cứu này cung cấp dữ liệu về thói quen và hành vi của người dùng, từ đó giúp doanh nghiệp đưa ra quyết định về thời gian, phương tiện và địa điểm quảng cáo phù hợp nhất bằng hình thức CPR.

  • Ý nghĩa CPR trong marketing

CPR là chỉ số cho biết chi phí trung bình để tiếp cận đến một khán giả mục tiêu. Đây là một thông tin đáng quan tâm để so sánh chi phí quảng cáo giữa các ngành hàng hoặc đối tượng khán giả khác nhau.

CPR cũng là cơ sở để các doanh nghiệp quảng cáo làm việc với các nhà quảng cáo. Những người mua quảng cáo có thể dựa vào chỉ số CPR để đàm phán với chủ nhân phương tiện truyền thông. Những người lập kế hoạch quảng cáo cũng sử dụng CPR để lựa chọn các phương tiện truyền thông phù hợp và ước tính ngân sách quảng cáo.

Tuy nhiên, khi sử dụng CPR, chúng ta cần chú ý đến đối tượng khán giả mục tiêu. CPR chỉ được sử dụng để đo lường chi phí và hiệu quả cho những sản phẩm và dịch vụ đại trà, chẳng hạn như sản phẩm tiêu dùng nhanh hoặc các đối tượng khán giả lớn theo độ tuổi và giới tính.

>> Xem thêm: TOP chỉ số quan trọng trong quảng cáo Google Ads

Cost per rating point

2. Vai trò của CPR trong Marketing là gì 

Để nói một cách đơn giản, CPR là chi phí mà doanh nghiệp phải trả cho mỗi vị trí quảng cáo, nhằm tiếp cận một nhóm khách hàng cụ thể. Sử dụng CPR trong chiến lược marketing sẽ giúp bạn dễ dàng thống kê và phân tích dữ liệu để có thể so sánh và lựa chọn phương án phù hợp nhất. Mục tiêu chính của doanh nghiệp khi sử dụng CPR là để xác định chiến dịch quảng cáo của mình có đi đúng hướng hay không. Doanh nghiệp cũng có thể xác định được liệu họ đang chi quá nhiều hay quá ít tiền để đạt được mục tiêu của mình.

Trong quá trình triển khai media plan quy mô lớn, việc kết hợp nhiều công cụ truyền thông khác nhau đòi hỏi rất nhiều ngân sách. Tuy nhiên, CPR sẽ giúp bạn lập kế hoạch marketing để phân phối ngân sách phù hợp với từng chiến dịch quảng cáo khác nhau, giúp bạn tránh lãng phí ngân sách. Đối với những chiến dịch truyền thông có ngân sách hạn chế, CPR sẽ giúp bạn xác định chi ngân sách vào phương tiện truyền thông, vị trí và thời điểm phù hợp nhất để tối ưu hóa ngân sách quảng cáo.

>> Xem thêm: CPE là gì?

3. Vì sao doanh nghiệp nên dùng CPR?

  • Mang lại hiệu quả bằng cách thu hút người dùng thực sự

CPR là một hình thức tiếp thị liên kết được Accesstrade phát triển dựa trên nền tảng đã được các công ty Interspace Nhật Bản phát triển hơn 20 năm. Thay vì triển khai quảng cáo kỹ thuật số, các doanh nghiệp sử dụng các nhà xuất bản để tiếp cận với khách hàng mục tiêu của họ.

Với nhiệm vụ là sử dụng các phương tiện kỹ thuật số để thu hút người dùng thực sự và thuyết phục họ tải và sử dụng ứng dụng của doanh nghiệp, các nhà xuất bản sẽ được trả tiền cho mỗi lượt tải và đăng ký thành công thông qua liên kết mà bạn giới thiệu.

  • Tối đa hóa khả năng tiếp cận người dùng ứng dụng

Bằng cách thu hút người dùng chân thật, bạn có thể tiếp cận dễ dàng với khách hàng từ nhiều kênh và nhiều điểm khác nhau. Từ đó, việc quảng bá sản phẩm/dịch vụ trở nên dễ dàng và rộng rãi hơn nhờ tối ưu hoá hiệu quả của chương trình giới thiệu referral.

Đơn giản, bạn sẽ dựa trên sự hài lòng của khách hàng đã sử dụng sản phẩm để quảng bá sản phẩm/dịch vụ của mình. Nếu sản phẩm của bạn tốt, người dùng sẽ giới thiệu đến bạn bè và người thân của họ.

Vì vậy, bạn cần tạo ra các chương trình ưu đãi cho bên giới thiệu, bao gồm cả ưu đãi riêng cho người giới thiệu và ưu đãi cho cả hai bên. Nghĩa là cả người giới thiệu và người được giới thiệu đều nhận được lợi ích.

  • Để giữ chân người dùng

Sau khi bạn đã tiếp cận và thu hút sự quan tâm của họ đối với sản phẩm/dịch vụ mà bạn quảng bá, cần phải tìm cách giúp họ trung thành sử dụng sản phẩm của bạn mà không chuyển sang sử dụng của đối thủ.

Một trong những cách hiệu quả để giữ chân khách hàng đó là tích hợp nhiều dịch vụ khác nhau như mua vé xem phim, nạp điện thoại, mua sắm tại các kênh thương mại điện tử,… để tăng cường nhu cầu sử dụng của người dùng.

4. Điều gì làm CPR đặc biệt so với hình thức khác?

Trong thời đại hiện nay, Ad network trên điện thoại di động được áp dụng cho nhiều chiến lược quảng cáo ứng dụng khác nhau. Tuy nhiên, hình thức quảng cáo bằng CPCCPM không được ưa chuộng trong những lĩnh vực khác. Lý do là hai hình thức này chủ yếu được sử dụng để nhận diện thương hiệu và tăng cường tương tác, không hỗ trợ cho nhà quảng cáo đo lường và đánh giá chính xác kết quả tiếp cận đúng với đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp hay không.

Còn với CPI, mặc dù giải quyết được vấn đề tối ưu số lượt tải, nhưng không đảm bảo chất lượng cho người dùng và có thể dẫn đến tình trạng khách hàng rời bỏ sản phẩm/dịch vụ. Để khắc phục những nhược điểm này, CPR ra đời giúp giải quyết triệt để những vấn đề còn dang dở, đặc biệt là tiếp cận người dùng với sản phẩm/dịch vụ khi thực sự có nhu cầu.

5. Cách tính CPR như thế nào

Để thực hiện tính toán CPR, trước tiên bạn cần xác định một số yếu tố cụ thể như:

  • Quy mô thị trường mà doanh nghiệp muốn tiếp cận.
  • Tổng ngân sách doanh nghiệp dành cho quảng cáo.
  • Mức độ tiếp cận với nhóm đối tượng mục tiêu.
  • Thời gian triển khai chiến dịch quảng cáo, trang web hoặc báo cáo.

Sau đó, để tính toán CPR, bạn phải tính toán chi phí cho chiến dịch quảng cáo chia cho tổng số điểm xếp hạng, hoặc GRP. GRP là một trong những phương pháp tính giúp bạn xác định số lượng người trong một tập thể mà quảng cáo sẽ tiếp cận được.

Công thức tính là:

  • CPRP = Tổng chi phí của chiến dịch / Điểm xếp hạng gộp (GRP)
Cách tính CPR như thế nào

>> Xem thêm: Cách tính phí CPM – CPC – CPA – CPS – CPD – CPV

Hiện nay, hình thức quảng cáo CPR phù hợp với mọi doanh nghiệp đã và đang triển khai ứng dụng trên thiết bị di động, bất kể lĩnh vực hoạt động hay ngành nghề. CPR mang lại cho doanh nghiệp ba lợi ích quan trọng: hút khách hàng thực sự quan tâm, giữ chân khách hàng và thúc đẩy sự lan truyền của sản phẩm/dịch vụ. Đây là những vấn đề mà doanh nghiệp có thể giải quyết triệt để thông qua hình thức quảng cáo CPR.

Bằng bài viết trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, hy vọng rằng bạn đã hiểu thêm về tầm quan trọng của CPR trong marketing là gì. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể thiết kế các chiến lược quảng cáo tối ưu hơn và mang lại hiệu quả cao nhất.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá