icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Content Audit là gì? Hướng dẫn chi tiết cách Audit Content

Là người quản lý nội dung, điều quan trọng là phải thực hiện kiểm tra nội dung. Nhưng không phải ai cũng hiểu Content Audit là gì và nhiều doanh nghiệp cũng như nhà tiếp thị (marketer) thường đánh giá thấp Content Audit và không quá coi trọng nó. Bài viết sau đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giải thích lý do tại sao tổ chức của bạn cần Audit Content và hướng dẫn cụ thể để giúp bạn tiến hành thực hiện.

content audit là gì

1. Content Audit là gì? 

Content Audit còn được biết đến là quá trình kiểm soát nội dung, là kiểm kê đầy đủ nội dung hoặc URL của trang để xem nội dung nào có sẵn, nội dung nào bị thiếu, nội dung nào bị trùng lặp và sau đó phân tích nội dung nào được giữ lại. tài nguyên sẽ được cập nhật hoặc nội dung sẽ bị xóa. 

Trên đây là khái niệm “Content Audit là gì?”, để hiểu rõ hơn về các thông tin liên quan đến vấn đề này, hãy theo dõi nội dung tiếp theo nhé!

content audit là gì limoseo

>> Xem thêm: Bài viết chuẩn SEO là gì

2. Content audit cho ta những thông tin gì? 

Sau khi hiểu Content Audit là gì, dưới đây, Limoseo sẽ giới thiệu đến bạn những thông tin bạn có thể xem được khi thực hiện audit website:

  • Những trang nào tạo ra nhiều lưu lượng truy cập nhất và nhiều người dùng nhất
  • Những trang nào nên được hợp nhất?
  • Trang nào có tỷ lệ thoát cao nhất?
  • Các tùy chọn tối ưu hóa công cụ tìm kiếm có thể
  • Các trang web được đánh giá tốt nhất và tồi tệ nhất
  • Những khoảng trống nội dung nào bạn cần điền vào?
  • Tìm và khắc phục điểm đau nhanh chóng
  • Những trang nào cần cập nhật, nội dung nào đã lỗi thời hoặc không chính xác

Việc xem xét nội dung có thể mất nhiều thời gian, nhưng nó vô cùng quan trọng. Tiếp theo, để hiểu rõ hơn về Content Audit là gì, Limoseo sẽ chia sẻ đến bạn những công cụ hỗ trợ quá trình audit content này.

>> Xem thêm: Content pillar là gì

3. Những công cụ hỗ trợ quá trình Content Audit

Đầu tiên, thu thập số liệu thống kê và URL mà bạn muốn kiểm tra. Bạn có thể sử dụng bất kỳ công cụ nào sau đây: Google Analytics, Screamingfrog, SEMRush, SocialCount, DYNO Mapper và MOZ Open Site Explorer

Bạn cũng sẽ cần một tài liệu chiến lược nội dung, bảng tính nghiên cứu từ khóa và bảng tính danh sách nội dung. Hai phần sau đây phải được hoàn thành trước tài liệu chiến lược nội dung. Trong phần tiếp theo, chúng tôi sẽ cung cấp tổng quan nhanh về cách thực hiện việc này và sau đó đi sâu vào chi tiết của tất cả thông tin bạn cần. 

Với những thông tin mà Limoseo sẽ cung cấp, chúng tôi tin chắc bạn đã hiểu Content Audit là gì. Tuy nhiên, đừng vội thoát trang nhé, vì ngay sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn hướng dẫn chi tiết các thao tác thực hiện quá trình audit content nhằm nâng caao chất lượng trang web của bạn, thu hút người xem nhấp vào trang web, tăng độ tin tưởng của website và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.

những công cụ hỗ trợ quá trình content audit

>> Xem thêm: Thematic content là gì

4. Hướng dẫn chi tiết các bước audit content

Sau khi hiểu về các thông tin cơ bản về Content Audit là gì, dưới đây, Limoseo sẽ hướng dẫn cho bạn cách thực hiện audit content một cách chi tiết nhất.

4.1 Kiểm kê nội dung (Content Inventory)

Đây là bước đầu tiên trong quá trình kiểm tra nội dung (Content Audit). Tại bước này, bạn cần theo dõi tất cả các trang của bạn, bao gồm tất cả thông tin và số liệu bạn muốn nhắm mục tiêu kiểm tra như tiêu đề, từ khóa , URL, v.v. Đây là phần tốn nhiều thời gian nhất của quá trình Content Audit

4.2 Tận dụng dữ liệu để tìm hiểu chi tiết

Việc thêm lượng dữ liệu lớn này theo cách thủ công sẽ mất rất nhiều thời gian. Do đó, hãy sử dụng các công cụ hữu ích để giảm số giờ dành cho việc ôn tập. Sử dụng trình thu thập nội dung như Screamingfrog để tìm tất cả các trang hiện được lưu trữ trên trang web của bạn.

Công cụ trực quan này tạo các tệp CSV với tất cả các URL mà bạn có thể dễ dàng tải xuống và sử dụng. Tuy nhiên, một số URL có thể bị loại trừ (vì vậy nên kiểm tra lại) và không nên đưa vào các URL không thể lập chỉ mục. Để tiết kiệm thời gian, hãy xóa tất cả thông tin không cần thiết trước khi bắt đầu kiểm tra. Sau đó, bạn có thể thêm một số trường sau vào bảng tính:

  • Tiêu đề
  • Mô tả nội dung
  • Loại nội dung
  • Lời kêu gọi hành động
  • Chân dung khách hàng
  • Số từ ngữ 

Khi bạn đã nhập thông tin cơ bản này, bạn có thể bắt đầu xem mức độ cộng hưởng của từng bài đăng với người dùng bằng cách sử dụng một số chỉ số (hầu hết các chỉ số này đều có sẵn trong Google Analytics):

  • Tỷ lệ nhấp chuột (CTR)
  • Thời gian trung bình trên trang
  • Tỷ lệ thoát
  • Ngày xuất bản
  • Vị trí (khu vực địa lý nơi xảy ra lưu lượng truy cập)
  • Scroll depth (Google Analytics)
  • Ngày cập nhật cuối cùng (nếu có)
  • Target Page URL (thông qua SEMrush)
  • Lượt thích và chia sẻ trên mạng xã hội (thông qua BuzzSumo)
  • Chuyển đổi trên trang (nếu có)

4.3 Tối ưu hóa nội dung hiện có

Trong phần này, bạn đã thu thập được thông tin có giá trị về kho nội dung của mình để quyết định nên giữ lại, xóa, sử dụng lại, cập nhật và tối ưu hóa nội dung nào. Việc thêm một cột vào bảng tính để đánh dấu thẻ đã chọn cho mỗi mục. 

4.4 Đánh giá nội dung tự động bằng công cụ

Sử dụng một trong những công cụ tự động sau đây để tạo thuận lợi cho quá trình Audit Content :

  • Quicksprout AutoScore
  • Công cụ phân tích nội dung từ Content Insight (CAT)
  • Blaze 

4.5 Kiểm tra từ khóa

Khi bạn đã tạo không gian nội dung của mình, đã đến lúc thực hiện một số nghiên cứu từ khóa. Ví dụ: có chủ đề hoặc từ khóa nào trong lĩnh vực của bạn mà bạn chưa tạo nội dung không? Bạn muốn xếp hạng cho từ khóa nào, thứ hạng hiện tại của bạn, từ khóa nào cần được thay đổi hoặc tối ưu hóa, v.v.

4.6 Kiểm tra các chỉ số SEO

  • Liên kết nội bộ (Internal Links)
  • Liên kết ngoại (External Links)
  • Liên kết ngược (Backlinks)
  • Từ khóa quan trọng nhất (từ khóa chính) 
  • Các thẻ H1/H2
  • Anchor text
  • Metadata
  • Moz Page Authority (PA)
  • Tốc độ trang và tính thân thiện với thiết bị di động
  • Lưu lượng truy cập được tìm kiếm tự nhiên (90 ngày qua)
  • Tính duy nhất của nội dung (khi sử dụng một trang như Copyscape)

Tại phần này của quy trình kiểm tra, bạn nên tập trung vào các từ khóa bạn hiện đang xếp hạng và các từ khóa bạn muốn xếp hạng. Sau đó, xác định các khoảng trống và tạo thêm nội dung hoặc tối ưu hóa nội dung hiện có để xếp hạng cho các từ khóa đó.

4.7 Tạo bảng tóm tắt về chiến lược nội dung

Sau khi kiểm tra các chỉ số SEO, bận cần tạo ra một bảng tóm tắt tổng quan về chiến lược nội dung của bạn. Báo cáo phải vạch rõ mục tiêu, hành động và kế hoạch chi tiết để đạt được mục tiêu. Tóm tắt chiến lược nội dung nên bao gồm:

  • Mục đích kinh doanh và thống kê liên quan đến nội dung
  • Chân dung khách hàng mục tiêu
  • Buying stages
  • Nhu cầu người dùng
  • Mục tiêu trong khoảng thời gian rõ ràng
  • Thông tin về nơi khách hàng của bạn trực tuyến (Nếu có)
  • Đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì và điều gì khiến bạn khác biệt? (Nếu có)
  • Tạo ma trận nội dung từ các mục hiện có (xem hình ảnh xem trước bên dưới) (Nếu có)
  • Loại nội dung bạn tạo và mục tiêu của từng loại (Nếu có)
  • Quy trình sản xuất nội dung (Nếu có)
  • Quy trình chỉnh sửa và xuất bản nội dung (Nếu có)

4.8 Viết báo cáo

Sau khi hoàn thành tất cả các công việc cần thiết, đã đến lúc viết một báo cáo đầy đủ chi tiết về tiến độ, kết quả tổng thể, dữ liệu và các đề xuất trong tương lai. Phân loại các thay đổi theo mức độ quan trọng, chuẩn bị một lịch trình chính xác và danh sách các nhiệm vụ cần thiết.

Chúng tôi khuyên bạn trước tiên nên xóa hoặc lưu trữ các URL được đánh dấu là không liên quan, sau đó cập nhật các trang hiện có bằng nội dung mới và nhắm mục tiêu theo từ khóa thích hợp trước khi thêm nội dung. Nếu bạn tìm thấy nội dung không cần thiết trong quá trình xem xét nội dung, hãy xóa hoặc lưu trữ nội dung để tránh các lỗi không cần thiết, cập nhật các trang hiện có bằng nội dung mới và nhắm mục tiêu các từ khóa có liên quan trước khi thêm nội dung vào các trang khác.

4.9 Bắt đầu tối ưu hóa nội dung của bạn

Tối ưu hóa nội dung không kết thúc bằng một lần kiểm tra, đó là một quá trình kéo dài cả năm. Bạn nên kiểm tra nội dung hàng năm để mọi thứ luôn cập nhật nhất có thể.

Trên đây là 9 bước để triển khai Content Audit chính xác nhất. Chắc hẳn đến đây, bạn đã biết Content Audit là gì và quy trình thực hiện của nó rồi phải không nào? Cách thực hiện không quá phức tạp, chỉ cần bạn triển khai theo các bước như trên.

>> Xem thêm: Semantic content là gì

5. Câu hỏi thường gặp

Content Audit là gì?

Content Audit còn được biết đến là quá trình kiểm soát nội dung, là kiểm kê đầy đủ nội dung hoặc URL của trang để xem nội dung nào có sẵn, nội dung nào bị thiếu, nội dung nào bị trùng lặp và sau đó phân tích nội dung nào được giữ lại. tài nguyên sẽ được cập nhật hoặc nội dung sẽ bị xóa.

Các công cụ cần trong quá trình Content Audit là gì?

Bạn có thể sử dụng một số công cụ như: Google Analytics, Screamingfrog, SEMRush, SocialCount, DYNO Mapper và MOZ Open Site Explorer. Bạn cũng sẽ cần một tài liệu chiến lược nội dung, bảng tính nghiên cứu từ khóa và bảng tính danh sách nội dung.

Các bước trong quy trình Content Audit là gì?

Quy trình triển khai Content Audit gồm các bước như: Kiểm kê nội dung, tối ưu hóa nội dung hiện có, đánh giá nội dung tự động bằng công cụ, kiểm tra từ khóa, kiểm tra các chỉ số SEO, tạo bảng tóm tắt về chiến lược nội dung, viết báo cáo và cuối cùng là tối ưu hóa nội dung của bạn.

Hy vọng bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về khái niệm content audit là gì và hướng dẫn cách làm content audit một cách dễ dàng nhất. Như bạn có thể thấy, việc thường xuyên xem lại nội dung của mình sẽ giúp bạn duy trì khả năng kiểm soát chất lượng so với đối thủ cạnh tranh. Nếu nội dung của bạn tốt, thứ hạng từ khóa của bạn chắc chắn sẽ được cải thiện, lượng truy cập của bạn sẽ bùng nổ. Chúc bạn may mắn!

Limoseo - Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Limoseo – Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Đánh giá