icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Thin content là gì? Các cách khắc phục lỗi nội dung mỏng

Nếu bạn đang xây dựng một trang web và bạn muốn nhiều trang nội dung của mình xếp hạng tốt trong tìm kiếm của Google thì đừng lo lắng. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ chia sẻ nguyên nhân khiến trang web của bạn mãi không có tiến triển tốt đó là lỗi thin content. Bài viết hôm nay sẽ giải thích thin content là gì và làm cách xác định và khắc phục lỗi này.

thin content là gì

1. Thin content là gì?

Bạn đã biết “Thin content là gì?” chưa? Nếu chưa, ngay sau đây, Limoseo sẽ giải đáp giúp bạn câu hỏi này.

Nội dung mỏng hay Thin Content là thuật ngữ chỉ những content kém chất lượng, không đem lại nhiều giá trị cho người dùng và thường bị đánh giá thấp bởi các thuật toán của Google về tối ưu hóa nội dung.

Đối với các trang web chuyên về đánh giá sản phẩm, vấn đề này thường xuyên xuất hiện. Cụ thể, họ thường chỉ thêm vài thông tin cơ bản từ nhà cung cấp vào các thông số hoặc hướng dẫn sử dụng. Trong khi đó, nhiều bài viết lại chứa quá nhiều liên kết liên kết quảng cáo mà thông tin hữu ích lại quá ít. Điều này dẫn đến việc người dùng có thể dễ dàng rời khỏi trang web…

Thin Content cũng thường xuất hiện trên các trang web có nội dung kém chất lượng nhưng lại có nhiều liên kết ngược (backlink) hoặc chứa nhiều bài viết rác… Điều này tăng khả năng bị xử phạt từ Google.
Tuy nhiên, không phải lúc nào độ dài ngắn của bài viết cũng làm ảnh hưởng đến chất lượng. Ví dụ, trang web tải nhạc hoặc kho hình ảnh có thể có bài viết ngắn nhưng vẫn mang lại trải nghiệm tích cực cho người dùng. Vì vậy, điểm chính là nội dung phải mang lại giá trị, giúp người đọc không cần phải tìm kiếm thêm từ các nguồn khác.

Nhìn chung, trang web với nội dung đa dạng, phong phú và liên quan đến từ khóa sẽ được Google ưu tiên hiển thị trên kết quả tìm kiếm, và ngược lại.

Đến đây, chắn hẳn các bạn đã hiểu thin content là gì rồi phải không nào? Để có cái nhìn chi tiết hơn về vấn đề này, mời các bạn cùng theo dõi qua nội dung tiếp theo của Limoseo nhé.

thin content là gì limoseo

>> Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO là gì

2. Các loại thin content thường gặp hiện nay

Sau khi đã hiểu khái niệm về thin content là gì, chúng ta cần phân loại các loại lỗi nội dung mỏng phổ biến nhất. Theo nguyên tắc chấm điểm của Google, lỗi Thin content có thể được phân loại thành các loại sau:

2.1 Website chép nội dung tự động

Loại trang web này là loại trang web sử dụng các công cụ AI để chuyển hướng nội dung trang web đến các trang web khác trong cùng khu vực. Mục đích của các trang web này là chạy theo thứ hạng của Google mà không mang lại lợi ích cho người dùng.

Sau một thời gian, Google sẽ ngừng bỏ qua những trường hợp như vậy. Dưới đây là một số tình huống phổ biến:

  • Nội dung có thể chứa từ khóa tìm kiếm nhưng không đem lại giá trị cho người đọc.
  • Văn bản được dịch từ một ngôn ngữ sang ngôn ngữ khác mà chưa được chỉnh sửa trước khi công bố.
  • Văn bản được tạo ra bằng các công cụ quét tự động thông qua quá trình lập trình.
  • Văn bản được sao chép từ nhiều nguồn khác nhau trên Internet.
  • Văn bản được ghép từ nhiều trang web khác nhau nhưng không cung cấp đủ giá trị cho người dùng

2.2 Website spam link Affiliate

Tiếp thị liên kết là một hình thức rất phổ biến hiện nay. Có một số trang web không đầu tư vào nội dung nhưng lại giúp trang web phát triển. Thay vào đó, hãy dựa vào việc kiếm tiền hoa hồng từ các chi nhánh. Nó cũng làm suy giảm nội dung của trang web bằng cách spam một số lượng lớn các liên kết sản phẩm. Điều này cuối cùng sẽ làm giảm thứ hạng trang web của bạn.

2.3 Website chuyên cóp nhặt nội dung

Một số quản trị website thường lựa chọn sử dụng nội dung từ các trang có uy tín thẩm quyền cao, vì họ tin rằng việc có nhiều bài viết sẽ cải thiện thứ hạng. Trong một số trường hợp, họ thậm chí vi phạm quyền sở hữu trí tuệ bằng cách sao chép nội dung của người khác. Do đó, quan trọng là bạn nên dành thời gian để tạo ra và cung cấp nội dung độc đáo. Điều này không chỉ tạo thuận lợi cho sự tìm kiếm tự nhiên mà còn nhận được đánh giá cao từ Google.

Dưới đây là một số dấu hiệu của các trang web có nội dung sao chép:

  • Sao chép và xuất bản nội dung từ trang web khác mà không thêm giá trị sáng tạo.
  • Sao chép và chỉnh sửa hạn chế, không đưa thêm giá trị hoặc tạo ra điều gì độc đáo cho người đọc.

2.4 Trang ngõ

Trang ngõ, hay được biết đến với tên gọi khác là các trang thường được tạo ra với mục đích cải thiện vị trí đối với một số từ khóa tìm kiếm cụ thể hoặc nhóm từ khóa liên quan. Tóm lại, những trang này thường dẫn người dùng đến cùng một trang chính, dẫn đến việc kết quả tìm kiếm cho người dùng trở nên đồng đều. Ngoài ra, chúng cũng có thể chuyển hướng người dùng qua các trang trung gian, nhưng giá trị thông tin trên những trang này thường không cao bằng trang chính.

Một ví dụ dễ hiểu nhất là khi nhiều tên miền hoặc trang web cùng nhằm mục tiêu về một khu vực hoặc địa điểm cụ thể. Tuy nhiên, khi người dùng nhấp vào phần chi tiết, họ thường được dẫn đến cùng một trang giống nhau.

Với nội dung về thin content là gì và 4 lỗi thin content thường gặp, có thể thấy tác hại của lỗi này là rất lớn. Vậy nội dung mỏng có ảnh hưởng gì đến quá trình SEO website của bạn không? Cùng tìm hiểu qua phần tiếp theo nhé!

>> Xem thêm: Evergreen content là gì

3. Thin content sẽ ảnh hưởng đến SEO website của bạn như thế nào?

Nếu bạn đã hiểu thin content là gì, tiếp theo, Limoseo sẽ cung cấp chi bạn những tác hại của lỗi nội dung mỏng hay nội dung không có giá trị trong SEO website.

3.1 Website của bạn sẽ không nhận được backlink

Liên kết ngược (backlink) từ trước đến nay luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất, có tác động mạnh mẽ đến việc cải thiện thứ hạng trang web. Để có được người khác liên kết đến trang web của bạn, bạn cần cung cấp cho họ lý do hấp dẫn để liên kết với bạn.

Nếu bạn có những nội dung có tiêu đề hấp dẫn, gây kích thích lượt nhấp, nhưng khi người khác xem nội dung, họ không tìm thấy tính hữu ích và sự liên quan trong đó. Có thể họ sẽ không bao giờ quay trở lại trang web của bạn và cơ hội để có một liên kết từ trang web khác trỏ đến trang web của bạn sẽ bằng 0.

3.2 Tỷ lệ thoát trang cao

Khi nội dung của bạn không đáp ứng đúng nhu cầu tìm kiếm của người dùng, khả năng tỷ lệ thoát trang web sẽ tăng cao. Điều này làm cho Google nhận ra rằng trang web của bạn không cung cấp trải nghiệm tốt cho người dùng. Dấu hiệu của vấn đề này có thể thấy qua việc giảm thứ hạng và lưu lượng truy cập tự nhiên giảm đi theo thời gian.

3.3 Xảy ra tình trạng “ăn thịt từ khóa”

Một số người mới làm SEO có ý định hiểu lầm rằng việc tạo ra nhiều nội dung hướng đến một từ khóa sẽ cải thiện khả năng xếp hạng trên SERPs. Tuy nhiên, đây là một cách tiếp cận cổ điển, vì việc lặp đi lặp lại chủ đề có thể tạo ra sự nhàm chán cho độc giả và khó khăn cho Google trong việc đánh giá nội dung. Điều này có thể dẫn đến tình trạng keyword cannibalization (ăn thịt từ khóa), khi các bài viết của bạn cạnh tranh cho cùng một truy vấn trên công cụ tìm kiếm.

thin content sẽ ảnh hưởng đến seo website của bạn như thế nào

>> Xem thêm: Spin content là gì

4. Các bước xác định lỗi thin content là gì?

Sau khi biết thin content là gì, các loại thin content và tác hại của nội dung mỏng đối với website, chúng tôi sẽ hướng dân bạn cách xác định lỗi này.

Bước 1: Thu thập toàn bộ thông tin dữ liệu của website. 

Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ như Streaming Fog, DeepCrawl,… để thu thập dữ liệu website. Sau đó, bạn có thể thu thập các số liệu SEO quan trọng như số lần hiển thị bài đăng, số lần nhấp vào bài đăng, tỷ lệ thoát và tỷ lệ chuyển đổi. Có sẵn hai công cụ hỗ trợ của Google: Google Analytics và Google Search Console.

Sau đó lập bảng tóm tắt để xác định các từ khóa chính của bài viết và kiểm tra xem bài viết có đáp ứng yêu cầu về nội dung cho từ khóa đó hay không. Để truy vấn thông tin từ một bài viết, hãy làm theo các bước sau:

  • Dùng để copy URL bài viết?
  • Trong phần hiệu suất, hãy chuyển đến Bộ lọc và chọn tùy chọn Mới trong tab Trang để lọc thông tin về từ khóa, số lần hiển thị, số nhấp chuột và thậm chí cả vị trí trên bài viết này. 

Bước 2: Nhận định và đánh giá nội dung bài viết

Bước này rất quan trọng. Để xác định xem nội dung bài viết của bạn có bị lỗi loãng hay không, bạn nên trả lời các câu hỏi sau:

  • Các bài đăng trên trang web của bạn có chứa các từ khóa liên kết đến nội dung chủ đề không?
  • Bài viết của bạn có nhắm mục tiêu từ khóa không?
  • Có chuyên mục bài viết nào có quá ít bài viết không?
  • Có bài nào ít chữ quá không?
  • Có bài viết nào có lượt tương tác hay lượt hiển thị thấp không? Nếu câu trả lời là có, bài viết đã gặp phải một lỗi nhỏ.

>> Xem thêm: Duplicate content là gì

5. Cách khắc phục lỗi thin content

Ngay khi hiểu rõ về thin content là gì và xác định được nội dung có lỗi nội dung mỏng, bạn nên tìm cách khắc phục. Có một số cách để khắc phục lỗi này. 

5.1 Xóa nội dung không mang giá trị

Tất cả những gì bạn phải làm là xóa thin content khỏi trang web của mình. Vậy bạn nên xóa loại nội dung không mong muốn nào?

Bạn nên xóa những nội dung không mang giá trị có chứa các từ khóa mục tiêu không liên quan đến các lĩnh vực mà trang web của bạn đang nhắm mục tiêu. Bài viết không có từ khóa chính hoặc bài viết có từ khóa chính nhưng không có lượng tìm kiếm, giá trị chuyển đổi sẽ bị loại bỏ. Xóa nội dung cũ. Ví dụ: Hướng dẫn về cách sử dụng một nền tảng cụ thể, những nền tảng đó hiện đã lỗi thời. Hợp nhất và loại bỏ các danh mục bài đăng trống và thấp.

5.2 Cải thiện nội dung bài viết của bạn

Đối với các bài viết nội dung ngắn, bạn có thể xem lại và chỉnh sửa nội dung của nội dung bài viết chi tiết. Tùy chỉnh các truy vấn của bạn để mang lại nhiều giá trị hơn cho người dùng của bạn. Đáp ứng các yêu cầu thân thiện do Google đặt ra.

 Hợp nhất nội dung trùng lặp với cùng từ khóa mà bạn đã viết trước đó. Xác định lại các từ khóa chính của nội dung đã viết trước đó. Loại bỏ các quảng cáo và CTA không cần thiết. Tối ưu hóa lại tiêu đề, URL và thẻ mô tả meta của bạn. Thêm nội dung trực quan khác như hình ảnh và video. Giúp người dùng dễ dàng hiểu những gì bạn đang cố gắng truyền đạt. 

5.3 Hợp nhất nội dung trùng lặp

Phương pháp này hữu ích khi bạn nhận thấy có nhiều bài viết cùng tập trung giải quyết một phần của chủ đề. Cụ thể, các nội dung tương tự này có thể cạnh tranh với từ khóa của bạn và làm giảm thứ hạng của bạn trong kết quả tìm kiếm. Giải pháp tốt nhất là kết hợp chúng thành một bài viết toàn diện.

Ví dụ: Trên trang web của bạn, có nhiều bài viết được đánh giá là Thin Content, như sau:

  • Khái niệm Seo website và vai trò quan trọng
  • Ví dụ thực tế về Seo website hiệu quả
  • Tầm quan trọng của Seo website trong chiến lược kinh doanh dài hạn
  • Hướng dẫn chi tiết thực hiện Seo website toàn diện năm 2022
  • Để tạo nội dung đa dạng và đầy đủ, hãy hợp nhất tất cả các bài viết trên thành một bài đăng toàn diện.

>> Xem thêm: Content syndication là gì

6. Câu hỏi thường gặp

Thin content là gì?

Nội dung mỏng hay Thin Content là thuật ngữ chỉ những nội dung kém chất lượng, không đem lại nhiều giá trị cho người dùng và thường bị đánh giá thấp bởi các thuật toán của Google về tối ưu hóa nội dung.

Các loại thin content thường gặp hiện nay là gì?

Có 4 loại thin content phổ biến, đó là: website chép nội dung tự động, website spam link Affiliate, website chuyên cóp nhặt nội dung và trang ngõ.

Cách khắc phục lỗi thin content là gì?

Để khắc phục lỗi thin content, bạn cần xóa nội dung không mang giá trị, cải thiện nội dung bài viết của bạn và hợp nhất những nội dung trùng lặp.

Trên đây là toàn bộ nội dung bài viết về thin content là gì. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo muốn giúp bạn hiểu và xử lý thành công lỗi này. Nó có thể giúp bạn có được thứ hạng tốt cho trang web của mình trong công cụ tìm kiếm Google. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này!

Limoseo - Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Limoseo – Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Đánh giá