icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Cách đơn giản nhất để xây dựng kế hoạch marketing trực tiếp

Tiếp thị trực tiếp đã và đang là một trong những phương pháp tiếp thị được các doanh nghiệp ưa chuộng. Bởi vì tiếp thị trực tiếp đem lại nhiều lợi ích cho hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời góp phần quan trọng trong việc củng cố vị thế của doanh nghiệp trên thị trường. Vậy tiếp thị trực tiếp là gì và làm thế nào để xây dựng kế hoạch marketing trực tiếp? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu trong bài viết này!

xây dựng kế hoạch marketing trực tiếp

1. Những điều cần biết về tiếp thị trực tiếp

1.1 Khái niệm và ý nghĩa của tiếp thị trực tiếp

Trước khi nghiên cứu về việc lập kế hoạch tiếp thị trực tiếp, cần hiểu rõ về loại hình tiếp thị này.

Tiếp thị trực tiếp (Direct Marketing) là một hình thức tiếp thị sử dụng nhiều phương tiện quảng cáo khác nhau để tác động trực tiếp đến khách hàng, từ đó thu được mức độ tương tác và đo lường kết quả mọi lúc mọi nơi. Mục đích của tiếp thị trực tiếp là xây dựng và duy trì mối quan hệ bền vững giữa doanh nghiệp và khách hàng.

1.2 Định nghĩa kế hoạch tiếp thị trực tiếp là gì?

Thuật ngữ tiếp thị trực tiếp ra đời vào năm 1967 và được đề cập trong bài diễn văn của Lester Wunderman – người sáng lập và tiên phong áp dụng kỹ thuật tiếp thị này cho các thương hiệu lớn như American Express và Columbia Records.

1.3 Đặc điểm của tiếp thị trực tiếp

Với tiếp thị trực tiếp, doanh nghiệp có thể thực hiện các hoạt động tiếp thị và giao dịch trực tiếp với khách hàng mà không cần trung gian. Việc thu thập thông tin của khách hàng như email, số điện thoại, địa chỉ giúp doanh nghiệp dễ dàng cung cấp thông tin về sản phẩm mới và chương trình khuyến mãi đến khách hàng. Hoạt động tiếp thị trực tiếp giúp đơn giản hóa tương tác với khách hàng, giúp doanh nghiệp đánh giá thái độ, cảm nhận và khả năng giới thiệu sản phẩm của khách hàng đến người khác. Tiếp thị trực tiếp hiện diện ở khắp mọi nơi và là một phần không thể thiếu trong chiến lược marketing. Doanh nghiệp và khách hàng thường tương tác qua các nhóm, trang cá nhân, điện thoại, email, Zalo, và nhiều phương tiện khác.

2. Các bước xây dựng kế hoạch marketing trực tiếp

Quá trình xây dựng kế hoạch marketing trực tiếp bao gồm các bước sau và sẽ mang lại nhiều giá trị cho doanh nghiệp. Theo dõi hướng dẫn chi tiết và cụ thể dưới đây từ chúng tôi để hiểu rõ hơn!

2.1 Xác định mục tiêu tiếp thị trực tiếp

  • Nghiên cứu thị trường mục tiêu

Trong bước này, doanh nghiệp cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên các yếu tố như độ tuổi, giới tính, đặc điểm, nhu cầu, xu hướng mua hàng, và nhiều yếu tố khác. Qua đó, doanh nghiệp có thể hiểu sâu về tập khách hàng mục tiêu và xây dựng chiến lược tiếp thị phù hợp để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu.

  • Xây dựng mối quan hệ với khách hàng

Một mục tiêu quan trọng khác trong kế hoạch tiếp thị trực tiếp là tạo dựng mối quan hệ tốt với khách hàng. Bằng cách thực hiện tốt mục tiêu này, doanh nghiệp sẽ nhanh chóng xây dựng được lòng tin và thiện cảm của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ. Điều này tạo ra sự trung thành và khách hàng sẽ mua hàng không chỉ một lần mà nhiều lần. Đồng thời, những khách hàng trung thành này còn có thể giới thiệu doanh nghiệp của bạn cho những khách hàng mới khác.

  • Mục tiêu bán hàng của doanh nghiệp

Kế hoạch tiếp thị trực tiếp cụ thể giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng một cách chủ động, xây dựng các chiến lược tiếp thị phù hợp và xác định ngân sách cho mục tiêu bán hàng.

Xác định mục tiêu tiếp thị trực tiếp

2.2 Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng

Doanh nghiệp cần thu thập thông tin cơ bản về khách hàng như tên, giới tính, số điện thoại, địa chỉ, email, trình độ học vấn, sở thích, vv. để xác định cách tiếp cận phù hợp với từng đối tượng khách hàng. Có nhiều nguồn tham khảo dữ liệu chất lượng dành cho doanh nghiệp như:

  • Dữ liệu khách hàng đã mua sản phẩm/dịch vụ.
  • Dữ liệu khách hàng tham gia khảo sát, cuộc thi, khuyến mãi và ưu đãi.
  • Dữ liệu khách hàng truy cập website của doanh nghiệp và thể hiện sự quan tâm đến sản phẩm/dịch vụ.
Xây dựng cơ sở dữ liệu khách hàng

2.3 Lựa chọn hình thức triển khai kế hoạch tiếp thị trực tiếp

Kế hoạch tiếp thị trực tiếp bao gồm nhiều hình thức để truyền thông tin về sản phẩm/dịch vụ trực tiếp đến khách hàng. Các hình thức phổ biến được sử dụng bao gồm:

  • Cuộc gọi điện thoại tư vấn, giới thiệu.
  • Gửi email tiếp thị chứa thông tin ngắn gọn về sản phẩm/dịch vụ.
  • Tổ chức sự kiện quảng bá sản phẩm/dịch vụ.
  • Tiếp thị tận nhà khách hàng,…
Lựa chọn hình thức triển khai kế hoạch tiếp thị trực tiếp

2.4 Đo lường và phân tích hiệu quả của kế hoạch

Để triển khai kế hoạch tiếp thị trực tiếp hiệu quả, cần tiến hành phân tích giá trị mà kế hoạch mang lại cho doanh nghiệp và phát hiện cũng như khắc phục các vấn đề còn tồn đọng.

3. Câu hỏi thường gặp

Xây dựng kế hoạch marketing trực tiếp như thế nào?

Để xây dựng kế hoạch marketing trực tiếp, bạn cần phải thực hiện các bước sau: định nghĩa đối tượng khách hàng, tìm hiểu về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn, tạo ra thông điệp marketing phù hợp, chọn phương tiện truyền thông phù hợp, thiết lập các mục tiêu marketing và định lượng các chỉ số đo lường hiệu quả.

Lợi ích của kế hoạch marketing trực tiếp là gì?

Kế hoạch marketing trực tiếp giúp doanh nghiệp tiếp cận trực tiếp với khách hàng mục tiêu, tạo ra mối quan hệ trực tiếp với khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng.

Tại sao kế hoạch tiếp thị trực tiếp lại quan trọng?

Kế hoạch tiếp thị trực tiếp là một phương pháp tiếp cận khách hàng trực tiếp thông qua các cuộc gặp gỡ, điện thoại hay email. Đây là một cách hiệu quả để tạo sự tương tác với khách hàng và giúp tăng doanh số bán hàng và xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng.

Từ bài viết này, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo mong rằng đã giúp độc giả giải đáp thắc mắc về “cách xây dựng kế hoạch marketing trực tiếp là gì?” Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về bất kỳ khía cạnh nào trong bài viết, hãy liên hệ với chúng tôi ngay để được hỗ trợ kịp thời!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá