Semantic keywords là một phần quan trọng của nghiên cứu từ khóa mà SEO không nên bỏ qua. Điều này cho phép các công cụ tìm kiếm thu thập dữ liệu kỹ lưỡng thông tin trang có chiều sâu và đáp ứng đầy đủ mục đích tìm kiếm của người dùng.Vậy Semantic Keyword là gì? Bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của các từ khóa ngữ nghĩa trong việc lập chỉ mục và sử dụng chúng trong chiến lược SEO để cải thiện thứ hạng trang.
MỤC LỤC
1. Semantic keyword là gì?
Semantic keywords là từ khóa chỉ về mặt ngữ nghĩa, là những từ khóa liên quan đến bộ từ khóa chính (focus keyword) mà bạn cần SEO lên top kết quả tìm kiếm. Việc sử dụng từ khóa ngữ nghĩa giúp cho Google xác định được ý muốn của người dùng, từ đó trả kết quả phù hợp nhất.
Ví dụ như: Khi bạn viết bài về “Trung tâm đào tạo SEO” từ khóa có thể là tên doanh nghiệp, con người, môi trường làm việc…Để Google hiểu hơn về chủ đề bài viết bạn cần sử dụng các từ khóa chuyên ngành vào bên trong.
Các từ khóa Semantic của “Trung tâm đào tạo SEO”: Seo cơ bản, Seo Onpage, Seo Offpage, Backlinks, Content Marketing, Website, Tối ưu Web, lớp học SEO, đào tạo SEO tại Hà Nội, dạy SEO, chứng chỉ SEO…Với những từ khóa này sẽ giúp Google biết rằng bài viết của bạn đang đề cập đến việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm cho website.
Ngoài ra, trong thực tế mỗi người không truy vấn bằng một từ khóa nhất định…Thay vào đó, họ sử dụng các từ khóa bổ sung nhằm mang lại kết quả chính xác. Điều này chỉ ra rằng kết quả của Google không phải lúc nào cũng chính xác, họ chỉ phỏng đoán và tạo ra kết quả phù hợp với mục đích của người dùng.
2. Vai trò của Semantic keywords là gì?
Không có ích gì khi lo lắng về việc theo dõi mọi người mà không biết vai trò của Semantic keywords là gì trong SEO. Ba vai trò chính của các từ khóa liên quan đến ngữ nghĩa là:
Nhận thứ hạng công cụ tìm kiếm tốt
Đây chắc chắn là vai trò đầu tiên cần phải đề cập đến, việc sử dụng thêm các từ khóa ngữ nghĩa có thể giúp Googlebot hiểu được thông tin mà bạn đang trình bày. Nhờ vậy bạn có thể cạnh tranh với các đối thủ khác và có cơ hội vượt mặt họ. Lý do là vì các công cụ tìm kiếm nhận định rằng: Bạn là một chuyên gia trong lĩnh vực này và xếp hạng top cao các từ khóa có liên quan.
Nội dung tốt hơn
Xoay quanh một từ khóa chính trong suốt bài viết của bạn sẽ gây nhàm chán và độc giả của bạn có thể sẽ cảm thấy thiếu một cái gì đó, hãy sử dụng nó. Điều này làm cho bài thuyết trình của bạn mượt mà và hấp dẫn hơn.
Đáp ứng các yêu cầu về thuật toán của Google
Thêm các từ khóa ngữ nghĩa giúp các thuật toán của Google hiểu nhanh hơn, đặc biệt là Google Rankbrain và Google Hummingbird. Cả hai đều giúp Google lọc ra các trang web lạm dụng nhồi nhét từ khóa để đạt được thứ hạng cao hơn.
- Google Rankbrain: Hệ thống trí tuệ nhân tạo AI kết nối ngữ nghĩa website và cũng là một trong những thành phần thuật toán cốt lõi của Google.
- Google Hummingbird: Nhận ý nghĩa thực sự của các từ khóa được tìm kiếm. Tại sao phải nghiên cứu
3. Tại sao cần phải nghiên cứu Semantic keywords
Việc nghiên cứu Semantic keywords là gì có những ưu điểm có thể kể đến như sau:
Giá thầu tối thiểu thấp hơn
Với tăng cường từ khóa ngữ nghĩa, nội dung có liên quan hơn nên có giá thầu tối thiểu thấp hơn.
Điểm chất lượng cao hơn
Bởi vì khi bạn đạt được mức độ liên quan cao của nội dung về từ khóa ngữ nghĩa, các công cụ tìm kiếm sẽ xếp hạng nội dung của bạn với điểm chất lượng cao hơn, chất lượng tốt hơn và đánh giá tốt hơn.
4. Các cách tìm Semantic keywords
Liệt kê danh sách các từ khóa ngữ nghĩa để giúp phát triển nội dung bài viết có thể gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, dưới đây là năm cách để tìm các từ khóa ngữ nghĩa hiệu quả bằng các công cụ phổ biến.
Google Related Search Suggestions
Đề xuất tìm kiếm liên quan của Google sử dụng Google để tìm các từ khóa có liên quan về mặt ngữ nghĩa bằng cách nhập các từ khóa chính của bạn vào công cụ tìm kiếm. Ngoài ra, bạn có thể sử dụng tính năng “People also ask” thường xuất hiện ở dòng thứ 2 hoặc thứ 3 của SERP. Bản thân Google sử dụng các câu hỏi có liên quan do người dùng yêu cầu để có được kết quả tốt nhất. Tuy nhiên, tính năng này thường xuất hiện khi tìm kiếm bằng tiếng Anh thay vì tiếng Việt.
Google Search Results
Đây là một cách tuyệt vời để tận dụng các công cụ của Google khi tìm kiếm các từ khóa ngữ nghĩa. Hầu hết thông tin Google cung cấp đều có giá trị về mặt thuật ngữ. Cụ thể, khi công cụ tìm kiếm trả về kết quả truy vấn, các cụm từ tìm kiếm có liên quan sẽ được đánh dấu bằng các thẻ mô tả. Tất nhiên, để bao gồm nhiều từ khóa có liên quan về mặt ngữ nghĩa như trong hình trên, bạn sẽ cần chọn các từ liên kết khác một cách khôn ngoan.
Công cụ Quảng cáo Google
Google Ads – Việc những người làm quảng cáo tìm từ khóa liên quan đến từ khóa chính của mình đã không còn quá xa lạ với những người làm quảng cáo. Đây là một nguồn tài nguyên tuyệt vời để khám phá nếu bạn biết cách sử dụng nó.
Trong quá trình lập kế hoạch, bạn có thể tìm hiểu thêm về mức độ phổ biến và tỷ lệ tìm kiếm của các từ khóa hàng đầu mà bạn đang xem xét. Google cũng báo cáo tần suất mọi người tìm kiếm từ khóa đó để giúp hướng dẫn lựa chọn của bạn. Cụ thể hơn, các nhà phát triển nội dung có thể xác định từ khóa nào rất phổ biến và cụm từ tìm kiếm phổ biến nào được liên kết với chúng.
Google Trends
Công cụ này cung cấp rất nhiều thông tin hữu ích trong khi tìm kiếm từ khóa. Cụ thể, bạn có thể xem các từ khóa có liên quan đang có xu hướng tăng hay giảm và chúng phổ biến nhất hiện nay ở khu vực nào. Google Trends cũng cung cấp thông tin về các từ khóa ngữ nghĩa và các chủ đề liên quan. Tại đây, bạn có thể xem các chủ đề và cụm từ tìm kiếm có liên quan với hiệu suất được cải thiện trong thanh bên. Kết hợp lại, hai danh sách này cung cấp thông tin có giá trị về các tìm kiếm liên quan đến từ khóa chính “yoga”.
Social Monitoring Tools
Nếu chưa quen với các công cụ giám sát xã hội này, bạn có thể hiểu chúng là các công cụ giám sát xã hội. Cụ thể, nó giúp chúng tôi theo dõi các cuộc trò chuyện mà khách hàng của chúng tôi đang có về ngành của họ trên các nền tảng mạng xã hội.
Điều này không khác gì hỏi ý kiến người dùng trong tương lai và khách hàng tiềm năng. Quan trọng nhất, nó mang lại cho chúng tôi nhiều ý tưởng tuyệt vời về từ khóa ngữ nghĩa để phát triển nội dung đầy đủ và hoàn thiện hơn.
Có khá nhiều công cụ giám sát mạng xã hội để bạn lựa chọn nhưng vẫn chưa phổ biến lắm ở Việt Nam. Bạn có thể tham khảo Hootsuite, Talkwalker, YouTube videos hay Nexalogy… Tuy nhiên, tất cả các công cụ trên đều phải trả phí. Điều này có nghĩa là bạn phải trả phí hàng tháng để sử dụng chúng để tìm kiếm các từ khóa ngữ nghĩa có liên quan.
Semrush
Là một công cụ hỗ trợ tìm kiếm thông tin theo các thuật ngữ cụ thể và tỷ lệ tìm kiếm liên quan. Với 142 cơ sở dữ liệu địa lý và một công cụ chứa gần 20 tỷ từ khóa, việc tìm kiếm câu trả lời bằng các từ khóa ngữ nghĩa là rất dễ dàng.
Để thực hiện bạn chọn Keyword Magic tool => nhập cụm từ khóa chính và tìm kiếm
Tất nhiên, thay vì thu thập mọi thứ và nhồi nhét nó vào các bài báo và trang, chúng nên được lọc. Điều quan trọng nhất cần nhớ là đáp ứng trải nghiệm người dùng ban đầu và mục đích tìm kiếm. Chỉ khi đó PageRank mới cải thiện theo thời gian.
Ngoài công cụ Semrush, bạn cũng có thể khám phá các công cụ hỗ trợ tương tự như Ahrefs, Keywordtool.io, v.v.
Trên thực tế, Semantic Keyword là một trong những yếu tố quan trọng giúp tạo ra nội dung trang web chính xác hơn. Bởi vì tìm kiếm semantic keyword là gì của bạn cũng giống như tìm từ khóa chính để sử dụng hiệu quả hơn trong các chiến dịch SEO của bạn. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng rằng nội dung hữu ích trên sẽ giúp bạn áp dụng linh hoạt hơn vào quy trình tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của mình.