icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Meta description là gì? Cách viết chuẩn SEO top, hiệu quả

Mặc dù bạn đã cố gắng kết hợp nhiều kỹ thuật để tối ưu hóa trang web của mình nhưng có vẻ như mọi nỗ lực vẫn chưa mang lại kết quả như mong đợi. Nhưng sẽ ra sao nếu như: bạn có thể tăng traffic trang web của mình ngay lập tức bằng cách sử dụng thẻ meta Description? Vậy Meta Description là gì? Lợi ích là gì và làm cách nào bạn có thể tăng CTR và xếp hạng bằng meta Description? Bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn giải quyết vấn đề này.

Meta Description là gì

1. Thẻ meta là gì?

Đầu tiên, để hiểu rõ hơn về Meta description là gì, bạn cần nắm vững khái niệm của thẻ meta. Thẻ meta hay còn gọi là meta tag, là một đoạn văn bản mô tả nội dung của trang web. Các thẻ meta không hiển thị trực tiếp trên trang web đó, mà chỉ xuất hiện trong mã nguồn của trang. Thẻ meta cung cấp các mô tả nội dung nhỏ giúp các công cụ tìm kiếm hiểu về nội dung của trang web đó nói về điều gì.

Có bốn loại thẻ meta trong SEO mà bạn nên biết, đó là:

  • Meta Keywords: Đó là một danh sách các từ khóa mà bạn cho rằng liên quan đến trang web đang được đề cập.
  • Meta title (SEO title): Đây là đoạn văn bản mà bạn thấy ở đầu trình duyệt của mình. Các công cụ tìm kiếm coi đoạn văn bản này như “tiêu đề” của trang web của bạn.
  • Meta description: Đó là một mô tả ngắn gọn về trang web.
  • Meta Robots: Đó là một chỉ dẫn cho các robot hoặc “bot” của công cụ tìm kiếm về những gì họ nên làm với trang web.

Đó là các thông tin cơ bản về thẻ meta. Vậy meta description là gì? Đừng vội thoát trang nhé. Sau đây, chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn những thông tin về thẻ mô tả này.

thẻ meta là gì

2. Meta Description là gì?

Meta description là một thẻ HTML được sử dụng để cung cấp một tóm tắt ngắn gọn về nội dung của trang web. Thẻ mô tả meta, hay còn gọi là meta description, có chức năng như một phần tóm tắt mô tả nội dung của một trang web với độ dài khoảng 155-160 ký tự. Đây là câu trả lời cho câu hỏi về khái niệm meta description là gì mà nhiều người thắc mắc.

Các công cụ tìm kiếm hiển thị meta description trong kết quả tìm kiếm khi nó chứa các từ khóa mà người dùng đang tìm kiếm. Khác với tiêu đề trang, thẻ mô tả không ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm. Tuy nhiên, nó có khả năng thu hút người dùng nhấp vào một trang web và đóng vai trò quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO cho trang web.

Trong nhiều trường hợp, Meta Description cũng có thể được coi là Meta Tag. Vì văn bản không được hiển thị trực tiếp trên trang nên nó được liên kết với thẻ Meta Description và được trình bày ở định dạng HTML.

Trên đây là khái niệm meta description là gì, tiếp theo, Limoseo sẽ chia sẻ đến bạn ý nghĩa của thẻ mô tả này.

khái niệm meta description

3. Ý nghĩa của thẻ Meta Description

Ý nghĩa của Meta Description là gì? Một thẻ Meta Description tối ưu, chất lượng sẽ mang lại cho bạn bốn lợi ích sau:

  • Thu hút người dùng ghé thăm website, tăng tỷ lệ nhấp chuột (CTR) cả trên Google và mạng xã hội (Facebook, Twitter,…)
  • Giúp các công cụ tìm kiếm hiểu nội dung của trang để xếp hạng tốt hơn. 
  • Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng bằng cách cho phép họ hiểu nhanh nội dung họ đang sử dụng. 
  • Không tạo được thẻ Meta Description chất lượng cũng đồng nghĩa với việc bỏ lỡ cơ hội tiếp thị vàng.

4. 15 cách viết thẻ meta description chuẩn SEO cực đơn giản

Việc tạo ra các thẻ mô tả chất lượng có thể tăng đáng kể tỷ lệ nhấp chuột bằng cách phân tích phong cách viết của hàng trăm thẻ mô tả của các công ty danh tiếng. Bạn cần tối ưu cho cả công cụ tìm kiếm và người đọc. Viết theo tiêu chí chuẩn (cho máy tìm kiếm), nhưng cũng cần phải viết hấp dẫn (cho người đọc).

Vậy, cách viết chuẩn SEO cho meta description là gì? Dưới đây là những quy tắc phổ biến mà nhiều người (bao gồm Limoseo) áp dụng khi viết thẻ mô tả.

cách viết meta description chuẩn seo

4.1. Độ dài Meta Description 

Thẻ Meta Description có thể có độ dài bất kỳ. Tuy nhiên, độ dài hợp lý của meta description là gì? Bạn nên đặt thẻ mô tả với độ dài tối đa 150 ký tự và tốt nhất là 120 ký tự để phù hợp với giao diện mobile.

Đôi khi, Google cũng hiển thị ngày xuất bản của bài viết hoặc bài đánh giá trong trường Meta Description hoặc thậm chí đề cập trực tiếp đến tiêu đề trong Meta Description. Vì vậy, hãy cố gắng truyền đạt thông tin quan trọng và có tác động nhất trong 120 ký tự đầu tiên của mô tả này. Tuy nhiên, có ba điều quan trọng cần ghi nhớ:

  • Google chưa xác nhận công khai bất cứ điều gì về độ dài thẻ Meta Description. 
  • Google hiển thị một số ký tự nhất định trong Meta Description của hầu hết các tìm kiếm. 
  • Ngay cả khi có nhiều ký tự hơn, nội dung bổ sung trong Meta Description dường như đến từ trang web chứ không phải từ các thẻ Meta Description đi kèm. 

4.2. Tạo thẻ meta description độc đáo

  • Tất cả các Meta Description trên trang web không giống nhau. Nếu thẻ mô tả giống với thẻ mô tả ở các trang khác thì rất dễ khiến người dùng nhầm lẫn.
  • Mô tả thẻ của bạn nên nhắm mục tiêu người đọc, không phải công cụ tìm kiếm. 
  • Nếu bạn không có thời gian, tốt hơn là để trống. Google chọn phần từ khóa bài viết của bạn để hiển thị.

4.3. Thẻ mô tả nên được viết với giọng điệu tích cực và hấp dẫn

Nếu bạn nghĩ rằng Meta Description là một lời mời đến trang web, đừng sử dụng phép ẩn dụ hoặc từ kỹ thuật khiến bộ não phải suy nghĩ nhiều. Đồng thời, các từ trong thẻ Meta Description nên được lựa chọn cẩn thận và rất thuyết phục.

4.4. Sử dụng tiêu đề meta một cách tối ưu

Bạn đã biết về tiêu đề meta chưa? Đây là tiêu đề của một bài viết thông thường. Tiêu đề meta xuất hiện ngay phía trên Meta Description (hoặc Meta Tag) trong kết quả tìm kiếm. 

Một dòng tiêu đề hấp dẫn thực sự mang lại cho toàn bộ mô tả của bạn một điểm nhấn đáng ngạc nhiên giúp truyền tải một thông điệp quan trọng. Tiêu đề meta được thêm vào CMS của bạn (thư mục lưu trữ tiêu đề meta thường nằm cạnh thư mục bạn Meta Description). Để đảm bảo mức độ liên quan, tiêu đề phải ngắn hơn nhiều so với Meta Description. Độ dài tiêu đề meta tốt nhất là <65 ký tự, Google rút ngắn các tiêu đề dài hơn.

4.5. Nhấn mạnh bản sắc thương hiệu

Đây là hình thức tiếp thị cuối cùng để củng cố bản sắc cụ thể hoặc lời hứa thương hiệu mà bạn muốn tạo. Đặc biệt là Meta Description của các trang web. 

Chỉ với một câu giới thiệu ngắn gọn, phù hợp với tâm lý của người dùng, bạn có thể dễ dàng để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng người tiêu dùng. 

4.6. Thêm CTA – kêu gọi hành động

Sẽ thật tuyệt nếu bạn có thể thêm các ưu đãi như: Xem thêm, Tải xuống ngay, Dùng thử miễn phí, v.v. trong phần mô tả. Cùng với tiếng nói tích cực, bạn tạo ra giao diện đặc biệt và lôi kéo người dùng Click vào nhiều hơn.

4.7. Chứa Focus Keyword

Nếu các từ khóa khớp với bất kỳ phần nào của Meta Description, Google sẽ đánh dấu chúng. Điều này sẽ làm cho liên kết trang web của bạn hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, đừng đặt quá nhiều từ khóa trong thẻ. Nó không ảnh hưởng quá nhiều đến SEO. 

4.8. Hiển thị thông số kỹ thuật

Nếu bạn đang bán sản phẩm cho những người kỹ thuật, hãy tập trung và hiển thị thông tin kỹ thuật trong phần này. Đây có thể là tên của nhà sản xuất, mô-đun, giá của sản phẩm, v.v. Thông tin được hiển thị này dẫn đến nhiều lần nhấp hơn (tăng CTR).

4.9. Chứa nội dung liên quan đến chủ đề

Cái này rất quan trọng! Google tìm và xử phạt các trang web có Meta Description đánh lừa các trang web. Ngoài ra, meta này dễ gây hiểu nhầm làm tăng tỷ lệ thoát. Do đó, hãy luôn đảm bảo rằng Meta Description của bạn phù hợp với content của trang web. 

4.10. Không sử dụng dấu ngoặc kép trong thẻ meta description

Google sẽ loại bỏ phần mô tả trong dấu ngoặc kép sử dụng trong mã HTML của Meta Description khi nó xuất hiện trong SERP.

Để tránh điều này, bạn nên xóa tất cả các ký tự không phải chữ và số khỏi meta này. Nếu bạn cần thêm dấu ngoặc kép, hãy sử dụng HTML Entity để thay thế. 

4.11.  Cân nhắc sử dụng Rich Snippets

Ngày nay, Rich Snippets được sử dụng khá rộng rãi trên nhiều trang web. Thông tin này được hiển thị dưới dạng sao, hình ảnh, xếp hạng, đánh giá, v.v. Điều này giúp trang web nổi bật và người dùng có trải nghiệm thực tế. Nhìn thấy các bài đánh giá hoặc hình ảnh trên trang kết quả tìm kiếm sẽ khuyến khích người dùng Click vào trang web của bạn nhiều hơn. 

4.12. Chứa thông tin về các hoạt động của bạn 

Đừng ngại che giấu những gì bạn đang làm. Sự ngại ngùng trong tiếp thị chưa bao giờ là tốt. Nếu có thể, hãy tạo một thẻ mô tả tổng quan về doanh nghiệp của bạn. 

4.13.  Cung cấp ưu đãi đặc biệt

Nó cũng là một hình thức quảng cáo lý tưởng cho bất kỳ khoản giảm giá hoặc ưu đãi nào. Nói tóm lại, ưu đãi càng hấp dẫn thì càng tốt.

4.14. Luôn sáng tạo

Sáng tạo luôn là một trong những yếu tố quan trọng nhất của marketing. Mặc dù chỉ là một vài ký tự ngắn, mô tả của Frito-Lay đã khơi gợi sự quan tâm và tò mò của tôi. 

4.15. Kiểm tra meta description trước khi đăng

Khi bạn bắt đầu viết thẻ meta, trước tiên bạn cần nghiên cứu và xây dựng mối quan hệ với khách hàng tiềm năng của mình. 

5. Câu hỏi thường gặp

Meta description là gì?

Meta description là một thẻ HTML được sử dụng để cung cấp một tóm tắt ngắn gọn về nội dung của trang web. Thẻ mô tả meta, hay còn gọi là meta description, có chức năng như một phần tóm tắt mô tả nội dung của một trang web với độ dài khoảng 155-160 ký tự.

Google có sử dụng nội dung meta description để xếp hạng trang web không? 

Google không sử dụng nội dung của thẻ meta description để xếp hạng trang web. Tuy nhiên, nó vẫn có tác động gián tiếp đến hiệu suất của trang web trong kết quả tìm kiếm.

Làm thế nào để viết thẻ mô tả chuẩn SEO?

Một meta description chuẩn SEO phải đáp ứng được các yếu tố như: độ dài tối đa 150 ký tự và tốt nhất là 120 ký tự để phù hợp với giao diện mobile, được viết với giọng điệu tích cực và hấp dẫn, có tính độc đáo, chứa focus keyword,…

Trên đây, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã nêu toàn bộ thông tin giúp bạn hiểu Meta Description là gì và cách viết Meta Description chuẩn SEO nhất. Nếu bỏ qua Meta Description, bạn đang bỏ qua cơ hội thu hút sự chú ý của khách hàng vào trang web của mình. Vì vậy, hãy dành thời gian phân tích trang web của bạn và tiến hành viết thẻ mô tả cho phù hợp.

Limoseo - Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Limoseo – Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Đánh giá