icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

KOC tiktok là gì? So sánh sự khác nhau giữa KOC và KOL

Sau khi điều tra về thuật ngữ “Celeb”, một hình thức tiếp thị mới được xác định là KOC và được cho là sẽ mang lại hiệu quả tốt hơn trong việc xây dựng hình ảnh cá nhân và thương hiệu chủ đề. Như vậy, KOC tiktok là gì? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu chi tiết hơn trong bài viết dưới đây.

KOC tiktok là gì? So sánh sự khác nhau giữa KOC và KOL

1. KOC tiktok là gì? Làm KOC là làm gì? 

Key Opinion Consumer (KOC) là những người tiêu dùng quan trọng. Nhiệm vụ chính của KOC là đưa ra đánh giá, nhận xét về sản phẩm, giúp định hướng hành vi mua sắm của người tiêu dùng. KOC được hình thành dựa trên hoạt động cơ bản của KOL và người ảnh hưởng (Influencer), những người có sức ảnh hưởng trên thị trường.

Mặc dù hầu hết KOC không có lượng fan hâm mộ đông đảo, nhưng họ có vai trò quan trọng trong quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Nếu vai trò của KOL là tăng sự nhận thức về thương hiệu thì KOC có nhiệm vụ đưa ra những đánh giá chân thật, đáng tin cậy nhất về sản phẩm.

Khả năng tạo ra giá trị xác thực và độ đáng tin cậy của KOC được người tiêu dùng đánh giá cao hơn so với các hình thức tiếp thị khác. Tại thị trường Việt Nam hiện nay, tiếp thị KOC đã trở thành một xu hướng phổ biến trên các nền tảng như Facebook, TikTok và Youtube.

Nhiều KOC nổi tiếng tại Việt Nam đã được xác định và nêu ra như sau:

  • Call me Duy: một trong những beauty blogger đang hoạt động sôi nổi nhất trong cộng đồng review sản phẩm làm đẹp.
  • Nguyễn Bùi Nam Phương: TikToker nổi tiếng với những video hướng dẫn phối quần áo và đánh giá sản phẩm làm đẹp.
  • Bé Đăng: Food Blogger với hơn 350.000 lượt theo dõi trên TikTok.
  • Châu Muối: Content Creator trên TikTok với hơn 1 triệu lượt theo dõi, nội dung của Châu xoay quanh các chủ đề như đời sống hàng ngày, ẩm thực và du lịch.
  • A Dinh SG: Một tiktoker nổi tiếng với những video đánh giá du lịch và cuộc sống đời thường mang tính hài hước. A Dinh sở hữu kênh TikTok với hơn 1 triệu lượt theo dõi.

Xem thêm: Dịch vụ mua view Tiktok giá rẻ tại Limoseo

Làm KOC là làm gì

2. Phân biệt KOL và KOC Tiktok là gì

Mặc dù được sử dụng rộng rãi, trên thực tế, nhiều người vẫn lẫn lộn giữa KOC và KOL. Vì vậy, làm thế nào để phân biệt giữa KOL và KOC tiktok là gì? Dưới đây là ba tiêu chí quan trọng để chỉ ra sự khác biệt giữa hai hình thức tiếp thị này.

2.1. Quy mô khán giả và khả năng tiếp cận khách hàng

  • KOL:

Sự nổi tiếng của KOL phụ thuộc vào lượng người theo dõi trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok và Youtube. Chia thành nhiều nhóm khác nhau, bao gồm Nano KOL (10k – 20k người theo dõi) và Macro KOL (tối đa 500k người theo dõi).

  • KOC:

Hầu hết KOC có lượng người theo dõi ít hơn so với KOL, tuy nhiên, họ được người tiêu dùng đánh giá cao về tính xác thực và đáng tin cậy hơn. Trên thực tế, các nhãn hàng thường sử dụng tiếp thị KOC để thu thập thông tin về mức độ hài lòng và phản hồi của thị trường đối với sản phẩm/dịch vụ của họ.

2.2. Tính chủ động của KOC và KOL

KOL: Các thương hiệu thường liên hệ với KOL để ký hợp đồng quảng cáo và trả tiền trực tiếp hoặc bằng cách cung cấp các khuyến mãi để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ.

KOC: Với vai trò là người tiêu dùng, KOC sẽ tự lựa chọn sản phẩm để trải nghiệm và đánh giá chất lượng, sau đó đăng bài đánh giá trên các mạng xã hội. Họ có thể nhận hoa hồng từ thương hiệu dựa trên số lượng đơn hàng bán được cho người tiêu dùng.

2.3. Mức độ tin cậy khi đánh giá thương hiệu

  • KOL:

Để so sánh, người theo dõi KOL nhận thức được sự hợp tác có lợi đôi bên giữa thương hiệu và Influencer. Vì vậy, tính xác thực và độ uy tín của các KOL không mạnh bằng KOC. Ngoài ra, những vụ bê bối liên quan đến một vài Influencer đã khiến người tiêu dùng càng mong muốn sự khách quan hơn trong nội dung mà họ tiêu thụ.

  • KOC:

Những đánh giá từ KOC có độ tin cậy cao hơn với người tiêu dùng bởi vì chúng không phụ thuộc vào bất kỳ yếu tố quảng cáo hay lợi ích thương mại chủ quan nào. Họ tự chủ động lựa chọn sản phẩm để trải nghiệm, sau đó đưa ra đánh giá chân thực và khách quan nhất có thể, thay vì chỉ làm theo kịch bản quảng cáo của thương hiệu.

Xem thêm: Dịch vụ tăng tim video Tiktok uy tín tại Limoseo

Phân biệt KOC và KOL Tiktok

3. Tại sao ở Việt Nam đang có xu hướng chuyển từ KOL sang KOC?

  • Tiết kiệm chi phí hơn cho thương hiệu: Trong khi hợp tác với KOL, thương hiệu phải trả một khoản tiền đặt cọc tùy thuộc vào độ nổi tiếng của KOL. Độ nổi tiếng của KOL càng cao, thì chi phí mà thương hiệu phải bỏ ra cũng càng lớn, chưa kể đến các chi phí phát sinh khác trong quá trình tạo nội dung hoặc sản phẩm truyền thông đi kèm.
  • Đóng góp vào tăng doanh số hiệu quả: KOC trực tiếp trải nghiệm sản phẩm hoặc dịch vụ, sau đó đưa ra những đánh giá cá nhân chân thực nhất mà không bị tác động bởi thương hiệu. Bởi vì điều này, những đánh giá của KOC sẽ mang lại trải nghiệm thực tế hơn đối với khách hàng, giúp hỗ trợ quyết định mua hàng của người tiêu dùng và tăng hiệu quả kinh doanh cho thương hiệu.
  • Tính xác thực và độ tin cậy cao hơn: So với Marketing KOL, KOC cung cấp cho người tiêu dùng thông tin hữu ích và có tính xác thực cao hơn, từ đó tăng độ tin tưởng của người tiêu dùng và giúp tăng tỷ lệ mua hàng. Hơn nữa, điều này cũng khiến người tiêu dùng có ấn tượng tốt về thương hiệu.

Xem thêm: Dịch vụ tăng người theo dõi Tiktok hiệu quả tại Limoseo

4. Cách thức kiếm tiền của KOC như thế nào?

Cách KOC và KOL kiếm tiền có một số điểm giống nhau. Họ có thể kiếm tiền thông qua việc quảng cáo các đoạn clip review trên các nền tảng như TikTok, Youtube, làm người mẫu ảnh, tham gia các sự kiện hoặc các chiến dịch truyền thông quảng bá thương hiệu.

  • Tạo thu nhập từ Affiliate Marketing

Affiliate Marketing (tiếp thị liên kết) là một hình thức rất phổ biến hiện nay và dễ áp dụng cho cả micro influencer và macro influencer để tạo ra nguồn thu nhập. Mặc dù có vẻ phức tạp, nhưng thực chất hình thức này khá đơn giản. Bạn chỉ cần đánh giá sản phẩm mà mình đã sử dụng và đưa ra link mua hàng trên mô tả của bài đăng.

Sau khi chèn đường dẫn sản phẩm, nếu người dùng mua hàng thông qua đường dẫn KOC chia sẻ, KOC sẽ nhận được tiền hoa hồng. Số tiền hoa hồng KOC kiếm được phụ thuộc vào lĩnh vực và mức chi tiêu của khách hàng khi nhấp vào liên kết.

Ngoài ra, KOC có thể kiếm tiền thông qua Affiliate Marketing bằng cách sử dụng đường dẫn liên kết trực tiếp tới trang web của các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,…

  • Một hình thức kiếm tiền khác đang rất phổ biến đối với KOC là Livestream bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội. 

Do sự phổ biến của hình thức này, TikTok đã cho ra mắt TikTok Shop để đáp ứng nhu cầu booking KOC của các thương hiệu, nhãn hàng và các shop kinh doanh trực tuyến. Các KOC sẽ kết hợp phát sóng trực tiếp bán hàng cùng việc tương tác vui vẻ với người theo dõi. Đặc biệt trên nền tảng livestream bán hàng của TikTok, người xem có thể bấm vào link mua hàng trực tiếp trên livestream mà không cần chuyển sang trang khác, giúp giữ người xem tập trung hơn vào livestream.

  • Tạo ra nội dung hấp dẫn là một hình thức quan trọng để KOC kiếm tiền. 

Ví dụ như các nhà hàng sẽ mời KOC trải nghiệm dịch vụ ăn uống của họ để nhận được bài đánh giá dịch vụ trên kênh của KOC. Các cửa hàng thời trang cũng sẽ tài trợ quần áo, phụ kiện để KOC lên những clip phối đồ, mix & match,…

Các KOC sẽ thảo luận với các thương hiệu về các khoản tài trợ, cách thức thực hiện và quyền lợi được hưởng dựa trên loại chiến dịch và sản phẩm cụ thể. Ngoài ra, những KOC nổi tiếng có thể kiếm tiền từ lời mời tham gia sự kiện giới thiệu sản phẩm mới để PR cho các thương hiệu, nhãn hàng.

5. Câu hỏi thường gặp

KOC TikTok là gì?

KOC cũng là từ viết tắt của Key Opinion Leader (Người dẫn đầu ý kiến quan trọng), một thuật ngữ trong lĩnh vực tiếp thị và truyền thông xã hội để chỉ những người có ảnh hưởng lớn đến ý kiến và hành vi của những người khác.

Vai trò của KOC TikTok trong việc quảng bá sản phẩm là gì?

Vai trò của KOC TikTok trong việc quảng bá sản phẩm là tạo ra sự tương tác và lan truyền thông điệp về sản phẩm hoặc thương hiệu, tạo ra sự lan truyền thông điệp chân thành và tự nhiên, làm cho thông điệp trở nên gần gũi và đáng tin cậy hơn, tạo ra sự chia sẻ và sự tương tác tích cực từ cộng đồng.

Làm thế nào để tận dụng KOC TikTok trong chiến dịch quảng cáo?

Để tận dụng KOC TikTok trong quảng cáo ta làm như sau: tạo mối quan hệ và tương tác với cộng đồng TikTok thông qua việc tạo nội dung hấp dẫn và gắn kết với người dùng, tạo ra cuộc thi, thách thức hoặc các sự kiện kích thích sự tương tác và chia sẻ nội dung liên quan đến sản phẩm hoặc thương hiệu của bạn.

KOC đang trở thành một xu hướng tiếp thị được nhiều thương hiệu, nhãn hàng lựa chọn nhờ vào những lợi ích mà nó mang lại. Bài viết trên Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo  đã giúp bạn hiểu rõ hơn về KOC tiktok là gì cũng như cung cấp những phương pháp để tận dụng chiến lược tiếp thị KOC một cách hiệu quả. Hy vọng với những kiến thức này, bạn sẽ có thể áp dụng hình thức tiếp thị này phù hợp để mang lại hiệu quả cho thương hiệu của mình!

???????? Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hỗ trợ cho việc phát triển kênh Tiktok của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

???? Tăng share Tiktok

???? Dịch vụ xác minh dấu tích xanh Tiktok

???? Dịch vụ đăng ký Tiktok Shop Mall

???? Dịch vụ tăng đánh giá Tiktok Shop

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá