icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Từ khóa chính là gì? Cách chọn từ khóa chính hiệu quả

Để tăng lưu lượng truy cập và xếp hạng tốt trong các tìm kiếm của Google, các nhà tiếp thị nội dung cần tạo nội dung với các từ khóa chính và tối ưu hóa SEO càng nhiều càng tốt. Sau đây, chúng tôi sẽ làm rõ vấn đề này cho bạn bằng cách tìm hiểu từ khóa chính là gì và cách chọn từ khóa chính tốt nhất cho SEO. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo thảo luận trong bài viết này nhé. 

từ khóa chính là gì

1. Từ khóa chính là gì?

Khi nói đến SEO và content, bạn có phải thường nghe ai đó đề cập đến các từ khóa chính. Tuy nhiên, hầu như tất cả các diễn đàn đều hiểu nhầm rằng từ khóa chính là thẻ meta keyword. Vậy từ khóa chính là gì?

Từ khóa chính tiếng anh gọi là Focus Keyword. Đúng như tên gọi đó:

  • Keyword: từ khóa
  • Focus: tập trung hoặc chính

Vậy với khái niệm đầy đủ, từ khóa chính trong SEO (focus keyword) là “từ khóa tập trung” hay “từ khóa chính” của một bài viết hay một page, post nào đó trên website. Từ khóa chính là từ khóa ngắn nhất mô tả hay là chủ đề cho chính website của bạn, nếu là một website với tên miền từ khóa thì rất dễ để xác định được, hoặc tên miền mang tính mô tả hay đặc thù cũng chính là từ khóa chính, còn lại với các tên miền thương hiệu hoặc không có chút mô tả nào như “limoseo.vn” chẳng hạn, thì việc “tự xác định chủ đề chính” trong website chính là từ khóa chính.

Ví dụ: Với website “nhadatdongnai.com.vn” thì từ khóa “nhà đất Đồng Nai” sẽ là từ khóa trọng tâm, hay ví dụ như tên miền “soncahot.com” chẳng hạn, thì ở đây từ khóa “sơn ca hót” sẽ là từ khóa chính.

Nếu như bạn muốn bài viết của mình được công cụ tìm kiếm xếp hạng với một từ khóa nào đó thì từ khóa đó sẽ là từ khóa chính hay từ khóa tập trung. Nếu bạn không có từ khóa chính, nghĩa là bạn đang viết nó không được dùng cho SEO, phải không? Vì làm SEO là điều cần thiết để viết bài chuẩn SEO. Nó sẽ có liên quan đến từ khóa trọng tâm của bạn (Parent Keyword).

Một số plugin SEO như Yoast SEO, SEO Ultimate, All in One SEO Pack, Rank Math đều có các từ khóa trọng tâm. Không có từ khóa trọng tâm, plugin và SEO không thể đánh giá chất lượng bài viết của bạn. Cũng như việc thiết kế nội dung theo điều kiện chung của SEO

từ khóa chính là gì limoseo

2. Nên đặt từ khóa chính ở đâu trong bài viết?

Sau khi đã hiểu “Từ khóa chính là gì?”, tiếp theo, hãy cùng Limoseo khám phá một số mẹo khi đặt focus keyword cho trong bài viết nhé!

  • Mẹo đầu tiên là đặt ở đầu tiêu đề bài viết. Tiêu đề bài viết cũng quan trọng như nội dung của bài viết. Viết tựa một đằng, một nẻo thì bị coi là “treo đầu dê bán thịt chó”. Tiêu đề nên chứa từ khóa chính đầu tiên.
    Ví dụ bạn muốn tìm từ khóa “dịch vụ SEO” thì đương nhiên tiêu đề bài viết sẽ bao gồm từ khóa chính và một hậu tố như “Dịch Vụ SEO Từ Khóa Top Chất Lượng, Nhận SEO Từ Khóa Địa Phương”. 
  • Thứ hai, từ khóa chính của bạn phải nằm trong 100 ký tự đầu tiên của bài viết. Từ kinh nghiệm thực tế, Google sẽ tìm đoạn chứa từ khóa chính phù hợp nhất để tạo thẻ mô tả. Nếu thẻ mô tả không phản hồi được.
  • Ngoài ra, hình ảnh trong bài viết của bạn cũng phải phù hợp với từ khóa trọng tâm của bạn. Đối với SEO hình ảnh, thẻ alt cũng nên bao gồm từ khóa chính. Điều này giúp Google Image xếp hạng hình ảnh của bạn dễ dàng hơn.

Như bạn có thể thấy, từ khóa phụ của bạn hoàn toàn phụ thuộc vào từ khóa chính của bạn là gì. Xác định từ khóa chính là nhiệm vụ quan trọng nhất trong quá trình phát triển website. Điều này ảnh hưởng đến toàn bộ quá trình phát triển website và cả kế hoạch SEO sau này.

Xác định từ khóa chính và việc thay đổi chủ đề của một trang web là một công việc phức tạp và tốn nhiều thời gian, vì vậy theo kinh nghiệm của tôi, khi tạo ra một website mới thì phải nghĩ ngay đến từ khóa chính là gì thì nó mới có thể tiếp tục được phát triển. Nếu không, bạn sẽ kết thúc trong một đường hầm vô tận của các bài viết….

Ví dụ: từ khóa chính là “làm SEO” và các từ khóa phụ liên quan là “cách làm SEO, thủ thuật SEO, SEO lên top nhanh”.

3. Cách xác định từ khóa chính là gì?

Tìm từ chung ngắn nhất mô tả toàn bộ chủ đề hoặc danh mục (nhóm bài viết) trên trang web của bạn. Điều này quan trọng, nhưng không khó chút nào! Vậy phương pháp xác định nhanh và chính xác cho từ khóa chính là gì? Bạn nên lưu ý một số vấn đề như sau:

3.1 Hiểu được insight khách hàng trong chủ đề đã chọn

Khi thực hiện nghiên cứu từ khóa chính, thông thường bạn sẽ phải trả lời rất nhiều câu hỏi có liên quan đến khách hàng như: Họ là ai? Bao gồm những đối tượng nào? Bao nhiêu tuổi? Nghề nghiệp là gì? Có thu nhập như thế nào?…  để hình thành khách hàng mục tiêu cũng như xác định được mong muốn của họ. Từ đó, bạn sẽ hình dung được nội dung phù hợp đáp ứng nhu cầu của khách hàng.

3.2 Chọn được từ khóa phù hợp từ dữ liệu cụ thể

Có những từ khóa bạn nghĩ ra và cho rằng khách hàng sẽ tìm kiếm nó nhưng thực tế là họ không nghĩ như bạn nghĩ. Khi đó, việc Keyword Research sẽ hỗ trợ bạn biết những từ khóa nào được tìm kiếm, số lượng tìm kiếm chính xác là bao nhiêu, độ khó như thế nào để chọn được những từ khóa phù hợp. Ngoài ra, căn cứ vào đó, bạn cũng sẽ biết nên ưu tiên đẩy những từ khóa nào trước, xác định từ khóa nào là từ khóa chính để đạt kết quả SEO tốt nhất.

3.3 Phân tích đối thủ cạnh tranh

Phân tích đối thủ cạnh tranh là bước làm bạn không nên bỏ qua bởi nó sẽ giúp biết được những ai đã thành công ở các nội dung bạn đang muốn viết, họ đã tạo nội dung như thế nào và cách triển khai ra sao. Dựa trên đó bạn có thể xác định được từ khóa chính là gì cho nội dung SEO của bạn.

cách xác định từ khóa chính là gì

4. Mật độ từ khóa trọng tâm bao nhiêu là phù hợp?

Tùy vào mỗi bài viết và từng trường hợp mà áp dụng mật độ từ khóa khác nhau. Dưới đây là một số mẹo mà bạn có thể tham khảo:

  • Từ khóa chính là từ khóa quan trọng nhất trong bài viết của bạn. Nhưng đừng lặp lại nó quá thường xuyên. Nếu nó lặp lại quá 10%, Google sẽ phân loại nội dung của bạn là spam.
  • Các từ khóa nên được đa dạng hóa hợp lý. Bổ sung bài viết của bạn với các từ đồng nghĩa hoặc từ khóa liên quan.
  • Mật độ từ khóa chính của bạn nên vào khoảng 3% – 5% là hợp lý. Bạn cũng nên cố gắng tạo nội dung hoàn hảo và cung cấp nội dung tốt nhất cho người dùng của mình.

5. Nên SEO từ khóa chính trước hay SEO từ khóa phụ trước?

Quan điểm của chúng tôi là tạo từ khóa phụ trước, nhưng trước tiên hãy xác định trang đích cho từ khóa chính. Nếu bạn chọn từ khóa chính là “làm seo” cho trang, hãy xác định trang chủ hoặc bài viết. Sau đó, tạo các bài viết liên quan đến từ khóa phụ, với mục tiêu làm SEO từ khóa phụ trước để đảm bảo từ khóa chính hiển thị an toàn và tối ưu.

Trang web của bạn có thể có hàng trăm bài đăng, vậy bạn có nghĩ rằng mình cần tìm từ khóa chính cho tất cả các bài đăng đó không? Câu trả lời là không, đó là bởi vì các lượt giới thiệu và thông tin liên hệ của bạn thậm chí không cần từ khóa chính để xếp hạng cao. Nội dung bạn thực sự cần để sắp xếp từ khóa là nội dung thu hút khách truy cập vào trang web của bạn và mở ra kênh tiếp thị. 

6. Câu hỏi thường gặp

Từ khóa chính là gì?

Từ khóa chính (focus keyword) còn được biết đến với tên gọi từ khóa tập trung, là từ khóa ngắn nhất mô tả hay là chủ đề cho chính website của bạn hoặc của một bài viết hay một page, post nào đó trên website.

Nên đặt từ khóa chính ở đâu trong bài viết?

Tốt nhất, bạn nên đặt từ khóa chính ở các vị trí như: đặt ở đầu tiêu đề bài viết, nằm trong 100 ký tự đầu tiên của bài viết, thẻ alt của hình ảnh cũng nên bao gồm từ khóa chính.

Làm thế nào để xác định từ khóa chính?

Để xác định từ khóa chính, bạn cần hiểu được insight khách hàng trong chủ đề đã chọn, chọn được từ khóa phù hợp từ dữ liệu cụ thể và cuối cùng là phân tích đối thủ cạnh tranh.

Trên đây là những kiến thức về khái niệm từ khóa chính là gì, ưu điểm, cách ứng dụng vào bài viết như thế nào của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo. Chúng tôi hy vọng bài viết này đã cung cấp cho các nhà tiếp thị nội dung một số mẹo tuyệt vời để chọn từ khóa hiệu quả, tránh các từ khóa không cần thiết và làm giảm chất lượng cũng như xếp hạng nội dung của bạn.

Limoseo - Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Limoseo – Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
(1 bình chọn) - 5/5