Content Pillar là gì? 6 bước xây dựng Content Pillar nhanh

Content Pillar được tạo ra để cung cấp nội dung chất lượng ở mọi nơi và không bị gián đoạn. Vì vậy, chính xác Content Pillar là gì? Làm thế nào để xây dựng Content Pillar chuẩn và chuyên nghiệp? Trong bài viết dưới đây, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ hướng dẫn bạn tạo các trang nội dung trụ cột để có thể triển khai hiệu quả trong chiến lược nội dung của bạn.

content pillar là gì

1. Content Pillar là gì? 

Content Pillar là gì? Content Pillar là trang chủ đề chính chứa tất cả nội dung trang web hoặc phương tiện truyền thông xã hội mà bạn muốn thực hiện. Về cơ bản, content pillar là khung chủ đề chính được phát triển từ ý tưởng lớn.

Các content trong pillar sẽ giúp định hình và mang lại sự nhất quán cần thiết cho thông tin. Điều này giúp bạn đạt được mục tiêu đã đề ra trước đó. Yêu cầu đối với Content Pillar cần có tầm quan trọng đáng kể. Nó giúp đủ sức cho việc triển khai một cách dễ dàng với các hướng đi khác nhau. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, triển khai Content Pillar trong Marketing có thể lệch khỏi mong muốn và hướng ban đầu.

Trên đây là khái niệm “Content Pillar là gì?”. Vậy bạn đã biết đến những thuật ngữ có liên quan đến nội dung trụ cột chưa? Nếu chưa, hãy theo dõi nội dung dưới đây.

content pillar là gì limoseo

>> Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO là gì

2. Thuật ngữ liên quan đến Content Pillar là gì?

Hubspot đã nghiên cứu và công bố phương pháp triển khai Content Pillar vào năm 2017. Kỹ thuật này còn được nhiều người gọi là kỹ thuật Pillar Content và Cluster Content. Có 2 thuật ngữ liên quan đến Content Pillar là Topic cluster và Pillar Page.

Trong đó, Topic Cluster là tập hợp các chủ đề về một chủ đề cụ thể thay vì tập trung vào tối ưu hóa từ khóa và trang trụ cột liên kết. Một nhóm chủ đề chứa một Pillar Page liên kết đến các trang chủ đề phụ khác trên cùng một trang.

  • Pillar Page: Đây là trang chủ đề chính đề cập đến nội dung tổng thể của chủ đề bạn đang xây dựng. 
  • Subtopic/Content cluster: là chủ đề con chứa nhiều bài con trình bày chi tiết nội dung của từng trang chuyên mục. Từ đó giúp người đọc, người dùng hiểu rõ hơn về toàn bộ chủ đề được đưa ra. Các bài báo con này được liên kết với nhau và với trang trụ cột

Để hiểu rõ hơn về “Content Pillar là gì?” và các thông tin liên quan, hãy tiếp tục theo dõi những nội dung bên dưới nhé!

>> Xem thêm: Thematic content là gì

3. Một số loại Content Pillar thường gặp

Có những loại Content Pillar nào? Sự khác biệt giữa các loại Content Pillar là gì? Cùng tìm lời giải đáp với Limoseo qua nội dung sau đây.

3.1 Pillar Pages có nội dung x10

Nội dung 10x là nội dung tốt hơn gấp 10 lần so với thứ hạng cao nhất cho một hoặc nhiều từ khóa nhất định.

Bằng cách tạo các trang cột nội dung X10, bạn có thể nghiên cứu và đi sâu vào một chủ đề từ quan điểm của một chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực này. Các loại cột này cho phép bạn tập trung vào một số từ cụ thể liên quan đến cùng một chủ đề.

Dưới đây là một số tiêu chí kiểm soát chất lượng cho các trang Pillar Pages có nội dung x10:

  • Người dùng có trải nghiệm người dùng liền mạch trên cả nền tảng web và di động
  • Nội dung chất lượng cao, hình thức hài hòa mang lại giá trị thông tin cho người đọc
  • Bài viết rất chính xác và đáp ứng nhu cầu tìm kiếm của người dùng
  • Tin nhắn có thể gợi lên cảm xúc ở mọi người, chẳng hạn như buồn bã, phấn khích hoặc tức giận
  • Nội dung chuyên biệt đi sâu phân tích nhóm chủ đề.

3.2 Trang trụ cột chủ đề phụ (Subtopic Pillar Page)

Các trang cột chủ đề phụ đưa ra các giải pháp thay thế. Cung cấp nội dung toàn diện và hữu ích cho người đọc. Trang cột chủ đề phụ phải toàn diện và đặt một nhà văn có chuyên môn để trình bày chủ đề và giải quyết vấn đề của khách hàng.

3.3 Trang trụ cột tài nguyên (Resource Pillar Page)

Người làm SEO thường tạo thứ hạng phù hợp cho các liên kết bên trong và bên ngoài. Giống như biết quần áo mùa đông hay mùa hè ở phòng nào nên mặc vào rất dễ dàng.

Resource Pillar Page cũng tương tự, nó giúp người đọc có thể dễ dàng tìm thấy các bài viết liên quan với các chủ đề hay để nghiên cứu và nhận thêm nội dung để giải quyết các mối quan tâm của họ. Vì vậy, đối với các loại trang này, nó có tác động rất lớn đến lưu lượng truy cập và mức độ tương tác của trang web.

Đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu khá rõ về Content pillar là gì rồi phải không? Bạn có muốn biết cách xây dựng nội dung trụ cột như thế nào không? Cùng tìm hiểu qua phần tiếp theo nhé!

một số loại content pillar thường gặp

>> Xem thêm: Semantic content là gì

4. Lợi ích khi xây dựng Content Pillar là gì?

Lợi ích của việc xây dựng Content Pillar là gì? Tại sao chúng ta nên xây dựng nội trụ trụ cột hay các trang trụ cột một cách cẩn thận. Dưới đây, Limmoseo sẽ liệt kê cho bạn 4 ưu điểm mà Content Pillar hiệu quả mang lại:

4.1 Hỗ trợ quá trình SEO

Thuật toán của công cụ tìm kiếm Google luôn tuân thủ một quy luật nhất định, tập trung vào việc đánh giá cao nội dung thông tin. Do đó, những nội dung được tạo ra với mục đích quảng bá cho doanh nghiệp thường không được xếp hạng cao. Sự xếp hạng của một trang web chủ yếu phụ thuộc vào yêu cầu của người dùng khi họ thực hiện tìm kiếm.

Ngoài ra, việc tạo Content Pillar cần phải phù hợp với hầu hết các nội dung khác. Do đó, mục tiêu chính khi tạo nội dung là để xếp hạng trên công cụ tìm kiếm như Google, và Content Pillar tại thời điểm này trở thành một công cụ hữu ích, hỗ trợ công việc được thực hiện nhanh chóng.

4.2 Giúp doanh nghiệp nổi bật và phát triển hơn

Dù là người dùng hay công cụ tìm kiếm, đều đánh giá cao tính độc đáo và thú vị. Vì vậy, Content Pillar trở thành một công cụ tuyệt vời để làm nổi bật doanh nghiệp trên các kênh tiếp thị kỹ thuật số.

Khi tạo Pillar Content theo yêu cầu, đòi hỏi tốn nhiều thời gian và công sức vì nó được chia sẻ dựa trên kiến thức của bạn. Dù kiến thức đó không quá chuyên sâu, nhưng cần phải thể hiện được toàn bộ các khía cạnh của doanh nghiệp.

Đặc biệt, để làm điều này không đơn giản trong một khoảng thời gian ngắn. Vì vậy, việc hạn chế tối đa tình trạng sao chép xuất hiện là điều có thể yên tâm.

4.3 Mang đến giá trị thực cho khách hàng

Phát triển website là cách mà mỗi công ty có thể chứng minh với khách hàng rằng họ cung cấp nhiều giá trị hơn so với các đối thủ cạnh tranh khác, thông qua nền tảng kỹ thuật số. Tạo ra nội dung Page Pillar riêng biệt là yếu tố cốt lõi. Đây sẽ là chủ đề cơ bản, nền tảng để phát triển website một cách hiệu quả. Nhờ vào việc này, việc tạo ra sản phẩm chất lượng, hỗ trợ tốt cho hoạt động kinh doanh của mỗi doanh nghiệp có thể được đáp ứng đầy đủ như mục tiêu đã đặt ra.

Tạo ra giá trị thực cho độc giả thông qua việc chia sẻ kinh nghiệm, kiến thức, và kỹ năng cá nhân là một cách mà Content Pillar có thể thực hiện. Bằng cách này, việc khai thác hiệu quả Content Pillar sẽ làm cho người đọc cảm thấy hài lòng và đánh giá cao những thông tin mà chúng ta chia sẻ.

4.4 Chia sẻ những thông tin thực

Content Pillars không chỉ là công cụ để thêm thông tin mà còn là nguồn thông tin thực, có giá trị thực sự đối với độc giả. Điều này làm tăng khả năng họ sẽ tiếp tục chia sẻ thông tin đó qua các kênh mạng xã hội khác nhau. Số lần chia sẻ gia tăng giúp tăng cường nhận thức về thương hiệu, cải thiện lượng truy cập vào trang web một cách đáng kể. Việc tiếp cận nhiều hơn với khách hàng tiềm năng là một kết quả tích cực của việc triển khai này.

Từ những lợi ích nêu trên, có thể thấy, việc triển khai Content Pillar mang lại rất nhiều lợi ích cho website và doanh nghiệp của bạn. Vậy quy trình để xây dựng Content Pillar là gì? Hãy theo dõi nội dung dưới đây của Limoseo nhé!

>> Xem thêm: Content audit là gì

5. Các bước để xây dựng Content Pillar hiệu quả nhất

Sau khi hiểu những kiến thức về Content Pillar là gì, ngay dưới đây, Limoseo sẽ cung cấp đến bạn những bước xây dựng Content Pillars thành công mà bạn có thể tham khảo:

5.1 Tìm chủ đề cốt lõi hay chủ đề chính của bạn

Trước tiên, bạn cần tìm chủ đề cốt lõi (có thể được coi là ý tưởng lớn nhất ) của trang web của bạn. Chủ đề được chọn phải có giá trị, trợ giúp các khía cạnh khác nhau của sản phẩm/dịch vụ của bạn hoặc thêm thông tin vào đường dẫn mua hàng của người dùng. Nhớ chọn chủ đề chính đủ rộng để dễ triển khai ý tưởng và phát triển site sau này (tốt nhất nên làm 10-30 bài). 

5.2 Tạo bộ chủ đề và chủ đề con

Sau khi bạn có một trang trụ cột, bước tiếp theo để hoàn thành chuỗi chủ đề của bạn là khám phá các nhóm nội dung (chủ đề phụ).

Nghiên cứu từ khóa là công việc rất quan trọng, bước này quyết định cấu trúc nội dung website của bạn. Để tìm các nhóm nội dung phù hợp cho pillar page của bạn, bạn có thể sử dụng các công cụ như: Keyword Planner, Ahrefs, Keywordtool.io, SEMrush….

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo hiệu suất của các nội dung cạnh tranh hoặc kết quả xếp hạng liên quan đến chủ đề chính. 

5.3 Xây dựng trang trụ cột Pillar Page

Bây giờ là lúc để thiết kế các trang trụ cột và tối ưu hóa nội dung trang web của bạn. Trang của bạn phải nhất quán và rõ ràng.

Hãy xem xét các yếu tố sau khi tạo một trang trụ cột.

  • Mục lục và liên kết anchor text nên được đặt ở đầu bài viết. Tối ưu cho các thẻ H1, H2, H3, H4…
  • Liên kết nội bộ: Liên kết giữa các trang xử lý cùng một chủ đề cung cấp cho người đọc thông tin chi tiết hơn. 
  • Liên kết ngoài: Liên kết đến các nguồn xác minh tính chính xác của thông tin. 
  • Hình ảnh: Hình ảnh phải độc đáo và giúp người đọc nhìn nội dung bài viết trực quan hơn.
  • Nút quay lại đầu trang: Nút này phải có trong tất cả các phần chính hoặc ít nhất là ở cuối trang. Điều này giúp người dùng dễ dàng quay lại đầu trang mà không cần phải cuộn quá nhiều. 
  • Yếu tố mục tiêu: Tăng chuyển đổi bằng cách thêm biểu mẫu ở đâu đó nơi người dùng có thể liên hệ với bạn nếu họ cần trợ giúp.
  • Nút kêu gọi hành động (CTA): Nút kêu gọi hành động nhắc người đọc thực hiện một hành động cụ thể (chẳng hạn như liên hệ với bạn, tải xuống thêm thông tin, v.v.). 

Tuy nhiên, nó phải được sử dụng hữu ích và đúng chỗ, đừng để nó cản trở dòng chảy của trang. Bạn nên trình bày chủ đề chính của mình ở những nơi quan trọng nhất trên trang, bao gồm: tiêu đề trang, URL, thẻ H1 và nội dung. 

5.4 Viết Content Pillar

Viết chuyên mục nội dung không khác nhiều so với viết bài SEO thông thường. Chỉ có điều là các bài viết của Pilar bao quát toàn bộ nội dung của chủ đề nên bài viết cần được nghiên cứu kỹ, có hình ảnh đẹp và độ dài bài viết cũng dài hơn các bài viết chung chung.

Bố cục nhất quán của nội dung giúp người đọc dễ dàng theo dõi và tìm thấy các mục họ đang tìm kiếm. Giới thiệu chủ đề của trang cột và cung cấp một cái nhìn tổng quan để người đọc biết những gì họ sẽ tìm thấy trên trang. Sau đó, bạn đi sâu vào từng chủ đề phụ, tập trung vào việc trả lời các câu hỏi của người đọc. Bạn có thể internal link đến những bài viết liên quan khác trên website của bạn vừa giúp người dùng tiếp cận được nhiều thông tin hơn mà website của bạn cũng được tăng tỷ lệ time onsite. 

5.5 Quảng bá thành phẩm Content Pillar

Hoàn thành xong bài Pillar của mình bạn có thể đăng tải và chia sẻ bài viết của mình đến nhiều đối tượng khác nhau bằng một số hình thức sau:

  • Chia sẻ trên các kênh social
  • Chạy quảng cáo
  • Gửi email cho người dùng
  • Liên kết với các blog
  • Để nhân viên chia sẻ với các khách hàng 

Tóm lại hãy làm mọi cách để quảng bá content pillar tới tất cả mọi người  

5.6 Thường xuyên cập nhật nội dung nhưng không được lệch chủ đề ban đầu

Kiến thức sẽ luôn luôn được cập nhật vậy nên bạn hãy thường xuyên Audit content chỉnh sửa và bổ sung để bài viết của mình luôn mới mang đến những thông tin mới và nâng cao giá trị nội dung cho người dùng mang lại cho họ cảm giác thú vị và mới lạ. Tuy nhiên hãy cẩn thận với những cập nhật và thay đổi để đảm bảo rằng những thay đổi đó không lệch chủ đề ban đầu.

>> Xem thêm: Evergreen content là gì

6. Câu hỏi thường gặp

Content Pillar là gì?

Content Pillar là trang chủ đề chính chứa tất cả nội dung trang web hoặc phương tiện truyền thông xã hội mà bạn muốn thực hiện. Về cơ bản, content pillar là khung chủ đề chính được phát triển từ ý tưởng lớn.

Có những loại Content Pillar phổ biến nào?

Một số loại Content Pillar phổ biến, thường gặp nhất là: Pillar Pages có nội dung x10, Subtopic Pillar Page, Resource Pillar Page.

Các bước để xây dựng Content Pillar là gì?

Để triển khai Content Pillar thành công, bạn cần thực hiện theo các bước gồm: Tìm chủ đề cốt lõi hay chủ đề chính của bạn, tạo bộ chủ đề và chủ đề con, xây dựng trang trụ cột Pillar Page, viết Content Pillar, quảng bá thành phẩm Content Pillar và thường xuyên cập nhật nội dung.

Sẽ không có nhiều khó khăn để bạn tạo ra một Content Pillar nhằm mang lại lợi ích và nhiều giá trị nội dung cho cả người đọc và cho Google. Hy vọng bài viết trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn hiểu rõ về khái niệm content pillar là gì và làm thế nào để xây dựng content pillar trên trang web của bạn một cách hiệu quả nhất.

Limoseo - Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Limoseo – Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Đánh giá