icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Duplicate content là gì? Nguyên nhân và cách khắc phục

Duplicate content không chỉ là một vấn đề đáng quan tâm của dân chuyên về content, marketing, SEO,… mà đây còn là chủ đề dành cho tất cả mọi người, ở bất kỳ ngành nghề nào nếu bạn đang làm việc trên một trang website. Vậy, bạn đã biết Duplicate content là gì chưa? Nếu chưa, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ cung cấp lời giải cho câu hỏi này. Cùng theo dõi để hiểu rõ hơn nhé!

duplicate content là gì

1. Duplicate content là gì?

Duplicate Content là nội dung nội bộ trên một trang web hoặc nội dung trên nhiều trang web tương tự hoặc hoàn toàn giống nhau. Xét theo nghĩa rộng hơn thì Duplicate Content là nội dung bổ sung ít hoặc không có giá trị cho người truy cập. Do đó, các trang có ít hoặc không có nội dung hữu ích cũng được coi là Duplicate Content hay nội dung trùng lặp .

Đây là khái niệm cơ bản Duplicate content là gì, để hiểu rõ hơn về những tác hại của lỗi này, hãy cùng Limoseo theo dõi nội dung dưới đây.

duplicate content là gì limoseo

>> Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO là gì

2. Duplicate Content gây hại gì cho công việc SEO?

Với khái niệm cơ bản như trên thì tác hại của Duplicate Content là gì? Cùng tìm hiểu qua nội dung bên dưới nhé.

2.1 Xuất hiện URL không mong muốn trong kết quả tìm kiếm

Khá nhiều trường hợp một trang với nội dung giống nhau xuất hiện trên ba URL khác nhau. Ví dụ:

  • URL thứ nhất là một URL gốc thân thiện với người dùng và có dạng như sau: domain.com/page/.
  • URL thứ hai là domain.com/page/?utm_content=buffer&utm_medium=social.
  • URL thứ ba là domain.com/category/page/.

Dù liên kết thứ nhất có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm, Google cũng có thể không chọn nó để đưa lên đầu, thay vào đó chọn một trong hai liên kết còn lại. Trong trường hợp này, một URL không mong muốn có thể thay thế liên kết ban đầu.

URL thay thế này có thể không thân thiện do tên dài và không chứa từ khóa rõ ràng. Đa phần người dùng có thể ngần ngại và tránh nhấp vào một liên kết không thân thiện. Vì vậy, có thể bạn sẽ thu hút ít lượt truy cập tự nhiên hơn.

2.2 Giảm hiệu quả của Backlink

Nếu một nội dung được đăng trên nhiều trang với các URL khác nhau, mỗi URL có thể thu hút các liên kết ngược (backlink) riêng của nó. Điều này dẫn đến sự phân tán giá trị liên kết (link equity) giữa các URL.

2.3 Làm chậm quá trình thu thập thông tin

Google quét và hiểu nội dung mới trên trang web của bạn thông qua việc thu thập thông tin. Điều này có nghĩa là họ theo dõi các liên kết từ các trang hiện có đến các trang mới. Google cũng thu thập dữ liệu từ các trang cũ để xem có sự thay đổi nào xảy ra không.

Vậy tác động của quá trình này đối với nội dung trùng lặp là gì? Các nội dung trùng lặp sẽ tạo thêm công việc cho Google. Điều này có thể ảnh hưởng đến tốc độ và tần suất họ thu thập dữ liệu từ các trang mới hoặc các cập nhật của bạn.

Hậu quả có thể làm chậm quá trình lập chỉ mục các trang mới hoặc làm chậm quá trình cập nhật chỉ mục các trang đã được thay đổi.

2.4 Gây ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng

Có thể cho phép một trang web khác phân phối lại nội dung của bạn, được gọi là phân phối nội dung. Hoặc các trang web có thể lấy nội dung của bạn và đăng lại mà không có sự cho phép.

Cả hai trường hợp này đều dẫn đến nội dung trùng lặp trên nhiều tên miền, tuy nhiên, chúng thường không tạo ra vấn đề. Vấn đề chỉ xảy ra khi nội dung được đăng lại có thứ hạng cao hơn nội dung gốc trên trang web của bạn. Bạn nên xem xét lại việc phân phối nội dung này. Nếu nó không mang lại lợi ích cho bạn, bạn có thể ngừng cho phép và yêu cầu các trang web vi phạm gỡ bỏ bài viết.

duplicate content gây hại gì cho công việc seo

>> Xem thêm: Evergreen content là gì

3. Nguyên nhân gây ra lỗi Duplicate Content

Sau khi biết Duplicate content là gì, chúng ta sẽ tìm hiểu nguyên nhân gây ra lỗi này cho trang web của bạn.

Đa số những người tối ưu SEO đều không muốn gặp tình trạng trùng lặp nội dung trên trang Web. Tuy nhiên, vì một số lý do nào đó mà tình trạng này vẫn xảy ra. Vậy cụ thể các nguyên nhân gây ra lỗi Duplicate Content là gì? Nội dung dưới đây sẽ liệt kê cụ thể những nguyên nhân phổ biến nhất giúp bạn.

3.1 URL

Tính năng Filter trong Website:

Chức năng này cho phép người dùng có khả năng lọc và sắp xếp các mục trên trang. Nhiều trang web thương mại điện tử hiện nay thường sử dụng tính năng lọc này rất nhiều. Tính năng này sẽ thêm các tham số vào cuối URL. Bởi vì có nhiều kết hợp khác nhau của các bộ lọc này, mỗi bộ lọc sẽ thêm một tham số cuối cùng khác nhau vào URL. Kết quả là có nhiều nội dung trùng lặp hoặc gần như trùng lặp.

URL chứa dấu gạch chéo và không chứa dấu gạch chéo:

Google xem xét rằng các URL có và không có dấu gạch chéo ở cuối là hoàn toàn độc lập. Ví dụ, hai trang web như limoseo.vn/page/ và limoseo.vn/page đều được Google xem xét như là hai URL khác nhau.
Để kiểm tra xem chúng có phải là hai URL riêng biệt hay không, hãy thử tải lại trang có dấu “/” và trang không có dấu “/”:

  • Nếu URL không có dấu “/” chuyển hướng đến URL có dấu “/”, đó không được coi là Duplicate.
  • Nếu có thể truy cập được cả hai URL, điều này có thể dẫn đến vấn đề nội dung trùng lặp.

Các trang Web có phiên bản Mobile cho di động:

Các địa chỉ URL tương thích với thiết bị di động là các địa chỉ URL mà trùng lặp với các địa chỉ trên máy tính. Để giải quyết vấn đề này, bạn chỉ cần chuẩn hóa phiên bản tương thích với thiết bị di động để trở thành phiên bản gốc. Sử dụng thuộc tính “Rel = Alternate” để thông báo cho Google rằng phiên bản tương thích với thiết bị di động là phiên bản thay thế cho nội dung trên máy tính.

3.2 HTTP, HTTPS, WWW

Phần lớn các trang website hiện nay đều có thể truy cập được bằng một trong bốn dạng đường dẫn như sau:

  • https://limoseo.vn (có https, không có www)
  • https://limoseo.vn (có https, www)
  • https://limoseo.vn (có http, không có www)
  • https://limoseo.vn (có http, www)

Vậy thì nguyên nhân gây ra lỗi Duplicate Content là gì? Nếu bạn không xác định đúng chính xác cấu hình máy chủ của mình, website của bạn sẽ có thể truy cập được ở hai hoặc nhiều dạng như trên. Điều này có thể dẫn đến tình trạng trùng lặp về nội dung.

Đó là một số nguyên nhân vây ra lỗi trùng lặp nội dung mà Limoseo đã tổng hợp được. Vậy, cách khắc phục lỗi Duplicate Content là gì? Đừng vội thoát trang mà hãy tiếp tục theo dõi để có được câu trả lời chi tiết nhé!

>> Xem thêm: Spin content là gì

4. Cách khắc phục lỗi Duplicate Content

Trong một số trường hợp, Google phát hiện rằng nội dung trên web của bạn bị trùng lặp, nó sẽ xếp bạn vào những đối tượng đang gian lận trọng việc thao túng thứ hạng và người dùng. Lúc này, Google sẽ tiến hành điều chỉnh lại quá trình lập chỉ mục và xếp hạng của các trang web liên quan. Điều này có thể ảnh hưởng đến thứ hạng của trang web hoặc thậm chí làm cho nó bị loại bỏ hoàn toàn khỏi chỉ mục của Google, không xuất hiện trong kết quả tìm kiếm.

Bằng cách hiểu cách xử lý lỗi Duplicate Content là gì, bạn có thể tự giải quyết, tránh các vấn đề trùng lặp nội dung.

4.1 Dùng Redirect 301

Bạn có thể hoàn toàn sử dụng phương pháp chuyển hướng 301 (“RedirectPermanent”) trong tệp “.htaccess” để khắc phục vấn đề Duplicate Content. Điều này giúp bạn điều hướng người dùng, Googlebot và các trình thu thập dữ liệu khác theo ý muốn. Khi người dùng truy cập một URL có nội dung trùng lặp, họ sẽ tự động được chuyển hướng đến trang gốc hoặc trang mà bạn mong muốn. Bạn có thể thực hiện điều này trong IIS thông qua bảng điều khiển quản trị hoặc triển khai trên Apache thông qua tệp .htaccess.

Nếu bạn đang sử dụng WordPress để tạo web, bạn có thể sử dụng tính năng redirections trong Rank Math SEO để chuyển hướng trang web trùng lặp.

4.2 Xây dựng liên kết hợp lý

Bạn nên cố gắng thực hiện các liên kết nội bộ một cách nhất quán, không nên để xuất hiện tình trạng URL chứa dấu gạch chéo ở phía cuối đường dẫn hay nội dung trùng ở các đường dẫn WWW, HTTP và HTTPS,… khác.

4.3 Sử dụng Top-Level Domain

Để Google hiển thị phiên bản phù hợp nhất cho tài liệu và bài viết của bạn, hãy tận dụng Top Level Domain (TLD – tên miền cấp cao nhất) mỗi khi có thể, nhằm điều chỉnh nội dung theo quốc gia hoặc lĩnh vực cụ thể. TLD là phần mở rộng đặt sau cùng của tên miền và nằm sau dấu chấm cuối cùng.

Chẳng hạn, sử dụng “https://domain.vn” chứa nội dung tập trung vào người dùng tại Việt Nam sẽ được Google đặt ưu tiên cao hơn so với “https://domain.com/vn”.

4.4 Phân phối nội dung hợp lý cho từng nền tảng khác nhau

Khi chia sẻ nội dung trên các trang web khác, Google sẽ tự động hiển thị phiên bản mà họ cho là phù hợp nhất trong mỗi kết quả tìm kiếm cụ thể. Điều này có thể dẫn đến tình trạng kết quả không đúng ý của bạn. Vậy làm thế nào để khắc phục tình trạng tiềm ẩn của nội dung trùng lặp?

Một cách hiệu quả là đảm bảo rằng mỗi trang web hoặc bài viết sao chép nội dung của bạn đều được liên kết trở lại (backlink) đến bản gốc của bạn. Điều này giúp Google xác định và ưu tiên phiên bản chính thức của bạn trong các kết quả tìm kiếm.

Ngoài ra, bạn cũng có thể yêu cầu những người sử dụng nội dung của bạn thêm thẻ Meta Noindex vào trang của họ. Thẻ này sẽ ngăn chặn các công cụ tìm kiếm từ việc lập chỉ mục phiên bản nội dung của họ, giảm khả năng xuất hiện các phiên bản không mong muốn trong kết quả tìm kiếm.

4.5 Tránh để Google Index những bài viết chưa hoàn thiện

Người dùng không ưa thích gặp những trang trống trải, không có nội dung hữu ích. Vì vậy, hãy tránh việc đăng tải các trang mà chưa có nội dung cụ thể. Nếu bạn cần tạo trang để giữ chỗ, hãy sử dụng thẻ Meta Noindex để ngăn chặn công cụ tìm kiếm lập chỉ mục những trang này.

4.6 Giảm thiểu tối đa các content tương tự

Trong trường hợp bạn có nhiều trang giống nhau, xem xét việc mở rộng hoặc hợp nhất chúng lại thành một. Ví dụ, nếu bạn quản lý một trang web du lịch với các trang riêng biệt cho hai thành phố, nhưng thông tin trên cả hai trang là giống nhau, bạn có thể hợp nhất chúng thành một trang với nội dung chung về cả hai thành phố. Hoặc, bạn cũng có thể mở rộng mỗi trang để chứa thông tin độc đáo về từng thành phố riêng biệt.

Trên đây là những nội dung về Duplicate content là gì cũng như nguyên nhân và cách khắc phục lỗi này.

>> Xem thêm: Thin content là gì

5. Câu hỏi thường gặp

Duplicate content là gì?

Duplicate Content là nội dung nội bộ trên một trang web hoặc nội dung trên nhiều trang web tương tự hoặc hoàn toàn giống nhau.

Duplicate Content gây hại gì cho công việc SEO?

Duplicate Content gây ra một số tác hại như: xuất hiện URL không mong muốn trong kết quả tìm kiếm, giảm hiệu quả của Backlink, làm chậm quá trình thu thập thông tin, gây ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng,…

Cách khắc phục lỗi Duplicate Content là gì?

Bạn có thể xử lý lỗi trùng lặp nội dung bằng cách: dùng Redirect 301, xây dựng liên kết hợp lý, xử dụng Top-Level Domain, phân phối nội dung hợp lý cho từng nền tảng khác nhau, tránh để Google Index những bài viết chưa hoàn thiện và giảm thiểu tối đa các content tương tự.

>> Xem thêm: Content syndication là gì

Hy vọng rằng, bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo giúp bạn hiểu rõ Duplicate Content là gì và nó có thể ảnh hưởng xấu đến trang web của bạn như thế nào. Do đó, trước khi xuất bản một bài đăng, bạn nên sử dụng các công cụ kiểm tra Duplicate Content trực tuyến để đảm bảo rằng nội dung của bạn là duy nhất. Chỉ cần làm theo hướng dẫn trên và quản lý nội dung trùng lặp một cách nghiêm túc, bạn sẽ cải thiện thứ hạng của mình và tránh những lỗi không cần thiết trên trang web của mình.

Limoseo - Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Limoseo – Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Đánh giá