icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Data structured là gì? Tại sao lại quan trọng đối với SEO?

Cấu trúc dữ liệu đóng góp vào hiệu quả của SEO bằng cách giúp trang web của bạn xuất hiện ở vị trí cao hơn trong kết quả tìm kiếm và thu hút khách hàng. Tuy nhiên, Data structured là gì? và làm thế nào để sử dụng chúng để tạo lợi thế cho doanh nghiệp của bạn? Hãy theo dõi bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.

Data structured là gì

1. Data structured là gì? 

Data structured là gì? Theo Google, cấu trúc dữ liệu (structure data) được định nghĩa là “một định dạng chuẩn để cung cấp thông tin về trang web và phân loại nội dung trên trang web, ví dụ như nguyên liệu, thời gian, nhiệt độ nấu ăn, lượng calo trong công thức nấu ăn”. Mặc dù đôi khi chúng ta không hài lòng với cách Google vận hành và thay đổi thuật toán, mục tiêu của Google vẫn luôn là sắp xếp thông tin và hiển thị thông tin một cách dễ hiểu.

Đó là lý do tại sao chúng ta cần quan tâm đến các tính năng như cấu trúc dữ liệu. Vì ngày nay, nhu cầu của người dùng đã vượt xa những gì mà các liên kết trong kết quả tìm kiếm có thể đáp ứng. Do đó, cấu trúc dữ liệu sẽ giúp chúng ta cung cấp thêm thông tin liên quan.

Chắc hẳn bạn đã gặp các trang web sử dụng cấu trúc dữ liệu như hình ảnh hấp dẫn trong kết quả tìm kiếm ở bên dưới. Kết quả có nhiều đường liên kết màu xanh lam sẽ hấp dẫn hơn và dễ đọc hơn, do đó nó có nhiều khả năng được nhấp chuột hơn so với những đường liên kết khác.

Nhiều kết quả tìm kiếm thậm chí còn có tính tương tác, giống như các ứng dụng mini, chúng cung cấp các thành phần trực quan ngoài tính tương tác. Cấu trúc dữ liệu chính là công cụ hỗ trợ cho những tính năng này.

Dữ liệu có cấu trúc

2. Tại sao phải quan tâm đến structure data?

Lý do phải quan tâm đến Data structured là gì? Trên thực tế, chủ sở hữu trang web không thể kiểm soát tất cả các kết quả tìm kiếm và một bản cập nhật thuật toán có thể làm giảm hiệu suất của trang web. Tuy nhiên, Structure data cung cấp một cơ hội quý giá để tổ chức thông tin hiệu quả, tăng CTR và mức độ tương tác từ các tìm kiếm miễn phí.

Vì thứ tự và nội dung có thể tùy chỉnh, doanh nghiệp có thể kiểm soát cách trang web của họ xuất hiện trong kết quả tìm kiếm. Ngoài ra, không phải ai cũng sử dụng được Structure data, vì vậy đó là cơ hội để vượt qua những đối thủ chưa triển khai dữ liệu đó trên trang web của họ.

Dữ liệu cấu trúc

3. Cách triển khai Structure data

Nếu bạn quan tâm đến dữ liệu cấu trúc (Structure data), trước tiên bạn cần xác định lợi ích mà nó mang lại cho trang web của bạn. Nếu nội dung hiện có phù hợp với danh mục trang web của bạn, ví dụ như các bài báo, hãy sử dụng Structure data để nổi bật nội dung đó trong kết quả tìm kiếm.

Có một số bước cần thiết để triển khai, kiểm thử và phát hành dữ liệu cấu trúc. Nếu bạn không có đủ kiến thức về lập trình, bạn cần hỗ trợ từ các nhà phát triển web. Áp dụng từng phần một và kiểm tra Structure data trên một số nội dung trước để đảm bảo rằng nó hoạt động chính xác trước khi áp dụng cho toàn bộ trang web.

4. Giám sát bằng Google Search Console

Công cụ Google Search Console đã có sẵn trong bộ công cụ của bạn. Nếu bạn muốn tối ưu hóa SEO, đây là yếu tố cần thiết bởi vì nó liên quan đến mọi thứ về tìm kiếm của trang web của bạn. Để đánh giá hiệu quả của Structure data, bạn cần kiểm tra phần Giao diện tìm kiếm của Google Search Console. Giao diện này mới được cập nhật và cho phép theo dõi và báo cáo nhiều dữ liệu lưu lượng truy cập trang web hơn, vì vậy hãy tận dụng tính năng này.

Cấu trúc dữ liệu

5. Chức năng Structure data

Chức năng của Giao diện Tìm kiếm là giám sát các phần tử dữ liệu được tìm thấy trên trang web của bạn. Sau vài ngày triển khai Structure data, bạn có thể phát hiện ra những vấn đề trong phần này. Nếu phát hiện lỗi, bạn cần xem xét từng lỗi một và sử dụng Công cụ kiểm tra Structure data để hỗ trợ việc này.

Khi đã sửa chữa xong, hãy thu thập lại thông tin và chỉ mục trên trang web của bạn. Đồng thời, đừng quên thêm sơ đồ trang web ưa thích của bạn, đặc biệt là sau khi thực hiện các thay đổi để Google có thể hiểu rõ hơn về những gì bạn muốn.

6. Google sử dụng dữ liệu có cấu trúc như thế nào?

Để đạt được tham vọng đọc hiểu ngôn ngữ con người hoàn toàn, Google đã lên kế hoạch phát triển khả năng này cho công cụ tìm kiếm của mình. Ngoài việc nâng cao khả năng hiểu các truy vấn tìm kiếm của người dùng, Google còn sử dụng tính năng tổ chức và phân bổ thông tin trên trang web theo mẫu cấu trúc trước đó – còn được gọi là dữ liệu có cấu trúc.

Khi thông tin trên trang được cấu trúc hóa theo một mẫu cố định, Google có thể xác định được loại nội dung mà trang web đang đề cập và dự đoán được nội dung trên trang đó. Với dữ liệu có cấu trúc, công cụ tìm kiếm Google có thể hiểu rõ hơn nội dung của một trang web để đánh giá và xếp hạng nội dung đó trên bảng xếp hạng tìm kiếm. Đồng thời, hiển thị chúng lên bảng xếp hạng kết quả tìm kiếm một cách sáng tạo nhất.

7. Mối quan hệ giữa google với structured data

Theo các trang hỗ trợ và phát triển của Google, Google tập trung vào việc mô tả structured data nào mà nhà xuất bản nên sử dụng để đáp ứng các yêu cầu nhận rich result trên kết quả tìm kiếm. John Mueller từ Google cho biết việc sử dụng structured data không đảm bảo sẽ có rich result, nhưng nó sẽ hỗ trợ trong việc truyền tải chủ đề của trang web.

Tuy nhiên, Mueller cũng cảnh báo rằng chúng ta rất dễ bị lẫn vào việc đánh dấu thông tin không giúp Google hiểu chủ đề của trang web. Các trang web sử dụng structured data đủ điều kiện có thể đạt được các kết quả tìm kiếm như hình ảnh, đánh giá sao và được đưa lên vị trí cao trong featured snippet, giúp tăng lượng traffic đến trang web.

8. Đánh dấu data structured là gì?

Khi thảo luận về dữ liệu có cấu trúc, bạn sẽ thường nghe đến những thuật ngữ như “đánh dấu dữ liệu có cấu trúc” và “đánh dấu dữ liệu cấu trúc”. Đánh dấu dữ liệu có cấu trúc là hành động tạo ra đoạn mã dữ liệu có cấu trúc, trong khi đánh dấu dữ liệu có cấu trúc là ngôn ngữ đánh dấu dữ liệu (với markup là một ngôn ngữ máy tính).

HTML là một ngôn ngữ đánh dấu (markup language) với chức năng sắp xếp nội dung trên trang web và hỗ trợ trình duyệt hiển thị trang web đó (khách truy cập trang web không thấy được các mã này). Ngoài ra, HTML còn chứa các thông tin cung cấp dữ liệu cho bộ máy tìm kiếm, được gọi là siêu dữ liệu (meta data).

Structured data cũng là một ngôn ngữ đánh dấu. Tương tự như HTML, structured data truyền tải dữ liệu được sắp xếp để bộ máy tìm kiếm hiển thị kết quả sao cho thu hút hơn. Và giống như siêu dữ liệu trong HTML, structured data là một hình thức của siêu dữ liệu.

Siêu dữ liệu là các thông tin không hiển thị trực tiếp đến khách truy cập trang web. Nội dung trong structured data được nhìn thấy bởi bộ máy tìm kiếm, giúp bộ máy tìm kiếm hiểu rõ hơn về hình ảnh và nội dung đang được nói về và hiển thị nội dung đó trên kết quả tìm kiếm một cách hiệu quả hơn.

Một ví dụ về dữ liệu được sắp xếp bằng structured data là tên sản phẩm, nội dung đánh giá, xếp hạng và hình ảnh. Với structured data, bộ máy tìm kiếm không cần phải sử dụng thuật toán để xác định đó có phải là hình ảnh sản phẩm hay không, mà structured data sẽ cho biết ngay đó là hình ảnh sản phẩm.

Trên đây là một số kiến thức cơ bản về khái niệm Data structured là gì? và lợi ích của việc sử dụng nó mà Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cung cấp. Tuy nhiên, sử dụng structured data chỉ đem lại hiệu quả khi áp dụng đúng cách. Tốt nhất là nội dung trang web của bạn nên được viết rõ ràng và dễ hiểu để Google có thể hiểu được mà không cần phụ thuộc vào các đánh dấu khác.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá