icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Từ khóa ngách là gì? Khi nào nên chọn từ khóa ngách để SEO

Trong SEO, có hai khái niệm về từ khóa: Từ khóa ngách và Từ khóa chính. Từ khóa chính là từ khóa có độ khó rất cao hoặc từ khóa có lượng tìm kiếm cao. Từ khóa ngách thì ngược lại. Chúng có xu hướng dài hơn và thường dễ xếp hạng hơn. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu về từ khóa ngách là gì nhé.

Từ khóa ngách là gì Khi nào nên chọn từ khóa ngách để SEO

1. Từ khóa ngách là gì? 

Trước khi đi vào khái niệm từ khóa ngách, chúng ta cần hiểu về thị trường ngách. Thị trường ngách là một phần nhỏ so với thị trường chung và xảy ra khi các nhà cung cấp chính trong thị trường phổ thông không đáp ứng được nhu cầu tiềm ẩn đối với một sản phẩm hoặc dịch vụ. Ngay cả một nhóm nhỏ khách hàng tiềm năng cũng có thể tạo ra một thị trường ngách. Thị trường này cho phép bạn nhắm mục tiêu kinh doanh của mình bằng cách xác định đối tượng mục tiêu của bạn. 

Từ khóa ngách là từ khóa được chọn tùy theo nhu cầu tìm kiếm của đối tượng SEO đó. Các từ khóa thích hợp thường ít thú vị hơn đối với mọi người và có thể có ít truy vấn và lượt truy cập hàng ngày hơn. 

Ví dụ: Mỹ phẩm là một lĩnh vực rất rộng lớn. Mỹ phẩm có nhiều bộ phận khác nhau như mỹ phẩm quốc gia, sản phẩm chăm sóc da, sản phẩm chăm sóc tóc và sản phẩm trang điểm. Hiện nay nếu chọn mỹ phẩm chung chung không phải là cách làm SEO tốt cho cả SEO từ khóa và marketing từ khóa, nếu bạn chọn target từ khóa ngách đó thì hãy dùng những bài viết cụ thể, từ khóa cụm từ cụ thể hơn để target đúng đối tượng hơn đúng.

Từ khóa ngách là gì

2. Lợi ích hấp dẫn của SEO từ khóa ngách là gì

Từ khóa ngách ít cạnh tranh, tiếp cận khách hàng cao

Nhu cầu và hành vi tìm kiếm của con người không thể kiểm soát được. Do đó, các sản phẩm và dịch vụ luôn có rất nhiều từ khóa để SEO và thúc đẩy doanh số. Trong số đó có những từ khóa rất cạnh tranh, tức là từ khóa ngắn. Nhưng chính xác thì cũng có những từ khóa có độ cạnh tranh thấp, từ khóa đuôi dài hoặc từ khóa ngách.

  • Search từ khóa ngắn là “mỹ phẩm”, bạn sẽ ra kết quả như sau: Từ khóa “mỹ phẩm” có 403 triệu kết quả.
  • Search từ khóa ngách “mỹ phẩm hàn quốc”, kết quả là: Từ khóa “mỹ phẩm hàn quốc” có 152 triệu kết quả.

Như vậy, nếu bạn làm SEO từ khóa ngắn “mỹ phẩm”, bạn phải cạnh tranh với  403 triệu kết quả. Nếu chọn từ khóa ngách, bạn sẽ cạnh tranh với 152 triệu kết quả. Rõ ràng, sự cạnh tranh của từ khóa ngách thấp hơn rất nhiều so với từ khóa chung chung. Ở trường hợp cụ thể trên, thấp hơn đến khoảng 2,6 lần.

Tiếp cận đúng khách hàng và tăng chuyển đổi

Trên thực tế, các từ khóa thích hợp có khả năng nhắm mục tiêu đối tượng của bạn. Như ví dụ trên, nhóm đối tượng ở đây là khách hàng quan tâm đến mỹ phẩm Hàn Quốc. Ngoài ra, khi người dùng muốn có thông tin chi tiết nhất, họ có xu hướng nhập các từ khóa đuôi dài chỉ rõ hành vi tìm kiếm của họ trên Google. Đối tượng truy vấn đuôi dài tìm kiếm thông tin chính xác phù hợp với nhu cầu của bạn. Ví dụ nhu cầu của nhóm đối tượng trên là mua mỹ phẩm Hàn Quốc hoặc tìm cửa hàng mỹ phẩm Hàn Quốc.

Đây là những người có ý định mua hoặc sử dụng dịch vụ của bạn rất rõ ràng. Nếu họ tìm đến bạn, những gì bạn đang trình bày sẽ tiếp tục thúc đẩy ý định đó và tiềm năng bán hàng là rất cao. 

Đa dạng hóa nội dung website khi làm SEO

Chúng ta thường tập trung vào các từ khóa trọng tâm để phát triển nội dung, nhưng theo thời gian, nhóm từ khóa này cũng sẽ cạn kiệt. Do đó, việc bí ý tưởng là điều không thể tránh khỏi khi sáng tạo nội dung website.

Vì vậy, làm thế nào để khắc phục vấn đề này? Giải pháp là tạo nội dung bằng cách sử dụng các từ khóa dài, thích hợp. Những từ khóa này giúp tạo ra những ý tưởng mới, hấp dẫn hơn và giải quyết rõ ràng nhu cầu của khách hàng. 

Từ khóa ngách nội dung dễ dàng hiển thị trong Featured Snippet của Google

Đoạn trích nổi bật (Featured Snippet) hoặc vị trí 0 được coi là “top” trong xếp hạng tìm kiếm của Google. Đây là vị trí mà mọi người làm SEO đều muốn đạt được vì nó trông rất nổi bật so với tất cả các vị trí khác và có thể dễ dàng thu hút lưu lượng truy cập từ người dùng.

Google chọn hiển thị kết quả tìm kiếm với các đoạn trích nổi bật rất cẩn thận. Vì vậy chúng ta không chỉ cần đảm bảo nội dung chất lượng cao mà còn cần đảm bảo cung cấp thông tin chính xác và cụ thể nhất về ngữ cảnh tìm kiếm của người dùng. Đây chính là ưu điểm nổi bật mà từ khóa đuôi dài và từ khóa ngách mang lại. Do đó, sử dụng các từ khóa SEO này sẽ làm cho nội dung của bạn có nhiều khả năng khớp với các truy vấn tìm kiếm hơn và có nhiều khả năng xuất hiện trong các đoạn trích nổi bật hơn.

Lợi ích hấp dẫn của SEO từ khóa ngách là gì

3. Cách lựa chọn từ khóa ngách

Nghiên cứu từ khóa ngách đòi hỏi phải sử dụng kết hợp nhiều công cụ, với khách hàng của bạn là cốt lõi, để tìm ra bộ từ khóa mang lại lượt chuyển đổi và hiệu quả cao nhất.

Chọn một thị trường ngách

Để chọn một thị trường ngách, trước tiên bạn phải chọn một thị trường ngách trong ngành của mình. Chọn một thị trường ngách có thể giúp bạn tránh xung đột trực tiếp với các đối thủ cạnh tranh mạnh, những người tận dụng tốt thị trường ngách của bạn bằng cách chuyển đổi SEO của bạn, giúp bạn có chỗ đứng trong ngành nhờ tính chuyển đổi cao và chưa có nhiều đối thủ tham gia.

Tạo danh sách thị trường cho ngành của bạn

Ví dụ: Giả sử chúng tôi điều hành một công ty in túi giấy. Do sản phẩm là túi giấy nên chúng tôi có lượng khách hàng hoặc thị trường lớn cần in túi giấy với 2 mục đích chính.

  • túi giấy đựng sản phẩm
  • túi giấy đựng quà

Từ đây, chúng tôi tiếp tục phân loại hai thị trường lớn này. Đối với túi giấy đựng sản phẩm, bạn có thể liệt kê các loại sản phẩm có thể đặt trong túi giấy: giày, mỹ phẩm, quần áo,… Đối với túi giấy đựng quà tặng, tương tự như trên chúng ta cũng tiếp tục liệt kê ra nhu cầu chi tiết cần sử dụng túi giấy: quà tết, quà tặng, hồ sơ…

Tiếp theo đó chúng ta có thể đi vào thị trường ngách với từng khu vực địa lý riêng: TpHCM, Hà Nội, Đà Nẵng…

Tính từ đi kèm: giá rẻ, chất lượng, ngon…

Với việc liệt kê này tuy đơn giản nhưng mang lại hiệu quả rất cao, vì số liệu được lấy từ thực tế, danh sách này càng dài bạn sẽ càng có nhiều sự lựa chọn.

Tìm kiếm từ khóa từ chân dung khách hàng

­Tùy thuộc vào từng ngành nghề mà khách hàng sẽ khác nhau, cũng như vậy sản phẩm của bạn sẽ cung cấp cho một nhóm khách hàng nhất định, việc xác định rõ chân dung khách hàng không những giúp doanh nghiệp lên chiến lược tiếp cận để nâng cao chuyển đổi mà còn giúp các SEOer dễ dàng tìm thấy các từ khóa mà khách hàng sử dụng hàng ngày khi có nhu cầu mua/đặt hàng online.

Khai thác từ khóa ngách từ diễn đàn

Diễn đàn là một mảnh đất để tìm kiếm ý tưởng từ khóa mới khá màu mỡ, vì nơi đây hội tụ người dùng thật và rất nhiều chủ đề được thảo luận mỗi phút. Chúng ta có thể tìm kiếm diễn đàn cùng ngành nghề một cách dễ dàng bằng cách gõ: “từ khóa” + “forums”/”diễn đàn”. Ví dụ khi cần tìm diễn đàn bóng đá chúng ta gõ bóng đá + forum.

Từ các diễn đàn này, chúng ta lại sử dụng tìm kiếm trên trang, để đi sâu vào chủ đề của mình và xem các thảo luận của cộng đồng, từ đó phát hiện ra các nhu cầu ngách mà doanh nghiệp của bạn có thể đáp ứng.

Khai thác từ khóa ngách từ mạng xã hội

Tại Việt Nam khi nói đến mạng xã hội chúng ta nghĩ ngay tới Facebook nơi hội tự hàng triệu người tham gia và online mỗi giờ. Để tìm từ khóa ngách trên Facebook, trước tiên bạn nên tìm các trang hoặc nhóm mà khách hàng tiềm năng của bạn đang thảo luận, sau đó thu thập nhu cầu của họ từ đó theo các chủ đề được thảo luận. Tạo một danh sách các từ khóa thích hợp mà bạn quan tâm.

Ngoài ra, bạn có thể xem đối thủ của mình đang làm gì và họ chăm sóc khách hàng như thế nào thông qua Facebook. Tại thời điểm này, điều đặc biệt quan trọng là Facebook phải hiển thị rõ ràng chân dung khách hàng thông qua hồ sơ khách hàng và thông tin trên trang cá nhân.

Cách lựa chọn từ khóa ngách

Bài viết trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giải thích về từ khóa ngách là gì. Hy vọng các bạn sẽ có được nhiều thông tin bổ ích từ chúng tôi và vận dụng nó vào bài viết của mình để tăng lượt tiếp cận với người đọc nhé.

Đánh giá