icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Technical SEO là gì? Các yếu tố tối ưu kỹ thuật quan trọng

Technical SEO là một nhiệm vụ quan trọng mà bạn phải thực hiện trong suốt quá trình SEO để đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật. Vậy thực hiện Technical SEO sao cho đúng? Cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

Technical SEO là gì Các yếu tố tối ưu kỹ thuật quan trọng

1. Technical SEO là gì?

Technical SEO là khái niệm để đảm bảo rằng trang web tuân thủ các yêu cầu kỹ thuật của các công cụ tìm kiếm, nhằm nâng cao thứ hạng tự nhiên của trang web. Các yếu tố quan trọng đó bao gồm: thu thập dữ liệu, chỉ mục hóa, hiển thị và cấu trúc trang web.

technical SEO là gì

2. Vì sao Technical SEO quan trọng đến vậy?

Vì sao Technical SEO lại quan trọng đến vậy? Hãy tưởng tượng rằng bạn đã tạo ra nội dung tuyệt vời, gồm nhiều thông tin hữu ích và giá trị để chia sẻ với tất cả mọi người. Nhưng web lại bị tải trang chậm, người đọc rời đi và tất nhiên bạn mất cơ hội để tiếp cận đến họ.

Việc có một trang web chất lượng không chỉ phụ thuộc vào nội dung, mà còn liên quan đến trải nghiệm người dùng, bao gồm các yếu tố như thời gian tải trang và khả năng điều hướng,… Nếu thực hiện các yếu tố kỹ thuật không tốt sẽ bị mất lưu lượng truy cập và tỷ lệ thoát trang tăng lên.

Ngoài ra, SEO kỹ thuật còn để đảm bảo các công cụ tìm kiếm như Google sẽ thu thập được thông tin và chỉ mục các nội dung trên trang web.

Ngay cả khi trang web của bạn có thể được tìm thấy, các vấn đề về trải nghiệm người dùng như tốc độ tải trang chậm và cấu trúc điều hướng phức tạp có thể có tác động không tốt đến SEO.

Thực tế, SEO liên tục thay đổi và các đối thủ cạnh tranh cũng không ngừng cập nhật. Do đó, việc theo dõi thường xuyên là điều cần thiết để duy trì xếp hạng. Khi các thuật toán tìm kiếm của Google thường xuyên thay đổi, trang web cần đảm bảo rằng thường xuyên được kiểm tra Technical SEO, trung bình mỗi 4 – 5 tháng một lần.

3. Các yếu tố tối ưu kỹ thuật SEO quan trọng

3.1. Thiết lập cấu trúc và Điều hướng Website

Việc xây dựng cấu trúc website là một trong những bước đầu tiên quan trọng nhất trong bất kỳ chiến lược SEO kỹ thuật nào. Vì vấn đề khó crawl dữ liệuindex có thể xảy ra do cấu trúc website thiết kế kém. Do đó, việc thực hiện chuẩn điều này sẽ giúp bạn không phải lo lắng về việc Google có lập chỉ mục cho tất cả các trang trên website hay không.

cấu trúc website chuẩn SEO

3.2. Tối ưu hóa cấu trúc URL

Khi xây dựng trang web hoặc blog, việc đặt tên miền rất quan trọng để hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm biết đến sự tồn tại tên miền mà bạn muốn hoạt động trên internet.

Điều quan trọng cần nhớ là cấu trúc URL phải tuân thủ một cách hợp lý và nhất quán trên tất cả các trang, bài viết. Điều này sẽ giúp người dùng hiểu rõ về vị trí của họ trên website của bạn.

3.3. Nội dung “mỏng” và trùng lặp

Việc viết nội dung độc đáo và sáng tạo cho mỗi trang trên website của bạn là cách tốt nhất để tránh vấn đề bị đánh trùng lặp nội dung. Tuy nhiên, vấn đề về nội dung trùng lặp có thể xuất hiện trên bất kỳ website nào, đặc biệt là khi hệ thống quản lý nội dung (CMS) tạo ra quá nhiều phiên bản của cùng một trang trên các URL khác nhau.

Một cách khắc phục bạn có thể áp dụng đó là sử dụng Công cụ để tìm lỗi Nội dung Trùng lặp, Có hai công cụ sử dụng tốt trong việc tìm kiếm nội dung trùng lặp và nội dung mỏng:

  • Công cụ kiểm tra Website của Raven Tools: nó quét toàn bộ trang web của bạn để tìm nội dung trùng lặp (hoặc nội dung thưa thớt) và hiển thị danh sách các trang cần cập nhật.
  • Công cụ Kiểm tra Website của Ahrefs: vào phần “Chất lượng Nội dung” và nó sẽ hiển thị cho bạn biết trang web nào có nội dung trùng lặp trên một số trang khác.

Tuy nhiên, những công cụ này tập trung vào nội dung trùng lặp nội bộ trên chính trang web của bạn. Thực tế là vấn đề “nội dung trùng lặp” cũng bao gồm các trang sao chép nội dung từ các trang web khác. Vì vậy, để kiểm tra kỹ nội dung có phải là duy nhất hay không, bạn có thể sử dụng tính năng “Tìm kiếm Nhóm” của Copyscape.

Nếu tìm thấy một đoạn văn bản xuất hiện trên trang web khác, hãy tìm kiếm đoạn văn bản đó trong dấu ngoặc kép. Nếu Google hiển thị trang của bạn đầu tiên trong kết quả tức là bạn được xem là tác giả đầu tiên của nội dung đó.

3.4. Tốc độ tải trang

Tốc độ trang web là một tín hiệu quan trọng mà Google đề cập đến trong tất cả các khuyến nghị và nghiên cứu SEO của họ. Các trang web nhanh hơn sẽ hoạt động tốt hơn so với các trang web tải chậm. Tuy nhiên, xử lý tốc độ trang web là một vấn đề kỹ thuật phức tạp và đòi hỏi bạn phải thay đổi trang web và rất nhiều yếu tố khác để có được kết quả tốt.

Bạn có thể kiểm tra bằng ba công cụ kiểm tra tốc độ tải trang của web :

  • Google PageSpeed Insights
  • Pingdom
  • Google Mobile Speed.
tốc độ tải trang

3.5. Tối ưu hóa ngân sách thu thập dữ liệu (Crawl budget).

Ngân sách thu thập dữ liệu là số lượng trang web mà công cụ tìm kiếm thu thập thông tin trong một khoảng thời gian nhất định. Bạn có thể biết thông tin về ngân sách thu thập dữ liệu của mình trong Google Search Console. Tuy nhiên, Google Search Console không cung cấp bảng phân tích từng trang về số liệu thống kê thu thập dữ liệu. Để có được thông tin chi tiết hơn về dữ liệu, bạn cần xem nhật ký máy chủ hoặc sử dụng công cụ chuyên dụng như WebLogExpert.

Khi biết được ngân sách thu thập dữ liệu của mình là gì, bạn có thể tự hỏi liệu có cách nào để tăng ngân sách không. Hai yếu tố chính là số lượng liên kết nội bộ đến một trang và số lượng backlink từ các trang web khác.

Những cách ngay lập tức tối ưu hóa ngân sách thu thập dữ liệu của bạn:

  • Tiến hành loại bỏ những trang trùng lặp. Nếu có trang trùng lặp, hãy xóa nó ngay. Các URL Canonical không phải là giải pháp tốt vì công cụ tìm kiếm vẫn truy cập vào các trang trùng lặp, dẫn đến lãng phí ngân sách thu thập dữ liệu của bạn.
  • Ngăn chặn việc chỉ mục hóa những trang không có giá trị SEO bằng cách sử dụng quy tắc Disallow trong tệp robots.txt cho các trang như chính sách bảo mật, điều khoản và điều kiện, và chương trình khuyến mãi đã hết hạn. Bạn cũng có thể chỉ định một số tham số URL nhất định trong Google Search Console để ngăn Google thu thập dữ liệu từ các trang tương tự nhưng có các tham số khác nhau.
  • Kiểm tra và sửa các liên kết bị hỏng ngay khi phát hiện chúng, vì khi các bot tìm kiếm chạm vào các liên kết đến trang 4XX / 5XX, đơn vị ngân sách thu thập dữ liệu của bạn sẽ bị lãng phí.

3.6 Kiểm tra liên kết nội bộ (Liên kết trong website).

Việc xây dựng cấu trúc website hợp lý và rõ ràng là điều kiện tiên quyết để tăng trải nghiệm người dùng cũng như khả năng thu thập dữ liệu lớn. Việc sử dụng liên kết nội bộ cũng giúp phân tán sức mạnh xếp hạng (PageRank) một cách hiệu quả hơn giữa các trang.

Những điều cần kiểm tra khi xác định liên kết nội bộ:

  • Độ sâu liên kết: Cấu trúc website nên được xây dựng càng nông càng tốt, và các trang quan trọng không nên cách trang chủ quá ba cấp liên kết.
  • Liên kết bị hỏng: Liên kết bị hỏng sẽ ảnh hưởng đến sức mạnh xếp hạng của trang. Mặc dù hầu hết các công cụ thu thập dữ liệu SEO đều hiển thị các liên kết bị hỏng, nhưng cũng có thể khó để tìm thấy tất cả chúng. Ngoài yếu tố HTML, cần kiểm tra trong các thẻ, tiêu đề HTTP và sơ đồ trang web.
  • Liên kết chuyển hướng (Redirect) : Ngay cả khi khách truy cập đến đúng trang, việc chuyển hướng qua nhiều trang sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến thời gian tải và ngân sách thu thập. Cần kiểm tra chuỗi từ ba chuyển hướng trở lên và cập nhật các liên kết đến các trang được chuyển hướng ngay khi phát hiện ra chúng.
  • Trang mồ côi: Các trang này không được liên kết đến từ các trang khác trên website của bạn, vì vậy sẽ rất khó tìm thấy cho khách truy cập và công cụ tìm kiếm, bạn cần xây dựng liên kết các nội dung liên quan đến các trang này.

3.7. Tối ưu hóa Tệp Robots.txt

Tệp Robots.txt là một tài liệu văn bản đặt trong thư mục chính của trang web của bạn, cung cấp hướng dẫn cho các công cụ tìm kiếm về việc trang nào có thể thu thập thông tin và thêm vào chỉ mục của chúng.

Định dạng của tệp này rất đơn giản và thường không cần thực hiện bất kỳ sửa đổi nào đối với nó. Tuy nhiên, điều quan trọng là kiểm tra và đảm bảo rằng không có sai sót sẽ ngăn cản các trình thu thập công cụ tìm kiếm lập chỉ mục trang web của bạn.

kiểm tra robot txt

3.8. Thêm đường dẫn (Breadcrumb)

Thanh đường dẫn (Breadcrumb) là một danh sách các liên kết ở đầu hoặc cuối trang web giúp người dùng dễ dàng điều hướng trở lại trang trước (thường là trang danh mục) hoặc về trang chủ của trang web.

Mục đích chính của thanh đường dẫn là giúp người dùng điều hướng trang web dễ dàng mà không cần sử dụng nút quay lại trên trình duyệt và đưa ra gợi ý về cấu trúc của trang web cho các công cụ tìm kiếm.

Thanh đường dẫn (Breadcrumb) được coi là một yếu tố quan trọng trong SEO và được Google khuyến nghị. Nếu bạn chưa sử dụng thanh đường dẫn, hãy chắc chắn thêm chúng vào trang web của bạn và thêm đánh dấu schema tương ứng hoặc bạn có thể sử dụng các Plugin như Rank Math SEO, Yoast SEO,…

cách chỉnh sửa breadcum

3.9. Xác thực URL chuẩn

Mỗi trang trong trang web của bạn nên có một URL chính thức, được xác định bằng cách thêm thẻ <link rel=”canonical” href=”yourpageurl”> vào phần <head> của bài đăng và trang web.

URL chuẩn là gì?

URL chuẩn là cách để cho Google biết phiên bản nào của trang là chính tắc khi lập chỉ mục trang web. Khái niệm này tương tự như tên miền ưu tiên, nơi một trang có thể truy cập thông qua các URL khác nhau, mục đích để phân trang và tránh trùng lặp. Nhưng theo nguyên tắc chung, bạn nên chỉ định một URL chuẩn cho tất cả các trang trên trang web của mình.

Cách kiểm tra trang web có xác thực URL chuẩn hay không

Cách đơn giản nhất để kiểm tra xem trang web của bạn có xác thực URL chuẩn hay không là truy cập bất kỳ trang nào của bạn, nhấp chuột phải vào bất kỳ đâu trên trang và chọn “Xem mã nguồn trang”. Tìm kiếm rel=”canonical” để kiểm tra.

Nếu bạn không thể tìm thấy bất kỳ tài liệu tham khảo nào về URL chuẩn thì bạn có thể thêm yếu tố này vào mã code HTML của trang. Tương tự như các yếu tố SEO kỹ thuật khác, một khi bạn xác thực URL chuẩn cho trang web của mình, bạn không phải làm gì khác.

3.10 Thực hiện kiểm tra liên kết ngược (backlink)

Liên kết ngược (backlink) là một yếu tố rất quan trọng để đảm bảo thành công của trang web của bạn. Chúng là một phần quan trọng trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và cho phép các công cụ này đánh giá giá trị của nội dung trên trang web của bạn.

Ngoài việc kiểm tra các liên kết thông thường, trình thu thập thông tin cũng tìm kiếm các liên kết ngoài trang web để đánh giá mức độ uy tín của thương hiệu. Vì vậy, việc biết được tất cả những gì đang diễn ra trên và ngoài trang web của bạn là vô cùng quan trọng.

Công cụ kiểm tra Backlink thông dụng:

– Ahrefs: Bạn có thể sử dụng công cụ Ahrefs để kiểm tra backlink. Đây là công cụ mạnh mẽ giúp bạn đánh giá các loại liên kết ngược có thể đến trang web của bạn và tìm ra các khu vực cần có nhiều liên kết giá trị hơn. Bạn cũng có thể sử dụng Ahrefs để so sánh số lượng liên kết ngược của đối thủ cạnh tranh và lập kế hoạch để đánh bại họ.

– SEMrush: Bằng cách sử dụng SEMrush, bạn có thể xác định các liên kết ngược đến đối thủ cạnh tranh của bạn cho các từ khóa liên quan và so sánh với các liên kết ngược của mình. Điều này giúp bạn lập kế hoạch để tăng cường các liên kết ngược của mình và tăng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm.

Hơn nữa, bạn cần xem xét việc đối tượng mục tiêu của bạn thường sử dụng những nền tảng mạng xã hội nào. Nếu họ thích nội dung của bạn, họ có thể chia sẻ và tạo liên kết ngược cho trang web của bạn.

3.11 Xác thực Sơ đồ trang web XML (XML Sitemaps)

Việc xác thực Sơ đồ trang web XML (XML Sitemaps) là một phần rất quan trọng của kỹ thuật SEO.

Sơ đồ trang web XML là một tệp XML chứa danh sách toàn bộ các trang / bài viết trên trang web của bạn. Nó không chỉ chứa tiêu đề của chúng mà còn bao gồm ngày xuất bản và ngày cập nhật.

Các công cụ tìm kiếm sử dụng sơ đồ trang web XML để định hướng và thu thập dữ liệu trên trang web. Để tối ưu hóa sơ đồ trang web XML của bạn, bạn cần đưa các trang quan trọng nhất cho website của bạn vào trong sitemap, bao gồm các trang, bài viết và danh mục. Không nên bao gồm các trang như trang thẻ, trang tác giả hoặc các trang khác không có nội dung chính.

Hãy đảm bảo rằng sitemap của bạn được cập nhật tự động khi có trang mới được xuất bản hoặc khi trang được cập nhật. Sử dụng Google Search Console để gửi sơ đồ trang web của bạn đến Google và Bing, sau đó kiểm tra trạng thái.

xác thực sitemap

3.12. Thẻ Noindex và Trang Danh mục và Thẻ

Nếu trang web của bạn sử dụng WordPress, tôi khuyên bạn nên sử dụng thẻ Noindex cho các trang danh mục và thẻ (tuy nhiên, nếu những trang này mang lại nhiều lưu lượng truy cập thì không nên làm như vậy). Những trang này thường không cung cấp nhiều giá trị cho người dùng và có thể dẫn đến vấn đề về nội dung trùng lặp.

3.13. Kiểm tra và Tối ưu cho Thiết bị Di động

Đa số người dùng của bạn sử dụng điện thoại di động và với việc Google giới thiệu chỉ số Index Trước Điện Thoại Di Động, nếu trang web của bạn không tối ưu hóa tốt cho di động, thứ hạng của bạn sẽ bị ảnh hưởng.

Ngay cả khi trang web của bạn đã tối ưu hóa tốt cho di động, vẫn có thể xảy ra sự cố. Nếu không có người dùng phản hồi lại vấn đề cho bạn, thì vấn đề này sẽ khó phát hiện. Do đó, để phát hiện các vấn đề của trang web của bạn, bạn nên sử dụng Báo cáo Khả năng Sử dụng Trên Thiết bị Di động trong Google Search Console. Nếu Google phát hiện một trang web không được tối ưu hóa cho di động, nó sẽ thông báo cho bạn.

Có một số điều bạn cần biết về di động và SEO:

  • Trang web di động của bạn phải có cùng nội dung như trang web trên máy tính để bàn.
  • Trang web di động của bạn cần tải nhanh trong vòng chưa đầy 6 giây.
  • Hạn chế sử dụng cửa sổ pop-up trên thiết bị di động.
  • Trang web AMP không thể thay thế nhu cầu của một trang web di động nhanh.

Có ba khía cạnh khác nhau trong SEO và Technical SEO đóng vai trò quan trọng nhất trong số đó. Bạn có thể rất giỏi trong SEO On-page, Off-page nhưng nếu kỹ thuật của bạn kém thì cũng không thể đạt được kết quả tốt. Mong rằng bài viết trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn hiểu rõ kỹ thuật SEO và thực hiện nó tốt hơn!

(3 bình chọn) - 5/5