Nghiên cứu từ khóa SEO là gì? Hướng dẫn nghiên cứu hiệu quả

Khi ngày càng nhiều cạnh tranh trên thị trường, để có được khả năng hiển thị tại kết quả cao hơn, SEO ngày càng trở nên quan trọng. Một trong những yếu tố cốt lõi của SEO là nghiên cứu từ khóa. Trong bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ cung cấp những kiến thức chi tiết nhất về nghiên cứu từ khóa SEO, để bạn có thể trở thành “phù thủy từ khóa” và vượt mặt đối thủ cạnh tranh trên trang kết quả tìm kiếm.

nghiên cứu từ khóa SEO

1. Khái niệm cơ bản về nghiên cứu từ khóa SEO

1.1 Từ khóa SEO là gì?

Từ khóa là những từ và cụm từ mà cá nhân sử dụng khi tìm kiếm thông tin trên internet. Ví dụ: nếu ai đó đang tìm kiếm cửa hàng bán thức ăn nhanh tại quận 1, họ có thể tìm kiếm từ khóa “cửa hàng thức ăn nhanh quận 1”.

1.2 Nghiên cứu từ khóa SEO là gì?

Nghiên cứu từ khóa SEO là quá trình tìm kiếm và phân tích các từ và cụm từ mà mọi người sử dụng khi tìm kiếm qua công cụ tìm kiếm. Mục tiêu của nghiên cứu từ khóa là xác định các từ khóa phù hợp với website của bạn và có lượng tìm kiếm cao, mức độ cạnh tranh phù hợp.

1.3 Tầm quan trọng của Nghiên cứu từ khóa trong SEO

Nghiên cứu từ khóa là một phần không thể thiếu trong quy trình SEO, vì nó giúp bạn hiểu đối tượng mục tiêu của mình đang tìm kiếm điều gì và cách tối ưu hóa nội dung của bạn để đáp ứng nhu cầu của họ. Bằng cách nhắm mục tiêu các từ khóa chính xác, bạn có thể thu hút nhiều khách truy cập hơn vào trang web của mình và nâng cao khả năng hiển thị của bạn trong các trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

2. Bản chất của nghiên cứu từ khóa

Để tiến hành nghiên cứu từ khóa thành công, bạn cần hiểu các loại mục đích tìm kiếm khác nhau. Dưới đây là năm loại mục đích tìm kiếm:

2.1 Mục đích tìm kiếm của người dùng

Mục đích tìm kiếm là mục đích mong muốn đằng sau việc tìm kiếm của người dùng. Có bốn loại mục đích tìm kiếm chính của người dùng:

  • 1. Mục đích thông tin
  • 2. Mục đích giao dịch
  • 3. Mục đích điều hướng
  • 4. Mục đích nghiên cứu thị trường

Mục đích thông tin

Khi người dùng mong muốn tìm hiểu về điều gì đó hoặc khám phá thông tin, họ có nhu cầu tìm kiếm với mục đích tìm kiếm thông tin. Ví dụ: nếu ai đó muốn tìm kiếm thông tin về cách làm bánh kem, họ có thể tìm kiếm “cách làm bánh kem”.

Mục đích giao dịch

Khi người dùng muốn mua thứ gì đó, họ có mục đích tìm kiếm giao dịch. Chẳng hạn, nếu ai đó muốn mua một chiếc điện thoại iphone mới, họ có thể tìm kiếm “mua iPhone 12”.

Mục đích điều hướng

Khi người dùng muốn điều hướng đến một trang web cụ thể, họ có mục đích tìm kiếm điều hướng. Ví dụ: nếu ai đó muốn truy cập trang web của Limoseo, họ có thể tìm kiếm “Limoseo”.

Mục đích nghiên cứu thị trường

Khi người dùng muốn so sánh các sản phẩm hoặc dịch vụ khác nhau trước khi mua hàng, họ có mục đích tìm kiếm điều tra thương mại. Chẳng hạn, nếu ai đó muốn so sánh tính năng của các hãng điện thoại khác nhau trước khi ra quyết định mua, họ có thể sẽ tìm kiếm “iPhone 12 và Samsung Galaxy S21 nào tốt hơn”.

2.2 Sửa đổi từ khóa – Yếu tố quyết định mục đích tìm kiếm của người dùng

Bộ sửa đổi từ khóa là những từ mà người dùng thêm vào truy vấn tìm kiếm của họ để sửa đổi mục đích tìm kiếm nhằm được trả về những kết quả chính xác nhất với mong muốn. Dưới đây là một số ví dụ về bộ sửa đổi từ khóa:

  • Mua
  • Tốt nhất
  • Rẻ
  • Đánh giá
  • Hướng dẫn

Ví dụ: nếu người dùng thêm từ khóa “mua” vào truy vấn tìm kiếm của họ, điều đó cho thấy rằng họ có mục đích tìm kiếm giao dịch và Google sẽ trả những kết quả tương ứng.

2.3 Xác định mục đích tìm kiếm bằng từ khóa bổ trợ

Bằng cách phân tích các công cụ sửa đổi từ khóa được sử dụng trong các truy vấn tìm kiếm, bạn có thể xác định mục đích tìm kiếm đằng sau chúng. Từ đó, tạo những nội dung giá trị để phù hợp với mục đích tìm kiếm của người dùng.

3. Nghiên cứu từ khóa SEO và phân loại triển khai

Khi bạn đã có danh sách các từ khóa tiềm năng, bước tiếp theo là phân loại chúng dựa trên mục đích tối ưu. Hay hiểu đơn giản là tách từng từ khóa thành một trong ba loại: từ khóa chính, từ khóa phụ hoặc từ khóa dài.

– Các từ khóa chính là những cụm từ ngắn gọn, một hoặc hai từ có tính cạnh tranh cao và có lượng tìm kiếm cao. Chúng thường chung chung hơn và khó cạnh tranh để xếp hạng cao nhất.

– Từ khóa nội dung là các cụm từ dài hơn, cụ thể hơn thường chứa hai đến ba từ. Chúng ít cạnh tranh hơn so với các từ khóa chính và có lượng tìm kiếm vừa phải. Những từ khóa này thường có mục đích tìm kiếm chính xác hơn và dễ được xếp hạng cao hơn.

– Từ khóa dài là những cụm từ dài hơn, cụ thể hơn có chứa ba từ trở lên. Chúng có lượng tìm kiếm thấp hơn nhưng ít cạnh tranh hơn so với từ khóa chính và từ khóa nội dung. Các từ khóa dài thường có mục đích tìm kiếm rất cụ thể và dễ tối ưu hơn.

Khi bạn đã phân loại từ khóa của mình, bạn có thể bắt đầu lập kế hoạch, layout cho nội dung của mình xung quanh các từ khóa. Các từ khóa chính phù hợp nhất cho các trang đích, trang nội dung chính nhất, trong khi các từ khóa nội dung phù hợp cho các trang sản phẩm, dịch vụ cụ thể. Từ khóa dài được sử dụng tốt nhất cho các bài đăng trên blog và các loại nội dung khác nhắm đến mục tiêu các truy vấn tìm kiếm cụ thể từ người dùng.

Bằng cách phân loại các từ khóa của bạn dựa trên mục đích triển khai, bạn có thể đảm bảo nội dung của mình được tối ưu hóa cho các từ khóa phù hợp và có cơ hội tốt nhất để xếp hạng cao trong các công cụ tìm kiếm.

4. Bốn phương pháp nghiên cứu từ khóa cho các trang web hiện có

Nếu bạn đã có một trang web, bạn có thể có một số nội dung mà bạn muốn tối ưu hóa cho SEO. Để làm điều này, Limoseo sẽ chia sẻ bốn cách bạn có thể nghiên cứu từ khóa cho website:

– Phân tích nội dung hiện có: Kiểm tra nội dung bạn đã có và xác định các từ khóa mà bạn đã được xếp hạng. Sử dụng Google Search Console để xem các cụm từ tìm kiếm được khách truy cập trang web nhiều nhất, và tối ưu thêm nội dung cho nó để tăng giá trị chuyển đổi.

– Kiểm tra đối thủ cạnh tranh: Phân tích các trang web của đối thủ cạnh tranh của bạn và xác định các từ khóa mà họ đang hướng tới. Bạn có thể sử dụng các công cụ như SEMrush hoặc Ahrefs để làm việc này. Tìm kiếm các từ khóa mà đối thủ cạnh tranh của bạn được xếp hạng nhưng bạn thì không có để mở rộng thêm bài viết với từ khóa cạnh tranh.

– Phân tích người dùng: Sử dụng các công cụ như Google Analytics để hiểu các cụm từ tìm kiếm đang hướng lưu lượng truy cập đến trang web của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng các nền tảng truyền thông xã hội để hiểu những gì khán giả của bạn đang tìm kiếm và các chủ đề họ quan tâm.

– Sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa: Có sẵn nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa để giúp bạn xác định các cơ hội từ khóa mới. Các công cụ như SEMrush, Ahrefs, Google Keyword Planner và Keyword Tool có thể giúp bạn định vị các từ khóa mới để nhắm mục tiêu.

Sau khi bạn đã xác định được các từ khóa mục tiêu của mình, điều quan trọng là tạo nội dung được tối ưu hóa cho các từ khóa đó. Điều này có nghĩa là tích hợp các từ khóa vào nội dung của bạn một cách tự nhiên nhất.

5. Công cụ nghiên cứu từ khóa SEO

Hiện này, việc sử dụng công cụ để nghiên cứu từ khóa SEO đã không còn quá xa lạ. Dưới đây là một số công cụ được sử dụng phổ biến nhất:

SEMrush: SEMrush là bộ công cụ tiếp thị tất cả trong một bao gồm các công cụ nghiên cứu từ khóa, phân tích đối thủ cạnh tranh, tiếp thị nội dung, v.v. Với SEMrush, bạn có thể khám phá các từ khóa mới để nhắm mục tiêu, phân tích chiến lược của đối thủ cạnh tranh và theo dõi hiệu suất trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm một cách dễ dàng.

Google Keyword Planner: Google Keyword Planner là một công cụ miễn phí nằm trong Google Ads. Với Công cụ lập kế hoạch từ khóa, bạn có thể khám phá các từ khóa mới, truy cập lượng tìm kiếm và dữ liệu lịch sử, đồng thời quan sát cách các từ khóa ở các khu vực địa lý khác nhau.

Ahrefs: tương tự SEMrush, Ahrefs là một công cụ phổ biến để phân tích SEO và nghiên cứu backlink. Với Ahrefs, bạn có thể tìm các cơ hội từ khóa mới, kiểm tra chiến lược của đối thủ cạnh tranh và theo dõi hiệu suất trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

Google Ads: Công cụ từ khóa là công cụ miễn phí cho phép bạn tạo ý tưởng từ khóa từ Google, Bing, YouTube, Amazon, v.v. Với Công cụ từ khóa, bạn có thể nhận được hàng trăm ý tưởng từ khóa chỉ trong vài giây, cùng với khối lượng tìm kiếm và dữ liệu CPC.

Ngoài những công cụ trên còn có các công cụ nghiên cứu từ khóa khác mà bạn có thể sử dụng. Bằng cách dùng những công cụ này, bạn có thể xác định các cơ hội từ khóa mới, phân tích chiến lược của đối thủ cạnh tranh và theo dõi hiệu suất trang web của bạn trong kết quả tìm kiếm.

6. Lập kế hoạch triển khai nội dung

Sau khi tiến hành nghiên cứu và phân tích từ khóa chi tiết, điều cần thiết là lập kế hoạch triển khai nội dung để đạt được tác động tối đa. Dưới đây là một số bước cần cân nhắc khi lập kế hoạch triển khai nội dung:

6.1 Xác định chủ đề

Đầu tiên, điều quan trọng là phải xác định lĩnh vực hoặc chủ đề mà nội dung sẽ nói về để giới hạn các từ khóa có liên quan.

6.2 Xác định từ khóa chính

Bước tiếp theo là xác định từ khóa chính mà nội dung sẽ xoay quanh. Đây là từ khóa sẽ là trọng tâm của nội dung và được tối ưu nhiều nhất trong nội dung.

6.3 Tiến hành Phân tích Từ khóa

Tiến hành phân tích từ khóa của từ khóa chính để xác định khối lượng tìm kiếm, sự cạnh tranh và các từ khóa liên quan. Điều này sẽ giúp xác định mức độ thành công của từ khóa trong việc hướng lưu lượng truy cập đến website.

6.4 Nhóm từ khóa liên quan

Các từ khóa liên quan phải được nhóm lại với nhau dựa trên mức độ liên quan đối với từ khóa gốc. Điều này sẽ giúp tạo ra một chiến lược nội dung nhắm mục tiêu và hiệu quả hơn.

6.5 Tiến hành nghiên cứu từ khóa

Để mở rộng bộ từ khóa cần tiến hành nghiên cứu từ khóa. Có những công cụ như SEMrush, Google Keyword Planner, Ahrefs và Keyword Tool có thể được sử dụng để tìm tất cả từ khóa liên quan với lượng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh của chúng.

6.6 Nảy ra ý tưởng mới

Có một số cách để đưa ra những ý tưởng mới nhằm mở rộng bộ từ khóa, chẳng hạn như xem các tìm kiếm có liên quan trong kết quả tìm kiếm của Google, sử dụng tính năng tự động điền trong tìm kiếm của Google, kiểm tra các chủ đề có liên quan trong kết quả tìm kiếm của Google.

6.7 Chiến lược lựa chọn từ khóa

Sau khi nghiên cứu từ khóa đã được tiến hành và danh sách các từ khóa tiềm năng đã được xác định, đã đến lúc thu hẹp các tùy chọn và chọn những từ khóa hiệu quả nhất cho trang web. Mức độ liên quan, khối lượng tìm kiếm, mức độ cạnh tranh, ý định của người dùng.

Trên đây là bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo về nghiên cứu từ khóa SEO là một yếu tố cơ bản của bất kỳ chiến lược SEO thành công nào. Bằng cách hiểu người dùng tìm kiếm từ khóa nào để tối ưu hiệu quả nhất cho trang web, thu hút đúng đối tượng mục tiêu. Ngoài ra, nội dung chất lượng được tối ưu hóa cho các từ khóa liên quan là điều cần thiết để đạt được thứ hạng cao trong kết quả tìm kiếm và thu hút khách hàng tiềm năng mong muốn.

(1 bình chọn) - 5/5