icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook – Limoseo

Việc thực hiện quảng cáo trên Facebook luôn mang lại hiệu quả cao. Tuy nhiên, với những người mới bắt đầu, có những thuật ngữ nào cần lưu ý? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu về các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook thông qua bài viết này!

Các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook

1. Tài khoản Via

Via (tài khoản thật) là khái niệm đối lập với Clone (tài khoản ảo). Các tài khoản Via đều thuộc sở hữu của người dùng thực, được sử dụng để đăng bài và tương tác với nhau trên Facebook. Tuy nhiên, các tài khoản Via có thể bị chiếm quyền sở hữu bởi hacker và được bán đi.

Do đó, khi chạy quảng cáo trên Facebook, bạn có thể gặp tình huống như cạn kiệt Business Manager (BM) và tài khoản quảng cáo đã vi phạm chính sách quảng cáo của Facebook. Nguyên nhân là do bạn mua các tài khoản Via để dễ dàng tạo BM.

Ưu điểm của tài khoản Via là hoạt động như tài khoản thực, nên độ tin cậy cao giúp việc tạo BM trở nên dễ dàng hơn. Ngược lại, việc xây dựng các tài khoản ảo để tạo BM vẫn có thể thực hiện, nhưng mất nhiều thời gian và công sức. Vì vậy, lựa chọn tài khoản Via vẫn là sự lựa chọn tối ưu nhất.

2. BM

BM (Business Manager) là một trong các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook chỉ tài khoản quản lý doanh nghiệp trên nền tảng này. Mỗi tài khoản trang Facebook có thể tạo được 2 BM. Mỗi BM có thể tạo ra 1 tài khoản quảng cáo.

3. PPE

PPE (Page Post Engagement), hay còn được gọi là quảng cáo tăng tương tác, là một trong các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook để chỉ hình thức chạy quảng cáo nhằm tối ưu hóa lượng tương tác với bài viết. Điều này có nghĩa là quảng cáo sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa số lượt thích, chia sẻ và bình luận cho bài viết mà bạn đăng. Facebook sẽ nhắm đến những người dùng thường xuyên tương tác trên nền tảng này, giúp bạn tiếp cận sản phẩm với những đối tượng này thông qua kết hợp với các hành vi và sở thích khác. PPE có thể coi là một hình thức quảng cáo phổ biến và đơn giản nhất, được nhiều người biết đến trong lĩnh vực quảng cáo Facebook và đã từng sử dụng qua phương pháp này.

4. A/B testing

A/B testing là một phương pháp được áp dụng để so sánh và đánh giá nhằm tìm ra phiên bản hiệu quả nhất cho chiến dịch quảng cáo trên Facebook. Ví dụ, bạn có thể đăng nhiều bài viết với cùng mục tiêu nhưng thay đổi nội dung để xác định bài viết nào tạo ra tương tác và chuyển đổi tốt nhất.

5. Reach

Thuật ngữ “Reach” là thuật ngữ cần biết khi quảng cáo Facebook dùng để chỉ số lượng hiển thị quảng cáo của bạn trên Facebook. Reach cho biết mức độ lan truyền của nội dung và số lượng người đã xem quảng cáo của bạn ít nhất một lần. Khi bạn nhắm mục tiêu đến khách hàng, bạn sẽ phải trả phí cho mỗi lượt tiếp cận. Số lượng này được gọi là reach.

Reach

6. Budget

Ngân sách (Budget) là số tiền mà bạn dành cho chiến dịch quảng cáo. Facebook tính phí dựa trên tương tác khi quảng cáo của bạn bắt đầu có hiệu quả. Có hai loại ngân sách:

  • Ngân sách hàng ngày (Daily Budget): Đây là số tiền bạn dành cho quảng cáo trong một ngày.
  • Ngân sách dài hạn (Lifetime Budget): Đây là số tiền bạn dành cho quảng cáo trong một khoảng thời gian nhất định.

Tùy thuộc vào từng chiến dịch, bạn cần cân nhắc việc sử dụng ngân sách một cách hợp lý để đạt được kết quả tốt. Hơn nữa, khi ngân sách đã hết, bạn có thể kết thúc chiến dịch quảng cáo bất kỳ lúc nào.

7. Spent

Thuật ngữ “cắn tiền” là thuật ngữ cần biết khi quảng cáo Facebook có thể làm bạn bối rối nếu bạn mới bắt đầu. Nó đề cập đến việc Facebook sử dụng số tiền của bạn. Sau khi quảng cáo được phê duyệt, Facebook sẽ bắt đầu trừ tiền từ tài khoản của bạn. Tuy nhiên, đôi khi bạn có thể gặp trường hợp quảng cáo đã được phê duyệt nhưng không bị trừ tiền, điều này có thể xảy ra vì ba nguyên nhân sau đây:

  • Quảng cáo đã được phê duyệt nhưng việc trừ tiền bị chậm trễ.
  • Tài khoản hoặc bài viết vi phạm chính sách của Facebook.
  • Đôi khi, Facebook không trừ tiền mà không có lý do cụ thể.

Đối với nguyên nhân thứ hai và thứ ba, bạn có thể liên hệ với nhóm hỗ trợ của Facebook để được giải quyết.

8. Chạy bùng

Thuật ngữ “chạy bùng” là một khái niệm gây nhiều tranh cãi trong lĩnh vực quảng cáo trên Facebook suốt nhiều năm qua. Đơn giản, nó đề cập đến việc chạy quảng cáo trên Facebook mà không trả tiền. Bạn có thể nhận thấy rằng Facebook cho phép bạn chạy quảng cáo trước và sau đó thanh toán.

Tuy nhiên, chỉ có tài khoản Business mới có quyền này. Với tài khoản cá nhân, Facebook yêu cầu bạn nạp tiền trước trước khi chạy quảng cáo. Tuy nhiên, một số người đã lợi dụng điều này bằng cách sử dụng thẻ Visa ảo và chạy quảng cáo “chạy bùng” để trốn tránh thanh toán cho Facebook.

Năm 2016, Facebook đã khóa hầu hết các tài khoản Việt Nam khỏi việc thêm Paypal vào phương thức thanh toán vì người dùng “chạy bùng” thường sử dụng Paypal để trốn nợ. Đây là lý do tại sao nhiều người mới thường bị Facebook xem xét khi thêm Paypal là phương thức thanh toán.

9. CPM

CPM (Cost per 1000 Impressions) là chi phí cho 1000 lần hiển thị quảng cáo. Khi quảng cáo của bạn xuất hiện trên bản tin (news feed) của người dùng, mỗi lần hiển thị được tính là một impression. Chỉ số CPM phụ thuộc vào nhiều yếu tố như nội dung quảng cáo, đối tượng mục tiêu, cạnh tranh với các nhà quảng cáo khác, và nhiều yếu tố khác. CPM càng cao, bạn cần phải chi trả một số tiền lớn hơn để quảng cáo của bạn có cơ hội được hiển thị đến khách hàng.

Ví dụ, nếu bạn có một tập khách hàng mục tiêu yêu thích mèo, và có quá nhiều người đang chạy quảng cáo đến tập khách hàng này, điều này có thể làm tăng CPM lên mức cao.

10. CPC

CPC (Cost per Click) là một trong những thuật ngữ thông dụng trong Facebook Ads về chi phí cho mỗi lượt nhấp chuột vào quảng cáo. Với phương pháp này, bạn phải trả tiền mỗi khi có người nhấp vào liên kết trong quảng cáo của bạn, dẫn họ đến trang web hoặc ứng dụng của bạn.

Khi bạn tối ưu hóa cho CPC, Facebook sử dụng thuật toán để tìm những người có khả năng nhấp chuột vào quảng cáo của bạn. Giá thầu của bạn là số tiền tối đa bạn sẵn sàng trả cho mỗi lượt nhấp chuột. Ví dụ, nếu bạn đặt giá thầu là 1 đô la, bạn sẽ không bao giờ trả nhiều hơn 1 đô la cho mỗi lượt nhấp chuột.

CPC

11. CTR

CTR (Click-through Rate) là tỉ lệ lượt nhấp chuột vào quảng cáo so với số lần hiển thị quảng cáo trên Facebook. Công thức tính CTR như sau: Số lượt nhấp chuột chia cho số lần hiển thị quảng cáo. Ví dụ, nếu số lần hiển thị quảng cáo của bạn là 1000 và có 100 lượt nhấp chuột, thì CTR của bạn là 100/1000 = 0.1 (nhân với 100% để có kết quả dưới dạng phần trăm). Vậy kết quả cuối cùng là CTR = 10%.

Có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến chỉ số CTR của quảng cáo, bao gồm tiêu đề hấp dẫn, hình ảnh hấp dẫn, nội dung hấp dẫn, và nhiều yếu tố khác. Tăng CTR có thể giúp tăng hiệu quả của chiến dịch quảng cáo của bạn.

12. Vít Ads

Vít Ads hoặc scale là một trong những thuật ngữ thông dụng trong Facebook Ads, nghĩa là đã tìm ra nội dung quảng cáo hiệu quả và có thể tăng cường quy mô chiến dịch. Có hai cách chính để vít Ads: mở rộng nhóm quảng cáo hoặc tăng ngân sách để tiếp cận với nhiều người hơn. Đôi khi, việc mở rộng có thể bao gồm chạy quảng cáo đến một tập khách hàng mới. Tóm lại, khi đã tìm ra nội dung quảng cáo tốt và có kết quả tích cực, việc vít hoặc scale là sử dụng ngân sách lớn hơn để mở rộng quy mô chiến dịch.

13. ROI

ROI (Return On Investment) là chỉ số lợi nhuận đạt được sau chiến dịch quảng cáo. Công thức tính ROI là: ROI = (Doanh thu – Chi phí) / Chi phí x 100. Ví dụ, nếu bạn chi trả 100.000đ cho quảng cáo và thu về 300.000đ doanh thu, thì ROI sẽ là (300.000 – 100.000) / 100.000 x 100 = 200%. Điều này có nghĩa là bạn đã có lợi nhuận gấp 2 lần ngân sách ban đầu.

14. Lead

Trong marketing, lead được hiểu là khách hàng tiềm năng, tức là những người quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Thu thập lead có nghĩa là thu thập thông tin của những khách hàng tiềm năng như tên, email, số điện thoại, và thông tin liên hệ khác.

Ví dụ, khi bạn nhìn thấy một quảng cáo mua hàng trên Facebook và bạn bấm vào quảng cáo đó để lại thông tin như số điện thoại, email, tên,… thì đó được xem là một lead.

15. Chạy mass

Chạy mass là thuật ngữ trong quảng cáo Facebook để chỉ việc chạy quảng cáo mà không target đối tượng cụ thể. Ưu điểm của việc chạy mass là giá CPM (Cost per 1000 Impressions) rẻ. Trang Facebook và Google ngày càng muốn đơn giản hóa việc targeting vì đã có đủ dữ liệu.

Ngoài ra, với sự phát triển của công nghệ, Facebook mong muốn ngay cả những người không có kỹ năng công nghệ cao cũng có thể chạy quảng cáo. Mỗi mẫu quảng cáo khi bạn chạy, Facebook có thể hiểu và phân tích thông tin mẫu quảng cáo đó và đưa nó đến một tập khách hàng mà Facebook cảm thấy phù hợp nhất. Tóm lại, việc chạy mass chỉ tập trung vào độ tuổi mà không đi vào chi tiết sở thích hay hành vi của người mua hàng.

Chạy mass

16. Test

Trong quảng cáo Facebook, thuật ngữ “test” được sử dụng để chỉ việc thử nghiệm quảng cáo để tìm hiểu và đánh giá hiệu quả. Trong quảng cáo Facebook, không ai có thể chắc chắn về kết quả của chiến dịch quảng cáo. Do đó, việc test quảng cáo là cần thiết để thu thập thông tin và tìm ra kết quả cụ thể cho từng trường hợp.

Bạn có thể test nhiều yếu tố trong quảng cáo như nội dung, hình ảnh, target, ngân sách để tìm hiểu sự khác biệt giữa các chiến dịch. Ví dụ, bạn có thể test sự khác nhau về target giữa hai chiến dịch A và B, trong đó chỉ có phần target là khác nhau, còn các yếu tố khác phải giống nhau. Điều này giúp đảm bảo tính khách quan trong việc so sánh hai chiến dịch.

17. Bid

Bid là giá thầu của bạn, tức là số tiền tối đa mà bạn sẵn sàng trả cho mỗi nhấp chuột (nếu bạn đang sử dụng phương thức CPC) cho quảng cáo trên trang Facebook của bạn. Giá thầu giúp xác định độ mạnh của quảng cáo trong cuộc đấu giá. Facebook sẽ tính phí cho bạn dựa trên số tiền cần thiết để quảng cáo của bạn chiến thắng trong đấu giá, và đôi khi giá phí có thể thấp hơn giá thầu tối đa bạn đặt.

18. Facebook Business

Trang Facebook Business là một nền tảng quản lý doanh nghiệp. Trang này cho phép nhà quảng cáo quản lý các hoạt động tiếp thị của họ tại một nơi duy nhất và chia sẻ quyền truy cập vào tài sản với các thành viên trong nhóm làm việc, đối tác đại lý và nhà sản xuất.

19. Lead Generation

Lead Generation (Tạo khách hàng tiềm năng) là một thuật ngữ trong quảng cáo Facebook để chỉ quá trình thu thập thông tin và xây dựng mối quan tâm của khách hàng đối với sản phẩm hoặc dịch vụ của một doanh nghiệp. Trên Facebook, bạn có thể tạo các chiến dịch tạo khách hàng tiềm năng bằng cách sử dụng mục tiêu tạo khách hàng tiềm năng, cho phép người dùng điền thông tin liên hệ vào biểu mẫu.

20. Placement

Placement (Vị trí) là thuật ngữ để chỉ vị trí hiển thị quảng cáo của bạn. Quảng cáo có thể hiển thị trong news feed trên điện thoại di động của Facebook, news feed trên máy tính để bàn, và còn có thể hiển thị trên Instagram, Audience Network, bài viết tức thì và trên ứng dụng Messenger.

21. Câu hỏi thường gặp

Những thuật ngữ thông dụng trong Facebook Ads là gì?

Những thuật ngữ thông dụng trong Facebook Ads bao gồm: CPC (Cost Per Click), CPM (Cost Per Mille), CPA (Cost Per Action), Impressions, Reach, Frequency, Click-through rate (CTR), Conversion rate, và Retargeting.

Tại sao nên sử dụng Retargeting trong Facebook Ads?

Retargeting là một công cụ hữu ích để giúp quảng cáo của bạn đến được với những người đã có hứng thú với sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Bằng cách sử dụng Retargeting, bạn có thể tiếp cận với khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Làm thế nào để tạo ra một lookalike audience trên Facebook?

Để tạo ra một lookalike audience trên Facebook, trước tiên bạn cần có một danh sách khách hàng hiện tại hoặc một nguồn dữ liệu khác . Sau đó, bạn có thể sử dụng tính năng Lookalike Audience của Facebook để tìm kiếm những người dùng có các đặc điểm tương tự với danh sách khách hàng hiện tại của bạn.

Facebook Ads là một kênh tuyệt vời để mang lại lợi nhuận cho nhà quảng cáo. Nhiệm vụ của bạn là tăng lợi nhuận và giảm chi phí cho chiến dịch quảng cáo của bạn. Hy vọng rằng thông qua bài viết về các thuật ngữ trong chạy quảng cáo Facebook từ Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, bạn đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích về Facebook Ads.

???????? Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hỗ trợ cho việc phát triển kênh Facebook của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

???? Tăng like Facebook

???? Tăng comment Facebook

???? Mua Follow Facebook

???? Tăng View Video Facebook

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá