SEO là gì? Tổng quan về SEO cho người mới cần phải biết

SEO là gì ? Khi mới nghe đến bạn chưa hiểu nó là gì hoặc bạn đã tham khảo từ nhiều bài viết chuyên sâu về SEO khác nhưng với lối viết khô khan, cách diễn đạt chưa rõ ràng còn làm bạn khó hiểu. Vậy nên, bài viết dưới đây, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ gửi đến các bạn những nội dung cô đọng, đơn giản, dễ hiểu nhất, giúp các bạn liên hệ giữa kiến thức SEO với cuộc sống, tâm lý thực tế của con người. Như vậy, dù là người mới, bạn cũng sẽ hình dung được làm SEO đúng nghĩa là làm gì ?

SEO là gì
SEO là gì

MỤC LỤC

1.Khái niệm

1.1. SEO là gì ?

SEO là viết tắt của từ “Search Engine Optimization”, nghĩa là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.Vậy tối đa hóa công cụ tìm kiếm là gì ? Đó chính là quá trình làm cho website của bạn uy tín hơn trong mắt người dùng và Google, giúp tăng khả năng hiển thị của web trên các trang công cụ tìm kiếm từ đó thu hút số lượng lớn người dùng truy cập vào website. 

Điều này cũng giống như việc bạn có 1 cửa hàng và bạn tìm cách đưa cửa hàng của mình ra ngoài mặt tiền đường và nằm ở vị trí đẹp nhất vậy. Nó giúp cho cửa hàng của bạn trở nên nổi bật hơn và tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn.

 Tại thị trường Việt Nam, SEO được đánh giá đang là một nghề hot. Theo số liệu thống kê thì tỷ trọng ngân sách cho hình thức SEO trên toàn Việt Nam năm 2022 tăng lên 150 – 200% so với năm 2020 dẫn đến sự cạnh tranh mạnh mẽ giữa các doanh nghiệp có cũng lĩnh vực kinh doanh. 

Có thể thấy rằng, nghề SEO là ngành nghề đang cạnh tranh ngày càng gay gắt và có xu hướng phát triển mạnh mẽ trong những năm tiếp theo. Vì vậy, bạn hãy luôn sẵn sàng thích nghi với những những thay đổi để bắt kịp thời đại và xu hướng.

1.2. Cách thức hoạt động của các công cụ tìm kiếm

Công cụ tìm kiếm (Search Engine), đây là hệ thống tìm kiếm các thông tin có ở trên internet. Họ ưu tiên cung cấp những kết quả tốt nhất cho người dùng khi tìm kiếm.

Nó hoạt động qua 3 giai đoạn như sau:

  • Thu thập dữ liệu ( Crawling) : Google thực hiện thu thập tất cả thông tin liên quan trên các trang web của bạn như tiêu đề, hình ảnh, video,… thông qua Google bot (còn gọi là robot, bot hay trình thu thập dữ liệu). 
  • Lập chỉ mục (Index): sau quá trình thu thập dữ liệu, các công cụ tìm kiếm sẽ đánh giá và lưu trữ thông tin website trong một chỉ mục, nơi chứa tất cả nội dung thu thập được. Ví dụ bạn có website về áo quần về ngành thời trang, Google sẽ lưu các chỉ mục trên website của bạn vào ngành thời trang.
  • Ranking ( Xếp hạng ) : Khi bạn nhập từ khóa cần tìm kiếm, Google  sẽ tìm kiếm các trang phù hợp chứa trong chỉ mục và trả về kết quả mà nó cho là chất lượng nhất, liên quan với truy vấn của bạn nhất bằng các thuật toán của Google. Kết quả xếp hạng trang web của bạn càng cao nghĩa là Google càng tin tưởng giới thiệu đến bạn về website đó cung cấp câu trả lời phù hợp với nhu cầu tìm kiếm của bạn.

Có thể nói, Google chính là cầu nối đưa bạn đến với các sản phẩm, dịch vụ của các doanh nghiệp thông qua các kết quả hiển thị website của họ trên các trang hiển thị các kết quả tìm kiếm (SERPs).

SEO top Google

2. SEO dành cho đối tượng nào ?

Bất kỳ đối tượng nào muốn tiếp cận khách hàng của mình nhanh chóng thông qua các công cụ tìm kiếm mà lại tiết kiệm được chi phí thì đều cần đến SEO. Những đối tượng thường tìm hiểu và sử dụng hình thức này bạn có thể là :

Đối tượng là các chủ doanh nghiệp vừa và nhỏ muốn giảm chi phí marketing, thông qua các công cụ tìm kiếm để phát triển công việc kinh doanh về lâu dài

– Quản lý website: Với mong muốn bán được nhiều hàng hơn, tiết kiệm chi phí khi thực hiện SEO trên website

– Bạn là người có ý định kinh doanh online với quy mô nhỏ và muốn học về SEO để bán được nhiều hàng hơn, mở rộng quy mô hơn nữa, xây dựng nên thương hiệu riêng cho bản thân

– Bạn là người làm marketing muốn nâng cao doanh số, thương hiệu và tiết kiệm ngân sách bỏ ra.

– Những người mới bắt đầu tìm hiểu những kiến thức về nghề SEO để có thể tìm kiếm cho mình một cơ hội việc làm tốt ở các doanh nghiệp hoặc phát triển thương hiệu cá nhân.

Điều quan trọng đầu tiên là bạn phải xác định rõ mục đích khi học SEO. Mục đích của mỗi bạn có thể khác nhau những để đạt được thành công thì ai cũng cần phải nỗ lực phấn đấu theo đuổi mục đích đó.

Hình thức phổ biến của SEO

3. SEO là gì trong Marketing qua góc nhìn của doanh nghiệp

SEO là một phần quan trọng trong chiến dịch digital Marketing, có vai trò giúp sản phẩm, thương hiệu tiếp cận tới khách hàng tiềm năng khi có thứ hạng tìm kiếm cao trên Google. 

Theo nghiên cứu, hiện nay 90% người dùng khi có nhu cầu, họ sẽ  tiến hành tìm kiếm thông tin về sản phẩm dịch vụ trên các công cụ tìm kiếm. Vì vậy, SEO chính là kênh marketing online hiệu quả và cần thiết cho những doanh nghiệp muốn mở rộng thương hiệu và nâng cao doanh số. 

 Khi thứ hạng website của bạn lọt vào top trên công cụ tìm kiếm nhận được lượt truy cập của khách hàng vào website tăng cao chứng tỏ sản phẩm, dịch vụ của bạn đang rất được quan tâm và khi đó sẽ có nhiều người mua và sử dụng sản phẩm, dịch vụ của bạn, giúp mang lại doanh thu. 

Ngoài ra, SEO sẽ đưa website tiếp cận đến nhiều khách hàng nhằm tạo nên một thương hiệu có độ tin cậy cao, đẩy hình ảnh thương hiệu doanh nghiệp được biết đến rộng rãi hơn.

4. SEO web là gì ?

SEO web tức là bạn thực hiện quá trình như sửa chữa các lỗi còn thiếu sót, nâng cao chất lượng trang web sao cho phù hợp với yêu cầu của Google bằng việc nâng cao tốc độ truy cập, giao diện hài hòa về bố cục, hình ảnh, màu sắc, xây dựng sơ đồ web phù hợp, cập nhật nội dung về các thông tin về doanh nghiệp, sản phẩm, dịch vụ,…Việc bạn xây dựng nên một website càng chuẩn SEO thì thứ hạng đứng top sẽ càng cao trên Google.

SEO web là gì

5. SEO Onpage

SEO onpage là công việc tối ưu bên trong website, là quá trình bạn nâng cao chất lượng từng trang con bên trong website bao gồm như nội dung, các yếu tố kỹ thuật như cấu trúc web, tốc độ của trang web, thêm bớt những tác vụ hiển thị trên website…với mục đích nâng cao trải nghiệm của người dùng và giúp Google dễ dàng hiểu website của bạn từ đó giúp gia tăng thứ hạng website của bạn trên kết quả tìm kiếm của Google.

Cũng như việc bạn cần phải xây dựng và tối ưu nội bộ doanh nghiệp của mình vậy. Từ việc chi tiết là bạn cần bố trí sắp xếp và tối ưu từng phòng ban đảm bảo chức năng và nhiệm vụ cho tới tổng quan là tạo sự gắn kết, phối hợp giữa các phòng ban thật nhịp nhàng, lúc đó thì hoạt động công ty diễn ra một cách trơn tru và hiệu quả được.

6. SEO Off Page

SEO offpage là quá trình tối ưu hóa bên ngoài website, bao gồm các công việc xây dựng liên kết (Link building), marketing trên các kênh social media và xây dựng tín hiệu thương hiệu offline giúp cải thiện thứ hạng website trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm làm tăng lượng người dùng truy cập.

Trong các yếu tố trên thì xây dựng nên một hệ thống Link building là công việc quan trọng khi làm SEO offpage. Trong đó, backlink là những liên kết (link) trả về từ các blog, diễn đàn, mạng xã hội, từ các website khác tới website của bạn là yếu tố không thể thiếu.

Vậy ngoài việc chú trọng tối ưu nội bộ doanh nghiệp của mình, bạn còn phải quan tâm tối ưu bên ngoài doanh nghiệp, đó việc bạn quảng bá hình ảnh tích cực doanh nghiệp mình với ngoài xã hội nhằm lan tỏa thương hiệu của bạn rộng rãi hơn trên môi trường Internet. Từ đó sẽ giúp Website của bạn trở nên uy tín hơn trong mắt Google. Và hiển nhiên điều đó sẽ giúp thứ hạng của bạn được cải thiện tốt hơn trên bảng xếp hạng của họ.

 Sự khác nhau giữa SEO Onpage và SEO Offpage ?

SEO ở cả Onpage và Offpage đều có vai trò quan trọng trong việc thu hút lượt truy cập và cải thiện thứ hạng của trang web.

 Nhưng giữa chúng cũng có những khác biệt bạn cần phải hiểu như sau:

 Về quyền kiểm soát: Đối với SEO onpage, bạn hoàn toàn có quyền kiểm soát hành động của mình trên website. Còn SEO offpage thì ngược lại, tức là bạn không có quyền kiểm soát bởi vì các liên kết trả về, tương tác xã hội, các bài đánh giá và các yếu tố khác dựa trên hành vi của người khác.

SEO onpage: tức là website của bạn nói về cái gì? 

Website như ngôi nhà bạn vậy bạn muốn sửa sang lại cho đẹp bằng cách sửa, sơn, bổ sung các đồ nội thất bên trong. Như cách bạn giới thiệu với mọi người về ngôi nhà của mình.

SEO off page: Độ uy tín trang web của bạn như thế nào? Nó phổ biến như thế nào?                  Như ngoài tình trạng ngôi nhà thì nhận thức và những lời nhận xét xung quanh cũng có vai trò quan trọng. Nếu họ nói tốt về ngôi nhà của bạn thì bạn bè, những người khác sẽ ghé thăm nhiều hơn. Nếu có những tin đồn xấu về ngôi nhà của mình, bạn muốn đính chính bằng cách mời khách tới thăm, tổ chức sự kiện nhỏ và lấy cảm nhận từ họ…thì sẽ dần lấy lại hình ảnh tích cực. Điều đó như khẳng định với mọi người độ uy tín căn nhà bạn vậy.

Hiện nay có thể nói trong SEO thì Onpage gần như chiếm 70% và Offpage chiếm 30%. Những năm gần đây, Google đã tung ra hàng loạt thuật toán cập nhật cốt lõi như ưu tiên lập chỉ mục trên thiết bị di động (2018), tập trung vào chất lượng nội dung E-A-T (2019), BERT (2019) giúp bộ máy của google hiểu rõ hơn về sắc thái, ngữ cảnh của các từ trong Search và Core Web Vitals (2021) tập trung vào trải nghiệm người dùng. Điều đó có nghĩa là, Google đang tập trung cải thiện chất lượng tìm kiếm thông qua việc đánh giá nội dung và trải nghiệm người dùng trên mỗi trang web.

Vì vậy, quá trình tối ưu SEO onpage càng được ưu tiên thực hiện.

Với một trang web được tối ưu SEO Onpage tốt nhưng tối ưu SEO Offpage chưa tốt thì kết quả xếp hạng trang web của bạn cũng khó đạt kết quả tốt nhất được.

Vì vậy, chiến thuật SEO hoàn hảo nhất vẫn là kết hợp thành thạo cả hai phương pháp SEO onpage và SEO offpage sẽ giúp bạn cải thiện thứ hạng trang web của bạn. Như là cách mà Google luôn cần biết bạn nói về mình thế nào và website khác nói về bạn như thế nào. Nếu nó là khớp nhau thì Google sẽ công nhận bạn và bạn sẽ được ưu tiên giới thiệu tới người tìm kiếm thông tin. 

7. Có những hình thức SEO top 1 phổ biến nào?

Dưới đây là các hình thức SEO top 1 phổ biến mà bạn thường gặp phải trong quá trình thực hiện chiến lược Digital marketing, bạn sẽ biết các cách để tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm khi nắm vững các lý thuyết sau:

– SEO tổng thể: Là cách tối ưu hoá toàn bộ website theo tiêu chuẩn nhằm mục đích tăng độ uy tín, chất lượng cho website góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng. Nó được thực hiện bằng cách phân tích nhu cầu tìm kiếm, tối ưu theo cụm chủ đề của người dùng về ngành nghề mà doanh nghiệp cung cấp.

Ví dụ như bạn đang kinh doanh một website bán Iphone, từ khóa chính của bạn là “ Điện thoại Iphone ”. Ngoài ra, khách hàng còn tìm kiếm các từ khóa liên quan như : điện thoại Iphone 13, giá điện thoại Iphone 13, cửa hàng bán điện thoại Iphone 13 tại TP.HCM….Như vậy, thực hiện SEO tổng thể thì sẽ tối ưu bao gồm cụm từ khóa liên quan trong website của bạn.

– SEO từ khóa: Từ khóa là một từ hoặc cụm từ mô tả ý định người dùng muốn tìm kiếm về một sản phẩm hay dịch vụ trên công cụ tìm kiếm.

Ví dụ bạn kinh doanh sản phẩm tủ lạnh, có bộ từ khóa về tủ lạnh : tủ lạnh giá rẻ, tủ lạnh tiết kiệm điện, mua tủ lạnh ở đâu,…vậy SEO là làm sao khi mà người dùng gõ tìm kiếm những cụm từ nêu trên thì website của bạn sẽ lên đầu tìm kiếm. Đây được xem là hình thức phổ biến nhất.

– SEO Social: là một hình thức giúp tăng lưu lượng truy cập web và thu hút sự chú ý của khách hàng thông qua các trang mạng xã hội như Facebook, Twitter, Youtube,… Bạn sẽ tạo ra bài viết chuẩn SEO, sau đó chèn link và đăng lên các trang mạng xã hội. Mỗi ngày bạn đều xem lại bài viết để theo dõi lượng tương tác như thế nào, và vẫn phải tạo liên kết mới cho bài viết đó như vậy tỷ lệ người dùng nhấp chuột vào nội dung ấy rất lớn.

– SEO hình ảnh: là việc bạn tối ưu SEO về nội dung, chất lượng, kích thước, và dung lượng hình ảnh… cũng như đưa các thông tin hình ảnh liên quan trong trang web lên top tìm kiếm của Google mỗi khi người dùng tìm kiếm với từ khóa có liên quan và chọn vào tab hình ảnh, nhằm tăng chất lượng nội dung cho người dùng và tăng thứ hạng trang web trên trang kết quả công cụ tìm kiếm.

– SEO App Mobile ( Ứng dụng di động ) : là hoạt động đưa những ứng dụng của doanh nghiệp trên Appstore và Google play hiển thị ở những vị trí đầu tiên trên trang tìm kiếm khi người dùng nhập từ khóa, giúp họ hàng dễ dàng tìm thấy và tải về.

– SEO Local Map: là quá trình tối ưu website dựa trên các từ khóa liên quan đến một địa phương, vùng miền cụ thể giúp tăng khả năng hiển thị địa điểm của doanh nghiệp trên Google Maps, giúp cho khách hàng dễ dàng tìm đến doanh nghiệp bạn hơn.

Ví dụ như với từ khóa tìm kiếm là “Dịch vụ sửa chữa điện lạnh Hà Nội”, công           ty bạn xuất hiện ở vị trí trong top Google Maps.Với thứ hạng này, công ty đã gia tăng đáng kể lượng truy cập, thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng đến với website.

Hình thức SEO top 1 phổ biến

5. Mục đích cuối cùng của SEO là gì ?

Khi chưa hiểu về SEO, có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng những người làm SEO đang làm công việc đơn giản là nâng cao website của mình, có vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm Google. Tuy nhiên, nếu tìm hiểu kỹ, bạn sẽ thấy mục đích SEO không đơn giản là như vậy.

Với một website doanh nghiệp có chất lượng tốt và làm SEO tốt, không chỉ các nội dung trên trang web mà cả sản phẩm của bạn cũng được nhiều khách hàng để mắt tới. Mà khi đã thu hút được phần lớn người xem trang web, khả năng chuyển đổi họ thành khách hàng tiềm năng là cực kì cao. Điều này mang lại lợi nhuận và nguồn thu rất lớn cho doanh nghiệp. Bởi, các khách hàng khi đã tìm kiếm về nhu cầu của họ trên Internet nghĩa là họ thực sự quan tâm và muốn mua sản phẩm, khả năng họ sẽ mua hàng cao hơn.

Như vậy có thể thấy, mục đích cuối cùng SEO là việc giới thiệu sản phẩm, dịch vụ của bạn tới với người tiêu dùng, bán hàng và tạo lợi nhuận. Ngoài ra, SEO giúp doanh nghiệp bạn có thứ hạng cao ở kết quả tìm kiếm về lĩnh vực sản phẩm. Việc xuất hiện liên tục và tiếp cận nhiều người sẽ giúp xây dựng thương hiệu một cách hiệu quả, đưa thương hiệu của bạn được nhiều người biết đến hơn.

Mục đích của SEO

6. Ưu điểm và nhược điểm SEO là gì ?

Khi đã hiểu được SEO là gì ? Chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về những ưu điểm và nhược điểm của SEO nhé !

6.1 Ưu điểm SEO là gì ?

SEO có rất nhiều ưu điểm, một số ưu điểm phải kể đến như sau:

– Mang lại lợi nhuận

Việc tối ưu website của bạn thân thiện với công cụ tìm kiếm và cả người tiêu dùng SEO giúp website của bạn được tối ưu, thân thiện với cỗ máy tìm kiếm và cả người dùng. Từ đó giúp cho website thu được một lượng người dùng truy cập lớn. Bạn có thể thu lại lợi nhuận từ SEO mang lại rất lớn, điển hình như:

Khi từ từ khóa của bạn lên top tìm kiếm, có nhiều khách hàng truy cập vào website, tăng khả năng hành vi khách hàng có xu hướng chuyển đổi  từ lựa chọn cho đến khi mua hàng từ đó số lượng đơn hàng tăng lên mang lại doanh thu, tăng tỷ lệ lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư

Ưu điểm nổi bật của SEO là giúp tối ưu tỷ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư (ROI – Return On Investment). Với những ai chưa biết về ROI, bạn có thể hiểu rằng đây là chỉ số mà các doanh nghiệp đo lường hiệu quả đầu tư đối với các dự án kinh doanh, nó có thể là bao gồm: tỷ lệ chuyển đổi, số lượng hàng, doanh thu bán hàng.

Giả sử bạn thực hiện SEO marketing tốt, mỗi tháng bạn thu về 40.000 traffic.Với tỷ lệ chuyển đổi từ lựa chọn sang mua hàng là  2%. Tức là bạn đã thu về 800 đơn hàng mà không cần tốn phí quảng cáo. 

Nếu mặt hàng của bạn có giá 200.000VNĐ. Doanh thu bạn có được là 160 triệu/tháng. Như vậy, chỉ số ROI của doanh nghiệp được cải thiện rất nhiều.

Để gia tăng số lượng người dùng truy cập website thì việc xác định từ khoá có ý nghĩa rất quan trọng. Theo đó, điều này giúp doanh nghiệp thu thập được thông tin chi tiết về số lượng khách hàng tiềm năng liên lạc, hành vi khách hàng từ lúc lựa chọn cho đến khi mua hàng cũng như biết được từ khoá được tìm kiếm mang lại tỷ lệ khách hàng thanh toán cao nhất. 

Những điều đó sẽ góp phần gia tăng lượng truy cập website và tỷ lệ chuyển đổi,

làm tăng tỷ lệ lợi nhuận của doanh nghiệp.

Tiết kiệm chi phí

Nguồn chi phí dành cho SEO không giống như chi phí quảng cáo. Bất cứ các hình thức marketing nào nếu bạn dừng trả phí thì sẽ không còn xuất hiện nội dung quảng cáo nữa. Với SEO thì website của bạn sẽ rớt hạng dần chứ không biến mất ngay trên kết quả bảng xếp hạng.

SEO là hình thức marketing dựa trên những sáng tạo về nội dung, tạo ra những bài viết chất lượng hấp dẫn từ đó lôi kéo quan tâm của khách hàng. Có nghiên cứu đã chỉ ra rằng, SEO có thể tiết kiệm được 61% chi phí so với bán hàng qua điện thoại.

Cải thiện trải nghiệm người dùng

Để đạt hiệu quả kinh doanh, trong quá trình tối ưu, các doanh nghiệp đã không ngừng cải thiện cấu trúc trang web kết hợp với làm mới nội dung nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.

Điều đó sẽ giúp bạn có thể dễ dàng tìm kiếm trang web cũng như các thông tin trên trang web. Nhờ vậy, doanh nghiệp sẽ nhận được đánh giá cao từ khách hàng.

Theo nghiên cứu, những người tìm kiếm trực tuyến có nhiều khả năng nhấp vào kết quả tìm kiếm không phải trả tiền hơn quảng cáo phải trả tiền ( gấp khoảng 8,5 lần ).

Mang đến uy tín cho doanh nghiệp

Nếu kết quả xếp hạng tìm kiếm về doanh nghiệp của bạn trên các công cụ tìm kiếm càng cao, chứng tỏ khách hàng biết đến và tin tưởng doanh nghiệp càng nhiều, mang lại sự uy tín cho doanh nghiệp trên thị trường

Phát triển thương hiệu

Nếu bạn làm tốt công việc SEO, các kết quả tìm kiếm về doanh nghiệp sẽ liên tục xuất hiện ở vị trí cao trên các công cụ tìm kiếm từ đó thúc đẩy mức độ nhận diện thương hiệu. 

6.2.Nhược điểm SEO là gì ?

Bên cạnh các ưu điểm, vẫn tồn tại những nhược điểm về các vấn đề như sau:

Thời gian đầu tư lâu

SEO là hình thức quảng bá website dài hạn đưa bài viết trên trang web bạn xuất hiện ở top đầu bảng tìm kiếm. Do đó, quá trình này sẽ mất nhiều thời gian, đòi hỏi sự kiên nhẫn. Nếu bạn đang cần quảng cáo mang lại hiệu quả nhanh chóng thì sẽ không phù hợp với hình thức này.

Đối thủ cạnh tranh

Cạnh tranh là điều hiển nhiên mà bất kì doanh nghiệp nào cũng gặp phải. Khi nhận thấy, chiến dịch của bạn đạt hiệu quả, các đối thủ sẽ phân tích, tạo ra chiến dịch marketing hiệu quả hơn. Vì vậy, bạn phải có chiến lược riêng, thực hiện hiệu quả để vượt qua đối thủ.

Sự biến động liên tục của thứ hạng 

Chẳng hạn như,vào một ngày đẹp trời, bạn thức dậy và thực hiện kiểm tra thứ hạng website của mình, nhưng bạn thấy nó đã không còn nằm trong top 10 tìm kiếm, thậm chí ở vị trí thấp hơn nhiều. Nguyên nhân có thể là do hình phạt từ Google khi bạn đã không tuân thủ các quy tắc đánh giá của nó, website của bạn có thể đã mắc các lỗi như nội dung bị trùng lặp, không sáng tạo, backlink không chất lượng, web bị tấn công…

Bạn phải biết rằng kết quả tìm kiếm trên các bảng xếp hạng luôn có sự biến động. Vì thế, bạn phải lường trước mọi kết quả có thể xảy ra và đưa ra giải pháp xử lý kịp thời.

Ưu và nhược điểm của SEO

7. SEO là làm những gì? Quy trình căn bản SEO là gì ?

Mỗi người có thể sẽ có một quy trình khác nhau dựa vào sự trải nghiệm của từng người. Và bên dưới mà quy trình căn bản mà chúng tôi đã, đang áp dụng và đúc kết lại, mong rằng bạn từ những điều cơ bản này có thể giúp bạn tạo ra một chiến dịch SEO thành công.

7.1. Phân tích sản phẩm, dịch vụ và hành vi của người dùng

Người dùng là yếu tố quan trọng giúp trang web của bạn nhanh lên top và duy trì thứ hạng, vì vậy tập trung vào việc nghiên cứu về nhu cầu, hành vi người tiêu dùng là rất cần thiết. 

Một người làm SEO trước tiên cần phải nắm rõ được suy nghĩ, hành động và phản ứng của khách hàng trong quá trình thực hiện tìm kiếm, mua sắm, sử dụng bắt đầu từ khi nghe, nhìn thấy sản phẩm, dịch vụ cho đến lúc giao dịch kết thúc. Thông qua việc tìm hiểu hành vi và nghiên cứu sâu vào sản phẩm, dịch vụ cùng sẽ phần nào kích thích đúng sản phẩm, đúng nơi, đúng người và đúng thời điểm người dùng.

7.2. Lập bảng phân tích từ khóa 

Phân tích từ khóa là bước đóng vai trò chiến lược trong quá trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm. Việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn xây dựng website hợp lý thể hiện được nội dung trọng tâm và lĩnh vực kinh doanh cụ thể nhất. 

Khi bạn đã chọn được những từ khóa dễ dàng làm tăng lượt truy cập vào website theo xu hướng tìm kiếm của người dùng internet. Bạn hãy thiết lập danh sách từ khóa có liên quan đến sản phẩm hay dịch vụ của website với sự hỗ trợ của các công cụ phân tích từ khóa như: Google Search Console, Keyword Planner, Answer The Public…

7.3. Triển khai bài viết

Chủ đề trang web của bạn sẽ được định hình từ những bài viết chuẩn SEO. Vì thế, bạn cần vừa xây dựng bài viết với nội dung hay, chứa thông tin hữu ích với người dùng và vừa phải phù hợp với tiêu chí Google. 

7.4. Nghiên cứu tối ưu hóa Onpage trên website

Tối ưu hóa Onpage tức là cải thiện tốt hơn bên trong website ( nội dung và cấu trúc) là công việc quan trọng mà bạn cần tập trung nhiều nhất trong tất cả quá trình SEO. Nếu không được tối đa hóa đúng cho cả công cụ tìm kiếm và người dùng thì website của bạn sẽ có ít cơ hội đạt thứ hạng cao.

7.5. Lập bảng phân tích các website của các đối thủ cạnh tranh

Ngoài việc tập trung vào website của mình, bạn cần phải quan tâm đến các website đối thủ. Quá trình phân tích các đối thủ cạnh tranh sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc định hướng ý tưởng quảng bá cho website của mình. 

Hiện nay, có rất nhiều công cụ phân tích đối thủ cạnh tranh miễn phí sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết có giá trị và nhanh chóng. Trong đó, công cụ được đánh giá dễ sử dụng là Google Analytics, nó sẽ cung cấp cho bạn thông tin về nơi khách truy cập (website, quảng cáo, mạng xã hội), thời gian khách hàng ở lại website,…Từ đó

cho ra các bảng thống kê chi tiết về khách đã ghé thăm một trang web bất kỳ. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ này để nhìn nhận hiệu quả website của mình.

7.6. Các yếu tố cơ bản xây dựng chiến lược SEO

Google liên tục đưa ra những thuật toán mới cùng với sự cạnh tranh từ các đối thủ có thể gây khó khăn cho việc SEO. Vì vậy, để đảm bảo được số lượt truy cập website cao nhất thì bạn cần có một chiến lược hiệu quả và lâu dài.

Và để xây dựng nên chiến lược hiệu quả hơn cần chú trọng đến các yếu tố gồm:

– Tối ưu nhiều từ khóa

– Tối ưu hóa SEO On-page thật tốt

–  90% chú trọng vào xây dựng chất lượng nội dung

– 10% cho việc xây dựng backlink chất lượng 

– Tương tác mạng xã hội

 7.7. Tính toán kế hoạch 

Sau khi đã hoàn thành bước phân tích đối thủ, bạn sẽ biết được các công việc cần làm ( viết bao nhiêu bài, tối ưu những gì, làm bao nhiêu link, hoạt động mạng xã hội). Từ đó hãy đưa ra kế hoạch phân chia ra công việc theo ngày, tháng, năm và ước tính số lượng nhân sự cần cho dự án. Về phần ngân sách, bạn cần phải dựa vào chi phí đầu tư để tính toán phân chia phù hợp.

7.8. Phân chia kế hoạch dự án

– Về nội dung: Bạn cần xác định  cái gì nên viết trước, cái gì viết sau và nên chọn key nào trước key nào sau, cấu trúc nội dung cụ thể cho mỗi bài viết tùy thuộc vào website để có những kế hoạch nội dung khác nhau.

– Backlink: Trong quá trình nghiên cứu đối thủ bạn cần tính toán cần phải làm bao nhiêu link, loại link nào,…Việc làm link cũng nên đi kèm với hệ thống nội dung ở trên.

– Traffic: là lượng truy cập vào website và hoạt động trên đó. Để tránh tăng lượng traffic đột biến, bạn phải tính toán lượng traffic cần đạt được và phân bổ sao cho hợp lý.

Ngân sách: 

Dựa vào thời gian dự án và chi phí bỏ ra để tính toán các yếu tố sau:

– Số lượng nhân sự

– Chi phí cho từng nhân sự

– Chi phí quảng cáo (nếu cần)

– Chi phí để mua link (nếu mua link)

 7.9. Theo dõi, kiểm tra và đánh giá website

        Kết quả xếp hạng là điều quan tâm nhiều nhất khi thực hiện tối ưu hóa website. Nhưng chúng ta không có nhiều thời gian ngồi dò tìm hàng chục trang kết quả tìm kiếm của Google để tìm thứ hạng từ khóa. Vì vậy, các công cụ hỗ trợ theo dõi thứ hạng từ khóa luôn rất cần thiết.

Quy trình SEO

8. Công việc của SEO là gì? Thế nào là một SEOer?

8.1. Nghề SEO là gì ?

Với những nội dung cung cấp ở trên, có lẽ bạn cũng phần nào đã hình dung được về nghề SEO. Bạn hãy hiểu  một cách đơn giản một người làm nghề SEO sẽ phải chịu trách nhiệm về công việc SEO Onpage và SEO Offpage. 

8.2. Công việc của một SEOer 

      Lưu ý rằng khi thực hiện nghiên cứu từ khóa, ngoài những từ khóa chính cần SEO, bạn cũng nên tìm kiếm thêm các Semantic Keyword ( những từ/cụm từ liên quan đến bộ từ khóa mà bạn đang SEO). Việc tối ưu theo Semantic Search Google người dùng hiểu rõ nội dung bạn muốn truyền tải, từ website sẽ nhận được đánh giá cao hơn

8.2.1.Lên kế hoạch tối ưu hóa mỗi tháng – quý – năm

Là người chịu trách nhiệm về hoạt động của trang web, SEOer cần đưa kế hoạch có các hoạt động thực thi cụ thể dựa vào tình hình doanh nghiệp nhằm hướng đến mục tiêu cuối cùng đề ra

8.2.2.Nghiên cứu từ khoá

Để phục vụ cho các bước SEO thì việc tìm kiếm các từ khóa liên quan bạn nên

 cập nhật nó thường xuyên .

      Nếu bạn là doanh nghiệp đang bán sản phẩm, dịch vụ, để nhận biết được chủ đề hay nội dung nào thường được đề cập bạn nên thu thập từ đội ngũ bán hàng là những người thường xuyên gặp gỡ khách hàng, họ sẽ hiểu rõ hơn về các thông tin khách hàng hay thắc mắc và tìm kiếm. Từ đó bạn có thể nhận thấy sự khác nhau ở những đối tượng khách hàng ở việc tìm kiếm từ khóa.

Ví dụ: nếu ai đó nhập tìm kiếm “laptop”, ý định của họ có thể là:

– Họ muốn mua một chiếc laptop ?

– Muốn sửa chữa laptop ?

– Tìm hiểu về các loại laptop ?…

8.2.3. Cập nhật và sáng tạo content mỗi tuần

Bên cạnh bổ sung thêm những bài viết phù hợp cập nhật đối tượng khách hàng để thuyết phục họ vào quá trình mua hàng, sử dụng dịch vụ, bạn cũng cần thực hiện việc tối ưu hoá bài viết chuẩn SEO hơn và xem lại bài viết cũ đã xuất bản để cập nhật nội dung mới phù hợp với hiện tại

8.2.4. Phân tích và tối ưu Onpage

     Tối ưu onpage thể hiện độ lành mạnh của một trang web. Tối ưu hóa onpage là nâng cao chất lượng nội dung và cấu trúc website và trải nghiệm của người dùng ghé thăm trang web để thân thiện hơn đối với các công cụ tìm kiếm và cả người dùng.

      Với các yếu tố bao gồm: thẻ tiêu đề (title tag), thẻ mô mả (meta description) và URL có liên quan đến từ khóa tìm kiếm thì khả năng người dùng truy cập vào website sẽ cao hơn giúp tăng vị trí xếp hạng trên kết quả tìm kiếm.

8.2.5.Tương tác với khách hàng

Việc tương tác với khách hàng thông qua phản hồi bình luận hoặc là những câu hỏi sẽ giúp bạn có được sự yêu thích và sự tin tưởng cao hơn cũng như có cơ hội hiểu rõ khách hàng của mình nhiều hơn.

8.2.6.Xây dựng liên kết nội bộ và và ngoại bộ

Xây dựng liên kết nội bộ là chìa khóa giúp bạn thành công trong SEO, chính là chất lượng backlink đến liên quan đến độ uy tín và lành mạnh của các liên kết, là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm. Bên cạnh đó, bạn cũng phải tìm kiếm cơ hội xây dựng những backlink mới chất lượng liên quan.

8.2.7.Tối ưu trên thiết bị di động

Xu hướng người dùng sử dụng điện thoại di động để tìm kiếm thông tin trên internet ngày càng tăng. Thống kê mới nhất con số về người truy cập website đang giao động 60-80% đến từ thiết bị di động.

Vì vậy để đạt hiệu quả tối đa, bạn cần phải tối ưu cho cả thiết bị di động. Bên cạnh đó, Google cũng đang ưu tiên index trang web trên thiết bị di động. 

Dưới đây là một số cách để bạn có thể tối ưu trang web trên thiết bị di động của mình:

– Giao diện của website hiển thị trên máy tính và trên điện thoại là khác nhau mặc dù chung 1 đường dẫn.

– Thiết lập 2 đường dẫn khác nhau cho giao diện trên máy tính và cho thiết bị di động.

– Sử dụng 1 đường dẫn có khả năng co giãn khi truy cập vào các thiết bị di động khác dùng chung được cho cả máy tính.

8.2.7. Thiết kế, nâng cấp website

Thiết kế của website có thể mang đến trải nghiệm hài lòng cho người dùng khi truy cập vào trang web của bạn. Với giao diện đẹp mắt, thiết kế đơn giản sẽ khiến họ hài lòng hơn.

 Với việc phân tích các đặc điểm di chuyển, điều hướng của người dùng cụ thể như  vùng mà người dùng xem tập trung nhiều nhất, vùng mà người dùng click vào nhiều nhất. Từ đó, bạn thiết lập các vị trí banner, button trên website, làm tăng lượt click của khách hàng.

8.2.8.Quảng cáo, đăng tải bài viết trên mạng xã hội

Để nội dung chất lượng tạo ra tiếp cận dễ dàng với người dùng thì thông qua

quảng cáo trên các trang mạng xã hội như: Facebook, Youtube, Instagram,… là phương pháp phổ biến nhất. Đây xem như là cầu nối quảng bá nội dung hiệu quả, nhất là khi trang của bạn có lượng người theo dõi, tương tác nhất định.

8.2.9.Phân tích, đánh giá đối thủ

Đội ngũ làm công việc tối ưu phải luôn theo dõi và cập nhật những chiến thuật SEO mới phù hợp với những thay đổi, chiếm ưu thế so với đối thủ. Đối thủ ở đây bao gồm cả đối thủ trên thị trường và cả đối thủ trên các trang tìm kiếm. 

8.2.10.Quản lý số liệu trả về (metric)

Điều này giúp bạn biết được website hoạt động như thế nào. Việc này bao gồm phân tích hiệu suất trang blog và các hoạt động kiểm tra xem có những hành vi đáng ngờ nào không (cả tích cực và tiêu cực).

8.2.11.Báo cáo report, đánh giá lại dựa trên kế hoạch đặt ra

Báo cáo giúp ta định vị những phòng ban khác trong công ty liên quan đến công việc SEO mà chúng ta đang phát triển. 

Những thông tin cần thực hiện báo cáo gồm : 

– Tăng trưởng so với tháng trước

– Những trang được truy cập nhiều nhất

– Kết quả xếp hạng mới

– Phần trăm tỷ lệ chuyển đổi bài viết

– Liên kết mới

Công việc SEO

8.3. Những kỹ năng cần có của 1 người làm SEO là gì ?

Bên cạnh nắm rõ kiến thức liên quan đến SEO, để thành chuyên gia SEO bạn cần trau dồi và trang bị cho mình những kỹ năng như sau: 

Kỹ năng giải quyết vấn đề và ra quyết định 

Trong quá trình tiến hành SEO, những người làm SEO phải đối mặt nhiều vấn đề có thể phát sinh bất cứ lúc nào có thể đến từ thuật toán liên tục được cập nhật theo thời gian của Google và chính đối thủ cạnh tranh.Vì vậy, họ cần có khả năng nhìn xa hướng đi của mình đảm bảo website không bị ảnh hưởng hay bị chi phối từ các tác nhân khác.

Chiến thuật tối ưu có thể thay đổi tùy theo tình hình hoạt động của doanh nghiệp

không nhất thiết phải cố định.Vì vậy, đòi hỏi họ phải đưa nhanh chóng những quyết định và ý tưởng để đưa ra các chiến lược kịp thời.

– Tư duy kỹ thuật

Công việc của những người làm SEO sẽ chủ yếu liên quan đến kỹ thuật phù hợp với những ai có tư duy logic, có khả năng làm việc với con số. Để cải thiện tư duy kỹ thuật bạn có thể tham gia học các khóa học chuyên sâu, làm những dự án liên quan đến kỹ thuật hay đơn giản nhất là đọc các sách liên quan đến chuyên ngành.

– Kỹ năng nghiên cứu, phân tích

Bên công việc chính là tối đa website thì bạn cũng cần dành thời gian cho việc nghiên cứu, phân tích, so sánh với các cứu đối thủ, phân tích dữ liệu, cập nhật thuật toán của Google…Trong đó, công việc phân tích dữ liệu là vô cùng quan trọng, đòi hỏi bạn phải báo cáo và đo lường được hiệu quả SEO trong thời gian qua cũng như đánh giá những điểm hạn chế ảnh hưởng đến chiến lược tối ưu hóa của doanh nghiệp.

– Kỹ năng viết nội dung

Nội dung là phần rất quan trọng trong quá trình tối ưu website, người làm SEO 

thì phải viết được nội dung website tốt, tất nhiên họ không cần phải có khả năng nhận biết nội dung nào sẽ thu hút được khách hàng tiềm năng. Từ đó, đưa ra những quyết định chiến lược chiến lược nội dung cho bộ phận Content marketing khi triển khai viết bài. 

Xu hướng SEO hiện nay, lấy nội dung làm chìa khóa cho việc phục vụ nhu cầu tìm kiếm của người dùng. Người viết nội dung phải sáng tạo ra những ý tưởng mới, khi đã có ý tưởng phải làm sao để bài viết sau khi được đăng có thể lên ngay top đầu của các trang kết quả tìm kiếm.

Kiến thức về quảng cáo trực tuyến 

Người làm SEO cần phải có hiểu biết hiểu biết sâu rộng về việc quảng cáo trực tuyến song song với việc tối ưu hóa website giúp cho sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp tiếp cận với nhiều khách hàng hơn. Họ sẽ hiểu rõ được trang nào, bài nào thì nên thúc đẩy quảng bá trực tuyến mạnh, bởi đôi khi có những từ khóa khó lên top thì sẽ cần sự hỗ trợ của chúng.

– Kỹ năng lập trình

Thông tin của một website được lưu trữ dưới dạng các đoạn code, đòi hỏi những ai có kiến thức căn bản về lập trình sẽ giúp ích rất nhiều trong quá trình làm việc.

Kỹ năng cần có của một người làm SEO

9. Các phương pháp hiệu quả thường dùng của SEO là gì ?

9.1. Quản lý danh sách doanh nghiệp

Phương pháp hiệu quả cần nhắc đến đầu tiên chính là quản lý danh sách doanh nghiệp. Để các doanh nghiệp có thể hiển thị trên nhiều mục trực tuyến của Google đòi hỏi danh sách của bạn phải nhất quán về các thông tin địa chỉ doanh nghiệp, số điện thoại thì Google mới có thể thu thập dữ liệu tốt được.

Doanh nghiệp của bạn hiển thị trên công cụ tìm kiếm của Google tốt hơn khi có sự thống nhất trong danh sách. 

9.2.Chú trọng nội dung

Trong lĩnh vực SEO, content là yếu tố quan trọng hàng đầu mà Google dựa vào đó để xếp hạng trên trang kết quả tìm kiếm. Nội dung bài viết của bạn ngắn gọn, xúc tích và cung cấp thông tin hữu ích sẽ thu hút người dùng đến với website của bạn, tiếp cận nhiều hơn đến khách hàng tiềm năng.

Nâng cao chất lượng bài viết kết hợp các kỹ thuật SEO mới tạo nên thành công.

9.3. Đẩy mạnh SEO từ khóa

Bước đầu tiên trong việc tối ưu hóa từ khóa và website là lập sơ đồ chiến lược từ khóa.

Từ khóa chính là cụm từ mà khách hàng tiềm năng gõ vào để tìm kiếm. Khi SEO website, bạn phải xem từ khóa của bạn có phù hợp với đối tượng mục tiêu hay chưa.

Việc thường xuyên cập cập nhật tin tức xã hội, nắm bắt các xu hướng và hành vi người dùng giúp bạn biết được từ khóa đó có phù hợp với người dùng hay không.

9.4.Tạo liên kết cho trang

Google đã được thử nghiệm với anchor text ( một đoạn văn bản chứa link khi bạn nhấp vào chuyển hướng đến một trang web mới ) và thường chỉ đếm các liên kết đầu tiên trên trang trong trường hợp một trang đang cố gắng liên kết đến nhiều trang khác. Vì vậy, bạn nên kết hợp các internal link vào nội dung web của bạn theo thứ tự ưu tiên quan trọng.

9.5. Sử dụng các URL ngắn hơn

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng URL càng ngắn thì xếp hạng càng cao. Chiến lược SEO đạt hiệu quả khi sử dụng URL và meta description có chứa từ khóa liên quan.

9.6. Liên kết mạng xã hội

Ngày này, với sự phát triển của các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Youtube, đây thực sự là môi trường tốt để bạn tìm kiếm các khách hàng tiềm năng. Nếu tận dụng tốt thì sẽ rất hữu ích cho dịch vụ SEO website và quảng bá hình ảnh doanh nghiệp của bạn.

9.7. Đo lường thành công SEO

Việc đo lường ở đây là theo dõi những dữ liệu như thứ hạng website, backlink, tỷ lệ chuyển đổi để phân tích và tối ưu hóa nó thành công. 

Phương pháp SEO hiệu quả

10. Phần mềm và các công cụ hỗ trợ SEO là gì ?

10.1. Phần mềm SEO là gì ?

Phần mềm hay còn gọi là Tool SEO, là một công cụ hỗ trợ SEO cho website. Các dịch vụ web được cung cấp cho quá trình SEO và chạy trên nền tảng Winform ( ứng dụng Windows ). Thuật toán của của phần mềm này giúp tăng các chỉ số cơ bản là cơ sở để Google đánh giá một trang web chất lượng. Từ đó đẩy thứ hạng của trang web và được đánh giá cao trong số lượng lớn trang web.

10.2. Các công cụ hỗ trợ SEO là gì ?

Để quá trình làm SEO tốt thì cần một số công cụ hỗ trợ. Dưới đây là top 10 công cụ bạn cần biết :

Google Analytics

Google Analytics giúp doanh nghiệp đưa ra thống kê các yếu tố về giới tính, vị trí địa lý, ngôn ngữ, lịch sử tìm kiếm cũng như thời gian và cách mà khách hàng truy cập trang web của doanh nghiệp. Nó là một công cụ hỗ trợ miễn phí và dễ sử dụng từ Google.

– Google webmaster tool là gì?

Đây là công cụ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc tối ưu Onpage và cả offpage. Nó sẽ phân tích những sự cố có thể xảy ra với trang web, tối ưu các thẻ HTML trùng nhau, lặp lại đồng thời kiểm tra số lượng backlink trỏ về trang web.

Tool Moz là gì?

Tool Moz là một công cụ hỗ trợ được nhiều doanh nghiệp tin trưởng sử dụng. Bởi những tính năng tiện ích như sau:

Open Site Explorer: có thể cập nhật backlink nhanh, phân tích backlink trỏ về trang web, cho ra hiển thị DA và PA của trang web.

Followerwonk: Hiển thị số liệu trên twitter

Mozbar: cho pháp khách hàng nhanh chóng cập nhật những tính năng của MOZ chỉ với một lần click chuột.

SERP Overlay: thể hiện số liệu SEO trên kết quả tìm kiếm cá nhân.

Google Keyword Planner 

Đây là công cụ giúp hỗ trợ doanh nghiệp tính toàn khối lượng khách hàng truy vấn. Từ đó tìm kiếm đối tượng khách hàng tiềm năng.

Đối với SEOer, đây là công cụ mạnh mẽ hỗ trợ cho việc lên kế hoạch từ khóa. Google Keyword Planner sẽ giúp bạn xác định từ khóa chính cho loại hình kinh doanh của mình cũng như xác định xu hướng SEO chuẩn xác.

– Screaming Frog

Screaming Frog là công cụ có chức năng hỗ trợ doanh nghiệp trong việc thu thập trang web. Công cụ này có một số tính năng cơ bản như: Phân tích lỗi, chuyển hướng, chèn các liên kết, phân tích các vấn đề về URI, duplicate trang, nhan đề trang, meta description, kích thước, số từ…

– SEO Tools Asia

Đây là công cụ tổng hợp phân tích website để tìm các lỗi SEO Onpage, Offpage. Bên cạnh đó công cụ này còn rất nhiều chức năng hay và mạnh mẽ cho SEOer. Bạn phải thực sự trải nghiệm công cụ này để cảm nhận sức mạnh từ nó.

– Bing Webmaster Tools

Đây là công cụ hỗ trợ SEO có các tính năng: kiểm soát số lượng truy cập, phân tích trùng lặp thẻ tiêu đề, kiểm tra rà soát những lỗi trên website.

– Keywordtool.io và cách sử dụng công cụ

Keywordtool.io là công cụ cho phép doanh nghiệp tạo ra từ khoá. Doanh nghiệp chỉ cần nhập vào từ khoá nào đó, công cụ này sẽ nhanh chóng hiện ra những ý tưởng từ khóa liên quan.

Công cụ hỗ trợ SEO

11. Các trường phái hiện nay của SEO là gì ?

Hiện nay, có 3 trường phái phổ biến, bao gồm: SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám.

11.1. SEO mũ trắng ( SEO white hat )

SEO mũ trắng đòi hỏi bạn tuân thủ tất các các chính sách của công cụ tìm kiếm khi tối ưu. Cụ thể hơn ở đây là Google, đảm bảo không mắc phải các chính sách phạt của Google.

– Các chiến thuật SEO mũ trắng bao gồm:

– Cung cấp nội dung và dịch vụ chất lượng

– Thời gian tải trang web nhanh chóng và dễ dàng với thiết bị di động

– Sử dụng thẻ meta mô tả, nhiều từ khóa

– Làm cho trang web của bạn dễ dàng điều hướng

11.2. SEO mũ đen ( SEO Black hat )

Phương pháp này được hiểu là bằng cách vi phạm các điều khoản để tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm. Việc sử dụng phương pháp này có thể dẫn đến việc website bị cấm khỏi công cụ tìm kiếm và các web liên kết.

11.3. SEO mũ xám ( SEO Mũ Xám )

SEO mũ xám bao gồm các chiến lược và kỹ thuật thường không tuân theo nguyên tắc của Google, những vẫn được chấp nhận. Đây là một kỹ thuật mang tính rủi ro, nó có thể giúp cải thiện vị trí xếp hạng hoặc khiến mất đi lượng lớn traffic.

12. Thuật toán SEO là gì ?

Kết quả của SEO của nhiều website chịu ảnh hưởng lớn đến từ các thuật toán của Google. Vì vậy, đòi hỏi bạn cần biết cách thích ứng phù hợp những sự thay đổi liên tục đến từ Google. Sau đây là một số những thuật toán lớn mà SEOer cần biết:

Thuật toán Panda (gấu trúc)

Mục tiêu của thuật toán này là website nào vi phạm các lỗi chất lượng nội dung thấp, ý tưởng nghèo nàn, copy, spam…. bị thuật toán Panda xử lý dẫn đến không có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Thuật Toán Penguin (chim cánh cụt)

Với những website có có hồ sơ liên kết kém chất lượng, không tự nhiên, liên kết spam sẽ bị thuật toán Penguin xử lý và không thể có thứ hạng ở top đầu.

Thuật toán Pirate 

Mục đích của thuật toán Pirate là xử lý các website bị báo cáo vi phạm và vi phạm bản quyền nội dung

– Thuật toán Hummingbird (chim ruồi)

Với thuật toán này, những website nào có bài viết từ khóa nhồi nhét hay có mục tiêu từ khóa không chính xác đều sẽ bị xử lý.

– Thuật toán Pigeon (chim bồ câu)

Thuật toán này xử lí với những trang web tối ưu hóa kém, không đồng nhất các thông tin liên hệ của doanh nghiệp hoặc thiết lập Google My Business chưa đúng cách.

– Mobile Friendly

Thuật toán Mobile Friendly có nhiệm vụ xử lí, sàng lọc các website không có phiên bản dành cho thiết bị di động, chữ quá nhỏ, khoảng cách các dòng gần, dùng nhiều plugin hoặc có chế độ xem không tốt.

RankBrain

Thuật toán này xử lý các website thiếu sự liên quan đến truy vấn cụ thể hoặc chưa đáp ứng tốt trải nghiệm người dùng

– Thuật toán Possum

Chức năng của thuật toán này là xử lý các trang web có địa chỉ giống nhau hoặc cung cấp dịch vụ tương tự nhau.

Các trường phái SEO

13. Các hình thức phổ biến của SEO là gì ? 

13.1. SEO Branding

Với hình thức này nó sẽ tập trung chủ yếu vào việc nhận diện thương hiệu và tăng độ mạnh thương hiệu.

13.2. SEO Sales

SEO Sales hay còn được gọi là SEO E-commerce, là hình thức khá phổ biến hiện nay.

Ngoài lợi ích là mang lại doanh thu, hình thức này còn giúp kết nối và giữ chân khách hàng dài lâu. Với việc cung cấp, chia sẻ về sản phẩm, dịch vụ thì thông qua hành vi truy cập thường xuyên tăng khả năng họ trở thành khách hàng thân thiết của bạn. Đây là hình thức marketing trực tiếp giúp bán hàng hiệu quả mà tiết kiệm chi phí.

13.3. SEO Crisis

Website xảy ra sự cố khi mất đi thứ hạng và sự ổn định trên các công cụ tìm kiếm được hiểu là khủng hoảng SEO. Lúc này cần phải xác định nguyên nhân, tiến hành lọc và chỉnh sửa các lỗi, tối ưu lại trang web, có kế hoạch phát triển trang mới nhằm tối ưu được về thời gian và lợi ích.

13.4. SEO Traffic

Từ nhiều nguồn khác nhau thu về được lưu lượng truy cập website:

– Direct -Trực tiếp 

– Referral -Thông qua 1 trang trung gian gián tiếp 

– Social -Thông qua các trang mạng xã hội 

– Organic Search -Thông qua các công cụ tìm kiếm 

Website mang lại hiệu quả khi lưu lượng truy cập đúng đối tượng, tức là thông qua website họ tìm đến hay là nguồn trung gian liên quan khác.

13.5. SEO Trends

Hai xu hướng thường được lựa chọn khi SEO Trends là xu hướng đang hot và xu hướng sắp xảy ra. Đó là cập nhật những sự kiện nóng hổi, những xu hướng đang hot trên nền tảng mạng xã hội, truyền hình thu hút lượng lớn truy cập vào các các thông tin này.

14.Những tiêu chí của 1 website chuẩn SEO là gì ?

Yếu tố quan trọng để quyết định thứ hạng website của bạn nhằm thu hút sự quan tâm từ khách hàng là tuân theo các tiêu chí đánh giá website chuẩn SEO. 

Một website chuẩn SEO từ kết cấu bên trong lẫn giao diện bên ngoài giúp bạn tăng mức độ cạnh tranh với các doanh nghiệp khác.Vậy một website chuẩn SEO sẽ cần các yếu tố dưới đây: 

 Tiêu chí về tên miền

Tên miền giống như địa chỉ nhà bạn vậy, nó là duy nhất và không có sự trùng lặp. 

Tên miền bạn lựa chọn phải chứa từ khóa liên quan đến lĩnh vực website, sẽ càng tốt nếu từ khóa chính trong website chứa trong tên miền. Ví dụ như: Google.com, Shopee.vn,Vnexpress,…

– Tiêu chí về hosting

Hosting là nơi dùng để chứa dữ liệu của và các mã nguồn Website. Nó như là không gian có cài đặt các dịch vụ Internet như WWW (World Wide Web), mail, truyền file (FTP),…Các website lưu trữ tại đây sẽ hoạt động được.

Nó không bao gồm các tiêu chí cụ thể những có thẻ hiểu nó là công cụ giúp hỗ trợ kết nối 24/24 cung cấp lợi ích cho website của bạn.

Google không đánh giá cao các tiêu chí liên kết vì vậy bạn hoàn toàn có thể hoàn toàn thông qua nó để có kết quả cụ thể hơn.

 Hosting nó chỉ cung cấp cho bạn chỉ cung cấp duy nhất 1 địa chỉ IP giống nhau cho nhiều web. Nói một cách đơn giản, Web Hosting tương đương với trụ sở làm việc hay phòng giao dịch của một doanh nghiệp trong đời thường. Hosting đòi hỏi phải có độ bảo mật cao và tốc độ nhanh chóng

– Tiêu chí về cấu trúc website

Cấu trúc website chuẩn SEO cần phải có Sitemap (sơ đồ website) để google có thể tìm thấy tất cả các trang. Khi có thêm những nội dung mới phải cập trên website.

Tối ưu hóa URL website

Điều kiện bắt buộc để tạo nên một website chuẩn SEO là tối ưu URL sao cho chỉ cần nhìn vào có thể hiểu URL đó đang nói đến vấn đề gì, thường được mã hóa theo tiêu đề bài viết tiêu đề bài viết, liên quan đến nội dung bài viết, keywords và description.

 – Tốc độ tải trang

Người đọc như bạn sẽ cảm thấy bất tiện nếu vào một website có tốc độ tải chậm, như vậy thì Google cũng khó khăn hơn trong quá trình thu thập thông tin, vì vậy ưu tiên tốc độ tải trang là một tiêu chí để tạo nên một website chuẩn SEO.

Nội dung website

Nội dung chuẩn SEO đòi hỏi bạn cần phải cập nhật thường xuyên với nội dung đầy đủ, đa dạng, đúng với lĩnh vực kinh doanh và cách điều hướng đến các trang thật hợp lý để đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm cũng như trải nghiệm người tiêu dùng

– Các công cụ tìm kiếm index

Các công cụ này với tính năng tìm kiếm kiểm tra và thu thập thông tin trên website góp phần tạo cấu hình website chuẩn SEO.

– Title và description hiển thị ở kết quả tìm kiếm

Trên trang kết quả tìm kiếm cần phải xuất hiện tiêu đề và phần mô tả nội dung ngắn gọn, hấp dẫn bao hàm bài viết để thu hút khách hàng, tăng quyết định truy cập vào website của họ.

Xu hướng SEO

15. Xu hướng hiện nay SEO là gì ?

Tập trung trải nghiệm trên trang Web

Trải nghiệm trên trang Web là tất cả các trải nghiệm tổng thể khi mà bạn thực hiện các thao tác khi mà tương tác trên tảng web.

Theo Google, trải nghiệm trên trang sẽ trở thành một yếu tố đánh giá xếp hạng và ảnh hưởng trực tiếp đến xếp hạng trang web của bạn. 

Xếp hạng Google Passage

Google đã công bố một công nghệ tìm kiếm mới tên là “Passages”. Tính năng này sẽ ảnh hưởng đến 7% tổng số lượt tìm kiếm. Với tính năng này, Google cũng sẽ xác định mức độ liên quan của một phần cụ thể (một đoạn văn) của trang đó, thay vì chỉ tính đến mức độ liên quan của toàn bộ trang.

– Tối ưu hóa cho các Featured Snippets

Phương pháp này giúp bạn thu về rất nhiều lượt nhấp chuột, vậy cách để nội dung của bạn xuất hiện trong Featured Snippets bao gồm:

– Tạo Snippet đặc biệt

– Định dạng nội dung cho các loại Featured Snippets khác

– Sự tăng trưởng của Tìm kiếm hình ảnh – Visual Search 

Tìm kiếm hình ảnh – Visual Search không hẳn là một công cụ thay đổi SEO nhưng nó là xu hướng được ngày càng nhiều người sử dụng, bạn nên nắm bắt xu hướng SEO để hiệu quả hơn. 

– Xây dựng Domain Authority 2.0

Trước đây Domain Authority là tất cả những gì liên quan đến link. Những giờ đây Google cũng đánh giá trang web của bạn dựa trên tính chuyên môn, độ uy tín và độ tin cậy hay còn được gọi là E-A-T ( Expertise, Authoritativeness, Trustworthiness), được hiểu là Domain Authority 2.0.

Video tiếp tục tăng 

Nhu cầu về online video đang rất phát triển, mọi người ngày càng thích nội dung video hơn. Vì vậy, hiểu  rõ các cách sau bạn có thể sử dụng video để cải thiện SEO.

– Dùng các đoạn trích video nổi bật

– Phát triển kênh YouTube của bạn

– Chèn video vào các bài đăng trên blog

Tập trung phân tích Search Intent khách hàng

Nội dung không phù hợp với Search Intent ( ý định tìm kiếm của người dùng ) sẽ không được xếp hạng. Bạn có thể tạo nội dung phù hợp từ việc:

– Hiểu rõ mục đích của mỗi từ khoá

– Tối ưu hóa lại nội dung cũ cho mục đích tìm kiếm

– Cải thiện CTR

Bao gồm từ khóa của bạn trong URL của bạn, sử dụng cảm xúc (không quá đà) và viết thẻ mô tả meta cho mọi trang,

16. Các dịch vụ SEO tại Limoseo

Limoseo là đơn vị chuyên cung cấp các dịch vụ SEO website, điển hình như:

Tổng kết

Có thể nói rằng SEO rất quan trọng đối với chiến lược digital marketing của doanh nghiệp. Nó không chỉ bao gồm là công việc nghiên cứu từ khóa và xây dựng nội dung mà còn liên quan đến các yếu tố như bảo mật dữ liệu, áp dụng những công nghệ mới và tối ưu trải nghiệm người dùng. Nếu thực hiện tốt chiến lược này bạn có thể hiểu khách hàng hơn và giảm thiểu chi phí trong kinh doanh.Với các kiến thức liên quan trên hi vọng bạn đã có thể trả lời cho câu hỏi SEO là gì?

Nếu bạn cảm thấy đây là một công việc đầy phức tạp và khó khăn, bạn hãy để lại bình luận hoặc liên hệ với đội ngũ Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo. Chúng tôi luôn sẵn lòng chia sẻ đến bạn những kiến thức bổ ích đồng thời cung cấp các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp bạn phát triển bền vững.

???????? Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ SEO hỗ trợ cho việc bán hàng của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

???? Dịch vụ SEO

???? Đào tạo SEO

???? Khóa học SEO

???? Dịch vụ SEO onpage

Limoseo - Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Limoseo – Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Đánh giá