Nếu bạn đang có kế hoạch kinh doanh và bán hàng trực tuyến trên Facebook, thì không thể bỏ qua việc tạo Fanpage. Hãy tìm hiểu ngay những thông tin sau đây để hiểu rõ hơn về Fanpage là gì, các lợi ích mà nó mang lại, và cách tạo Fanpage Facebook chuyên nghiệp nhất. Hãy cùng đọc các thông tin dưới đây do Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cung cấp và ghi chú lại nếu cần thiết nhé!
MỤC LỤC
1. Fanpage là gì?
Trang Fanpage trên Facebook là một trang được tạo ra từ tài khoản Facebook của cá nhân hoặc doanh nghiệp nhằm mục đích tập hợp cộng đồng có sở thích cụ thể hoặc quảng bá thương hiệu cá nhân. Mỗi tài khoản Facebook có thể tạo nhiều Fanpage với nhiều mục đích khác nhau. Tuy nhiên, Fanpage hiển thị công khai với mọi người trên mạng xã hội Facebook. Bất kỳ ai sử dụng Facebook đều có thể kết nối và theo dõi tất cả bài đăng mới nhất từ một trang Fanpage bằng cách trở thành người hâm mộ hoặc nhấn nút “Thích” trên trang Fanpage đó.
2. Phân biệt Fanpage và tài khoản cá nhân
Nền tảng cốt lõi của một trang Fanpage là tính xác thực, đó là điều quan trọng nhất. Tương tự như tài khoản cá nhân trên Facebook, trang Fanpage cần phải đảm bảo tính chính xác về người sử dụng và tính chân thật về hoạt động kinh doanh.
Nếu bạn muốn sở hữu một Fanpage, bạn nên sử dụng đại diện chính thức của doanh nghiệp hoặc tổ chức để tạo trang Fanpage trên Facebook. Điều này sẽ giúp tăng tính xác thực cho Fanpage và làm cho quá trình quản lý và tương tác trên trang trở nên thống nhất và chặt chẽ hơn. Về mặt hình thức, Fanpage và tài khoản Facebook khá giống nhau. Tuy nhiên, về tính năng và cách thức hoạt động, chúng lại hoàn toàn khác nhau.
2.1. Mục đích sử dụng
- Fanpage thương mại: Quảng bá hình ảnh cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức đến cộng đồng và tăng sự tương tác với khách hàng tiềm năng.
- Facebook cá nhân: Đại diện cho cá nhân nhất định: Thường chỉ cập nhật đời sống thường ngày, chia sẻ ảnh/video cá nhân với bạn bè xung quanh.
2.2. Mức độ phổ biến
- Fanpage: Khả năng lan truyền nội dung và tiếp cận người dùng tốt hơn, không bị hạn chế bởi tính năng kết bạn. Mọi người đều có thể thấy nội dung hiển thị và đóng góp ý kiến vào trang Fanpage, đặc biệt là những người đã theo dõi hoặc nhấn nút “thích” trang.
- Facebook cá nhân: Nếu bài viết không được đăng công khai thì chỉ những người trong danh sách bạn bè mới có quyền thấy và tương tác với bài viết đó. Những người không phải là bạn bè vẫn có thể truy cập vào các bài viết công khai của bạn; tuy nhiên, họ sẽ không thể thấy bất kỳ thông tin bạn chia sẻ với bạn bè hoặc hoạt động trong các nhóm cộng đồng nào.
3. Phân biệt Fanpage và Group
Fanpage và nhóm trên Facebook có vẻ giống nhau nhưng thực chất chúng có vài điểm khác biệt quan trọng. Ví dụ, Fanpage cho phép cả người dùng đã đăng ký và chưa đăng ký theo dõi trang. Vì thế, Fanpage được index tốt hơn trên các công cụ tìm kiếm, đặc biệt là trong việc kiểm soát danh tiếng doanh nghiệp.
Tuy nhiên, nhiều group Facebook không hiển thị công khai và yêu cầu người dùng đăng ký thành viên, thậm chí phải mời bạn bè nếu muốn cùng nhau tương tác. Mặc dù vậy, hầu hết các group cho phép mời cùng lúc nhiều bạn bè tham gia, trong khi Fanpage chỉ cho phép mời từng người một. Do đó, quảng bá Viral Marketing thường phù hợp hơn trong các group Facebook vì bất kỳ thành viên nào cũng có thể gửi lời mời với số lượng lớn cho bạn bè của họ.
4. Lợi ích không ngờ của Fanpage là gì
- Nâng cao khả năng xuất hiện trước khách hàng tiềm năng
Facebook là một cộng đồng người dùng lớn với khoảng 2,7 tỷ người hoạt động trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Ngoài Google, người dùng hiện nay còn tìm kiếm doanh nghiệp thông qua phân tích Fanpage trên Facebook. Vì vậy, việc sử dụng Fanpage trên Facebook có thể giúp khách hàng tiềm năng tìm thấy thương hiệu doanh nghiệp của bạn dễ dàng hơn. Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào cách vận hành Fanpage và quảng cáo thương hiệu của bạn.
- Tìm thêm khách hàng tiềm năng
Nếu chỉ dựa vào số lượng người thích hoặc theo dõi trang Fanpage, thì doanh nghiệp của bạn sẽ không thể hoạt động lâu dài, bền vững trên Facebook. Thực tế, bạn cần nhiều mối quan hệ hơn! Một trong những cách tiếp cận hiệu quả nhất là thu thập thông tin khách hàng tiềm năng dưới dạng địa chỉ email.
Vậy, làm thế nào để thu thập email từ thành viên Fanpage? Đơn giản, bạn có thể tổ chức một buổi thảo luận trực tuyến, trò chơi quà tặng, cập nhật sự kiện và tin tức quan trọng, sau đó yêu cầu mọi người cung cấp địa chỉ email để cùng tham gia.
Tuy nhiên, khi tương tác với khách hàng tiềm năng qua email, hãy tránh gửi email quảng cáo liên tục để tránh làm phiền. Thay vào đó, hãy lên kế hoạch và gửi email một cách đều đặn 1-2 lần/tuần với lượng thông tin hữu ích để thu hút người đọc.
- Cắt giảm chi phí quảng cáo
Việc tạo Fanpage cho doanh nghiệp hoàn toàn miễn phí, chỉ có một số hoạt động đòi hỏi phải trả phí như chạy quảng cáo Facebook Ads để tăng tương tác và quảng bá bài viết. Tuy nhiên, chi phí quảng cáo trên Facebook tương đối rẻ hơn so với các hình thức quảng cáo truyền thống như quảng cáo trên radio hoặc truyền hình, và đôi khi có thể đem lại hiệu quả cao hơn 1.000 lần.
- Tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu
Facebook có hơn 2.7 tỷ người dùng, nhưng không phải ai cũng sẽ thích và tương tác với Fanpage của doanh nghiệp. Vì vậy, cần phải có kế hoạch xây dựng và vận hành Fanpage một cách hợp lý để đạt được hiệu quả tốt nhất trong việc tiếp cận đối tượng khách hàng mục tiêu.
Nếu bạn là doanh nghiệp địa phương, hãy tập trung quảng cáo của mình đến khách hàng trong phạm vi bán kính 10-15 km để đảm bảo độ chính xác của mục tiêu. Mặc dù quảng cáo này có thể tốn kém hơn, nhưng nó sẽ đem lại lợi ích bằng việc tập trung vào số lượng lượt thích và khách hàng tiềm năng được tiếp cận chính xác hơn.
- Tận dụng Facebook Insights
Facebook Insights là một công cụ hữu ích cho doanh nghiệp cung cấp thông tin và số liệu chính xác. Với Facebook Insights, bạn có thể dễ dàng biết được: Số lượt thích trên trang fanpage, phạm vi tiếp cận của trang fanpage và các bài đăng, mức độ tương tác từ khách hàng, hiệu suất bài đăng. Từ những thông tin này, bạn có thể nắm bắt được thông tin của người dùng và quyết định cải thiện những mục nào để mang đến giá trị tốt nhất cho khách hàng.
- Xây dựng lòng trung thành với thương hiệu
Ngoài việc xây dựng cơ sở khách hàng và quảng bá sản phẩm, Fanpage còn là nơi giúp doanh nghiệp xây dựng lòng trung thành với thương hiệu của mình. Nếu bạn thường xuyên cung cấp nội dung có giá trị và tính giải trí, xác thực, thì những người theo dõi sẽ luôn trung thành với thương hiệu của bạn – ngay cả khi bạn mắc sai lầm. Ngày nay, người dùng thường tìm kiếm doanh nghiệp thông qua các phương tiện truyền thông. Họ có xu hướng hợp tác và mua sắm từ các doanh nghiệp tích cực trên Facebook và nhận được phản hồi tốt.
- Tăng cường lưu lượng truy cập
Nếu chỉ tập trung vào tăng tương tác cho các bài đăng trên Fanpage mà bỏ qua việc tăng lưu lượng truy cập cho website, bạn chỉ là một người dùng Facebook bình thường chứ không phải là một marketer chuyên nghiệp. Sự khác biệt giữa họ và những người khác là marketer thực sự biết cách thu hút lưu lượng truy cập từ các bài đăng trên Fanpage và đưa người dùng đến trang web của mình.
Hiện nay, Facebook cung cấp đầy đủ tính năng để chỉnh sửa hình ảnh một cách đẹp mắt và thuận tiện để dẫn dắt người dùng nhấp vào các liên kết chứa hình ảnh đó.
- Tăng cường quá trình SEO
Một số người cho rằng thông tin về doanh nghiệp được giới thiệu trên Fanpage có liên quan chặt chẽ và dễ tìm kiếm trên Google. Tôi đã cố gắng nhập một số từ khóa liên quan đến trang Fanpage của mình nhưng không thành công. Tuy nhiên, khi nhập đúng tên Fanpage của mình, trang đó xuất hiện ngay tại vị trí đầu tiên trên danh sách kết quả tìm kiếm của Google. Tôi vẫn chưa thử các cách khác, nhưng chúng tôi tin rằng sẽ có cách hiệu quả hơn để giúp người dùng tìm kiếm bạn dễ dàng hơn trên các công cụ tìm kiếm.
- Thân thiện với tính năng di động
Hiện nay, phần lớn người dùng Facebook sử dụng thiết bị di động để truy cập Internet. Điều đó khiến cho Facebook đã tối ưu trang Fanpage để phù hợp với cả thiết bị di động và máy tính để bàn. Điều quan trọng là các doanh nghiệp muốn tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn thì phải tham gia hoạt động kinh doanh trên Facebook.
Khi sử dụng thiết bị di động để xem Fanpage, người dùng có thể nhận được thông tin sau: Giờ hoạt động, địa chỉ doanh nghiệp, đánh giá từ khách hàng, số điện thoại để gọi trực tiếp từ ứng dụng di động
- Theo dõi đối thủ cạnh tranh
Một tính năng mới khá thú vị trên trang Fanpage cho phép doanh nghiệp theo dõi hoạt động của đối thủ cạnh tranh. Tuy nhiên, việc theo dõi không đồng nghĩa với việc bạn có thể biết được doanh số bán hàng hoặc hiệu quả quảng cáo Facebook của đối thủ cạnh tranh. Thay vào đó, bạn có thể tìm hiểu xem họ đang thực hiện những hoạt động gì và tương tác với khách hàng như thế nào.
5. Câu hỏi thường gặp?
Fanpage là gì?
➤ Trang Fanpage là một trang được tạo ra từ tài khoản Facebook của cá nhân hoặc doanh nghiệp với mục đích tập hợp cộng đồng có sở thích cụ thể hoặc quảng bá thương hiệu cá nhân.
Mục đích để lập Fanpage là gì?
➤ Fanpage Facebook là một trang được tạo ra nhằm đại diện cho một cá nhân trên mạng xã hội hoặc một tổ chức. Điểm khác nhau của Fanpage và Facebook cá nhân sẽ không quá nhiều, tuy nhưng đối với Fanpage Facebook thì sẽ chia sẻ đến cộng đồng được nhiều thông tin hơn.
Sự khác nhau giữa trang cá nhân và fanpage?
➤ Trong khi Facebook cá nhân đại diện cho bạn như một người, thì Fanpage đại diện cho doanh nghiệp hay tổ chức của bạn. Trang Fanpage sẽ chứa nhiều thông tin như thông tin liên hệ của doanh nghiệp, website, giờ hoạt động, địa điểm và một số các thông tin cơ bản khác.
Sau đây, chắc chắn bạn đã hiểu rõ khái niệm Fanpage là gì và vai trò của nó trong sự phát triển của doanh nghiệp trong thời đại 4.0. Việc tạo Fanpage vô cùng đơn giản, tất cả chỉ cần làm theo hướng dẫn của Facebook. Nhiệm vụ của bạn là tạo ra nội dung hấp dẫn, tương tác với người dùng và thiết kế trang Fanpage Facebook sao cho thu hút người dùng. Một lần nữa, hy vọng bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giúp bạn hiểu rõ hơn về cách tạo và sử dụng Fanpage một cách hiệu quả.