icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Bounce Rate là gì? Bounce Rate bao nhiêu là tốt | Limoseo

Không phải tất cả các SEOer đều cho rằng tỷ lệ thoát trong Google Analytics (Bounce Rate) là một chỉ số quan trọng… Nhưng thực tế, đây là chỉ số bị hiểu sai nhiều nhất. Vậy làm thế nào để tối ưu tỷ lệ thoát trang cho website? Các giải pháp sẽ được đề cập chi tiết trong bài viết Bounce Rate là gì của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo!

Bounce Rate là gì

MỤC LỤC

1. Kiến thức cơ bản về Tỷ lệ thoát trong Google Analytics

1.1. Tổng quan về Bounce Rate

Bounce rate trong seo là gì? Bounce Rate là một số liệu phân tích trang web thường bị nhầm lẫn với exit rate. Tỷ lệ Bounce Rate thể hiện số lượng khách truy cập vào trang web và rời đi mà không tương tác với nó, trái ngược với việc ở lại trang web và thực hiện các tương tác ý nghĩa. Bounce Rate được sử dụng để đánh giá hiệu quả của trang web và thường được coi là một chỉ số thành công. Bounce Rate cao có thể chỉ ra rằng người dùng đã tìm thấy giải pháp cho vấn đề của họ và rời khỏi trang web vui vẻ. Tuy nhiên, Bounce Rate cao trên trang landing page với mục đích bán hàng có thể cho thấy trang web cần được cải thiện. Bounce Rate luôn là một con số thú vị và được quan tâm nhiều bởi các nhà phân tích website. Bài viết này sẽ giải thích định nghĩa cụ thể của Bounce Rate và sử dụng các ví dụ liên quan đến Marketing, SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm),…

1.2. Bounce Rate là gì?

Bounce Rate là gì? Tỷ lệ Bounce Rate thường được định nghĩa đơn giản là tỷ lệ khách truy cập rời khỏi trang web mà không thực hiện hành động nào, chẳng hạn như nhấp vào liên kết, điền vào biểu mẫu hoặc mua hàng.

Dưới đây là phân loại và phân tích chi tiết hơn về tỷ lệ Bounce Rate. Tỷ lệ Bounce Rate rất quan trọng vì có ba lý do chính sau đây:

  • Nếu ai đó thoát khỏi trang web của bạn mà không chuyển đổi, tỷ lệ Bounce Rate sẽ tăng. Vì vậy, khi bạn ngăn khách truy cập thoát, giảm tỷ lệ Bounce Rate, bạn có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi.
  • Tỷ lệ Bounce Rate có thể được sử dụng như một yếu tố xếp hạng của Google. Trên thực tế, một nghiên cứu trong ngành cho thấy tỷ lệ Bounce Rate của người truy cập có tương quan chặt chẽ với bảng xếp hạng Google trang đầu tiên.
  • Nếu tỷ lệ Bounce Rate cao, điều này cho bạn biết rằng trang web của bạn (hoặc các trang cụ thể trên trang web của bạn) có vấn đề về nội dung hoặc bố cục trang.

Tỷ lệ Bounce Rate là một số liệu phổ biến và được sử dụng rộng rãi trong phân tích kỹ thuật số và phân tích lưu lượng truy cập web. Tuy nhiên, mặc dù hầu hết mọi người xem nó là một chỉ số đánh giá thành công, nhưng ý nghĩa thực tế của nó đôi khi bị hiểu sai.

1.3. Bounce Rate bao nhiêu là tốt?

Các trang web có tỷ lệ thoát khác nhau, tuy nhiên, Bounce Rate sẽ tùy thuộc vào loại hình và lĩnh vực hoạt động của trang web. Ví dụ như các trang tin tức thường có Bounce Rate thấp hơn do người đọc thường chuyển sang trang khác. Trong khi đó, các trang web được tìm kiếm trên Google hoặc quảng cáo thường có Bounce Rate cao hơn nhiều.

Để xác định mức độ tốt của Bounce Rate thì nên đặt mục tiêu trong khoảng <=60% là ổn định nhất. Tuy nhiên, lưu ý rằng bài viết này không áp dụng cho những người chưa cài đặt hoặc đã cài đặt sai Google Analytics (GA).

Để hiểu rõ hơn về Bounce Rate là gì và sử dụng nó một cách hiệu quả, bạn cần cài đặt GA đúng cách và biết cách đọc các chỉ số chính trong GA. Chỉ khi bạn làm được điều đó thì các kiến thức và hướng dẫn trong bài viết này mới có thể được áp dụng một cách chính xác và hiệu quả.

Kiến thức cơ bản về Tỷ lệ thoát trong Google Analytics

2. Lượt truy cập (visit) hay Phiên truy cập (session) trong Google Analytics là gì?

Theo Google Analytics (GA), phiên là một tập hợp các thao tác (interactions) của người dùng trên website được lưu lại trong một khoảng thời gian nhất định. Những thao tác này bao gồm xem trang, xem màn hình, sự kiện, giao dịch… và dẫn đến các dữ liệu được gửi về Google Analytics.

Một người dùng có thể có một hoặc nhiều phiên. Họ có thể tạo ra hai hoặc nhiều hơn hai phiên GA trong một ngày, hoặc thậm chí trong vài ngày, vài tuần hay vài tháng.

Điều này giải thích vì sao số lượng lượt truy cập trên GA thường cao hơn số lượng người dùng thực tế.

Lượt truy cập (visit) hay Phiên truy cập (session) trong Google Analytics là gì

3. Lượt truy cập trang duy nhất (Single page visit) là gì?

Một GA session với lượt truy cập trang duy nhất là khi người dùng chỉ xem một trang duy nhất của website và rời khỏi landing page bán hàng mà không truy cập thêm trang nào khác. Trong trường hợp này, hành động thoát trang (Bounce) của người dùng truy cập vào website có thể bao gồm nhấp vào nút Quay lại/Back (phổ biến nhất), đóng trình duyệt (cửa sổ/tab), nhập URL mới trên thanh địa chỉ hoặc không thực hiện bất kỳ tương tác nào (phiên hết hạn sau 30 phút).

4. Tỷ lệ thoát trong Google Analytics được check như thế nào?

Tỷ lệ thoát web (Bounce rate) của một trang web là tỷ lệ phần trăm của số lượt truy cập vào trang duy nhất (phiên truy cập) mà người dùng rời khỏi trang web mà không xem bất kỳ trang nào khác. Tuy nhiên, để tính Bounce Rate trong Google Analytics như thế nào thì tôi sẽ giải thích ở phần tiếp theo. Bây giờ, chúng ta hãy tìm hiểu nguyên nhân của việc trang web có tỷ lệ thoát trang là gì?

Tỷ lệ thoát trong Google Analytics được check như thế nào

5. Tại sao người dùng lại thoát trang?

Trước khi chúng ta bàn về các bước cụ thể để giảm tỷ lệ thoát (Bounce Rate), điều quan trọng là phải hiểu các nguyên nhân phổ biến nhất dẫn đến việc người dùng rời khỏi trang web.

5.1. Trang không đáp ứng mong đợi

Chẳng hạn, nếu bạn đang muốn mua một chiếc máy xay mới nhưng ngân sách của bạn có hạn, vì thế bạn tìm kiếm trên Google với từ khóa “mua máy xay sinh tố miễn phí vận chuyển”. Khi kết quả tìm kiếm hiện ra, bạn thấy một quảng cáo của hãng N với lời hứa giao hàng miễn phí. Bạn quyết định nhấp vào quảng cáo đó.

Nhưng khi bạn click vào quảng cáo, thay vì được đưa đến trang web cung cấp các công cụ xay trộn khác nhau, bạn lại bị đưa đến trang chủ của hãng N. Vậy bạn sẽ làm gì tiếp theo? Bạn có thể quay trở lại Google để tìm một trang web khác cung cấp máy xay sinh tố và thực hiện truy cập đến đó, Bounce Rate sẽ được tính dựa trên hành động của bạn. 

5.2. Thiết kế xấu

Tỷ lệ Bounce Rate cao có thể do thiết kế kém! Chúng ta thường nói không nên đánh giá một cuốn sách qua bìa, nhưng nếu bìa sách xấu và trình bày kém thì tất cả sẽ bỏ qua nó.

Đa số người truy cập sẽ đánh giá trang web của bạn dựa trên thiết kế trước, sau đó mới đến nội dung. Nếu trang web của bạn trông mập mờ, lỗi thời và cảm thấy nhạt nhẽo, thì chúc mừng bạn, tỷ lệ Bounce Rate của bạn sẽ tăng cao. 

5.3. UX xấu

Có thể trang web của bạn được thiết kế đẹp mắt, tuy nhiên nếu trình bày lộn xộn, văn bản quá nhỏ và có thể có nhiều lỗi chính tả thì người đọc sẽ không muốn tiếp tục theo dõi.

Trang web của bạn cần đơn giản và dễ sử dụng. Nếu người dùng dễ dàng đọc và điều hướng trên trang web của bạn, tỷ lệ thoát sẽ thấp hơn.

Trang của bạn cần đáp ứng nhu cầu của người dùng. Đôi khi thoát khỏi trang web không phải là điều xấu. Nếu trang web của bạn cung cấp đầy đủ thông tin mà người dùng cần, ví dụ như công thức nấu ăn, thì người dùng có thể thoát sau khi đã tìm được thông tin mà họ cần một cách nhanh chóng.

Ví dụ, nếu bạn đang tìm kiếm một công thức nấu cà tím nướng mới và trang web cung cấp đầy đủ thông tin về thành phần, hướng dẫn và hình ảnh, bạn có thể đóng trang sau khi đã tìm thấy thông tin mà bạn cần. Điều này không phải là do trang web của bạn bị lỗi hoặc không tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Hãy yên tâm!

6. Bounce Rate – Tỷ lệ thoát trong Google Analytics được tính như thế nào?

Trong Google Analytics, tỷ lệ thoát của một trang web và tỷ lệ thoát của toàn bộ website được tính bằng những công thức đơn giản, không quá phức tạp. Bạn có thể ghi chú lại trên sổ tay hoặc máy tính và kiểm tra nếu cần thiết. Tuy nhiên, giống như tỷ lệ rời khỏi trang hoặc thời gian ở trang, những chỉ số này đều được tính sẵn và tích hợp trong Google Analytics. Hiểu nguyên tắc của hai công thức này sẽ giúp bạn Tối ưu tỷ lệ thoát web của mình một cách dễ dàng và hiệu quả hơn!

6.1. Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate của 1 trang web

Công thức tính Bounce Rate như sau:

Tỷ lệ thoát của trang web = Tổng số lần thoát trong một khoảng thời gian nhất định / Tổng số lần truy cập (được tính bằng entrance) trong cùng khoảng thời gian đó.

Để rõ hơn, đây là định nghĩa cho 2 thuật ngữ trên:

  • Thoát là số lượt truy cập hoặc xem trang duy nhất mà chỉ có một yêu cầu GIF được gửi về GA.
  • Truy cập (entrance) là tổng số lần người dùng truy cập vào trang của bạn.

6.2. Công thức tính tỷ lệ Bounce Rate của toàn bộ website

Công thức để tính tỷ lệ thoát của toàn bộ website như sau: 

Công thức tính tỷ lệ thoát trang của toàn bộ website Bounce rate của toàn bộ web = Tổng lượt Bounce/ Tổng số Entrance

Ví dụ:

Chỉ số thoát của trang 1 được tính theo công thức: [tổng số truy cập thoát (2070) / tổng số truy cập vào (2424)]*100 = 85.40%

Tỷ lệ thoát của trang chủ (/) được tính theo công thức: [Tổng số truy cập thoát (171) / Tổng số truy cập vào (416)]*100 = 41.11%

Tỷ lệ thoát của một website được tính bằng công thức: [Tổng số truy cập thoát (4039) / Tổng số truy cập vào (5400)]*100 = 74.80%

7. 4 Trường hợp lượt truy cập duy nhất không được tính Bounce Rate là gì?

Để thực sự hiểu rõ về cách tối ưu hóa tỷ lệ thoát (Bounce Rate) của website, bạn cần hiểu cách mà Google Analytics đánh giá những trường hợp nào được xem là thoát trang (bounce).

Trong bất kỳ trường hợp nào, nếu có nhiều hơn một yêu cầu GIF được tạo ra trong một phiên (session) GA, thì đó không được coi là một lần thoát trang, dù đây có thể là lượt truy cập duy nhất trên một trang. Cụ thể, trong những tình huống sau, GA sẽ không tính lượt truy cập duy nhất là lần thoát trang:

7.1. Event Tracking

Khi người dùng đến trang web của bạn và kích hoạt một sự kiện được theo dõi bằng Event Tracking Code trước khi rời khỏi trang mà không đi đến trang nào khác, thì Google sẽ không tính đó là một lượt thoát trang. Ví dụ như khi người dùng truy cập vào một trang web trên website và nhấn nút chạy video (được theo dõi thông qua event tracking code) rồi rời khỏi website từ landing page đó mà không truy cập thêm trang nào khác. Lý do cho điều này là vì có hai yêu cầu GIF được đề xuất trong cùng một phiên là một để theo dõi Google Analytics (để gửi dữ liệu page view) và một để theo dõi chi tiết sự kiện (ví dụ như số lượng click chuột vào nút chạy video) thông qua event tracking code. Nếu bạn cài đặt mã theo dõi sự kiện trên trang web, Bounce Rate của trang hoặc toàn bộ website có thể giảm đáng kể. Vì vậy, khi phân tích hoặc khắc phục tỷ lệ thoát trang cho một trang web, bạn cần ghi nhớ điều này.

7.2. Social Interactions Tracking

Khi người dùng truy cập vào website của bạn và tương tác với một sự kiện xã hội được theo dõi thông qua mã theo dõi phân tích tương tác xã hội, sau đó rời khỏi mà không truy cập trang nào khác, Google Analytics không xem đó là một lần thoát trang. Ví dụ, người dùng truy cập vào trang web của bạn, đọc bài blog và sử dụng nút “Chia sẻ” (được theo dõi) để chia sẻ bài viết đó, sau đó rời khỏi website mà không truy cập trang khác. Lý do cho điều này là vì có hai yêu cầu GIF được đề xuất trong cùng một phiên là mã theo dõi Google Analytics (để gửi dữ liệu xem trang) và mã theo dõi phân tích tương tác xã hội (để gửi dữ liệu tương tác mạng xã hội). Do đó, khi phân tích và giải quyết vấn đề tỷ lệ thoát trang, bạn cần lưu ý điều này.

7.3. Sự kiện được theo dõi (Tracked Event) tự động thực hiện

Nếu Tracked Event được thực hiện tự động, mỗi khi trang web được tải lại thì lượt truy cập trang duy nhất không được tính là một lần thoát trang vì có nhiều hơn một yêu cầu GIF. Ví dụ, khi bạn truy cập vào một trang web và video trong đó tự động chạy, nút Play của video được theo dõi thông qua mã theo dõi sự kiện, vì vậy có nhiều hơn một yêu cầu GIF được thực hiện: một từ Google Analytics và một từ mã theo dõi sự kiện.

7.4. Trùng nhiều GATC trên trang web

Trong trường hợp trang web chứa nhiều hơn một mã theo dõi Google Analytics giống nhau (ví dụ như một mã theo dõi ở header và một mã khác ở footer), thì sẽ có ít nhất hai GIF request được thực hiện. Do đó, lần xem trang duy nhất này không được tính là một lần thoát trang. Vì thế, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn chỉ chứa một mã theo dõi Google Analytics duy nhất.

8. Bounce Rate bao nhiêu là tốt? 10 Yếu tố quyết định Bounce Rate của website

Khi tư vấn về dịch vụ tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, thường có một câu hỏi khách hàng đặt ra: “Bounce Rate tối ưu là bao nhiêu?”.

Trả lời: không có tiêu chuẩn để đánh giá Bounce Rate của một trang web!

Nếu bạn muốn biết cách đánh giá Bounce Rate chính xác, hãy đọc phần tiếp theo này!

Lưu ý: Đây là phần Limoseo quan tâm nhất, vì vậy hãy đọc kỹ nó!

  • Bounce Rate của mỗi trang web là hoàn toàn khác nhau!
  • Không có tiêu chuẩn để so sánh hoặc đánh giá hai trang web dựa trên Bounce Rate của chúng.

Hầu hết các blog có Bounce Rate cao vì người đọc thường chỉ đọc bài viết và rời khỏi trang.

Tuy nhiên, nếu chỉ số Bounce Rate trên trang web của bạn cực thấp, chẳng hạn dưới 10%, thì có thể gặp vấn đề kỹ thuật.

Có thể do mã theo dõi xảy ra lỗi hoặc các vấn đề khác trên trang web và dẫn đến gửi nhiều hơn một yêu cầu GIF đến Google Analytics cho một lần truy cập trang duy nhất. Do đó, Google Analytics không thể xem những lần truy cập này là một lần thoát trang. Khi xem xét Bounce Rate trong bất kỳ nguồn truy cập nào, bạn cần chú ý đến 10 yếu tố quan trọng sau:

  • Mục đích/Hành vi của người dùng
  • Loại hình trang web
  • Loại hình trang đích
  • Chất lượng trang đích
  • Loại hình nội dung
  • Loại hình doanh nghiệp
  • Chất lượng lưu lượng truy cập
  • Loại hình kênh truyền thông
  • Đối tượng người dùng
  • Loại hình thiết bị.

8.1. Mục đích/Hành vi Khách hàng

Phụ thuộc vào giai đoạn khách hàng đang ở trong phễu marketing, họ sẽ có những mục đích tìm kiếm khác nhau. Để triển khai nội dung một cách hiệu quả, bạn cần phải “đưa nội dung đúng cho đúng đối tượng”! Người dùng thường tương tác với website của bạn như thế nào? Nếu trang đích của bạn không cung cấp thông tin đáp ứng mục đích tìm kiếm (search intent) của người dùng, họ sẽ rời khỏi trang đó ngay lập tức. Điều này cũng có thể xảy ra khi trang đích của bạn cung cấp đầy đủ thông tin mà bạn không biết cách thu hút khách truy cập sang những trang khác. Trong trường hợp này, chỉ số Bounce Rate cao lại cho thấy trang web của bạn đã đáp ứng đầy đủ mục đích tìm kiếm của người dùng, không cần phải chuyển sang trang khác.

8.2. Loại hình website

Các loại website khác nhau sẽ có mức Bounce Rate khác nhau. Theo thống kê sơ bộ, tỷ lệ Bounce Rate của mỗi loại website như sau: nếu website của bạn là blog, việc người dùng đọc bài và rời đi là chuyện thường, khiến cho chỉ số Bounce Rate cao. Nếu bạn sử dụng single page website (website chỉ có 1 trang duy nhất), Bounce Rate có thể đạt đến 100%. Nếu bạn thiết kế website hoàn toàn bằng flash mà không theo dõi flash event, Bounce Rate có thể rất cao.

Tuy nhiên, nếu tôi là bạn, tôi sẽ không quan tâm đến các số liệu này mà chỉ tập trung vào tỷ lệ thoát của website của mình.

8.3. Loại hình Landing Page

Trang “Liên hệ” thường là nơi người dùng tìm thông tin để liên lạc với bạn, vì vậy thường sẽ kết thúc truy cập của họ ở đây. Điều này dẫn đến Bounce Rate của trang này sẽ cao hơn so với các trang khác trên website.

8.4. Chất lượng Landing Page

Nếu Trang đích của bạn không hấp dẫn người dùng, quá nhiều quảng cáo, bố cục lộn xộn như một trang spam và không có lời kêu gọi hành động rõ ràng thì tỷ lệ thoát khỏi trang sẽ rất cao.

Điều này yêu cầu bạn phải có kiến thức về UI (Giao diện người dùng) và UX (Trải nghiệm người dùng) để tối ưu hóa website một cách tốt nhất, giữ cho người dùng ở lại và khuyến khích họ thực hiện hành động trên trang.

UX tập trung vào tính logic bao gồm:

  • Luồng traffic và hành trình của khách truy cập
  • Bố cục trên thiết bị di động và máy tính để bàn
  • Cấu trúc và kiến trúc của trang web

Trong khi đó, UI chú trọng đến tính thẩm mỹ, bao gồm:

  • Màu sắc, hình ảnh và phong cách trang trí
  • Kiểu thiết kế giao diện Front End

Hai yếu tố này đóng vai trò quan trọng trong chất lượng của website, và yếu tố tiếp theo là “Loại hình nội dung” cũng có tác động lớn đến tỷ lệ thoát khỏi trang của toàn bộ trang web.

8.5. Loại hình content

Nếu bạn cảm thấy cần thêm thời gian để đọc nội dung trên trang landing page chính của mình, người dùng có thể bookmark trang đó và quay lại đọc khi có thời gian. Điều này xảy ra vì hầu hết các bài viết trên GTV đều dài hơn 3000 chữ, nếu không chuẩn bị tâm lý đọc kỹ, thì rất khó để đọc và truy cập hết trong một lần.

8.6. Loại hình kinh doanh

Tỷ lệ thoát khỏi trang (Bounce Rate) không đồng nhất trong các lĩnh vực kinh doanh. Trong một số ngành như ngành xuất bản, Bounce Rate cao được xem là điều bình thường.

8.7. Chất lượng traffic

Nếu bạn đang tìm cách tăng traffic cho website, việc thu hút traffic từ nguồn không phải là khách hàng mục tiêu sẽ dẫn đến tình trạng Bounce Rate cao.

Ví dụ, thay vì chia sẻ các bài blog hướng dẫn SEO lên các nhóm Cộng đồng Digital Marketing, bạn nên chọn chia sẻ vào những nhóm Cộng đồng SEO 2021 để đưa đến đúng đối tượng khách hàng. Khi chia sẻ các bài viết về content/marketing, bạn cần lựa chọn đăng vào nhóm Digital Marketing để giảm Bounce Rate.

Điều quan trọng là chọn nguồn traffic có liên quan đến lĩnh vực của website và quyết định số lượng hay chất lượng traffic để thu hút khách hàng mục tiêu.

8.8. Loại hình kênh truyền thông

Các kênh truyền thông sẽ đem lại traffic với Bounce Rate khác nhau. Ví dụ, Bounce Rate từ các trang mạng xã hội thường cao hơn so với traffic từ Tìm kiếm tự nhiên. Thậm chí, theo một nghiên cứu về 15 xu hướng Content Marketing trên Mạng xã hội, ta cũng có thể thấy sự khác biệt về Bounce Rate. So sánh giữa Bounce Rate và lượng người dùng từ 2 kênh này, ta sẽ thấy một sự khác biệt hoàn toàn. Sự khác biệt này phụ thuộc vào sự chuẩn bị tâm lý của người dùng trước khi truy cập. Chọn kênh phù hợp để phát triển là một trong những yếu tố cần được xem xét kỹ càng bởi Marketer/SEOer & Chủ doanh nghiệp khi triển khai chiến lược Marketing không chỉ cho website mà còn cho tổng thể doanh nghiệp.

8.9. Đối tượng người dùng

Thường thì nhóm khách hàng mới sẽ có tỷ lệ bỏ trang cao hơn so với nhóm khách hàng thường xuyên vì họ chưa quen thuộc với thương hiệu của bạn. Bạn có thể xem thống kê chi tiết bằng cách truy cập vào mục Google Analytics > Audience > Behavior > New vs. Returning.

8.10. Loại hình thiết bị

Tỷ lệ Bounce Rate trên các thiết bị khác nhau có thể khác nhau. Ví dụ, nếu trang web của bạn không tương thích với các thiết bị khác nhau thì lưu lượng truy cập từ thiết bị di động đến trang web của bạn có thể có tỷ lệ Bounce Rate khá cao. Bạn có thể xem số liệu chi tiết tại Google Analytics> Audience> Mobile> Overview.

9. 8 Thủ thuật “thần thánh” tối ưu tỷ lệ Bounce Rate cho Website

Tối ưu hóa tỷ lệ thoát khỏi trang (Bounce Rate) rất quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate) của trang web! Nếu người dùng không ở lại trên trang của bạn đủ lâu, bạn không thể mong đợi họ sẽ mua sản phẩm hoặc thực hiện bất kỳ tương tác nào khác (như điền biểu mẫu, đăng ký nhận tin tức,….)

Nhưng Cách giảm bounce rate không hề khó khăn như bạn nghĩ. Có 8 kỹ thuật bên dưới không chỉ dành cho nhà viết bài hay nhà tiếp thị mà còn dành cho các chuyên gia SEO! Hãy tìm hiểu ngay nhé!

9.1. Ngưng tập trung vào những keyword/ kênh truyền thông đem lại traffic giá trị thấp

Nếu lượng traffic truy cập vào trang web của bạn không liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, khả năng cao là những người dùng này sẽ rời khỏi trang web của bạn một cách nhanh chóng.

Để giảm tỷ lệ thoát khỏi trang web (Bounce Rate), bạn có thể thực hiện những bước sau:

  • Xác định nguồn của lưu lượng truy cập có chất lượng kém.
  • Ngừng triển khai các chiến dịch trên các từ khóa hoặc kênh đó.
  • Tập trung vào các từ khóa hoặc kênh khác có chất lượng traffic tốt hơn.

9.2. Tạo Landing Page thỏa mãn mục đích tìm kiếm của người dùng

Nếu bạn thu hút được lượng traffic chính xác nhưng trang đích của bạn không đáp ứng được nhu cầu của người dùng, họ sẽ bỏ ra ngay khi truy cập. Như vậy, người dùng có 4 mục đích tìm kiếm cần được đáp ứng. Trang web của bạn có thể tối ưu nội dung theo mục đích tìm kiếm để giảm tỷ lệ thoát trang. Ví dụ, nếu người dùng tìm kiếm thông tin về “bệnh đau bao tử”, nhưng trang đích của bạn chỉ cung cấp thông tin về sản phẩm thuốc trị đau bao tử mà không đề cập đến bệnh tật này, người dùng sẽ rời khỏi trang.

9.3. Tạo Landing Page có Call To Action được hiển thị nổi bật

Nếu trang đích của bạn thiếu CTA hoặc CTA không được đặt nổi bật, sẽ khó để giữ chân người dùng ở lại trang web của bạn. Sử dụng tiêu đề, tiêu đề phụ và hướng dẫn rõ ràng để dẫn người dùng đến CTA là một cách tuyệt vời để hiển thị CTA rõ ràng. Ví dụ: bài viết này giới thiệu về cách giảm tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate) và điều này được thể hiện rõ ràng thông qua tiêu đề H2.

9.4. Tạo CTA phải liên quan đến Landing Page được dẫn đến

Nút kêu gọi hành động (CTA) có thể dẫn người dùng đến trang web của bạn và rời khỏi nó ngay lập tức. CTA có thể được thiết kế dưới dạng nút, banner, video, liên kết trên trang web của bạn hoặc trên một số trang web bên ngoài.

Trong trường hợp CTA tìm kiếm tự nhiên, nó có thể được hiển thị dưới dạng thẻ title và thẻ mô tả của trang đích. Trong trường hợp tìm kiếm có trả phí (ví dụ như Google Adwords), CTA có thể được thiết kế dưới dạng tiêu đề và mô tả của quảng cáo Adwords.

Ví dụ:

Nếu banner quảng cáo trên trang web là “Tải ebook Miễn phí về 3 Trụ cột Bất Biến của Google tại đây” nhưng khi nhấp vào đó, trang chỉ đưa người dùng đến trang chủ hoặc trang có bản ebook trả phí 500k, khả năng rời khỏi trang sẽ rất cao.

Hãy thực hiện những gì bạn đã hứa với người dùng, đừng lừa dối họ, nếu không tất cả những nỗ lực khuyến khích người dùng nhấp chuột của bạn chỉ là vô ích!

Do đó, hãy đảm bảo rằng CTA phù hợp với Landing Page của bạn!

9.5. Viết nội dung đơn giản, dễ hiểu nhanh

Các nghiên cứu khoa học cho biết, não bộ con người có xu hướng bỏ qua những thứ khó khăn. Thậm chí khi landing page của bạn đáp ứng hoàn hảo nhu cầu của người dùng, nhưng nội dung trên landing page khó hiểu trong thời gian ngắn thì cũng dẫn đến tỷ lệ thoát trang (Bounce Rate) cao. Người đọc có thể bookmark trang của bạn và rời đi, dù cho họ có quan tâm đến nội dung của bạn.

Vì vậy, mục tiêu của bạn nên là phát triển nội dung dễ đọc hiểu trong thời gian ngắn. Một quy tắc tôi thường áp dụng đó là coi người đọc như một đứa trẻ. Người dùng không có nhiều kiên nhẫn, không có nhiều từ vựng và không thích đọc. Vì vậy, bạn cần làm cho nội dung của mình dễ hiểu bằng cách sử dụng câu đơn, từ ngữ dễ hiểu và dễ mường tượng.

Sau khi viết xong, tôi thường đọc lại bài viết và bỏ 20% câu chữ để làm cho bài viết súc tích hơn. Bạn cần suy nghĩ cẩn thận về việc sử dụng từ ngữ trong bài viết của mình, đôi khi bạn có thể diễn đạt cùng một ý nghĩa bằng cách sử dụng ít từ hơn.

9.6. Xây dựng Landing Page thu hút & tối ưu Pagespeed

Sức hút của thẩm mỹ và sự không chịu đợi là những lý do khiến con người luôn quan tâm đến giao diện và tốc độ tải trang của website. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, người dùng chỉ mất 8 giây để quyết định có nên tiếp tục xem trang hay rời khỏi nó. Có một số lý do chính khiến người dùng bỏ qua website của bạn mà không đến trang khác bao gồm: thiết kế web xấu (ví dụ như độ tương phản thấp, màu nền đen kết hợp với chữ vàng), điều hướng kém, bố cục không tốt khiến trang đích hiển thị khó đọc trên các thiết bị khác nhau (tùy thuộc vào độ phân giải màn hình và tính tương thích với thiết bị), quảng cáo chiếm quá nhiều không gian trên màn hình hiển thị, nội dung quá dài (ảnh hưởng đến khả năng đọc), định dạng nhàm chán (không sử dụng in đậm, in nghiêng, gạch chân…), giãn cách giữa các dòng, đoạn quá hẹp, thiếu heading và sub-heading. Đặc biệt, headline đầu tiên cần phải nổi bật lợi ích để thu hút người dùng đọc nhiều hơn. Nếu thời gian tải trang quá lâu, landing page sẽ bị bỏ qua với tỷ lệ Bounce Rate lên đến 100%. Ngoài ra, nội dung âm thanh/video tự động phát khi trang đã tải xong cũng là một yếu tố gây khó chịu cho người dùng, vì vậy cần tránh.

9.7. Dùng Virtual Pageview hoặc Event Tracking cho nội dung trên nền tảng Ajax/Flash

Nếu website hoặc nội dung được xây dựng bằng Ajax/Flash, thì nhiều tương tác người dùng (như click vào hình ảnh/link, tải trang/flash video/pop up…) chỉ xảy ra trên một trang duy nhất. Vì vậy, trong hầu hết các trường hợp, người dùng không cần phải truy cập vào các trang khác trong website của bạn. Và tất nhiên, tỷ lệ thoát khỏi trang (Bounce Rate) sẽ rất cao.

Nếu website được xây dựng hoàn toàn bằng flash, thì tỷ lệ thoát khỏi trang sẽ là 100% nếu không theo dõi tương tác của người dùng thông qua Virtual Pageview hoặc Event Tracking. Do đó, bạn cần theo dõi tương tác người dùng thông qua Virtual Pageview hoặc Event Tracking.

9.8. Tạo cho người dùng “nhu cầu tìm hiểu thêm”

Mỗi người dùng truy cập website của bạn với một mục đích cụ thể như tìm kiếm thông tin hoặc mua hàng. Tùy vào nội dung trang, người dùng sẽ có hai trường hợp: trang đáp ứng đầy đủ nhu cầu của họ hoặc không. Trong trường hợp trang đã đáp ứng đầy đủ, người dùng sẽ không click chuột để tiếp tục tương tác nữa, trong khi đó, nếu trang không đáp ứng được, người dùng sẽ rời khỏi trang và tìm đến trang khác trên Google. Ví dụ, nếu một người tìm kiếm thông tin về công ty của bạn và tìm thấy đầy đủ thông tin trên trang đầu tiên của bạn, họ sẽ thoát ra khỏi trang đó.

Điều này có nghĩa là, nếu mục tiêu chuyển đổi là để người dùng click vào trang Liên hệ, bạn sẽ đạt được 100% tỷ lệ chuyển đổi, nhưng đồng thời, tỷ lệ thoát ra cũng sẽ là 100%. Đây là lý do tại sao ngay cả những trang đầu tiên vẫn có tỷ lệ thoát ra cao. Vì vậy, cách tốt nhất là đưa ra cho người dùng một lý do hợp lý để họ tiếp tục ở lại và tương tác nhiều hơn. Luôn đưa ra một vài lựa chọn khác để người dùng click sang trang mới. Ví dụ, “Nếu bạn thích bài viết này, có lẽ bạn cũng sẽ thích những bài viết bên dưới …” hoặc “Sản phẩm thường được xem cùng …” Nếu bạn là một blogger thông tin, hãy thử áp dụng “Tham khảo thêm bài viết …” và đưa link đến một trang khác chứa nội dung mà người dùng nhất định cần xem để hiểu sâu hơn về vấn đề mà họ đang quan tâm.

10. 2 Tuyệt kĩ tối ưu tỷ lệ Bounce Rate nâng cao bứt phá Website

99,9% các chuyên gia SEO và Marketing đều nghĩ rằng: “Nếu phần lớn người dùng truy cập trang của bạn và rời đi mà không thực hiện các hành động hay mục tiêu mà bạn mong muốn, thì tỷ lệ chuyển đổi sẽ không tốt.” Nhưng nếu người dùng truy cập vào trang của bạn và rời đi ngay tại trang đích nhưng vẫn hoàn thành các mục tiêu mà bạn đặt ra thì sao?

Vậy làm thế nào để xác định tỷ lệ chuyển đổi trong trường hợp này? Nói cách khác, bạn sẽ phải tính chuyển đổi thông qua lượt thoát trang!

10.1. 2 Trường hợp tỷ lệ Bounce Rate mang ý nghĩa tốt

Có hai trường hợp mà người dùng đến trang web của bạn và rời khỏi từ trang đầu tiên:

  • Họ đến để đọc tin tức hoặc bài viết mới nhất, sau đó thoát khỏi trang web vì không muốn xem trang nào khác.
  • Trang của bạn đáp ứng đầy đủ nhu cầu tìm kiếm của người dùng và họ không có nhu cầu khám phá trang web của bạn nữa, do đó họ thoát khỏi trang.

Tuy nhiên, những lượt truy cập này được xem như là lượt truy cập duy nhất, vì vậy tỷ lệ thoát của Google Analytics sẽ hiển thị là 100%.

Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng nếu người dùng chuyển đổi trên trang web của bạn, lượt truy cập của họ không được tính là thoát trang, ngay cả khi đó là lượt truy cập duy nhất. Lý do cho điều này là mục đích của một trang web là đạt được tỷ lệ chuyển đổi chứ không phải tối ưu hóa tỷ lệ thoát. Đó là lý do tại sao bạn cần điều chỉnh lại tỷ lệ thoát.

Khi điều chỉnh này được thực hiện, tỷ lệ thoát của trang web của bạn sẽ giảm mạnh, đặc biệt là các trang blog và tin tức. Dưới đây là hai phương pháp bạn có thể sử dụng để điều chỉnh tỷ lệ thoát chính xác của trang web của bạn.

Lưu ý: Hai phương pháp này sẽ giúp bạn có số liệu tỷ lệ thoát chính xác cho trang web của mình và từ đó có chiến lược tối ưu phù hợp, không phải giảm thiểu tỷ lệ thoát bằng mọi cách.

10.2. Điều chỉnh tỷ lệ Bounce Rate thông qua thời gian trên trang

Cách thực hiện giảm tỷ lệ thoát trang trên Google Analytics

Để giảm tỷ lệ thoát trang trên website của mình, bạn có thể thực hiện các bước sau trên Google Analytics:

  • Bước 1: Vào mục Audience > Behavior > Engagement. Trong mục “All User”, hãy chọn “Sessions with Conversions” thay vì “All User” để xem số lượng người dùng chuyển đổi trên trang web của bạn.

Nếu bạn xem báo cáo, bạn sẽ thấy hầu hết khách truy cập dành từ 61 đến 180 giây trên trang web. Nếu bạn muốn khách truy cập chuyển đổi trên trang web của bạn, bạn cần giữ họ ở lại ít nhất 1 phút trên trang web của bạn.

Đối với các trang thương mại điện tử, hãy chọn “Sessions with Transactions” để đo tỷ lệ chuyển đổi thành đơn hàng.

  • Bước 2: Điều chỉnh tỷ lệ thoát trang trong Google Analytics bằng cách thêm mã sau vào GA Tracking Code trên mỗi trang của bạn:

setTimeout(“ga(‘send’,’event’,’Profitable Engagement’,’time on page more than X minutes’)”, Y);

Lưu ý thay thế ‘UA-XXXX-XX’ bằng số GA của bạn và thay thế X và Y bằng thời gian tối thiểu cần thiết để giữ chân người dùng trên trang web của bạn trong vài phút và vài mili giây.

Hàm setTimeout () trong JavaScript chờ một khoảng thời gian trước khi thực hiện lệnh được cung cấp. Hàm Javascript được sử dụng trong phương pháp này là:

ga(‘send’,’event’,’Profitable Engagement’,’time on page more than X minutes’)

Thông qua hàm này, bạn đã thiết lập:

  • Event Categories: Profitable Engagement
  • Event Action: Thời gian trên trang hơn X phút

Điều này có nghĩa rằng GA sẽ không gửi dữ liệu theo dõi sự kiện đến máy chủ của nó cho đến khi X phút trôi qua.

Tuy nhiên, bạn cần hiểu rằng người dùng dành nhiều thời gian khác nhau cho các loại nội dung khác nhau. Vì vậy, bạn cần thêm các code theo dõi khác nhau vào từng trang khác nhau trên trang web của bạn để ghi nhận tỷ lệ thoát.

10.3. Giảm tỷ lệ thoát website trong profit index

Profit index là một cơ sở dữ liệu chứa thông tin về những trang web có khả năng tạo ra lợi nhuận trên website của bạn. Đây là những trang web được truy cập thường xuyên hơn so với những trang chỉ tập trung vào chuyển đổi hoặc giao dịch. Tuy nhiên, nếu những trang này có tỷ lệ thoát khỏi trang (Bounce Rate) cao, nó sẽ ảnh hưởng đáng kể đến số lượng và tỷ lệ chuyển đổi của website của bạn. Do đó, bạn cần giảm tỷ lệ thoát khỏi trang của các trang trong profit index để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi. 

Nếu không có profit index, bạn sẽ phải tối ưu hóa tỷ lệ thoát khỏi trang của một lượng lớn các trang web, dù có ảnh hưởng đến kết quả kinh doanh cuối cùng hay không. Tuy nhiên, khi sử dụng profit index, bạn có thể đảm bảo rằng tối ưu hóa tỷ lệ thoát khỏi trang sẽ đem lại lợi ích cho kinh doanh của bạn. 

Sau khi tạo profit index, bạn có thể truy cập phần báo cáo của nó trong Google Analytics và sắp xếp bảng theo thứ tự giảm dần của Page Value (Giá trị trang). Tiếp theo, bạn có thể chọn “compare to site average” nằm ở trên cùng bên phải của profit index và chọn “Bounce Rate” từ menu.

Từ báo cáo trên, bạn có thể nhận thấy rằng trong top 10 trang web có Page Value cao nhất, có hai trang có tỷ lệ thoát khỏi trang cao hơn tỷ lệ thoát khỏi trang trung bình của website. Để cải thiện tỷ lệ chuyển đổi của mình, bạn cần tìm ra nguyên nhân tại sao tỷ lệ thoát khỏi trang của hai trang này lại cao như vậy (có thể bằng 9 cách thức ở Phần 5).

11. Kết luận

Bằng Google Analytics, bạn có thể đánh giá chất lượng lưu lượng truy cập vào website dựa trên tỷ lệ thoát. Bounce Rate là một khái niệm quen thuộc với bạn phải không? 

Khi bạn có nguồn lưu lượng truy cập không chất lượng thông qua các kênh truyền thông (SEO, PPC, Email,…..), Bounce Rate sẽ là chỉ số đầu tiên cho bạn biết tình hình và đưa ra các quyết định phù hợp. Tuy nhiên, bạn có thể hiểu con số này và đưa ra các giải pháp thích hợp.

Bounce Rate là một dữ liệu đo lường cho phép bạn ra quyết định thông minh về Marketing, tối ưu SEO, tối ưu chuyển đổi hay trải nghiệm người dùng. Bạn có thể sử dụng nó để theo dõi những thay đổi tích cực hay tiêu cực trên website của bạn.

Như đã đề cập, Bounce Rate cao không phải luôn là điều xấu. Nếu bạn xác định rằng một trang nhất định có Bounce Rate thấp hơn là tốt, thì không có nghĩa là việc giảm nó sẽ luôn có lợi. Ví dụ, bạn có thể chạy thử nghiệm A/B để giảm Bounce Rate và tăng tỷ lệ chuyển đổi, nhưng doanh thu của bạn cũng có thể giảm theo.

Bounce Rate là một chỉ số tốt để phát hiện các cơ hội cải thiện website. Tuy nhiên, chúng chỉ là “micro-conversion”, vì vậy bạn không nên tối ưu hóa chỉ để giảm Bounce Rate trên một trang. 

Câu hỏi thường gặp

Bounce rate là gì

➤ Bounce rate là tỷ lệ người truy cập vào một trang web và rời khỏi trang web đó mà không thực hiện bất kỳ hành động nào khác trên trang web đó.

Bounce rate ảnh hưởng như thế nào đến SEO?

➤ Nếu tỷ lệ này cao, điều đó có thể ảnh hưởng đến SEO của trang web của bạn. Một tỷ lệ thoái lui cao có thể cho thấy rằng trang web của bạn không cung cấp nội dung hữu ích hoặc không phù hợp với người dùng. Điều này có thể dẫn đến giảm thứ hạng trang web của bạn trên kết quả tìm kiếm. Để giảm tỷ lệ thoát khỏi trang, bạn có thể cải thiện nội dung của trang web và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Làm thế nào để giảm bounce rate trên trang web của mình?

➤ Để giảm tỷ lệ này, bạn có thể thực hiện các thủ thuật như cải thiện tốc độ tải trang, tối ưu hóa bố cục trang web, tăng tính tương tác của nội dung, sử dụng các liên kết nội bộ và liên kết ngoại bộ phù hợp, tạo trang đích chất lượng cao và đảm bảo rằng trang web của bạn được tối ưu hóa cho các thiết bị di động.

Mong rằng qua bài viết này, bạn đã hiểu rõ hơn về ý nghĩa của Bounce Rate là gì và có thể áp dụng nó vào công việc của mình một cách hiệu quả. Bạn đánh giá như thế nào về nội dung của bài viết này? Bạn đã làm thế nào để tối ưu hóa Bounce Rate cho trang web của mình? Hãy chia sẻ suy nghĩ của bạn với Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá