Trong SEO từ lâu đã nhắc nhiều đến 3 thuật ngữ là SEO mũ trắng, SEO mũ đen và SEO mũ xám. Mỗi hình thức SEO đều mang mục tiêu, hình thức và cách thực hiện khác nhau. Vậy SEO mũ trắng là gì, khác gì với SEO mũ đen? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu qua bài viết sau nhé!
MỤC LỤC
1. SEO mũ trắng là gì?
SEO mũ trắng (White Hat SEO) là thuật ngữ chỉ các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tuân thủ các nguyên tắc quản trị trang web của Google và được công nhận là hợp lệ bởi Google. Đây là chiến lược đạt top dài hạn tập trung vào nội dung chất lượng hơn là đạt hạng cao trong một thời gian ngắn trên các trang kết quả dành cho ai muốn SEO TOP bền vững và không bị Google phạt.
Sự phân biệt mũ trắng và mũ đen xuất phát từ các bộ phim phương Tây, trong đó kẻ tốt và kẻ xấu được phân biệt bởi chiếc mũ mang hai màu trắng, đen của họ.
White hat SEO không tìm kiếm đường tắc để đạt Top như mua backlink hoặc spam link. Thay vào đó, kỹ thuật này tập trung vào nội dung chất lượng, tối ưu hóa trang web và trải nghiệm của người dùng.
2. Lợi ích của SEO mũ trắng là gì?
2.1. SEO mũ trắng giúp đạt thứ hạng lâu dài
Mục tiêu của bất kỳ phương pháp SEO nào đều là đạt được vị trí hàng đầu trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm (SERP). Với SEO mũ trắng, bạn có thể đạt được vị trí cao trên Google và giữ vị trí đó lâu dài. Hiểu một cách đơn giản, bạn đang chơi ở trên sân chơi của Google và bạn luôn chấp hành tốt các quy định mà Google đưa ra thì bạn chắc chắn sẽ được ưu tiên hơn.
Nếu bạn thực hiện SEO mũ trắng để đạt top thì website của bạn sẽ ít khả năng bị rớt hạng hơn khi Google cập nhật thuật toán. Vì google hướng đến mang nhiều thông tin có ích, trải nghiệm người dùng tốt nhất nên sẽ luôn cập nhật, nghiên cứu, theo dõi các hành vi để loại bỏ các chiến thuật thao túng của quản trị web.
Nếu bạn đang thực hành SEO mũ trắng, thì bạn có thể tạo thêm trust và authority cho trang web của mình. Các trang web giành được thứ hạng cao dựa trên các phương pháp tối ưu hóa mũ trắng sẽ giành được nhiều sự tin tưởng hơn với Google, điều này giúp website dễ dàng đạt hạng cho các từ khóa mục tiêu hướng đến.
Nếu bạn nhận thấy một số trang web và thương hiệu nhất định đạt top cho nhiều từ khóa khác nhau trong SERPs và đang tự hỏi làm thế nào họ làm được điều đó, đó chính là do họ đã tạo được một độ trust và authority lớn với Google bằng cách tối ưu hóa website của mình theo các nguyên tắc SEO mũ trắng.
2.3. Tiết kiệm thời gian và tiền bạc lâu dài
SEO mũ trắng sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều tiền bạc, thời gian về lâu dài hơn so với các phương pháp SEO mũ đen (các chiến thuật thao túng để đánh lừa thuật toán để xếp hạng trang web cao hơn mức cần thiết).
Với SEO mũ trắng, bạn tuân theo các quy tắc của công cụ tìm kiếm và những gì bạn đã tối ưu hôm nay có thể tồn tại suốt đời mà không cần phải điều chỉnh nhiều. Tuy vậy, với SEO mũ đen, bạn vi phạm các quy tắc và có thể những thủ thuật hiệu quả hôm nay có thể mất hiệu quả thậm chí bị Google phạt vào ngày mai. Do đó, bạn phải liên tục dành thời gian và tiền bạc để điều chỉnh lại chiến lược của mình theo cập nhật Google.
Bằng cách tuân thủ các phương pháp mũ trắng chuẩn SEO Google, bạn sẽ không bao giờ phải lo lắng về việc lãng phí thời gian hay tiền bạc vì các kỹ thuật tối ưu này sẽ không bị phạt.
2.4. SEO mũ trắng dễ thực hiện
Lợi ích tốt khác của SEO mũ trắng là dễ thực hiện và chỉ cần bạn xây dựng nền tảng kiến thức và thực hiện tối ưu tuân theo quy trình SEO bài bản để đạt được kết quả.
SEO mũ trắng bao gồm các chiến thuật mà bất kỳ chủ sở hữu trang web nào cũng có thể thực hiện mà không cần những công cụ nào quá đặc biệt.
Tuy nhiên, SEO mũ đen yêu cầu học các phương pháp phức tạp thường yêu cầu các công cụ đặc biệt, thủ thuật phức tạp để các chiến thuật hoạt động.
2.5. SEO mũ trắng là hợp pháp
SEO mũ trắng là hợp pháp, điều này có nghĩa là bạn không cần phải lo lắng về các vấn đề pháp lý tiềm ẩn. Mọi thứ bạn đang làm để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm của Google đều tuân thủ các nguyên tắc do chính nó đặt ra.
Ngoài ra, các kỹ thuật SEO mũ trắng không bị ảnh hưởng bởi của các trang web khác. Điều này có nghĩa là bạn không phải lo lắng về việc nhận được thông báo vi phạm từ các trang web của bên thứ ba.
2.6. SEO mũ trắng là cách tối ưu hóa website không ảnh hưởng đến thương hiệu
Nếu bạn áp dụng các chiến thuật SEO mũ đen, không tuân thủ nguyên tắc của SEO, điều này sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu của bạn trên phạm vi rộng.
Thực tế là SEO mũ đen và mũ trắng đều có thể giúp website của bạn nổi bật trên Google, nhưng chỉ có White hat SEO mới đảm bảo thu hút được sự chú ý tích cực từ khách hàng.
3. Các phương pháp SEO mũ trắng là gì?
3.1. Nghiên cứu và phân tích từ khóa
Tìm kiếm từ khóa phù hợp là bước đầu tiên quan trọng trong quá trình SEO mũ trắng. Mặc dù việc nghiên cứu từ khóa có thể tốn nhiều thời gian, nhưng chọn đúng từ khóa sẽ giúp website của bạn lên top các công cụ tìm kiếm nhanh hơn và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Các công cụ nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả mà bạn nên sử dụng: Ahrefs, Google Ads, SEMrush,…
3.2. Content chất lượng, chuẩn SEO
Để tối ưu hóa chiến lược White hat SEO, nội dung trên trang web cần phải hấp dẫn và chất lượng cao, cung cấp đầy đủ thông tin và đáp ứng được các mục đích tìm kiếm của người dùng. Để có bài viết chuẩn SEO tốt, bạn cần phải phân tích từ khóa thích hợp và tối ưu nội dung hiện có thật tốt để đạt được kết quả tốt hơn. Google luôn hướng đến trải nghiệm của người dùng, chính vì thế nếu website của bạn cung cấp những thông tin hữu ích đến người dùng sẽ được Google đánh giá cao hơn so với những trang web khác.
3.3. Phương pháp SEO mũ trắng On-page
Để đạt được lượng truy cập từ organic search, trang web cần phải có một nền tảng vững chắc và được tối ưu hóa trải nghiệm người dùng cho các thiết bị khác nhau như laptop, máy tính để bàn, thiết bị di động.
Tốc độ trang web cũng đóng vai trò quan trọng trong SEO. Để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, bạn cần tối ưu hóa các yếu tố trên trang như URL thân thiện, thẻ title và mô tả meta.
3.4. Trải nghiệm người dùng tốt
Trải nghiệm người dùng là một lĩnh vực quan trọng trong thiết kế trang web và ảnh hưởng đến SEO. Một trang web dễ tương tác và hướng tới người dùng sẽ giúp tăng khả năng người dùng ở lại và tương tác với trang web của bạn. AI của Google luôn sử dụng dữ liệu hành vi của người dùng để đưa ra kết quả tìm kiếm tốt nhất.
3.5. Xây dựng liên kết chất lượng
Việc xây dựng liên kết chất lượng là một phần quan trọng của chiến lược SEO. Tuy nhiên, việc mua liên kết là không đúng và có thể gây hại cho trang web của bạn. Nên tạo ra nội dung bài viết tuyệt vời để thu hút liên kết tự nhiên từ các trang web khác hoặc mạng xã hội. Các chiến lược xây dựng liên kết SEO mũ trắng bao gồm link baiting, cải thiện liên kết, xây dựng liên kết bị hỏng.
4. Lý do nên sử dụng SEO mũ trắng và tránh sử dụng SEO mũ đen
4.1 “Nhanh” hay “Bền” – Đâu là lựa chọn đúng
Phương pháp SEO mũ trắng và mũ đen tạo nên sự khác biệt về tốc độ và bền vững cho doanh nghiệp. Để trả lời cho câu hỏi về lựa chọn phù hợp, bạn cần phải có tầm nhìn và định hướng dài hạn theo tiêu chí “bền”.Muốn thành công, bạn cần phải chú trọng đến hiệu quả dài hạn, thay vì tập trung vào hiệu quả ngắn hạn.
Một ví dụ điển hình cho phương pháp SEO mũ trắng đó là Limoseo. Công ty đã phát triển một quy trình và các bước thực thi White hat SEO bài bản, đảm bảo sự phát triển lâu dài.
4.2 SEO mũ đen là rất nguy hiểm
Phương pháp SEO mũ đen thường sử dụng những “thủ thuật” để vượt qua quy tắc của Google về nội dung. Tuy nhiên, nếu bạn bị Google phát hiện và phạt, website của bạn có thể rơi vào tình trạng nguy hiểm, mất traffic và không thể phục hồi tình trạng ban đầu và mất hết tất cả những gì bạn đã gây dựng. Bởi SEO mũ đen thay vì tập trung vào người dùng, black hat SEO chỉ tập trung thực hiện những thủ thuật thao túng kết quả tìm kiếm khiến cho Google không đánh giá được kết quả nào là tốt một cách chính xác. Do đó, việc sử dụng SEO mũ đen rất nguy hiểm và không đáng để rủi ro cho website của bạn.
4.3 Chiến lược SEO mũ đen tốn kém hơn trước đây
Thuật toán của Google liên tục thay đổi và trở nên “thông minh” hơn để ngăn chặn các kỹ thuật thao túng. Nếu bạn vẫn theo đuổi chiến lược SEO đen, bạn sẽ cần áp dụng những phương pháp tốn kém như mua backlink, mua lại tên miền… Mặc dù chiến lược SEO mũ đen đem lại kết quả nhanh chóng, nhưng chi phí phát sinh cực kỳ lớn.
4.4 Chiến lược SEO mũ đen đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn
Để áp dụng chiến lược SEO đen, bạn cần hiểu rõ cách hoạt động của trang web và áp dụng các kỹ thuật thao túng một cách hiệu quả. Những phương pháp không chính thống này thường không được chia sẻ công khai trên Internet, vì vậy không phải tất cả các chiến lược SEO đen đều có thể tiếp cận được.
5. Câu hỏi thường gặp
SEO mũ trắng là gì?
➤ SEO mũ trắng (White Hat SEO) là thuật ngữ chỉ các kỹ thuật tối ưu hóa công cụ tìm kiếm tuân thủ các nguyên tắc quản trị trang web của Google và được công nhận là hợp lệ bởi Google.
Cách phân biệt SEO mũ trắng và SEO mũ đen
➤ Bạn có thể hiểu đơn giản SEO mũ trắng chú trọng nội dung chất lượng trong khi SEO mũ đen chú trọng về các kỹ thuật qua mặt Google để được đạt top nhanh nhất. Do đó SEO mũ trắng đạt hiểu quả lâu dài, SEO mũ đen chỉ trong ngắn hạn, thậm chí đem lại hậu quả về sau.
Nên sử dụng SEO mũ trắng hay SEO mũ đen?
➤ Limoseo khuyên bạn nên sử dụng phương pháp SEO mũ trắng và tránh xa SEO mũ đen. Vì SEO mũ đen chỉ mang lại kết quả nhất thời và có rất nhiều rủi ro cho trang web, doanh nghiệp của bạn. Ngoài ra, bạn có thể tìm hiểu SEO mũ xám, đây là kỹ thuật kết hợp giữa mũ trắng và mũ đen được nhiều người sử dụng giúp mang lại hiệu quả cao hơn và an toàn.
(*) Bài viết liên quan: SEO mũ xám
Trên đây là những thông tin cơ bản để bạn hiểu rõ về chiến lược SEO mũ trắng và giải thích lý do tại sao đây là phương pháp được nhiều người lựa chọn. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo mong rằng qua bài viết này bạn đã tìm thấy “chiếc mũ” phù hợp nhất và mục tiêu của mình!