Facebook là gì? Hướng dẫn các bước sử dụng Facebook cơ bản

Facebook là một trong những nền tảng mạng xã hội phổ biến hàng đầu hiện nay. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về nguồn gốc và tính năng của nó. Ngay sau đây, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm Facebook là gì. Cùng tìm hiểu qua bài viết sau nhé!

facebook là gì

1. Facebook là gì?

Facebook là gì? Đây là một trong những vấn đề đang dành được sự quan tâm của nhiều người. Sau đây, Limoseo sẽ giúp bạn giải quyết câu hỏi này.

Facebook là một trong những mạng xã hội hàng đầu trên thế giới hiện nay, cung cấp một nền tảng kết nối mọi người trên toàn cầu.

Tương tự như một phần không thể thiếu của internet, Facebook tạo ra một không gian mở – nơi mà mọi người có thể chia sẻ thông tin, tương tác và kết nối với nhau mà không gò bó bởi khoảng cách địa lý.

Với những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã hiểu “Facebook là gì?” rồi phải không nào? Vậy nguồn gốc và quá trình phát triển của nó ra sao? Hãy cùng Limoseo khám phá qua nội dung tiếp theo nhé!

Nguồn gốc và quá trình phát triển của Facebook là gì

2. Nguồn gốc và quá trình phát triển của Facebook là gì?

Sau khi tìm hiểu về khái niệm “Facebook là gì?”, ngay sau đây, Limoseo sẽ giới thiệu đến quý bạn đọc về nguồn gốc và qua trình phát triển của nền tảng, nhằm giúp bạn hiểu sâu hơn về mạng xã hội này.

2.1. Nguồn gốc

Facebook được sáng lập bởi Mark Zuckerberg, một sinh viên ngành khoa học máy tính tại Đại học Harvard.

Vào năm 2003, khi đang là sinh viên năm hai, Zuckerberg phát triển Facemash, một trang web cho phép người dùng bình chọn về ai là người “hot” nhất thông qua việc so sánh 2 hình ảnh. Để có dữ liệu so sánh, Zuckerberg đã tấn công vào hệ thống mạng của trường để lấy hình ảnh sinh viên. 

Mặc dù thu hút sự chú ý, Facemash nhanh chóng bị chính quyền trường phát hiện và Zuckerberg phải đối diện với các cáo buộc vi phạm an ninh và quyền riêng tư.

Sau này, Zuckerberg đã quyết định thành lập The Facebook vào năm 2004, ban đầu là thefacebook.com, và trang web nhanh chóng phát triển và mở rộng.

2.2. Quá trình phát triển

  • Năm 2004: Facebook ra mắt sản phẩm dành cho sinh viên Harvard.
  • Năm 2006 – 2008: Phát triển mảng quảng cáo và hoàn thiện trang cá nhân.
  • Năm 2010: Phát triển Fanpage để doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng.
  • Năm 2011: Ra mắt giao diện Timeline, giúp người dùng có cái nhìn tổng quan về sự hoạt động của họ trên Facebook.
  • Năm 2012: Mua lại Instagram và niêm yết công ty lên sàn chứng khoán.
  • Năm 2013: Cải thiện chức năng tìm kiếm với Graph Search.
  • Năm 2014: Thâu tóm WhatsApp và mua Oculus để phát triển thực tế ảo.
  • Năm 2015: Thêm tính năng Shop vào Fanpage và đạt mốc 1 tỷ người dùng hoạt động mỗi ngày.
  • Năm 2016: Giới thiệu ứng dụng Messenger và trang thương mại điện tử tại một số thị trường.
  • Từ năm 2016 đến nay: Facebook tiếp tục phát triển không ngừng, trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của hàng triệu người trên khắp thế giới.

Đến đây, Limoseo tin chắc bạn đã hiểu Facebook là gì và sự ra đời của Facebook. Tuy nhiên, bạn có biết rõ về những tính năng nổi bật của nó hay không? Facebook có tính năng gì mà thu hút nhiều người dùng đến như vậy? Để giải đáp nhũng thắc mắc này, chúng ta sẽ đến với nội dung tiếp theo nhé!

Hướng dẫn các bước sử dụng Facebook cơ bản

3. Những tính năng nổi bật của Facebook

Hiện nay, Facebook cung cấp các tính năng sau:

  • Trò chuyện và tương tác với bạn bè bất kỳ lúc nào và ở bất kỳ đâu chỉ cần kết nối internet thông qua Messenger.
  • Tương tác với các trạng thái, hoạt động của bạn bè như: React, follow, share,…
  • Chia sẻ và cập nhật trạng thái, hình ảnh, video, và câu chuyện cá nhân trên story facebook, trang cá nhân.
  • Tìm kiếm bạn bè bằng địa chỉ email, số điện thoại, tên người dùng, hoặc thông qua các mối quan hệ chung.
  • Sử dụng như một nền tảng bán hàng online bằng cách tạo Fanpage hoặc bán hàng trên trang cá nhân.
  • Cung cấp nhiều trò chơi giải trí cho người dùng.
  • Cho phép gắn thẻ hình ảnh và nhận diện khuôn mặt thông minh.
  • Tạo và thực hiện các cuộc khảo sát hoặc thăm dò ý kiến trực tuyến trên tường cá nhân.

4. Cách marketing Facebook hiệu quả

Đù đã năm được khái niệm “Facebook là gì?” nhưng liệu bạn đã biết đến cách tiếp thị hiệu quả trên Facebook hay chưa? Nếu chưa, đừng vội bỏ thoát trang, hãy cùng Limoseo tìm hiểu những cách Marketing Facebook hiệu quả qua nội dung bên dưới nhé!

4.1. Quảng cáo Facebook (Facebook ads)

Sau khi đã có đầy đủ nội dung, hình ảnh và kênh quảng bá, để Marketing trên Facebook được thành công hơn, đương nhiên không thể thiếu bước chạy quảng cáo (Facebook Ads).

Dưới đây là các bước cơ bản để chạy quảng cáo Facebook Ads mà bạn cần phải biết:

  • Bước 1: Tạo quảng cáo (Create Ads).
  • Bước 2: Chọn mục tiêu chiến dịch phù hợp để Facebook xác định dạng quảng cáo.
  • Bước 3: Đặt tên cho chiến dịch quảng cáo.
  • Bước 4: Lựa chọn danh mục quảng cáo phù hợp.
  • Bước 5: Điền đầy đủ thông tin tài khoản và chọn đối tượng mà bạn muốn hướng đến với quảng cáo.
  • Bước 6: Xác định vị trí đặt quảng cáo.
  • Bước 7: Đặt ngân sách và giá thầu.
  • Bước 8: Chọn phương thức thanh toán phù hợp.
  • Bước 9: Hoàn tất và chờ xét duyệt từ Facebook.

Quá trình duyệt quảng cáo trên Facebook sẽ diễn ra trong vòng 24 giờ, và quảng cáo sẽ tự động phân phối ngay khi Facebook thông báo xác nhận thành công.

Nếu bạn chưa có kinh nghiệm trong việc chạy quảng cáo, dịch vụ quảng cáo Facebook từ đơn vị thứ 3 là sự lựa chọn an toàn và hiệu quả nhất.

4.2. Seeding, tương tác Facebook

Với hoạt động seeding marketing, mục tiêu chính là tăng cường tương tác cho bài viết, video, nhận xét, đánh giá về sản phẩm/dịch vụ, từ đó giúp truyền đạt thông điệp một cách dễ dàng hơn đến người xem.

Seeding là việc tương tác bằng cách tăng số lượng like, yêu thích cho bài viết và để lại những nhận xét tích cực, những lời khen cho sản phẩm/dịch vụ.

Để tăng tương tác một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất, bạn có thể tìm đến các dịch vụ seeding trên nền tảng từ các đơn vị chuyên cung cấp giải pháp Digital Marketing.

Một số dịch vụ tương tác Facebook bạn có thể quan tâm:

Trong đó, dịch vụ tăng follow Facebook và dịch vụ tăng thành viên group Facebook cũng là một trong những giải pháp Marketing hiệu quả nhất

Mục đích chính của dịch vụ tăng like Facebook, dịch vụ tăng comment Facebook và dịch vụ tăng share Facebook là giúp bài viết tiếp thị, giới thiệu sản phẩm nhận được sự quan tâm lớn hơn từ phía người dùng và khách hàng.

Từ đó sản phẩm và dịch vụ có được sự tin tưởng và khiến cơ hội bán hàng và phát triển kinh doanh được thúc đẩy mạnh mẽ hơn.

5. Cách sử dụng Facebook cho người mới

Không chỉ dừng lại tại việc cung cấp định nghĩa Facebook là gì, tiếp theo, Limoseo sẽ hướng dẫn cách sử dụng Facebook đến mọi người. Nếu bạn là người dùng mới, đừng bỏ qua nội dung này nhé!

5.1. Cách đăng ký tài khoản và đăng nhập Facebook

Để đăng ký tài khoản Facebook, bạn thực hiện như sau:

  • Bước 1: Truy cập vào trang web facebook.com
  • Bước 2: Nhấn chọn Tạo tài khoản mới.
  • Bước 3: Nhập các thông tin như tên, email hoặc số điện thoại di động, mật khẩu, ngày sinh và giới tính của bạn.
  • Bước 4: Nhấp vào Đăng ký để tiếp tục.
  • Bước 5: Để hoàn tất quá trình đăng ký, bạn cần xác nhận email hoặc số điện thoại di động của mình.
cách đăng ký facebook

Để đăng nhập vào Facebook, bạn thực hiện các bước sau:

  • Bước 1: Truy cập vào mạng xã hội Facebook.
  • Bước 2: Nhập địa chỉ email hoặc số điện thoại được sử dụng để tạo tài khoản Facebook vào ô Đăng nhập.
  • Bước 3: Nhập mật khẩu của bạn.
  • Bước 4: Cuối cùng, nhấn Đăng nhập để tiếp tục.
cách đăng nhập facebook

3.2. Giao diện chính của Facebook trên điện thoại

Giao diện chính của Facebook trên điện thoại cung cấp các tính năng và mục tiện ích như:

  • (1) Thanh tìm kiếm để tìm kiếm thông tin, bạn bè, nhóm, và nhiều hơn nữa.
  • (2) Messenger để trò chuyện và nhận tin nhắn từ bạn bè.
  • (3) Bảng tin chứa các bài đăng của bạn bè và trang bạn theo dõi.
  • (4) Profile cá nhân để xem và chỉnh sửa thông tin cá nhân của bạn.
  • (5) Nhóm của bạn để xem các bài đăng trong các Group Facebook bạn tham gia.
  • (6) Tính năng hẹn hò, giao lưu kết bạn trên Facebook
  • (7) Thông báo để xem các thông báo mới từ bạn bè và trang bạn theo dõi.
  • (8) Menu chứa các tùy chọn và cài đặt tài khoản cá nhân của bạn.
giao diện chính của facebook trên điện thoại

3.3. Cách đăng, cập nhật trạng thái (status)

Để đăng và cập nhật trạng thái trên Facebook, bạn chỉ cần:

  • Bước 1: Nhấp vào mục “Bạn đang nghĩ gì?” trên bảng tin chính.
  • Bước 2: Tại đây, bạn có thể nhập nội dung trạng thái của mình và chọn các tùy chọn như chia sẻ ảnh/video, livestream, hoặc check-in fanpage, địa điểm.
  • Bước 3: Sau khi nhập nội dung, bạn chỉ cần nhấn “Đăng” để chia sẻ với bạn bè và người theo dõi của mình.
cách đăng cập nhật trạng thái

3.4. Cách truy cập trang cá nhân

Để truy cập trang cá nhân của mình, bạn có thể nhấn vào biểu tượng profile cá nhân trên thanh công cụ hoặc vào menu và chọn “Xem trang cá nhân của bạn”.

cách truy cập trang cá nhân

3.5. Cách gửi tin nhắn cho người khác

Để gửi tin nhắn cho người khác trên Facebook, bạn cần sử dụng ứng dụng Messenger. Bạn có thể truy cập vào ứng dụng Messenger từ giao diện chính của Facebook bằng cách nhấn vào biểu tượng Messenger.

Sau đó, bạn có thể chọn bạn bè để bắt đầu cuộc trò chuyện hoặc sử dụng thanh tìm kiếm để tìm kiếm tên bạn bè.

cách gửi tin nhắn cho người khác

Trên đây là những thông tin chi tiết về mạng xã hội Facebook là gì mà chúng tôi muốn chia sẻ đến các bạn. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng những hướng dẫn cơ bản này sẽ giúp bạn sử dụng Facebook hiệu quả và an toàn.

???????? Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hỗ trợ cho việc phát triển kênh Facebook của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

???? Tăng like Facebook

???? Tăng comment Facebook

???? Mua Follow Facebook

???? Tăng View Video Facebook

Limoseo - Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Limoseo – Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Đánh giá