icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Cấu trúc Silo là gì? 4 bước tạo Silo chi tiết, chuẩn SEO

Liệu rằng chỉ có SEO Offpage mới quan trọng và Onpage SEO không quan trọng? Trong thực tế, tối ưu hóa Onpage SEO cũng rất quan trọng. Một trong những chủ đề quan trọng trong Onpage SEO đó là cấu trúc Silo. Bạn đã biết về cấu trúc Silo chưa? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu về cấu trúc Silo là gì nhé!

cấu trúc silo là gì

1. Cấu trúc Silo là gì? 

Cấu trúc silo là gì? Cấu trúc Silo là một hình thức cấu trúc website đặc biệt, trong đó nội dung trang web được phân chia thành các thư mục (category) khác nhau. Các nhóm này được xếp theo cấp độ dựa trên chủ đề và phụ đề. Các nội dung liên quan được đặt chung vào cùng một nhóm.

Một cấu trúc Silo hiệu quả sẽ có nhiều nội dung liên quan đến chủ đề, đồng nghĩa với việc tăng độ liên quan của website trong mắt Google. Nếu trang web của bạn chứa đầy đủ các truy vấn chính của người dùng khi tìm kiếm một chủ đề, thì điều đó càng tốt hơn. Đây chính là nguyên tắc hoạt động của cấu trúc Silo.

Tổng quan, hiện nay có 2 cách được ử dụng phổ biến để gom các trang lại với nhau, đó là: nhóm theo danh mục (silo vật lý) và nhóm theo liên kết nội bộ (silo ảo).

Trước khi đi vào tìm hiểu về vai trò của cấu trúc Silo đối với SEO và chi tiết từng loại cấu trúc Silo là gì, Limoseo sẽ đưa ra những nguyên nhân tại sao bạn nên triển khai cấu trúc silo cho trang web của mình.

cấu trúc silo là gì limoseo

2. Vai trò của cấu trúc Silo đối với SEO website

Bạn có đang tò mò về vai trò của cấu trúc Silo là gì không? Ngay sau đây, Limoseo sẽ cung cấp thông tin cho câu hỏi này giúp bạn nhé! Cấu trúc này đóng vai trò rất quan trọng trong SEO website, cụ thể như sau:

  • Giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục hiệu quả:

Hàng ngày, các công cụ tìm kiếm sử dụng hàng tỉ robot để thu thập dữ liệu và chỉ mục hàng triệu trang web trên toàn cầu. Mô hình Silo được áp dụng để tổ chức các trang có nội dung liên quan, nói về cùng một chủ đề và được liên kết chặt chẽ với nhau.

Điều này giúp Googlebot dễ dàng di chuyển trên website và đạt được hiệu suất cao khi thu thập dữ liệu. Kết quả là, website được tăng cường thẩm quyền (domain authority) trong lĩnh vực mà nội dung đang đề cập.

  • Nâng cao trải nghiệm người dùng:

Hãy tưởng tượng website của bạn như một quyển sách, và cấu trúc silo sẽ chia nội dung “quyển sách” thành các phần khác nhau. Mỗi phần trong đó có liên quan về thông tin với nhau.

Điều này giúp người dùng dễ dàng nắm bắt nội dung của website và điều hướng đến các trang, bài viết khác mà không cần phải quay lại công cụ tìm kiếm.

vai trò của cấu trúc silo đối với seo website

3. Các loại cấu trúc Silo hiện nay

Sau khi tìm hiểu về khái niệm cấu trúc Silo là gì và các vai trò của nó, tiếp theo, Limoseo sẽ giới thiệu đến bạn những loại cấu trúc Silo hiện nay.

3.1 Silo vật lý

Sự tổ chức theo cấu trúc silo vật lý đề cập đến việc sắp xếp các trang thông qua việc thiết lập các thư mục URL theo một cấu trúc cha/con giống như một tủ tài liệu để sắp xếp các trang và chủ đề có liên quan. Dưới đây là ví dụ cụ thể:

  • example.com/dogs/husky.
  • example.com/dogs/rhodesian-ridgeback.
  • example.com/dogs/weimaraner.

Khi xây dựng cấu trúc silo, không thể có một chủ đề nằm trong hai danh mục cha khác nhau, ví dụ như:

  • example.com/android/android-chargers/
  • example.com/iphone/iphone-chargers/

3.2 Silo ảo

Silo ảo sử dụng cấu trúc liên kết nội bộ bằng cách nhóm các trang có liên quan và tách riêng các trang không có liên quan. Khác với silo vật lý, trong đó yêu cầu các trang phải nằm trong cùng một thư mục, silo ảo được hình thành bằng cách tạo liên kết giữa các trang có liên quan.

Nếu có liên kết chặt chẽ giữa các chủ đề liên quan, điều đó có nghĩa là ta đang tăng cường mức độ liên quan của chủ đề với một phần trên website của mình. Đồng thời, ta bổ sung các trang cha và trang con cho mỗi silo SEO. Như vậy, ta đã tạo được một hệ thống phân cấp website dựa trên các mẫu liên kết của trang.

Các trang hỗ trợ luôn được liên kết với trang landing page của silo tương ứng. Cần tránh các liên kết chéo giữa các silo, trừ khi đó là trang landing page của silo. Ngoài ra, các trang con bên trong một silo cũng không nên liên kết với các trang con trong silo khác.

Trên đây là các loại Silo hiện có, tiếp theo, để hiểu rõ hơn về cách xây dựng cấu trúc Silo là gì, chúng ta sẽ cùng theo dõi nội dung bên dưới nhé!

các loại cấu trúc silo hiện nay

4. Các bước xây dựng cấu trúc Silo

Cách xây dựng cấu trúc Silo là gì? Xây dựng cấu trúc silo không phải là một kỹ thuật phức tạp. Tuy nhiên, sau khi triển khai, cấu trúc silo có thể cung cấp hiệu quả cao hơn cho SEO Onpage. Bất kỳ ai cũng có thể triển khai theo các bước sau:

4.1. Lựa chọn được chủ đề cốt lõi website đang hướng tới

Nếu bạn đang giữ vai trò quản trị viên, thì trách nhiệm của bạn là phải xây dựng nội dung website chất lượng và định hướng chủ đề cốt lõi cho website của mình. Vấn đề quan trọng nhất trong quá trình xây dựng cấu trúc Silo website đó là khi người dùng nhắc đến website hoặc thương hiệu của bạn, họ sẽ nghĩ đến điều gì đầu tiên?

4.2. Lựa chọn chủ đề bổ trợ cho chủ đề tổng của website

Đây là bước thứ hai trong quá trình xây dựng cấu trúc Silo chuẩn SEO cho website. Để làm được điều này, bạn cần chọn một chủ đề lớn và phạm vi rộng để bao quát các cụm chủ đề con, giúp hiểu rõ hơn về ý nghĩa và ngữ cảnh của chúng. Để đạt được điều này, hãy thảo luận chi tiết về các câu hỏi sau:

  • Danh mục sản phẩm/ dịch vụ chính mà bạn muốn kinh doanh là gì?
  • Kiến thức nào về sản phẩm/ dịch vụ mà bạn muốn cung cấp cho người dùng?
  • Lợi ích mà sản phẩm/ dịch vụ của bạn mang lại cho khách hàng là gì?
  • Đối tượng khách hàng tiềm năng của bạn là ai?
  • Những khía cạnh nào của sản phẩm mà thường được mọi người quan tâm đến?

Sau đó, hãy tổng hợp các câu trả lời để tạo ra một bản phác thảo cho nội dung trang web của bạn. Nếu bạn muốn tập trung vào khía cạnh kỹ thuật hơn, hãy nghiên cứu từ khóa SEO cho website của mình. Các công cụ hỗ trợ nghiên cứu từ khóa được sử dụng phổ biến như Ahrefs, Keywordtool.io, Semrush,…

4.3. Lên kế hoạch và vẽ mô hình Silo cho cấu trúc website

Khi đã xác định được chủ đề cốt lõi và các chủ đề bổ trợ, bạn cần lên kế hoạch chi tiết để xây dựng mô hình Silo cho từng bài viết. Bản kế hoạch này có thể được trình bày dưới dạng sơ đồ cấu trúc web. Để tạo ra một sơ đồ web hoàn chỉnh và nhanh chóng, bạn có thể sử dụng Google Drawing hoặc Powerpoint.

Sơ đồ này cần phải thể hiện rõ chủ đề chính, các chủ đề phụ và các trang web phải phù hợp với mục đích của trang web. Ví dụ, nếu trang web của bạn là một trang Blog, bạn chỉ cần sơ đồ cho các bài viết, trong khi trang web Bán hàng cần phải có sơ đồ cho các danh mục sản phẩm,…

Đừng lo lắng về việc xây dựng cấu trúc Silo nhiều tầng cho trang web của bạn. Thay vào đó, hãy tập trung vào việc tư duy về trải nghiệm người dùng. Việc này sẽ giúp bạn hiểu được cách giúp người dùng có trải nghiệm tốt nhất và dễ dàng di chuyển trong trang web của bạn.

4.4. Xây dựng Silo vật lý

Đã được nhắc đến, Silo vật lý là kết quả của việc phân loại danh mục và đường dẫn URL. Nếu bạn đang sử dụng nền tảng WordPress để tạo website, quá trình này sẽ rất đơn giản:

  • Bước 1: Tạo các trang category và subcategory.
  • Bước 2: Thay đổi permalink trong WordPress thành “domain/category/post-name”.
  • Bước 3: Tạo nội dung cho bài viết và chọn danh mục chính xác.

Nếu bạn tự viết mã nguồn cho website, bạn cũng có thể áp dụng các nguyên tắc tương tự. Bên cạnh đó, menu và breadcrumb cũng là hai yếu tố quan trọng cần được bổ trợ. Hãy tạo menu và breadcrumb thể hiện các cấp bậc và silo bài viết một cách rõ ràng.

4.5. Thiết lập Silo ảo

Nguyên tắc tạo Silo ảo là để củng cố cấu trúc Silo vật lý của trang web. Những liên kết nội bộ (Internal Link) tạo nên cấu trúc Silo ảo của một website, tương tự như mạch máu cung cấp dinh dưỡng cho toàn bộ cơ thể. Hãy liên kết tất cả các bài viết cùng chủ đề hoặc danh mục lại với nhau để tạo ra Silo ảo, giúp củng cố chủ đề chuyên sâu hơn.

Tuy nhiên, cần lưu ý rằng liên kết nội bộ đến các bài viết không cùng chủ đề hoặc danh mục sẽ không góp phần tạo thành Silo ảo. Ngoài ra, việc tạo Silo ảo bằng các liên kết nội bộ còn giúp tạo ngữ cảnh cho nội dung bài viết.

4.6. Đồng bộ và thống nhất nội dung toàn diện

Đây là bước kết thúc trong quá trình hoàn thiện cấu trúc Silo cho website. Hiện tại, Google đánh giá và xếp hạng cao những trang web cung cấp kiến thức chuyên sâu trong từng lĩnh vực. Điều này được thể hiện qua độ chuyên sâu của nội dung bài viết và tất cả phải hướng đến chủ đề cốt lõi. Nếu trang web của bạn quá rộng rãi về nội dung cũng như chủ đề cốt lõi, thì rất khó để được Google xếp hạng cao.

Đồng bộ và thống nhất toàn diện của trang web thể hiện ở:

  • Nội dung và chủ đề cốt lõi của bài viết.
  • Hình ảnh và video.

5. Câu hỏi thường gặp

Cấu trúc Silo là gì?

Cấu trúc Silo là một hình thức cấu trúc website đặc biệt, trong đó nội dung trang web được phân chia thành các thư mục (category) khác nhau. Các nhóm này được xếp theo cấp độ dựa trên chủ đề và phụ đề. Các nội dung liên quan được đặt chung vào cùng một nhóm.

Vai trò của cấu trúc Silo đối với SEO website là gì?

Cấu trúc Silo giúp công cụ tìm kiếm thu thập thông tin và lập chỉ mục hiệu quả và nâng cao trải nghiệm người dùng.

Cách xây dựng cấu trúc Silo là gì?

Các bước xây dựng cấu trúc Silo gồm: lựa chọn được chủ đề cốt lõi, lựa chọn chủ đề bổ trợ cho chủ đề tổng, lên kế hoạch và vẽ mô hình Silo, xây dựng Silo vật lý, thiết lập Silo ảo và cuối cùng là đồng bộ và thống nhất nội dung toàn diện.

Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng những thông tin mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cấu trúc silo là gì cũng như cách xây dựng mô hình silo chuẩn. Đừng quên thường xuyên ghé thăm trang web của chúng tôi để tìm kiếm thêm nhiều kiến thức hữu ích về SEO, giúp bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực này.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá