icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

SEO Local là gì? Cách SEO thống trị Google địa điểm

SEO Local là một yếu tố quan trọng trong kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều người không thực sự biết SEO địa phương là gì, thực hiện như thế nào. Vì vậy, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ chia sẻ chi tiết về SEO địa phương và cách triển khai hiệu quả qua bài viết sau đây.

SEO local

MỤC LỤC

1. Tổng quan về SEO Local

1.1 SEO Local là gì?

SEO Local là quá trình tối ưu hóa hiện diện của doanh nghiệp trên mạng internet, nhằm thu hút nhiều khách hàng địa phương hơn thông qua các tìm kiếm trên các công cụ như Google, Bing, Yelp, Apple Maps, v.v…

1.2 Tìm kiếm địa phương là gì?

Tìm kiếm địa phương là khi người dùng tìm kiếm nhắm vào một địa điểm cụ thể.

Ví dụ, nếu người dùng tìm kiếm địa điểm vui chơi tại quận Phú Nhuận, họ sẽ nhập cụm từ “điểm vui chơi gần đây”. Google sẽ hiểu và hiển thị các địa điểm vui chơi có địa chỉ gần vị trí hiện tại của người dùng.

Google có thể theo dõi vị trí của bạn nếu bạn cho phép truy cập vị trí trên điện thoại di động hoặc máy tính để bàn, bạn không cần phải nhập địa chỉ cụ thể, Google sẽ tự động xác định vị trí của bạn.

1.3 Tại sao SEO Local quan trọng?

  • 46% các tìm kiếm trên Google có ý định địa phương.
  • 29% trên tất cả các kết quả tìm kiếm của Google có Local Pack.
  • 76% người dùng tìm kiếm thông tin địa phương trên điện thoại của họ khi đến cửa hàng/doanh nghiệp.

Do vậy, SEO Local giúp bạn khoanh vùng được khách hàng của mình, nó giúp người dùng dễ dàng tìm thấy website của bạn thông qua các công cụ tìm kiếm như Google.

SEO Local đặc biệt hữu ích đối với các website liên quan đến du lịch, nhà hàng và khách sạn. Nếu bạn không quan tâm đến SEO Local, bạn vẫn có thể tiếp cận được khách hàng, tuy nhiên, số lượng khách hàng này có thể không phải là đối tượng mà bạn muốn hướng tới và bạn cần phải đầu tư nhiều thời gian hơn để cạnh tranh với các đối thủ không cần thiết.

1.4 Cách thức thực hiện SEO Local như thế nào?

SEO Local phụ thuộc vào một số yếu tố xếp hạng, bao gồm:

  • Vị trí tìm kiếm của người dùng
  • Các thông tin về tên, địa chỉ, số điện thoại (NAP Citations)
  • Các thông tin của doanh nghiệp trên Google My Business
  • Các từ khóa được sử dụng trong trang Google My Business
  • Đánh giá và bình luận online từ người dùng
  • Các từ khóa được đề cập trong đánh giá của người dùng
  • Số lượt đăng ký tại địa điểm đó
  • Sự chia sẻ trên các mạng xã hội
  • Xếp hạng sao trên Google Maps cho doanh nghiệp

1.5 Các yếu tố xếp hạng trang web trong tìm kiếm địa phương

Tương quan – Độ liên quan

Google sẽ đánh giá mức độ liên quan giữa truy vấn và thông tin doanh nghiệp được đưa ra thông qua các thông tin đã được khai báo. Các thông tin liên quan đến sản phẩm, dịch vụ, địa chỉ,… sẽ giúp tăng khả năng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm.

Khoảng cách

Khoảng cách từ vị trí của người dùng đến vị trí của doanh nghiệp sẽ được xác định bằng hệ thống định vị toàn cầu GPS. Điều này rất quan trọng trong việc xếp hạng trong kết quả tìm kiếm. Khi các truy vấn liên quan đến địa điểm cụ thể, thì SEO của doanh nghiệp trong khu vực đó sẽ có khả năng xếp hạng cao hơn.

Sự nổi tiếng

Mức độ nổi tiếng ảnh hưởng đến thứ hạng trên Google Maps của doanh nghiệp. Google đánh giá mức độ nổi tiếng dựa trên thông tin từ các liên kết, đánh giá, bài viết, điểm đánh giá của khách hàng,… Dựa trên các thông tin này, Google sẽ đánh giá và quyết định xếp hạng doanh nghiệp trên bản đồ địa phương.

1.6 SEO Local khác với SEO thông thường như thế nào?

SEO Local có mục tiêu nhắm đến khách hàng trong phạm vi địa phương và vị trí cụ thể, trong khi SEO thông thường tập trung vào phạm vi rộng hơn. SEO Local là một phần quan trọng của SEO toàn diện, bao gồm các thành phần chính sau:

  • SEO kỹ thuật: tối ưu hóa các yếu tố kỹ thuật trên toàn trang web (Sitewide).
  • SEO Onpage: tối ưu hóa các yếu tố trên trang web.
  • SEO Offpage: tối ưu hóa các yếu tố bên ngoài trang web (hay còn gọi là Offsite).

SEO Local: tập trung vào tối ưu hóa nội dung cho địa phương.

2. Lợi ích của SEO Local

2.1 Nâng cao vị trí của website trên kết quả tìm kiếm của Google

Với SEO Local, website của bạn sẽ được xếp hạng cao trên Google Search và Google Maps, giúp bạn tiếp cận đến nhiều người dùng tìm kiếm và tăng tỷ lệ chốt đơn hàng.

2.2 Tăng tỷ lệ chuyển đổi

Quảng cáo trong một khu vực nhỏ sẽ giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi trên trang web. Điều này đúng với quy luật toán học: tỷ lệ khách hàng tiềm năng trong một khu vực nhỏ luôn cao hơn so với tỷ lệ trong một khu vực đông dân.

2.3 Tăng sự nhận biết thương hiệu

SEO Local giúp website của bạn xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của khu vực địa phương, từ đó giúp nâng cao sự nhận biết thương hiệu của bạn với nhiều người dùng hơn.

2.4 Hiệu quả đầu tư cao

SEO địa phương giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi, giúp bạn đầu tư hiệu quả hơn. Thay vì đầu tư cho toàn quốc, bạn chỉ cần đầu tư một khoản ngân sách nhỏ cho một khu vực tiềm năng như Sài Gòn, Hà Nội, Vũng Tàu, Hạ Long, hoặc các khu vực khác. Ngoài ra, theo một số thống kê, người dùng tìm kiếm theo địa lý có khả năng chốt đơn hàng cao hơn so với người dùng tìm kiếm với từ khóa chung.

Hiệu quả khi SEO Local

3. Trước khi thực hiện Local SEO, cần chuẩn bị những điều gì?

3.1 Tối ưu hóa hình ảnh thương hiệu

Khi thu thập thông tin trang web của bạn, một trong những yếu tố đầu tiên mà các công cụ tìm kiếm gặp phải là logo. Điều này tạo điều kiện tốt để bắt đầu tối ưu hóa Local SEO của bạn.

Những điều cần lưu ý khi tối ưu logo thương hiệu:

  • Chỉnh sửa tên tệp hình ảnh để bao gồm từ khóa bạn muốn SEO, cụ thể là từ khóa địa phương bên cạnh sản phẩm/dịch vụ cùng tên thương hiệu.
  • Phải có mô tả ALT cho logo của bạn.

3.2 Đặt từ khóa vào tiêu đề, mô tả và địa chỉ liên kết

Tương tự với SEO thông thường, Local SEO chỉ hiệu quả khi trang web của bạn chứa từ khóa ở tất cả mọi nơi, từ tiêu đề trang web đến mô tả trang web. Thậm chí, trên đường dẫn URL cũng phải chứa từ khóa để cả người dùng và Google hiểu được sản phẩm/dịch vụ mà trang web của bạn đang cung cấp ở đâu.

3.3 Cung cấp thông tin liên hệ của doanh nghiệp trên trang web

Việc cung cấp thông tin liên hệ của doanh nghiệp (bao gồm tên công ty, địa chỉ, số điện thoại…) giúp cả người dùng và Google hiểu rõ hơn về doanh nghiệp, đồng thời tạo tiền đề cho Local SEO hiệu quả hơn.

Đặc biệt cần lưu ý: Sử dụng mã vùng cho số điện thoại để giúp Google nhận biết vị trí địa lý của doanh nghiệp của bạn. Nói chung, bạn càng thể hiện rõ vị trí địa lý của mình trên thông tin doanh nghiệp, trang web của bạn càng được xếp hạng cao trên kết quả tìm kiếm theo địa lý.

3.4 Thêm tính năng định vị Google Maps

Khi thêm GPS vào trang web của bạn giúp người dùng dễ dàng tìm đến vị trí của doanh nghiệp và đường đi đến đó. Điều này cũng cải thiện đáng kể giá trị Local SEO của trang web với Google và người dùng.

3.5 Đăng ký sử dụng Google Business

Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để thúc đẩy Local SEO. Khi đăng ký, bạn cần cung cấp thông tin chính xác và đầy đủ về doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo rằng thông tin giờ mở/đóng cửa trên Google Business trùng khớp với thực tế. Bạn cũng cần phản hồi đầy đủ tất cả các đánh giá từ khách hàng về doanh nghiệp trên Google, bất kể đánh giá đó là tốt hay xấu. Thêm ảnh về doanh nghiệp và sản phẩm của bạn cũng giúp tăng khả năng nhận biết từ phía khách hàng.

3.6 Sử dụng Schema (đánh dấu dữ liệu có cấu trúc)

Sử dụng Schema để cung cấp thông tin doanh nghiệp cho Google một cách dễ hiểu nhất. Bạn có thể sử dụng plugin Local SEO của Yoast SEO để đăng ký thông tin doanh nghiệp trên Google Search Console. Sau đó, bạn chỉ cần tải file thông tin doanh nghiệp từ trang web schema.org và cài đặt vào trang web của bạn thông qua Yoast SEO.

3.7 Đăng ký thông tin doanh nghiệp

Đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm khác như Coccoc, Yahoo, Bing cũng giúp cải thiện Local SEO. Bạn chỉ cần làm tương tự như các bước trên để thể hiện thông tin doanh nghiệp của bạn thành công trên các công cụ tìm kiếm này.

3.8 Đăng ký thông tin doanh nghiệp trên các mạng xã hội (Facebook, Twitter, LinkedIn, Youtube…)

Việc hoạt động tích cực trên các nền tảng mạng xã hội luôn được Google đánh giá cao. Hãy đăng ký thông tin doanh nghiệp trên tất cả các trang mạng xã hội và nếu có khả năng, bạn nên xây dựng một cộng đồng trên các nền tảng này.

3.9 Phản hồi đầy đủ các đánh giá của khách hàng

Khách hàng có thể đánh giá doanh nghiệp của bạn thông qua công cụ đánh giá của Google. Việc phản hồi đầy đủ các đánh giá này giúp cho Google nhận thấy tính tích cực của doanh nghiệp của bạn trong Local SEO.

3.10 Viết bài PR doanh nghiệp trên các báo chí và website địa phương

Khi thương hiệu của bạn xuất hiện trên các báo chí cùng địa phương hoặc trang web có liên quan đến sản phẩm/dịch vụ của bạn, Google sẽ đánh giá cao trang web của bạn và đưa bạn lên đầu kết quả tìm kiếm trên Google.

3.11 Xây dựng backlinks từ các trang web khác về website của bạn

Tương tự với SEO thông thường, Local SEO cũng đòi hỏi phải có backlinks để đưa về trang web của bạn. Khi thực hiện, hãy tìm các trang web địa phương để dẫn về trang web của bạn. Đây là một trong những yếu tố quan trọng giúp cho SEO theo địa phương hiệu quả hơn.

3.12 Tạo website tương thích với mọi thiết bị

Người dùng có thể tìm kiếm thông tin bằng bất kỳ thiết bị di động nào. Đảm bảo website của bạn có khả năng đáp ứng tốt trên mọi thiết bị, để người dùng tìm kiếm thông tin liên quan đến địa phương của bạn có thể dễ dàng truy cập và duyệt qua website của bạn.

3.13 Đầu tư vào viết blog

Một blog với nhiều bài viết chất lượng, chứa từ khóa địa phương và có backlink về trang web của doanh nghiệp sẽ giúp cho Local SEO của bạn hiệu quả hơn. Đó có thể coi là một backlinks nhân tạo giúp cho doanh nghiệp của bạn.

Trước  khi triển khai Local SEO

4. Cách SEO Google địa phương hiệu quả

4.1 Bước 1: Lập danh sách từ khóa cần SEO

Đầu tiên, để tối ưu SEO địa phương, bạn cần phân tích cấu trúc SiLo (Dịch vụ tại địa phương) và chỉ định rõ ràng từ khóa chính cho doanh nghiệp.

Tiếp theo, bạn có thể sử dụng tính năng Google Autocomplete để tìm thêm các từ khóa liên quan.

4.2 Bước 2: Tối ưu hóa Onpage trong SEO địa phương

Thêm thẻ Meta GEO vào <head>

Thẻ Meta GEO giúp cung cấp tọa độ chính xác của doanh nghiệp, giúp website đạt thứ hạng cao trên các kết quả tìm kiếm địa phương. Kết quả phụ thuộc vào thông tin vị trí được cung cấp trong thẻ Meta GEO.

Sử dụng SEO Local GEO sitemap và KML

GEO Sitemap cung cấp thông tin về vùng địa lý và địa chỉ phù hợp cho doanh nghiệp, giúp tăng cường SEO Local. KML (.kml) là một tập tin sitemap đặc biệt giúp cho website được ghi nhận trên Google Earth.

Tối ưu hóa trang chủ địa phương

SEO Local Homepage là cách tối ưu hóa trang chủ cho cùng một địa chỉ kinh doanh, giúp website được tìm kiếm với tần suất cao hơn với điều hướng địa điểm tốt ngay trên trang chủ.

Tối ưu hóa các trang đích địa phương (SEO Local Landing Pages)

Trang đích địa phương (Landing Page) là trang web đơn giản giúp dẫn dắt người xem thực hiện mục tiêu chuyển đổi cụ thể, chỉ đề cập đến một sản phẩm hoặc gói gọn trong một trang. SEO Local Landing Pages giúp tối ưu hóa từ khóa liên quan đến địa điểm kinh doanh trên các công cụ tìm kiếm.

Có nhiều phương pháp để bổ sung cấu trúc schema cho trang web. Nếu trang web chạy trên nền tảng WordPress, bạn có thể cài đặt plugin để thêm đánh dấu schema. Nếu sử dụng mã nguồn khác, bạn có thể thêm mã JSON từ các công cụ tạo Schema.

Sử dụng plugin WordPress

Việc tối ưu SEO địa phương sẽ dễ dàng hơn nếu bạn đang sử dụng trang web chạy trên nền tảng CMS WordPress hoặc Hosting WordPress. Các plugin SEO Local hiệu quả mà bạn nên sử dụng bao gồm:

  • Google Places Review (giúp thêm đánh giá từ Google Store)
  • Yoast SEO
  • Rank Math SEO
  • Business Profile (giúp tạo Nap Citations)
  • WPSSO PLM
  • Google Maps
  • SEO Local and Business Listings

4.3 Bước 3: Tối ưu Google My Business

Để tối ưu Google My Business, bạn cần khai báo chính xác thông tin và xác minh chi tiết về địa điểm kinh doanh của mình. Ngoài ra, bạn cần cung cấp:

  • Tên doanh nghiệp
  • Sản phẩm kinh doanh
  • Mã số thuế
  • Đại diện doanh nghiệp
  • Giờ làm việc
  • Thông tin liên lạc
  • Quy mô tổ chức

Ngoài ra, bạn cũng không nên bỏ qua Bing Places và Apple Maps. Hãy khai báo thông tin doanh nghiệp trên cả hai nền tảng này để tận dụng tối đa các công cụ tìm kiếm địa phương.

4.4 Bước 4: Tối ưu Google Place

Không nên bỏ qua bước tối ưu Google Place để tăng cường hiệu quả SEO Local bằng các phương pháp sau:

– Điền đầy đủ thông tin chính xác: tập trung vào tên doanh nghiệp để Google Place nhận diện tốt hơn. Điều này cũng sẽ giúp tăng thêm uy tín cho thương hiệu.

– Thêm từ khóa chính vào Meta Description: từ khóa chính nên kết hợp với tên địa điểm. Đây là cụm từ có ý nghĩa và tuyệt đối không spam từ khóa.

– Sử dụng video YouTube và hình ảnh: cung cấp hình ảnh và video giới thiệu doanh nghiệp.

– Thêm chi tiết bổ sung về SEO Local: SEO chi tiết về thông tin doanh nghiệp sẽ giúp khách hàng có cái nhìn tổng quan hơn.

– Cập nhật nội dung thường xuyên: chèn các từ khóa quan trọng và tăng tương tác với khách hàng. Có thể tạo trang blog để hỗ trợ cho SEO Local và tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm.

– Tạo backlink cho SEO Local: có nhiều cách để tạo backlink, ví dụ như chèn khéo léo vào các bài viết hoặc mua backlink độc quyền trên các trang web có thứ hạng cao và uy tín. Ngoài ra, doanh nghiệp có thể thuê đơn vị báo chí để viết bài giới thiệu, kèm theo backlink của mình.

4.5 Bước 5: Chia sẻ trên các mạng xã hội

Khách hàng rất tích cực và tương tác thường xuyên trên các trang mạng xã hội. Đây là cơ hội tốt để doanh nghiệp tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Google cũng đánh giá cao các doanh nghiệp tích cực hoạt động trên mạng xã hội. Vì vậy, doanh nghiệp nên đăng ký thông tin của mình trên tất cả các nền tảng mạng xã hội và nếu có điều kiện, xây dựng cộng đồng trên các nền tảng này.

4.6 Bước 6: Sử dụng Công cụ Tham Chiếu NAP

Công cụ Tham Chiếu NAP là một phương tiện trực tuyến giúp người dùng dễ dàng xác định được địa chỉ, tên và số điện thoại của doanh nghiệp mà không cần phải dùng Local Map. Nó tự động hiển thị thông tin doanh nghiệp của bạn khi có các trang web uy tín nhắc đến doanh nghiệp của bạn. Dưới đây là một số trang web Tham Chiếu NAP phổ biến:

– FindLaw.com: được coi là trang web tiếp thị trực tuyến lớn nhất trong lĩnh vực pháp luật. Nó cung cấp thông tin về website của các công ty, văn phòng, công ty luật và cung cấp trợ giúp pháp lý trực tuyến.

– TripAdvisor: giúp quảng bá dịch vụ trong lĩnh vực du lịch, cung cấp thông tin về khách sạn, công ty du lịch và nhà hàng.

– HomeAdvisor.com: cung cấp thông tin về các dịch vụ nhà ở.

– HealthGrades.com: chuyên về cung cấp thông tin về các nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe.

5. Câu hỏi thường gặp

SEO local là gì?

SEO Local là việc tối ưu hóa website để nâng cao vị trí của doanh nghiệp trên các kết quả tìm kiếm địa phương ở các công cụ tìm kiếm như “Google, Bing, Yahoo,” … giúp doanh nghiệp thu hút khách hàng tiềm năng trong khu vực địa lý gần nhất.

Làm thế nào để tối ưu hóa website cho SEO local?

Để tối ưu hóa website cho SEO local, bạn có thể thực hiện các bước như: xác định từ khóa địa phương, cập nhật thông tin về doanh nghiệp, tối ưu hóa nội dung trên trang web, tạo liên kết đến trang web của bạn,….

Những công cụ nào hỗ trợ SEO local hiệu quả?

Một số công cụ hỗ trợ SEO Local có thể kể đến như: Yoast SEO, Surfer SEO, SERP Robot, Google Keyword Planner,…

SEO Local là một công cụ giá trị để doanh nghiệp tăng thứ hạng của trang web, tăng uy tín thương hiệu và thu hút nhiều khách hàng hơn. Chúng tôi hy vọng những thông tin trong bài viết này sẽ hữu ích đối với bạn. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi hoặc cần dịch vụ SEO chuyên nghiệp và hiệu quả cao, hãy liên hệ với Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá