Trong môi trường internet, khi bạn tìm nơi bán một sản phẩm nào đấy, bạn sẽ có xu hướng chọn một kết quả website có tiêu đề, dòng mô tả, đường dẫn, nội dung hữu ích đáng tin cậy và đẹp. Và đó chính là những yếu tố quan trọng quá trình SEO onpage website. Vậy SEO onpage là gì? Bài viết dưới đây, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ chia sẻ đến bạn những kiến thức tối ưu Onpage toàn tập cùng với ví dụ minh họa thực tế, dễ hình dung nhất.
MỤC LỤC
1. SEO onpage là gì ?
SEO Onpage chính là tối ưu tất cả những gì liên quan đến bên trong website, là làm sao để website bạn đẹp, thân thiện hơn trong con mắt của các công cụ tìm kiếm và người dùng từ đó cải thiện khả năng truy cập, mức độ liên quan và trải nghiệm cho người dùng. Đây là công việc hoàn toàn nằm trong quyền kiểm soát của bạn bởi vì bạn có thể trực tiếp điều chỉnh từng chi tiết như mình mong muốn.
Có thể lấy ví dụ về SEO onpage để bạn dễ hiểu hơn như sau: bạn có một chiếc xe cần phải có trang thiết bị tốt: máy móc, bánh xe, khung sườn…. những bộ phận này phải được lắp ráp liên kết với nhau để động cơ xe hoạt động mượt mà, mỗi bộ phận đều là mắt xích quan trọng để tạo nên chiếc xe có giá trị và hoạt động tốt. Những công việc này tương tự như Onpage là được thực hiện ngay trên chính chiếc xe của bạn.
Có thể nói rằng, SEO onpage là phần quan trọng trong quy trình SEO.Việc này nhằm mục đích chính là để đưa website của bạn có vị trí cao trên trang kết quả tìm kiếm của Google.
2. Lợi ích của tối ưu hóa SEO onpage?
SEO onpage có vai trò quan trọng đối với hiệu quả làm SEO bên cạnh SEO offpage.
Đối với bộ máy tìm kiếm Google, tối ưu SEO onpage rất quan trọng vì nó giúp công cụ tìm kiếm Google hiểu trang web và thu thập nhanh chóng các thông tin trên website về nội dung bạn muốn đề cập cũng như xác định trang web của bạn có liên quan đến truy vấn của người dùng hay không.
Đối với người dùng, tối ưu SEO Onpage giúp cho website thân thiện hơn với người dùng, giúp họ có trải nghiệm tốt hơn, làm tăng lượng truy cập vào trang web nhiều hơn sẽ giúp cải thiện thứ hạng của website.
Từ đó, qua các hoạt động đánh giá, bạn sẽ kiểm soát được nội dung và giúp bài viết được tối ưu hơn.
3. Khi nào bạn nên làm SEO Onpage?
Xây dựng SEO Onpage rất quan trọng nên bạn phải có sự ưu tiên khi thực hiện công việc này. Đặc biệt khi việc thực hiện nó là hoàn toàn miễn phí giúp bạn có được thứ hạng cao hơn, khả năng tiếp cận đối tượng khách hàng lớn hơn và tăng lưu lượng truy cập web.
Bạn nên thiết lập các yếu tố SEO onpage như: cấu trúc website, sitemap, https…ngay từ lúc vừa mới xây dựng website. Bên cạnh đó, bạn phải thường xuyên thực hiện các công việc như: tạo ra các content SEO mới, audit content, tối ưu tốc độ tải trang…
Bạn vẫn phải thực hiện các công việc SEO Onpage dù mình đang đứng hạng đầu tiên trên Google để có thể duy trì thứ hạng lâu dài.
Xem thêm: Dịch Vụ SEO Onpage uy tín tại Limoseo
4. Các yếu tố tối ưu SEO on-page hiệu quả
Tối ưu SEO onpage ảnh hưởng từ 3 nhóm yếu tố chính đó là: Tối ưu cấu trúc web và tối ưu nội dung, tối ưu trải nghiệm người dùng.
4.1 Tối ưu cấu trúc website
Cấu trúc website bạn có hiểu đơn giản nó như là cấu trúc của một ngôi nhà, cấu trúc ngôi nhà bạn có không gian chính, phòng khách, phòng ngủ, phòng bếp. Tương tự, một website bạn cũng sẽ có trang chủ và những trang con khác.
Bạn xây dựng nên một cấu trúc cấp bậc rõ ràng cho từng page hướng tới lợi ích là giúp cho Google dễ dàng thâm nhập vào trang web bạn,với một cấu trúc rõ ràng, trang web bạn sẽ được đánh giá cao. Ngoài ra, điều quan trọng là cái mà bạn xây dựng nên phải thật sự thân thiện với người dùng. Vậy để thực hiện tối ưu cấu trúc website, bạn sẽ quan tâm và thực hiện tối ưu những yếu tố chính sau đây :
4.1.1 Tối ưu sitemap
Sitemap như là bản đồ của website. Tối ưu sitemap là một trong những công việc rất quan trọng để giúp những con bot trên công cụ tìm kiếm thu thập và tìm kiếm dữ liệu từng chi tiết trên trang website của bạn một cách dễ dàng hơn, điều hướng trang web tốt hơn, giúp cho người truy cập có thể định hình và hiểu được cấu trúc của trang web rõ hơn, đồng thời có thể truy cập và tìm kiếm thông tin mà họ cần một cách chính xác nhất.
Tương tự việc trong doanh nghiệp bạn có sơ đồ tổ chức rõ ràng thể hiện rõ vị trí, mối quan hệ các vị trí phòng ban, giữa các nhân viên như là cách để bạn dễ dàng định vị được các phòng ban đó nằm ở vị trí nào trong bộ máy doanh nghiệp.
4.1.2. Tối ưu URL
URL chính là một trong những yếu tố ảnh hưởng đến SEO onpage. Bạn hãy nhớ rằng, tối ưu SEO onpage càng ngắn thì website của bạn sẽ có khả năng lên top càng cao.
Vì vậy, cần kết hợp 3 yếu tố sau sẽ tạo nên một URL chuẩn SEO onpage:
– URL có chứa từ khóa chính (có số lượng tìm kiếm nhiều nhất)
– Liên quan đến nội dung bài viết
– Bao hàm được nội dung bài viết ngắn gọn
4.1.3. Tối ưu thẻ Heading
Thẻ heading giúp bạn rõ ràng hơn về cấu trúc nội dung bài viết, giống như mục lục giúp người dùng và Google hiểu được nội dung bạn muốn truyền tải.
Google luôn đề cao sự liên quan . Vì vậy, khi tối ưu thẻ Heading 1 bạn hãy cố gắng tạo ra sự liên quan nhắm đến người tiêu dùng nhiều nhất.
Các công việc bạn cần phải thực đối với thẻ Heading 1 như sau:
– Heading 1 cần phải bao hàm nội dung bài viết (bạn cũng có thể lấy H1 trùng Title).
– Mỗi một bài viết chỉ có 1 thẻ Heading 1 duy nhất.
– Heading 1 nên là từ khóa LSI khác, nó phải khác với URL và tiêu đề (Từ khóa LSI là từ khóa sẽ liên quan về mặt ngữ nghĩa với từ khóa chính trong chủ đề bài viết).
Ví dụ: Bạn có từ khóa chính là “xe máy”, thì từ khóa LSI có thể là “phương tiện giao thông” hoặc là “bánh xe”.
Bên cạnh việc tối ưu Heading 1, bạn cần quan tâm đến tối ưu Heading 2, 3 để Google có thể hiểu hơn về nội dung website của mình.
Những thông tin bạn cần lưu ý về thẻ H2 và H3 như sau:
– Cần ngắn gọn, mô tả nội dung đoạn văn bạn đề cập bên dưới
– Có thêm nhiều tiêu đề phụ làm rõ nghĩa hơn
– Chú trọng nội dung, chứa một số từ khóa liên quan, đừng nhồi nhét nhiều từ khóa
Ví dụ một bài content về bệnh nào đó, bạn cần phân chia rõ ràng như về nguyên nhân, dấu hiệu, cách điều trị,…bạn nói đến vấn đề nào thì viết về vấn đề đó.
4.1.4. Internal link và Outbound link
Nếu ai nghĩ rằng liên kết từ những trang khác là liên kết duy nhất mang lại đến hiệu quả SEO là đang hiểu sai. Các liên kết nội bộ liên kết các trang với nhau trong website ( interlink ) cũng rất quan trọng, giúp các nội dung trên trang web liên kết chặt chẽ và logic hơn.
Người dùng khi truy cập vào website của bạn có thể dễ dàng di chuyển xung quanh, tìm kiếm thông tin liên quan một cách nhanh chóng, góp phần giúp Google thu thập dữ liệu một cách nhanh chóng, từ đó giúp tăng xếp hạng các trang của bạn trên Google.
Outbound link là các liên kết bên ngoài trang web của bạn. Nó giúp Google hiểu rõ hơn về nội dung trang của bạn, cũng như liên kết trang web của bạn với các trang web khác. Outbound links liên tới các trang có nội dung chất lượng và tương đồng với thông tin trên website cũng sẽ mang tính cực quảng bá website của bạn.
Kết hợp cả Internal link và Outbound link, bạn sẽ tạo nên bài viết hoàn hảo hơn.
4.2. Tối ưu nội dung
Content chất lượng luôn là yếu tố Google quan tâm nhất, nếu trang web của có chất lượng content tốt luôn có thứ hạng cao trên bảng xếp hạng. Vậy bạn có biết thước đo mà Google sử dụng để đánh giá chất lượng nội dung và tổng thể web là gì không ?
Đó chính là chuyên môn (Expertise), thẩm quyền (Authoritativeness), Trustworthiness (Tin cậy), viết tắt là E-A-T. Vì thế, bạn cần quan tâm đến yếu tố này khi lên chiến lược SEO.
– Expertise (Chuyên môn): Tác giả viết ra nội dung nên là chuyên gia có kiến thức sâu rộng về chủ đề hoặc lĩnh vực đó, để có thể thảo luận về chủ đề và đưa ra thông tin chính xác.
– Authoritativeness (Thẩm quyền): Để đáp ứng tiêu chí thẩm quyền, mọi thông tin xác thực về tác giả phải được hiển thị. Hiểu một cách đơn giản , nếu website của bạn là nguồn thông tin truy cập đầu tiên mà người dùng ghé thăm khi đang tìm kiếm một chủ đề nào đó thì khi ấy, với Google, trang web của bạn có thẩm quyền cao.
– Trustworthiness (Độ tin cậy): Nội dung trên website phải đáng tin cậy, được bảo đảm bởi các yếu tố như độ bảo mật của trang, chất lượng tổng quan của trang,…Người đánh giá chất lượng website thường đánh giá mức độ đáng tin cậy của 1 trang web dựa vào việc liệu trang web đó có nêu rõ ai là người chịu trách nhiệm về nội dung được xuất bản hay không.
Và để tối ưu nội dung bạn cần ghi nhớ những lưu ý sau:
– Đảm bảo không sai lỗi chính tả
– Chỉ nên tham khảo những nội dung trên mạng không nên sao chép
Bên cạnh đó, những thông tin mà bạn cung cấp phải có hệ thống và hữu ích với cách truyền tải mới lạ, thu hút họ truy cập thường xuyên. Nội dung mà bạn cũng cấp đến người dùng phải luôn được đổi mới, cập nhật như vậy trang web của bạn mới nhận được đánh giá cao từ Google.
Bạn cần cập nhật các yếu tố bao gồm:
– Bổ sung những nội dung còn thiếu sót để giải đáp thắc mắc người đọc,
– Những hình ảnh có liên quan tới giao diện
4.2.1. Tối ưu Title (tiêu đề)
Khi cho ra kết quả tìm kiếm, điều hấp dẫn người dùng trước tiên và có xu hướng click vào đó chính là tiêu đề. Với việc tối ưu title cũng sẽ giúp Google có thể thu thập thông tin một cách chính xác và nhanh chóng hơn.
Từ thông tin trên, chắc bạn đã thấy vai trò tối ưu Title trong SEO rồi phải không ?
Bên dưới là một số lưu ý khi bạn thực hiện tối ưu tiêu đề :
– Với mỗi tiêu đề nên ngăn cách nhau bằng | hoặc –
– Tiêu đề nên chứa những từ khóa có lượng tìm kiếm cao thứ 2 ( từ khóa có lượng tìm kiếm cao nhất nên để ở URL)
– Tiêu đề không giống hoàn toàn với từ khóa đã có trong URL
Ví dụ như: ở URL là dich-vu-thiet-ke thì tiêu đề không nên chỉ là “dịch vụ thiết kế” mà nên là “dịch vụ thiết kế chuyên nghiệp”.
Nếu từ khóa nằm ở vị trí đầu của tiêu đề sẽ giúp tăng thứ hạng và tỉ lệ click
– Bạn nên đặt title bằng từ khóa liên quan và từ khóa giống nhau, không nên đặt giống Heading 1
– Tiêu đề nên chứa từ khóa vừa đủ, cần tư nhiên và không nhồi nhét từ khóa
Ví dụ như: đối với keywords “ Cửa hàng bánh ngọt nổi tiếng nhất thành phố Hồ Chí Minh”, bạn có thể lên top từ khóa với “ cửa hàng bánh ngọt, cửa hàng bánh ngọt nổi tiếng, cửa hàng bánh ngọt thành phố Hồ Chí Minh”,…
4.2.2. Tối ưu Meta Description
Meta description là đoạn văn mô tả ngắn hiển thị trong kết quả tìm kiếm của Google, là phần chữ nhỏ ở phía dưới tiêu đề giúp người dùng và công cụ tìm kiếm có thể hiểu rõ hơn về tổng quát chủ đề trang web của bạn
Để tối ưu thẻ description trang chi tiết bạn có thể tham khảo các gợi ý sau :
– Đặt từ khóa đầu mô tả hoặc trong mô tả, như vậy Google sẽ dễ dàng tìm thấy và hiểu những gì mà trang bạn đang nói đến
– Mô tả chính xác với nội dung mà trang của bạn đang nói đến
– Nội dung chính xác, cuốn hút, hướng tới khách hàng
Mục đích của thẻ mô tả này là để khi mỗi ai thấy bài viết của bạn thì lỗi kéo họ nhấp vào đường tới trang web của bạn.Với người dùng nó như một lời mời gọi quảng cáo kích thích người dùng click vào website của bạn nên hãy chú ý viết thật hay nhé.
4.2.3 Tối ưu về độ dài bài viết
Đây một trong những cách dễ dàng và nhanh chóng để Google đánh giá ban đầu về bài viết của bạn có chất lượng và hướng đến người dùng hay không.
Đối với từng loại bài viết thì sẽ có độ dài phù hợp khác nhau. Nếu như bài viết quá dài thì dễ dẫn đến gây nhàm chán cho người đọc và nội dung lan man. Còn ngược lại, nếu bài viết quá ngắn không đảm bảo đầy đủ thông tin người đọc cần. Vì vậy, bạn cần cân đối bài viết sao cho hợp lý, không nên quá dài cũng không quá ngắn.
Ví dụ đối với bài viết quảng bá sản phẩm. Những bài viết này có nội dung tập trung vào việc quảng bá, giới thiệu tới đông đảo người dùng sẽ gồm đầy đủ tất cả những thông tin chung nhất về sản phẩm, dịch vụ như tính năng, đặc điểm, công dụng, mẫu mã, cách dùng,… Với một lượng lớn nội dung như vậy đòi hỏi độ dài của bài viết là khá lớn. Khi đó, người đọc thường có tâm lý ngại đọc và bỏ qua. Ngoài ra, việc bài viết quá dài có thể dẫn tới tình trạng lan man, lặp ý. Những điều đó làm giảm chất lượng của bài viết và tác động xấu đến web. Vậy nên, bạn cần đảm bảo bài có độ dài phù hợp vẫn trình bày đầy đủ những thông tin chung nhất về sản phẩm, dịch vụ.
Có số liệu chứng minh cho thấy, độ dài một bài viết chuẩn SEO có 1890 chữ là tốt nhất.
4.2.4 In đậm keyword chính trong bài
Các keyword SEO chính bạn cần phải in đậm trong bài viết. Mật độ từ khóa phải được phân bố đề ở phần mở bài, các heading, thân bài và kết bài, dàn trải một cách hợp lý, tạo thành một chủ đề thống nhất.
Hãy đặt bạn vào vị trí của người dùng để khi thực hiện bất kỳ thủ thuật nào đều ưu tiên sự tự nhiên, không nhồi nhét toàn bộ từ khóa trong bài viết, tập trung chuyên sâu, thông tin hữu ích nếu không người đọc thì tỉ lệ thoát ra tăng lên, thời gian ở lại website sẽ giảm. Vậy là bạn đang thực hiện SEO onpage làm chưa tốt.
4.2.5 Tối ưu hình ảnh (Image Optimization)
Ngoài việc tối ưu keyword và nội dung bài viết, bạn còn phải quan tâm tới việc tối ưu hình ảnh trên website, giúp website của bạn có kết quả xếp hạng trên tìm kiếm của Google Image, điều này đặc biệt hữu ích nếu doanh nghiệp đang kinh doanh các sản phẩm như nội thất, quần áo,…
Để có thể tối ưu hình ảnh tốt nhất, bạn hãy ghi nhớ những lưu ý dưới đây:
Tối ưu thẻ Alt: là một đoạn mô tả ngắn gọn nội dung của hình ảnh, đoạn mô tả này giúp google hiểu hình ảnh của bạn đang nói về vấn đề gì,dễ dàng nhận diện hình ảnh của bạn khi mà Google vẫn chưa nhận biết được hình ảnh.
Áp dụng các yếu tố sau sẽ giúp bạn tối ưu hình ảnh tốt hơn:
– Với nội dung có mô tả đầy đủ sẽ giúp hình ảnh lên top Google image
– Tránh chèn nhiều từ khóa trong hình, chứa từ khóa SEO chính xác
– Tối ưu dung lượng: việc làm này sẽ giúp tốc độ tải trang nhanh hơn
4.3. Tối ưu trải nghiệm người dùng
4.3.1. Tối ưu giao diện
Khi bạn truy cập vào một website, đập vào mắt bạn đầu tiên là về giao diện website. Nếu nó đẹp bạn sẽ cảm thấy thích thú và tiếp tục khám phá. Như vậy, việc bạn xây dựng nên một giao diện vừa mang tính khoa học, sáng tạo phù hợp với nội dung website sẽ tạo được sự thích thú với người dùng truy cập.
Vậy để chiếm được thiện cảm người dùng, bạn có thể cần phải cải thiện các yếu tố sau:
– Bố cục trang web cần sắp xếp logic, sáng tạo, các thanh công cụ hay mục lục phải dễ dàng nhận biết và dễ truy cập
– Về màu sắc, hình ảnh, video,… phải điều phối cho phù hợp,tránh gây khó chịu cho người dùng
– Các nội dung, thông điệp, các sản phẩm hay dịch vụ của doanh nghiệp nên được cập nhật đầy đủ trên giao diện
4.2.1. Tối ưu tốc độ tải trang
Tốc độ tải trang chính là yếu tố đo lường thời gian cần thiết để các hình ảnh, video, chữ viết,…website bạn hiện lên trên màn hình máy tính.
Với những người dùng đang tìm kiếm sản phẩm và dịch vụ online, họ không có kiên nhẫn để ngồi chờ load trang, họ muốn mọi thứ đều phải diễn ra ngay lập tức. Bạn càng để họ chờ lâu, họ sẽ càng mất hứng thú. Vậy nên, khi tốc độ tải trang nhanh, người dùng sẽ hài lòng và thời gian họ ở trên trang sẽ lâu hơn, tỷ lệ thoát trang sẽ thấp hơn. Qua đó, Google sẽ ưu tiên những trang load nhanh dễ dàng cho Googlebot thu thập thông tin và lập chỉ mục.
Đây là yếu có vai trò quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến vị trí trang web trên google tìm kiếm, đến khả năng chuyển đổi và khả năng tương tác, sử dụng sản phẩm và dịch vụ của bạn. Theo nghiên cứu cho thấy, 47% khách hàng mong muốn các trang web có thể tải nhanh trong vòng 2 giây hoặc ít hơn. Khách hàng có xu hướng 40% quyết định bỏ qua trang web khi sau 3 giây vẫn chưa tải trang.
6. Các công cụ check SEO Onpage là gì ?
Để giúp bạn nhận ra các lỗi gây ảnh hưởng đến vị trí xếp hạng và chất lượng website thì cần tới những công cụ để kiểm tra, đánh giá giúp biết được các yếu tố bạn cần tối ưu lại để đạt hiệu quả.
Dưới đây là một số công cụ thường được sử dụng, bạn có thể tìm hiểu áp dụng cho website của mình.
6.1. Surfer SEO
Để tối ưu về mặt content trên website bạn hãy áp dụng công cụ này. Nó sẽ giúp bạn kiểm tra các tiêu chí và có kế hoạch tối ưu lại như:
– Tiêu đề
– Thẻ meta
– Độ dài của bài viết
– Hình ảnh trong bài viết
– Tốc độ tải trang
– Lưu ý rằng, đây là công cụ có trả phí.
6.2. Yoast SEO
Đây là công cụ phổ biến tại Việt Nam. Đặc biệt là nó miễn phí và dễ dàng sử dụng
Yoast SEO có thể giúp bạn các công việc tối ưu hóa SEO Onpage như :
– Kiểm tra tiêu đề
– Meta Description
– Quản lý Sitemap (Sơ đồ website) và còn nhiều thứ liên quan khác.
6.3. SEOQuake
Đây là công cụ check SEO Onpage hoàn toàn miễn phí. SEOQuake sẽ hỗ trợ kiểm tra các vấn đề Onpage như:
– URL
– Title
– Meta Description
– Headings
– Hình ảnh
– Sitemap
6.3. Website Audit
– Các tính năng nổi bật của Website Auditor bao gồm:
– Cải thiện tốc độ tải trang
– Phân tích cấu trúc websiteKiểm tra nhiều dạng trang web
– Đưa ra cảnh báo nhận thấy link hỏng
– Kiểm soát các yếu tố trên trang web như: title, đường dẫn, tên miền,…
– Công cụ này giúp ích rất tốt trong việc nâng thứ hạng của website.
6.4. Onpage SEO Checker của SEMRush
Đây là công cụ giúp bạn so sánh, phân tích đối thủ cạnh tranh và xác định những điểm yếu của website của mình.Từ đó, bạn sẽ biết website của mình nên cải thiện ở đâu, tối ưu lại các yếu tố onpage để có vị trí xếp hạng cao trên trên kết quả tìm kiếm.
7. Kết luận
Với những kiến thức được chia sẻ trong bài viết ở trên, hy vọng rằng bạn đã hiểu rõ hơn về SEO Onpage là gì ? Và giúp bạn tối ưu tất cả nội dung trên website của mình dễ dàng hơn. Từ đó đạt kết quả xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm.
Chúc bạn áp dụng thành công hoặc nếu doanh nghiệp bạn đang cần áp phương pháp tối ưu SEO Onpage, hãy liên hệ với Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để được tư vấn miễn phí và cung cấp dịch vụ nhanh chóng hiệu quả nhé!