icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Cách tính phí CPM – CPC – CPA – CPS – CPD – CPV đơn giản

CPM – CPC – CPA – CPS – CPD – CPV – đây là một loạt từ viết tắt rất khó hiểu đối với những người mới chạy quảng cáo khiến cho người chạy quảng cáo. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu xem chúng là gì và Cách tính phí CPM – CPC – CPA – CPS – CPD – CPV như thế nào.

1. CPC là gì?

Mỗi từ viết tắt trên lại có một ý nghĩa riêng, tuy nhiên chúng đều có liên quan tới lĩnh vực quảng cáo. Hãy cùng Limoseo phân biệt CPMCPC – CPA – CPS – CPD – CPV là gì trong các phần dưới đây. 

Cost per click được viết tắt là CPC có nghĩa là đã tính được chi phí cho mỗi lần nhấp chuột (click). Mỗi khi khách hàng nhấp vào liên kết có biểu tượng quảng cáo trong hình ảnh của bạn, bạn sẽ mất tiền. Tại thời điểm này, bạn nên có ý tưởng về CPC là gì. CPC là một trong các Cách tính phí CPM – CPC – CPA – CPS – CPD – CPV hiện nay. 

Ví dụ: Google Ads tính phí cho mỗi lượt nhấp mà khách hàng nhấp vào liên kết để quảng bá trang web của bạn.

CPC tốt để tạo khách hàng tiềm năng (tìm kiếm và dẫn dắt người dùng). Nếu bạn có định nghĩa rõ ràng về cách bạn muốn thúc đẩy kích thích người dùng, thì CPC là lựa chọn tốt nhất. Hình thức khuyến mãi này có tỷ lệ chuyển đổi cao và tiết kiệm chi phí tối đa.

Nên sử dụng CPC khi khách hàng đã có nhu cầu và dễ dàng ra quyết định (hành động), khi nội dung khuyến mại đủ tốt và có lời kêu gọi hành động (CTA) tốt. 

Lợi ích của CPC là gì? Nếu người dùng không muốn, họ sẽ không nhấp vào nó (trừ khi họ vô tình nhấp vào nó) và họ sẽ không mất tiền cho nó. Và tất nhiên, tỷ lệ chuyển đổi CPC cao hơn khi người dùng nhấp vào quảng cáo của bạn, bởi vì họ thường có sở thích và nhu cầu.

CPC là gì?

>> Xem thêm: CPR Trong Marketing Là Gì?

2. CPM là gì?

Cost Per Impression được viết tắt là CPM và có nghĩa là chi phí dựa trên số lần hiển thị. (thường được đặt thành 1000 lần hiển thị). CPM là một trong các Cách tính phí CPM – CPC – CPA – CPS – CPD – CPV hiện nay. 

Ví dụ quảng cáo của bạn được hiển thị 10.000 lần trên Facebook Ads thì số tiền sẽ là 500.000 VNĐ, vậy CPM của bạn sẽ là 50.000 VNĐ (cho 1.000 lượt hiển thị).

Ưu và nhược điểm của CPM: CPM chỉ đơn giản cho thấy rằng bạn đang bị tính phí và thật dễ dàng tiêu tiền mà không nhận được bất kỳ lợi ích nào. Do đó, khi chạy các chiến dịch sử dụng CPM, bạn nên xem xét cẩn thận các mục tiêu chiến dịch của mình. Nếu bạn đang chạy một chiến dịch nhằm tăng doanh thu hoặc tạo khách hàng tiềm năng, thì CPM không dành cho bạn.

Khi nào tôi nên sử dụng CPM? CPM cho phép bạn hướng thông điệp quảng cáo đến khách hàng của mình. Như vậy, CPM được sử dụng rộng rãi để xây dựng thương hiệu và tăng nhận thức của khách hàng về công ty, doanh nghiệp, sản phẩm và dịch vụ.

Ví dụ: các thương hiệu như Coca-Cola và Starbucks thường sử dụng CPM vì họ không chú ý đến việc khách hàng nhấp vào họ để thực hiện hành động nào đó như mua hàng hoặc đăng ký thành viên. Mục tiêu là hiển thị tên công ty, logo hoặc hình ảnh doanh nghiệp của bạn trên tường Facebook của bạn thường xuyên.

>> Xem thêm: CPE là gì?

CPM là gì?

3. CPA là gì? 

Điền vào mẫu đăng ký, tham dự sự kiện, tải xuống phần mềm ứng dụng, đăng ký tài khoản, điền vào biểu mẫu, mua hàng,… CPA thường được sử dụng trong hình thức tiếp thị liên kết trực tuyến (affiliate marketing) để kiếm tiền. Bạn là Nhà xuất bản (Người liên kết) quảng cáo sản phẩm cho Người bán (Người bán) dưới sự kiểm soát của Nền tảng tiếp thị liên kết. Khi một khách hàng (của nhà xuất bản) thực hiện một hành động (CPA), người bán muốn bạn nhận được hoa hồng.

CPA là gì?

CPA thường được sử dụng là CPS, CPL, CPI và CPO.

  • CPS là gì? CPS là viết tắt của Cost Per Sales nghĩa là chi phí được tính dựa trên mỗi đơn hàng thành công. 
  • CPL là viết tắt của Cost Per Leads, có nghĩa là chi phí được tính toán dựa trên tất cả thông tin mà khách hàng có.
  • CPI là gì? CPI là viết tắt của “Cost Per Install”, có nghĩa là chi phí được tính dựa trên mỗi lượt cài đặt ứng dụng thành công.
  • CPO là gì? CPO là chi phí cho mỗi đơn hàng. CPO khác với CPS ở chỗ CPO được lập hóa đơn ngay khi khách hàng đặt hàng (bất kể đơn hàng có thành công hay không). CPS có nghĩa là lập hóa đơn sau khi đặt hàng được hoàn thành. CPO thường được áp dụng cho các sản phẩm, dịch vụ cao cấp, cần sự tư vấn chu đáo để phát sinh giao dịch. Điển hình đó là các sản phẩm chăm sóc sức khỏe, sản phẩm tẩy rửa, thực phẩm chức năng, sản phẩm sinh lý,… 
  • CPD là gì? CPD là từ viết tắt của Cost Per Duration, có nghĩa là chi phí cho mỗi lần hiển thị. Đó là một phương pháp quảng cáo rất tốn kém vì nó có hiệu ứng quảng cáo lớn. CPD áp dụng cho các chương trình khuyến mãi thương hiệu, sự kiện ra mắt sản phẩm mới của các thương hiệu lớn. Hình thức quảng cáo này thường đặt quảng cáo của bạn ở vị trí to nhất, đẹp nhất trên trang chủ của website có lượng truy cập cao nhất.

>> Xem thêm: TOP chỉ số quan trọng trong quảng cáo Google Ads

Như vậy, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giúp bạn biết được Cách tính phí CPM – CPC – CPA – CPS – CPD – CPV thông qua bài viết phía trên. Mong rằng bài viết sẽ giúp ích được cho bạn, đừng quên follow Limoseo để nhận được tin tức một cách nhanh nhất.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá