icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

SEO mũ đen là gì? Phân biệt với SEO mũ trắng như thế nào?

SEO mũ đen hay còn gọi là Black Hat SEO là chủ đề thường được bàn luận trong giới SEO nhưng ít người hiểu được bản chất của kỹ thuật SEO này. Hầu hết những người làm SEO đều biết rằng mũ đen là xấu và không nên làm, nhưng không ai thực sự biết SEO mũ đen là gì. Bạn có tự hỏi SEO mũ đen là gì và phương pháp SEO hoạt động như thế nào? Cùng tìm hiểu về SEO mũ đen qua bài viết sau của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé!

SEO mũ đen là gì? Phân biệt với SEO mũ trắng như thế nào?

1. SEO mũ đen là gì?

SEO mũ đen (Black hat SEO) là một kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bằng việc sử dụng các phương pháp vi phạm, không tuân thủ các quy tắc mà Google đưa ra. Và SEO mũ đen sẽ bao gồm các hoạt động như spam nhằm thao túng thứ hạng từ khóa trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.

Các SEOer mũ đen sử dụng những kỹ thuật tăng backlink với số lượng lớn, mua backlink hoặc sử dụng các phương pháp ẩn nhằm đẩy từ khóa lên top trong thời gian ngắn.

Tuy nhiên, SEO mũ đen có những nhược điểm nghiêm trọng. Đầu tiên, việc này có thể dẫn đến việc mất top và bị phạt bởi Google. SEOer phải liên tục thay đổi để thích nghi với các thuật toán mới và chi phí thường rất đắt đỏ do giá của các dịch vụ này tăng cao. Hơn nữa, việc lạm dụng backlink có thể khiến cho kết quả SEO không bền vững và một khi đã mất top, rất khó để lấy lại.

Tuy nhiên, Black hat SEO cũng có những ưu điểm như tăng hiệu quả của việc SEO, giúp SEOer làm chủ được các kỹ thuật và am hiểu hơn về bot tìm kiếm, đồng thời cũng dành được niềm tin tuyệt đối của khách hàng.

seo mũ đen là gì

2. Một số phương pháp SEO mũ đen phổ biến:

2.1. Keyword Stuffing – Nhồi nhét từ khóa:

Là việc lấp đầy nội dung bằng các từ khóa không liên quan nhằm thao túng vị trí xếp hạng của trang. Tuy nhiên, việc lạm dụng từ khóa sẽ không mang lại giá trị gì và tạo nên trải nghiệm không tốt với người dùng. Điều này chỉ giúp trang lên top những từ khóa không liên quan và chắc chắn không mang lại chuyển đổi. Vì vậy, thay vì lấp đầy nội dung với những từ khóa không liên quan, hãy tập trung vào việc tạo ra nhiều nội dung hữu ích và chủ đề.

nhồi nhét từ khóa

2.2. Kỹ thuật che đậy (Cloaking)

Kỹ thuật che đậy là phương pháp cho phép hiển thị một phần nội dung cho người dùng và một phần khác cho các công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, các trang web sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen thường lạm dụng kỹ thuật này để tăng thứ hạng cho nội dung và các từ khóa không liên quan. Điều này làm cho các công cụ tìm kiếm khó phân biệt nội dung spam với nội dung thật, từ đó gây thiệt hại cho người dùng bởi những nội dung không đúng.

2.3. Chuyển hướng liên kết lén lút

Kỹ thuật chuyển hướng liên kết là khi người dùng truy cập vào một đường dẫn thì bị chuyển hướng đến một trang khác mà họ không mong đợi. Black hat SEO sử dụng kỹ thuật này để chuyển hướng trình thu thập thông tin của các công cụ tìm kiếm đến một trang không liên quan đến nội dung thật của trang web. Tuy nhiên, chuyển hướng liên kết chỉ nên được sử dụng cho mục đích thay đổi tên miền hoặc hợp nhất nội dung. Sử dụng kỹ thuật này một cách không đúng đắn sẽ làm cho trang web của bạn dễ bị xếp hạng thấp hoặc bị phạt nặng.

2.4. Trang cửa (Doorway Pages)

Trang cửa được tạo ra nhằm mục đích là trang trung gian để chuyển hướng người dùng từ trang ban đầu sang trang khác hoàn toàn. Tuy nhiên, tạo ra những trang web như vậy đã được đánh giá vi phạm các quy định theo cập nhật của Google và sẽ bị xếp hạng thấp.

doorway page

2.5. SEO xấu

SEO xấu hay Negative SEO là việc sử dụng các kỹ thuật SEO Black Hat lên trang web của đối thủ, nhằm giảm vị trí xếp hạng của họ trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Với kỹ thuật SEO này, các tên xấu xa có thể tạo Spam Backlink hoặc bắn các Backlink bẩn đến trang web của bạn. Họ còn có thể tạo hồ sơ giả trên các trang mạng xã hội để giảm danh tiếng của bạn hoặc sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen khác để giảm độ phổ biến, độ uy tín của trang web của bạn. Do đó, điều quan trọng là thường xuyên kiểm tra trang web để phát hiện và khắc phục các dấu hiệu bất thường.

2.6 Mua lượng truy cập giả

Để tiết kiệm chi phí và đạt được thứ hạng cao hơn nhiều trên trang web, một số SEOer đã sử dụng chiến lược mua lượng truy cập giả. Họ tạo ra một lượng truy cập đến trang web của bạn thông qua việc sử dụng công cụ và cài đặt sẵn để truy cập trang web của bạn cho mỗi từ khóa.

Tuy nhiên, chiến lược này có nhiều rủi ro tiềm ẩn như lượng truy cập đến trang web không phải từ người dùng thực sự, không tạo ra lượt chuyển đổi thực tế. Hơn nữa, nếu Google phát hiện ra điều gì đó bất thường, trang web của bạn có thể bị phạt.

2.7. Nội dung kém chất lượng – Nội dung trùng lặp

Nội dung không đảm bảo chất lượng sẽ không có giá trị với người dùng, điều này thường gặp trong kỹ thuật SEO đen. Điều này bao gồm cả việc thu thập nội dung từ các trang web khác bằng bot hoặc SEOer. Trước đây, các công cụ tìm kiếm như Google không thể phát hiện nội dung đã được sao chép từ trang web khác. Tuy nhiên, hiện nay, Google đã cải tiến hơn để nhận diện tốt hơn về trùng lặp nội dung.

Việc thêm từ khóa vô nghĩa vào nội dung của bạn là vi phạm. Một số trang web sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen bằng cách sử dụng văn bản giống với màu nền của trang để thêm từ khóa vào. Như vậy, trang vẫn có thể xuất hiện trong kết quả tìm kiếm của các từ khóa vô nghĩa đó, mặc dù không có nội dung liên quan hiển thị trên trang.

“Mồi và công tắc” là kỹ thuật được sử dụng bởi các SEOer mũ đen để đánh lừa các công cụ tìm kiếm. Điều này liên quan đến việc tạo ra nội dung xoay quanh một chủ đề nào đó mà bạn muốn xếp hạng. Khi trang được xếp hạng trong kết quả của chủ đề này, nội dung sẽ được thay thế bằng một chủ đề khác. Kỹ thuật này làm cho người tìm kiếm cảm thấy tiêu cực vì nội dung họ muốn xem không còn tồn tại.

2.8 Kết nối trả phí

Hầu hết các công cụ tìm kiếm như Google đều cấm mua bán liên kết. Nếu các liên kết trong trang web được thêm vào để can thiệp vào thứ hạng trang trong kết quả tìm kiếm của Google, thì đó sẽ là một phần của sơ đồ liên kết và vi phạm nguyên tắc quản trị trang web của Google.

Bạn nên giới hạn việc trả tiền cho bất kỳ trang web nào khác để liên kết đến nội dung của trang web của bạn. Google luôn yêu cầu người dùng thông báo về bất kỳ trường hợp mua bán liên kết, để phạt cả người mua và người bán liên kết. Nếu bạn đang đọc những bài viết như thế này, bạn nên xóa chúng càng sớm càng tốt hoặc sử dụng công cụ từ chối nếu không yêu cầu quản trị viên xóa liên kết.

2.9 Lạm dụng dữ liệu có cấu trúc / Mã HTML chi tiết

Dữ liệu có cấu trúc cho phép bạn sửa đổi nội dung hiển thị trên các trang kết quả của Google. Những đoạn mã này giúp nội dung của bạn nổi bật hơn so với đối thủ và giúp bạn có nhiều vị trí cao hơn trên các trang kết quả.

Bạn có thể thêm dữ liệu có cấu trúc vào trang hiển thị của các công cụ khác như podcast, công thức nấu ăn, sách trong một số sản phẩm,.. Schema Markup là một trong những loại dữ liệu có cấu trúc phổ biến nhất. SEO mũ đen liên quan đến việc cung cấp thông tin không chính xác trong các đoạn mã chi tiết để “lừa” công cụ tìm kiếm và người dùng.

2.10 Cookie Stuffing – Liên kết đến trang web không liên quan hoặc Website xấu

Thường thì Google khuyến khích bạn thêm các liên kết đến các trang web khác để cung cấp thêm nội dung hữu ích cho người dùng. Tuy nhiên, Cookie Stuffing trong SEO mũ đen sẽ liên kết với các trang web không liên quan hoặc xấu.Các kỹ thuật cookie stuffing bao gồm:

  • Pop-ups
  • Frames và iframes
  • Hình ảnh
  • JavaScript
  • Bảng kiểu
  • Flash
kỹ thuật mũ đen trong SEO

3. Lý do không nên làm Black hat SEO

3.1. Rủi ro khi sử dụng SEO mũ đen

SEO mũ đen có nhiều nhược điểm và việc thực hiện phương pháp này sẽ phải chấp nhận những rủi ro thể ảnh hưởng đến toàn website hay doanh nghiệp. Các rủi ro có thể gặp phải:

– Cập nhật thuật toán của Google: Google thường xuyên cập nhật thuật toán để đem lại kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng và đa số các cập nhật sẽ ngăn chặn các lỗ hổng mà SEO mũ đen đang khai thác. Những cập nhật này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thứ hạng của trang web.

– Dính án phạt thủ công: Các website sử dụng Black hat SEO không tuân theo nguyên tắc quản trị của Google sẽ bị áp dụng án phạt thủ công. Hình thức phạt này sẽ không thông báo cho quản trị web bị rằng họ bị vi phạm và tất nhiên website bị phạt sẽ mất hoàn toàn trên kết quả tìm kiếm Google.

3.2. Hậu quả của SEO mũ đen

Gây trải nghiệm người dùng tồi tệ: SEO mũ đen có thể làm cho người dùng có trải nghiệm không tốt và hình ảnh thương hiệu trở nên không đáng tin cậy. Công việc SEO quan trọng nhất là mức độ hài lòng của người dùng, nhưng SEO mũ đen lại chú trọng đến việc tối ưu hóa cho bộ máy tìm kiếm mà quên mất cốt lõi là nội dung hữu ích cho người dùng.

Chắn chắn Black hat SEO sẽ không mang lại kết quả lâu dài:dù có thể Google sẽ mất thời gian để phát hiện ra các vi phạm nhưng một khi đã bị phát hiện, bạn sẽ mất toàn bộ công sức gây dựng từ traffic đến xếp hàng tìm kiếm.

Trang web dễ bị tấn công: các chi tiết nhỏ của Blackhat SEO thường bị bỏ qua, như tính bảo mật, kiểm soát truy cập, cấp quyền dịch vụ của bên thứ ba…điều này làm cho trang mất đi dữ liệu, quyền kiểm soát mà còn làm gián đoạn các hoạt động.

3.3. Google áp dụng hình phạt với kỹ thuật SEO mũ đen như thế nào

Nếu bạn cố tình áp dụng kỹ thuật SEO mũ đen để tăng thứ hạng từ khóa trong thời gian ngắn và vi phạm nguyên tắc, Google sẽ phạt website của bạn. Website của bạn sẽ bị áp dụng các hình phạt thủ công, cho biết rằng trang web của bạn đã bị xác định vi phạm các nguyên tắc cộng đồng của Google và cuối cùng là mất hạng trên trang kết quả tìm kiếm.

Cách báo cáo trang web sử dụng SEO mũ đen

Khi bạn phát hiện đối thủ cạnh tranh đang sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen để tăng thứ hạng từ khóa, bạn có thể gửi báo cáo spam cho Google. Nếu trang web của bạn bị liên kết với các trang web bẩn, bạn có thể sử dụng công cụ từ chối liên kết (Disavow) để Google loại bỏ các liên kết này. Nếu trang web của bạn bị tấn công bởi các phần mềm độc hại, bạn cần xóa mã độc trên trang web và gửi yêu cầu đánh giá từ Google.

hình phạt của Google với SEO mũ đen

4. Câu hỏi thường gặp:

SEO mũ đen là gì?

➤ SEO mũ đen (Black hat SEO) là một kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm bằng việc sử dụng các phương pháp vi phạm, không tuân thủ các quy tắc mà Google đưa ra. Và SEO mũ đen sẽ bao gồm các hoạt động như spam nhằm thao túng thứ hạng từ khóa trên bảng xếp hạng tìm kiếm của Google.

Khác nhau cơ bản giữa SEO mũ đen và SEO mũ trắng là gì?

➤ Khác nhau cơ bản giữa SEO mũ trắng vs SEO mũ đen là SEO mũ trắng tối ưu website tuân thủ các quy tắc của Google, còn SEO mũ đen thì không, vì vậy mang lại nhiều rủi ro. Mũ trắng sẽ tập trung vào cung cấp nội dung giá trị đến người dùng còn mũ đen chỉ tập trung vào kỹ thuật qua mặt công cụ tìm kiếm để lên hạng.

Có nên sử dụng kỹ thuật SEO mũ đen?

➤ Câu trả lời là không. Mặc dù SEO mũ đen có thể đem lại kết quả nhanh chóng cho website của bạn nhưng hậu quả là không thể lường trước khi Google phát hiện hay cập nhật thuật toán. Tuy nhiên, bạn có thể sử dụng SEO mũ xám là sự kết hợp kỹ thuật SEO mũ trắng và SEO mũ đen, đem lại hiệu quả cao hơn nhưng ít rủi ro hơn.

(*) Xem thêm: SEO mũ xám là gì?

Ở trên là những thông tin chi tiết về SEO mũ đen. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo mong rằng bạn đã có sự lựa chọn phù hợp để bắt đầu với SEO một cách hiệu quả thông qua những chia sẻ này!

(1 bình chọn) - 5/5