icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Url là gì? Các thông tin cần biết về Url trong SEO – Limoseo

Hầu hết chúng ta cũng đã từng nghe và biết đến URL vì thuật ngữ này rất phổ biến. Nhưng không phải ai cũng biết rằng URL là một yếu tố SEO quan trọng giúp một trang web tăng SERPs. Vậy chính xác URL là gì? Để lấy URL trang web ta phải làm sao? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu qua nội dung dưới đây. 

URL là gì?

1. URL là gì? URL là viết tắt của từ gì? 

URL là gì? URL là viết tắt của từ gì? Chắc hẳn còn nhiều bạn chưa biết câu trả lời của 2 câu hỏi này đúng không? URL là viết tắt của từ “Unified Resource Locator”, nghĩa là “thống nhất tài nguyên định vị”. Đây là một liên kết đến một trang web đề cập đến tài nguyên Internet. Đường dẫn URL là văn bản mà con người có thể đọc được, thay thế địa chỉ IP mà máy tính sử dụng để giao tiếp với server.

Nói tóm lại, mỗi trang web giống như một ngôi nhà có địa chỉ IP riêng. Địa chỉ IP bao gồm một dãy số dài, phức tạp và khó nhớ. Để thuận tiện cho khách truy cập, địa chỉ IP này được chuyển đổi thành ngôn ngữ dễ nhớ đối với con người.

Địa chỉ bằng chữ này được gọi là đường dẫn URL. Mục đích của URL trong SEO là hướng khách truy cập đến đúng trang web.  Ví dụ địa chỉ URL của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo là https://limoseo.vn/

URL là viết tắt của từ gì

2. Phân loại URL

Sau khi hiểu rõ về khái niệm URL là gì, tiếp theo, Limoseo sẽ giới thiệu đến bạn các loại URL phổ biến hiện nay. Hầu như tất cả các trang web đều có cả hai loại URL, bao gồm: URL động (?id=..) và URL tĩnh (.html)

2.1 URL động (?id=..)

Đây là một URL có thể được thay đổi. Thông thường, các diễn đàn hoặc trang web nguồn mở sử dụng URL động. URL động được coi là không thân thiện với công cụ tìm kiếm.

2.2 URL tĩnh (.html)

Đây là một URL không thể thay đổi. So với URL động, URL tĩnh hoạt động tốt hơn trong công cụ tìm kiếm và được lập chỉ mục nhanh hơn.

Đến đây, chắc hẳn bạn đã hiểu URL là gì và nó có những phân loại nào rồi đúng không? Vậy bạn có biết một URL cơ bản sẽ chưa những thành phần nào không? Cùng tìm hiểu qua các nội dung dưới đây với Limoseo nhé.

3. Các thành phần cơ bản của URL

Một URL thường chứa các thành phần cơ bản sau:

  • Giao thức: http, https, ftp,…
  • World Wide Web: www (thường không được gọi là non-www)
  • Tên miền (domain): https://limoseo.
  • Cổng kết nối (port): 443, 80, 2082, 2222…
  • Đường dẫn: tin-tuc, kien-thuc,…

3.1 Giao thức kết nối trong URL

Phần cấu trúc URL thường bị bỏ qua nhất là phần đầu tiên. Đôi khi, chúng ta đã quen với việc thấy “http://” hoặc “https://” ở đầu mỗi URL và có thể coi đó là một phần không quan trọng. Một ví dụ cụ thể là việc bạn có thể truy cập trang chủ của chính Limoseo bằng cách nhập “limoseo.vn” vào thanh địa chỉ thay vì “https://limoseo.vn”. Tuy nhiên, phần này thực tế lại quan trọng hơn nhiều.

Phần “http://” hoặc “https://” được gọi là giao thức, và nó có chức năng quan trọng trong việc thông báo cho trình duyệt cách giao tiếp với máy chủ của trang web để gửi và truy xuất thông tin. Nói cách khác, đây là yếu tố quyết định cách một URL hoạt động.

Đây là phần đầu của URL kết thúc bằng ” : “. Scheme đại diện cho phương pháp mà trình duyệt web của bạn giao tiếp với máy chủ. Bạn có thể xem cách dữ liệu được truyền tải giữa trình duyệt và máy chủ bằng cách nhìn vào Scheme. Các loại hệ thống Scheme bạn sẽ thường gặp là:

  • HTTP: Xác định các hành động máy chủ của người dùng trong trình duyệt web bằng các lệnh nhất định. HTTP sử dụng Port 80 để liên lạc.
  • HTTPS: Sử dụng SSL (Secure Socket Layer) để đảm bảo truyền dữ liệu an toàn giữa web server và trình duyệt web. HTTPS sử dụng port 433 để truyền dữ liệu.
  • FTP: Truyền tệp giữa trình duyệt và web server. Nói chung, bạn không cần scheme tất cả các URL. Nếu bạn nhập URL còn lại, chẳng hạn như tinohost.com, trình duyệt sẽ tự động chọn đúng phương thức.

Tuy nhiên, một số URL yêu cầu bạn nhập scheme theo cách thủ công để chọn phương thức kết nối. 

3.2 Tên miền

Phần tiếp theo trong cấu trúc URL là phần dễ nhận dạng nhất – đó là tên miền. Trong trường hợp này, ví dụ là “limoseo.vn” (trang web chính thức của Limoseo). Tên miền là định danh duy nhất cho một trang web cụ thể, và thường đưa bạn đến trang chủ của trang web nếu không có thêm thông tin nào được thêm vào cuối URL.

Thông thường, một tên miền thực sự bao gồm hai phần. Phần đầu tiên là tên của trang web, sau đó là tên miền cấp cao nhất (TLD). Khi bạn thiết lập một trang web mới, việc chọn tên miền phải được xem xét một cách cẩn thận. Nó cần phải là duy nhất và thu hút sự chú ý, nhưng cũng phải dễ nhớ và rõ ràng. Hơn nữa, việc chọn TLD cũng rất quan trọng. Đối với nhiều trang web, việc sử dụng “.com” và “.vn” thường là lựa chọn tốt nhất.

3.3 Đường dẫn

Nếu bạn chỉ muốn truy cập trang chủ của một trang web, bạn chỉ cần nhập giao thức và tên miền vào thanh địa chỉ. Tuy nhiên, mỗi trang hoặc tệp riêng lẻ trên một trang web cũng có URL riêng của nó. Trong ví dụ của bài viết, “tin-tuc/thu-thuat/cach-khac-phuc-loi-iphone-bi-vo-hieu-hoa” được coi là đường dẫn – phần nằm sau TLD.

Điều này có nghĩa rằng đường dẫn hướng dẫn trình duyệt đến một trang cụ thể nằm trong trang web. Trong ví dụ này, đường dẫn cho trình duyệt biết rằng nó cần truy cập bài viết cụ thể về “Cách khắc phục lỗi iPhone bị vô hiệu hóa” trong phần Thủ thuật, thuộc mục Tin tức trên trang web.

4. Tiện ích mở rộng URL

4.1 Query (câu hỏi)

Bạn có biết phần câu hỏi của URL là gì không? Đây là phần thường được hỗ trợ tìm kiếm. Phần này của truy vấn được đặt trước dấu chấm hỏi và theo sau là đường dẫn (hoặc tên máy nếu không có đường dẫn).

Ví dụ: nếu chúng tôi tìm kiếm “Hosting giá rẻ” trên Google, chúng tôi nhận được: https://www.google.com/search?q=Hosting+gi%C3%A1+r%E1%BA%BB&rlz=1C1CHBF_enVN981VN981&oq=HOST&aqs= trình duyệt Chrome. 0.69i59j69i57j69i65l2j69i60j69i61j69i60j69i61.2272j0j9&sourceid=chrome&ie=UTF-8

 Với ví dụ như trên, có 2 phần truy vấn sau dấu chấm hỏi:

  • URL tìm kiếm: “search?q=”
  • Từ khóa được mã hóa: “Hosting giá rẻ…”

4.2 Fragment (Phân mảnh)

Các đoạn được đặt trước dấu (#) và được sử dụng để xác định một vị trí cụ thể trên trang web. Khi bạn sử dụng một phân mảnh thích hợp nằm ở phía cuối của URL, trình duyệt của bạn sẽ tải trang và sau đó chuyển đến liên kết neo đó. Do đó, với những URL có phần phân mảnh, khi bạn tải lai trang, trang web sẽ chuyển đến nội dung được gắn trong phần này.

5. Tối ưu URL cho SEO là gì? Tại sao các URL cần được tối ưu hóa?

Người dùng web thường sử dụng URL để mô tả trang web hoặc Page, do đó, cần phải tối ưu URL để website của bạn trở nên thân thiện hơn đến người dùng. Các tiêu chí bắt buộc cho URL là:

  • Quay lại đúng địa chỉ.
  • Ngắn gọn, không dài dòng, viết liền không dấu. Mô tả để người dùng có thể dễ dàng xác định được Page của bạn.
  • Không nhập dấu trọng âm hoặc ký tự đặc biệt
  • Chứa từ khóa (keywords) làm tăng lượng truy cập vào web, giúp cải thiện thứ hạng từ khóa của trang web trong Google. Hạn chế các thư mục con. Nếu cấu trúc mạng chứa nhiều cấp độ tệp, thì đường dẫn URL cũng phải đại diện cho folder và subfolder.
  • URL tạo chức năng siêu liên kết trên các trang web. URL được sử dụng để tìm kiếm địa chỉ email trên Internet. Đây có thể là một địa chỉ trang web, webpage, wap hoặc một thông báo cụ thể trên một trang web. 

Để tối ưu URL cho SEO phù hợp với thuật toán của Google, nó phải chứa:

  • Từ khóa: phải được đặt đầu tiên trong nội dung của URL.
  • Nội dung ngắn gọn, chính xác và mô tả: để người dùng xem URL có thể dễ dàng hiểu được nội dung của trang web nói về cái gì.
  • Giới hạn ký tự URL: 10 từ hoặc 96 ký tự. 
  • Stop word: Tránh sử dụng stop words như a, is, in, me, at, from và is, is, in, me, at, from vietnam. Đây là những từ mà Google “không quan tâm” và dễ bị bỏ sót bởi nội dung chứa những từ đó, hoặc toàn bộ nội dung.

 Việc tối ưu hóa URL mang lại rất nhiều lợi ích, điển hình như:

  • Cải thiện thứ hạng SERPs
  • Khi người dùng nhìn thấy URL của bạn, họ có nhiều khả năng sẽ nhấp vào. Tỷ lệ chuyển đổi cao làm tăng doanh số bán hàng.
  • Người dùng sẽ nhớ URL và gõ lại vào lần sau. Trong việc xây dựng các backlink, anchor text URL giúp chúng tôi xây dựng các từ khóa khác nhau tốt hơn.

6. Lưu ý khi tối ưu hóa URL là gì?

Ngoài việc tối ưu hóa nội dung, URL cũng cần được tối ưu hóa cấu trúc. Vậy, lưu ý khi thực hiện tối ưu URL là gì? Chúng ta cần chú ý các yếu tố sau:

  • URL không được chứa các ký tự lạ như _, ^, %, #, &. @. ?… Những ký tự lạ này khiến Google không nhận ra liên kết wed. URL tĩnh nên được sử dụng thay vì URL động. URL Friendly là sự kết hợp giữa một URL tĩnh và một từ khóa mô tả nội dung của bài viết. Google thậm chí còn thích các trang web tĩnh (định dạng .html) hơn động (?id=.. định dạng). 
  • Sau khi Google đã index cấu trúc URL, bạn cần lưu lại, không cần thay đổi gì cả. Nếu cần thay đổi, bạn cần đổi URL cũ sang URL mới bằng redirect 301. 
  • URL phải được giới hạn trong một số thư mục con: SEO URL không được đi qua một số trang chính để đến trang bạn cần cho SEO. Google không đánh giá cao nó. Một URL tối ưu sẽ dẫn đến đúng bài viết mà không có nhiều thư mục con. 

7. Câu hỏi thường gặp về URL

URL là gì?

URL là viết tắt của từ Unified Resource Locator, là một liên kết đến một trang web đề cập đến tài nguyên Internet. Đường dẫn URL là văn bản mà con người có thể đọc được, thay thế địa chỉ IP mà máy tính sử dụng để giao tiếp với server.

Có mấy loại URL?

Hầu như tất cả các trang web đều có cả hai loại URL, bao gồm: URL động và URL tĩnh. Trong đó, URL động có thể được thay đổi, còn URL tĩnh thì cố định, không thể thay đổi.

Các thành phần cơ bản của URL là gì?

Một URL cơ bản sẽ có các thành phần như: Giao thức kết nối, tên miền và đường dẫn. Ngoài ra, các URL khác sẽ có thêm cổng kết nối, câu hỏi, thêm mảnh,…

Vậy chúng ta đã cùng nhau tìm hiểu URL là gì cũng như những thành phần cơ bản của URL. Bên cạnh đó, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cũng đã hướng dẫn bạn những yếu tố để tối ưu URL một cách hiệu quả. Cảm ơn bạn đã đọc bài viết. Đừng quên theo dõi chúng tôi để biết thêm nhiều kiến thức công nghệ nhé!

Limoseo - Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
Limoseo – Công Ty Quảng Cáo Marketing Online
(1 bình chọn) - 5/5