icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Semantic search là gì? Tối ưu hiệu quả theo Semantic Search

Semantic search là thuật ngữ mà nhiều người dùng để chỉ việc các công cụ tìm kiếm cố gắng hiểu và đáp ứng tốt hơn yêu cầu của người dùng bằng cách xác định ngữ cảnh của truy vấn. Ngoài ra, việc kết hợp với dân tộc, địa điểm, sự kiện, và thuộc tính cũng rất quan trọng nhưng không được công cụ tìm kiếm hiểu rõ. Để biết chi tiết về Semantic search là gì thì bạn hãy theo dõi bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé. 

1. Tìm kiếm ngữ nghĩa là gì? Semantic search là gì?

Semantic search là gì? Đây là một thuật ngữ khá phổ biến trong SEO. Từ “semantic” chỉ đến ý nghĩa hoặc nghĩa của một vật hoặc khái niệm nào đó. Trong ngữ cảnh của tìm kiếm, “ngữ nghĩa” liên quan đến việc nghiên cứu các từ ngữ và logic của chúng. Tìm kiếm ngữ nghĩa cải thiện độ chính xác của quá trình tìm kiếm bằng cách hiểu ý định của người tìm kiếm thông qua ý nghĩa và ngữ cảnh.

Bằng cách kết hợp các khái niệm, từ đồng nghĩa và thuật toán ngôn ngữ tự nhiên, tìm kiếm ngữ nghĩa mang đến các kết quả tìm kiếm tương tác hơn bằng cách chuyển đổi dữ liệu có cấu trúc và phi cấu trúc thành cơ sở dữ liệu trực quan và thân thiện với người dùng. Tìm kiếm theo ngữ nghĩa cung cấp hiểu biết tốt hơn về ý định của người tìm kiếm, khả năng trích xuất câu trả lời và mang đến kết quả được cá nhân hóa hơn.

Một ví dụ điển hình về tìm kiếm theo ngữ nghĩa là Sơ đồ tri thức (Knowledge Graph) của Google. Các yếu tố chính của tìm kiếm ngữ nghĩa bao gồm hiểu ngôn ngữ tự nhiên, ngữ cảnh của truy vấn, ngữ cảnh của người dùng và nhận biết thực thể.

Tìm kiếm ngữ nghĩa là gì? Semantic search là gì?

2. Vì sao cần phải tìm kiếm theo ngữ nghĩa?

Cần theo đuổi tìm kiếm ngữ nghĩa vì nhu cầu của Google và các công cụ tìm kiếm khác là tạo ra một thế giới kết nối hơn, nơi có nhiều dữ liệu hơn, ít spam hơn và hiểu rõ hơn về ý định của người dùng và ngôn ngữ tự nhiên. Hiểu được tất cả dữ liệu này sẽ tối ưu hóa trải nghiệm tìm kiếm tốt nhất cho người dùng. Với sự gia tăng của dữ liệu trên thế giới gấp đôi sau mỗi hai năm, dữ liệu lớn đã trở thành tiêu chuẩn trong lĩnh vực trực tuyến. Tất cả những dữ liệu này tạo ra một câu hỏi toàn diện: “Điều này có ý nghĩa gì đối với tôi?” Việc tổ chức, cấu trúc và kết nối dữ liệu ngữ nghĩa trở thành mục tiêu của các công cụ tìm kiếm. Một trong những cách tìm kiếm ngữ nghĩa giúp Google là xác định và loại bỏ nội dung chất lượng thấp. Các phương pháp như xoay bài viết và sự lạm dụng từ khóa dễ dàng bị phát hiện thông qua các hệ thống tiên tiến như lập chỉ mục ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI), phân bổ Dirichlet tiềm ẩn (LDA) và tần suất tài liệu nghịch đảo (TF-IDF), cũng như các mối quan hệ xác định trước của chúng, để xác định chất lượng. Điều này đồng nghĩa với việc các công cụ tìm kiếm có khả năng phân biệt được những từ nào thường xuất hiện cùng nhau và tạo ra các liên kết ngữ nghĩa, điều này có thể được sử dụng trong cuộc chiến chống spam. Sử dụng ngữ nghĩa và tìm kiếm dựa trên thực thể, các công cụ có thể hiểu rõ hơn về những gì người dùng có thể muốn tìm kiếm.

3. Những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến Tìm kiếm Ngữ nghĩa

Google liên tục áp dụng các bản cập nhật thuật toán và công nghệ để nâng cao khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên và mục đích tìm kiếm. Có 4 yếu tố quan trọng đã đóng vai trò trong Tìm kiếm Ngữ nghĩa.

3.1 Knowledge Graph

Knowledge Graph của Google, được ra mắt vào năm 2012, là một cơ sở dữ liệu kiến thức về các thực thể và mối quan hệ giữa chúng. Nó tạo ra một môi trường cho việc ánh xạ từ khóa sang ánh xạ ngữ nghĩa từ khóa. Knowledge Graph được cung cấp thông qua hai phương pháp chính:

  • Dữ liệu có cấu trúc: Bao gồm các nguồn dữ liệu đã được tổ chức và có cấu trúc trước đó.
  • Trích xuất thực thể từ văn bản: Tìm hiểu và trích xuất thông tin về các thực thể từ văn bản.
Knowledge Graph

3.2 Hummingbird

Vào năm 2013, Google giới thiệu Hummingbird, một thuật toán tìm kiếm để cung cấp kết quả tìm kiếm chất lượng cao hơn. Hummingbird tập trung vào ý nghĩa của các truy vấn tìm kiếm và sự tương tác giữa các từ khóa riêng lẻ. Điều này đặc biệt hữu ích cho các truy vấn tìm kiếm phức tạp và giúp người dùng tìm thấy thông tin chính xác hơn.

3.3 RankBrain

RankBrain là một thuật toán tìm kiếm được Google phát triển để hiểu ý nghĩa của từ và cụm từ trong truy vấn tìm kiếm. Nó sử dụng các thuật toán học máy phức tạp để hiểu ngữ cảnh và ý nghĩa của các từ không quen thuộc. RankBrain là một trong những tín hiệu xếp hạng quan trọng nhất và cải thiện khả năng hiểu ngôn ngữ tự nhiên của công cụ tìm kiếm.

RankBrain

3.4 BERT

BERT (Bidirectional Encoder Representations from Transformers) là một công nghệ tìm kiếm ngữ nghĩa mới nhất. Nó tập trung vào hiểu ý định và ngữ cảnh của truy vấn tìm kiếm, đặc biệt là các câu và truy vấn phức tạp. BERT cải thiện khả năng hiểu biết về ngữ cảnh và giúp người dùng tìm thấy thông tin chính xác và có giá trị hơn. Những phát triển này đã mang lại sự tiến bộ lớn cho Tìm kiếm Ngữ nghĩa, cho phép người dùng tìm kiếm thông tin dễ dàng và chính xác hơn.

Hiện nay, Google liên tục cải tiến bộ máy tìm kiếm để đạt được hiệu suất tốt hơn, và vì vậy, không thể loại bỏ Google khỏi cuộc sống của chúng ta. Trong cuộc đua này, SEOer cần phải hiểu rõ các thuật ngữ trong lĩnh vực SEO và áp dụng chúng vào thực tế để đạt được mục tiêu lấy người dùng làm trọng tâm. Hi vọng bạn đã hiểu rõ về Semantic search là gì thông qua những kiến thức mà Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã chia sẻ ở trên.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá