Trang web toàn cầu và địa phương: Cái nào phù hợp với bạn hơn?

Nếu bạn có một doanh nghiệp toàn cầu, trang web của bạn là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất để tiếp cận và tương tác với đối tượng mục tiêu của bạn. Cùng Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế Website Limoseo tìm hiểu bài viết Trang web toàn cầu và địa phương: Cái nào phù hợp với bạn hơn?

Trang web toàn cầu và địa phương: Cái nào phù hợp với bạn hơn?

1. Trang web toàn cầu hay địa phương?

Nếu bạn có một doanh nghiệp toàn cầu, trang web của bạn là một trong những công cụ mạnh mẽ nhất để tiếp cận và tương tác với đối tượng mục tiêu của bạn. 

Nếu bạn kinh doanh ngoại tuyến ở một số quốc gia khác nhau, thì bạn đã biết lượng khán giả của mình thay đổi như thế nào giữa các quốc gia. Mỗi quốc gia cũng có những chính sách và quy định thương mại khác nhau. Đối với một trang web, bạn cũng phải xem xét những điều này và các quy tắc trực tuyến. 

Khi nói đến SEO quốc tế, chủ sở hữu trang web phải luôn xem xét một số khía cạnh quan trọng như nhắm mục tiêu theo địa lý, các công cụ tìm kiếm khác nhau và sự khác biệt giữa từng đối tượng địa phương. Có các yếu tố khác cần xem xét khi quyết định nên có một trang web toàn cầu hay các trang web địa phương riêng biệt (một trang web cho mỗi quốc gia mục tiêu hoặc ngôn ngữ mục tiêu), bao gồm chi phí bảo trì và khả năng truy cập. Các nhóm địa phương tồn tại để duy trì trang web. 

Trong bài viết này, tôi sẽ nhấn mạnh bốn lĩnh vực sẽ quyết định phần lớn liệu trang web toàn cầu hay địa phương sẽ tốt hơn cho bạn.

2. Luật & Quy định liên quan đến Dữ liệu & Quyền riêng tư

Không thể liệt kê tất cả các luật và quy định kinh doanh của các quốc gia khác nhau trên thế giới. Nhưng hai luật và quy định quan trọng nhất mà chủ sở hữu trang web nên biết.

  • Quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu. 
  • Khả năng truy cập trang web. 

Như đã đề cập ở trên, mỗi khu vực, quốc gia hoặc tiểu bang có thể thiết lập chính sách của riêng mình và đây có thể là chính sách, hướng dẫn, luật hoặc bất kỳ quy định nào khác. 

Một số áp dụng cho tất cả các trang web, trong khi một số khác áp dụng cho các trang web trong các lĩnh vực cụ thể như chính phủ và khu vực công.

2.1. Tại Liên minh Châu Âu (EU)

Quy định bảo vệ dữ liệu chung của EU (GDPR) có lẽ là quy định về quyền riêng tư và bảo vệ dữ liệu được nhắc đến nhiều nhất. 

Nó quy định việc xử lý dữ liệu cá nhân của các thể nhân ở EU bởi một cá nhân, công ty hoặc tổ chức. 

2.2. Ở California

Bang California đã thông qua Đạo luật về quyền riêng tư của người tiêu dùng California (CCPA) và nhiều công ty mong muốn các bang khác sẽ sớm làm theo và thông qua luật về quyền riêng tư tương tự. Một số trang web đã phản hồi bằng cách hiển thị thông báo chấp thuận cookie cho mọi người bất kể vị trí truy cập.

2.3. Ở Nhật

Đạo luật bảo vệ dữ liệu cá nhân lần đầu tiên được ban hành tại Nhật Bản vào năm 2005, được sửa đổi kỹ lưỡng vào năm 2016 và có hiệu lực đầy đủ vào năm 2017. Đạo luật này yêu cầu các trang web của Nhật Bản công bố chính sách quyền riêng tư và các yêu cầu khác. 

Các trang web mua sắm trực tuyến cũng có nghĩa vụ công bố thông tin theo Đạo luật Kinh doanh. Mặc dù trang web được quản lý tại Hoa Kỳ, nhưng trang web tiếng Nhật của bạn phải tuân thủ các quy định này, đặc biệt nếu bạn thực sự ở Nhật Bản. 

Ngoài chính sách bảo mật tiêu chuẩn, trang web của Vương quốc Anh có một trang về việc sử dụng cookie liên quan đến GDPR. Trang web Trung Quốc hiển thị số đăng ký trang web dưới các liên kết cuối trang theo quy định của Trung Quốc.

Luật & Quy định liên quan đến Dữ liệu & Quyền riêng tư

3. Luật & Quy định liên quan đến khả năng tiếp cận

Tháng trước, Đạo luật về Người khuyết tật Hoa Kỳ (ADA) đã gây chú ý khi một vụ kiện liên bang được đệ trình chống lại Taco Bell. Mặc dù nó chống lại nhà hàng, nhưng nó đã thu hút sự chú ý của nhiều chủ sở hữu trang web. 

Hiện tại, các luật và thông lệ về khả năng tiếp cận CNTT có sẵn cho các cơ quan liên bang của Hoa Kỳ, đồng thời một số nguyên tắc và tiêu chuẩn đang được xem xét rộng rãi, bao gồm các Nguyên tắc và Tiêu chuẩn về Công nghệ Thông tin và Truyền thông. ADA áp dụng cho cả khu vực công và tư nhân, bao gồm cả các trang web. 

Có nhiều khía cạnh của khả năng truy cập trang web giúp cải thiện trải nghiệm người dùng tổng thể, không chỉ cho người khuyết tật mà còn cho tất cả người dùng trang web. 

Khả năng tiếp cận nội dung trực tuyến thường là một thông lệ bắt buộc ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm Canada, Trung Quốc, Liên minh Châu Âu, Nhật Bản và Vương quốc Anh. W3C có một cái nhìn tổng quan tuyệt vời và thông tin cụ thể theo quốc gia về các luật và thông lệ liên quan đến truy cập Internet. Cũng như các luật và quy định về dữ liệu và quyền riêng tư, mỗi quốc gia có các yêu cầu về khả năng tiếp cận khác nhau. 

Nhiệm vụ ngày càng tăng đối với chủ sở hữu trang web là phải theo kịp những nhu cầu thay đổi nhanh chóng này, đặc biệt là chủ sở hữu trang web toàn cầu. Thất bại có thể tốn kém về tài chính và ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh thương hiệu.

4. Xu hướng địa phương & Đối thủ cạnh tranh

Tôi làm việc chặt chẽ với các trang web nhắm mục tiêu đến thị trường châu Á, vì vậy tôi thường có thể biết được từ thiết kế và nội dung xem trang web đó là trang web địa phương của một công ty địa phương hay một công ty toàn cầu. 

Sự khác biệt không phải là kỹ năng thiết kế của họ, mà là kiến ​​thức của họ về thị trường địa phương và đối tượng mục tiêu. 

Cách dễ nhất để chỉ ra sự khác biệt này là so sánh các thiết kế trang web. Bố cục, cách phối màu và đồ họa cũng là những dấu hiệu khác để tạo một trang web. 

Trên các trang web thương mại điện tử, cách mọi người mong đợi thanh toán cho các đơn đặt hàng khác nhau giữa các quốc gia. Chính sách trao đổi và hoàn trả là một sự khác biệt khác giữa các quốc gia. 

Mặc dù những khác biệt này không ảnh hưởng đến toàn bộ trang web, nhưng chúng có thể khiến khách hàng từ bỏ giỏ hàng của họ. 

Sự khác biệt về ý nghĩa địa phương cũng được phản ánh trong nội dung của trang web. Nói chung, nội dung của các trang web toàn cầu được xác định bởi quốc gia đặt trụ sở chính, trong khi các trang web của đối thủ cạnh tranh địa phương có nội dung được thiết kế để đáp ứng sở thích cụ thể của khán giả địa phương. 

Việc không tuân theo mục đích của công cụ tìm kiếm địa phương có thể dẫn đến mất cơ hội kinh doanh đáng kể cho một trang web toàn cầu. 

Khi Google cải thiện các thuật toán của mình để cung cấp nội dung tốt nhất cho mọi người tìm kiếm, nội dung được bản địa hóa kém không được viết riêng cho khán giả địa phương không thể cạnh tranh trong kết quả tìm kiếm.

5. Một trang web toàn cầu so với nhiều trang web địa phương

Nếu bạn có các trang web toàn cầu dưới một miền sử dụng cùng một mẫu trang web cho tất cả các trang web của quốc gia cụ thể, hãy tạo và phát triển danh sách các sản phẩm theo quy định phải được đáp ứng từ tất cả các quốc gia có liên quan bất kể quốc gia mục tiêu. 

Mặc dù đây có vẻ là một nhiệm vụ khó khăn nếu bạn có một nhóm nhỏ hơn hoặc nếu bạn không có nhóm ở mọi quốc gia, thì đó là lựa chọn tốt nhất để bao quát tất cả các căn cứ. 

Trong trường hợp này, sẽ rất hữu ích nếu có người chịu trách nhiệm xem xét và cập nhật các luật và quy định khi chúng được cập nhật theo thời gian. 

Bạn có thể cân nhắc tạo một trang web riêng cho từng quốc gia mục tiêu nếu:

  • Một số lượng lớn các thành viên trong nhóm quản lý trang web ở mỗi quốc gia địa phương.
  •  Đủ ngân sách để hỗ trợ.

Ngay cả việc tách các trang web theo khu vực có luật và quy định tương tự hoặc xu hướng văn hóa và người dùng cũng làm tăng tính linh hoạt, khả năng tương thích và khả năng tương thích tốt hơn với khán giả địa phương của bạn. 

Ví dụ: thay vì tạo trang web bằng nhiều ngôn ngữ và quốc gia EU với một miền duy nhất được tạo cho thị trường EU, bạn có thể kiểm soát thiết kế và nội dung trang web cho một đối tượng cụ thể ở từng quốc gia EU. EU có thể đơn giản hơn. 

Các quốc gia Trung và Nam Mỹ có thể là một thị trường mục tiêu khác hoạt động với các trang web của nhiều quốc gia có tên miền. 

Với nhiều đặc điểm của thị trường Trung Quốc—từ các tính năng và thuật toán của Baidu cho đến tốc độ kết nối, chính sách đăng ký trang web và luật an ninh mạng (được gọi là “Tường lửa lớn của Trung Quốc”) — việc tạo một trang web riêng của Trung Quốc có thể có ý nghĩa đối với nhiều doanh nghiệp coi Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng nhất của mình. 

Nếu bạn có một trang web cụ thể, bạn có thể lưu trữ nó cục bộ để cải thiện tốc độ tải. 

Việc lấy ccTLD từ một trang web đã đăng ký với chính phủ Trung Quốc và cung cấp nội dung dành riêng cho khán giả Trung Quốc sẽ dễ dàng hơn. 

Một trang web toàn cầu so với nhiều trang web địa phương

6. Suy nghĩ cuối cùng

Một trang web riêng biệt cho từng quốc gia đích cung cấp nhiều tùy chọn và tính linh hoạt hơn để tuân thủ luật pháp và quy định của địa phương, đồng thời đáp ứng các mối quan tâm của địa phương về nội dung và thiết kế trang web. 

Chúng cũng là những cách tuyệt vời để nhắm mục tiêu theo địa lý cho SEO, đây là một trong những mối quan tâm chính của nhiều chủ sở hữu trang web toàn cầu. Tuy nhiên, điều này có nghĩa là chi phí đầu vào cao hơn. 

Không hẳn là không thể tuân thủ luật pháp và quy định địa phương trên trang web tên miền toàn cầu. 

Như Apple và các công ty toàn cầu khác đã làm, bạn có thể cung cấp nội dung địa phương độc đáo ngay cả với bố cục trang web khác. 

Sử dụng cùng một tên miền không có nghĩa là sử dụng cùng một thiết kế hoặc hệ thống quản lý nội dung. Có thể sử dụng nội dung được bản địa hóa trong cùng hệ thống quản lý nội dung và thêm nội dung duy nhất cục bộ bằng hệ thống quản lý nội dung khác có cùng tên miền. 

Khi triển khai các trang web quốc tế hoặc địa phương, điều quan trọng là phải tuân thủ các quy định của địa phương và sở thích của khán giả địa phương. 

Khi bạn đã thiết lập trang web của mình, hãy xem lại dữ liệu hiệu suất và nội dung cục bộ của từng trang web và thực hiện bất kỳ thay đổi cần thiết nào. 

Giả sử dữ liệu cho thấy rằng một trang web toàn cầu hạn chế các cơ hội kinh doanh do các sở thích và yêu cầu khác nhau của địa phương hoặc các trang web địa phương quá tốn kém để duy trì. Nếu vậy, bạn nên xem xét lại các lựa chọn của mình.

Hy vọng bài viết Trang web toàn cầu và địa phương: Cái nào phù hợp với bạn hơn? của Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế Website Limoseo đã cung cấp được nhiều thông tin bổ ích với bạn.

Limoseo là đơn vị cung cấp giải pháp Digital Marketing hàng đầu tại Việt Nam với các dịch vụ như: Dịch vụ SEO, Thiết kế website, Dịch vụ đánh giá Google Maps, Dịch vụ tăng like Fanpage, Mua Follow Tiktok, Tăng tim tiktok, Viết bài chuẩn SEO,…được thực hiện bởi đội ngũ các chuyên gia hàng đầu có nhiều năm kinh nghiệm thực chiến trong việc tạo dựng và phát triển thương hiệu, khách hàng từ nền tảng marketing online cho nhiều doanh nghiệp.

Thông tin liên hệ:

???? ĐỊA CHỈ: 249/44/3A Vườn Lài, Phường Phú Thọ Hoà, Quận Tân Phú, TP.HCM

☎️ HOTLINE : 0777 055 777

✉️ EMAIL: limoseo.vn@gmail.com

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá