icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Tìm hiểu về chiến lược Marketing Mix khi ra sản phẩm mới

Trong thị trường đầy biến động và cạnh tranh hiện nay, sự ra đời của nhiều sản phẩm mới đặt ra câu hỏi về cách để những sản phẩm này tồn tại và phát triển. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu về chiến lược Marketing Mix khi ra sản phẩm mới.

Tìm hiểu về chiến lược Marketing Mix khi ra sản phẩm mới

1. Tổng quan về chiến lược 4P trong marketing

Chiến lược 4P trong marketing bao gồm 4 yếu tố cơ bản: Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Phân phối (Distribution), và Xúc tiến (Promotion). Đây là tập hợp các công cụ tiếp thị mà nhiều doanh nghiệp sử dụng để đạt được mục tiêu khi ra mắt sản phẩm mới.

1.1. Sản phẩm (Product)

Sản phẩm (P1) là yếu tố quan trọng nhất trong chiến lược marketing, đó là nền tảng để đáp ứng nhu cầu và mong muốn của khách hàng. Sản phẩm có thể là đối tượng hữu hình như máy móc, thiết bị hoặc dịch vụ vô hình như khách sạn, dịch vụ viễn thông. Để thành công, sản phẩm phải đáp ứng chất lượng và tiêu chuẩn, vượt xa mong đợi của khách hàng.

1.2. Giá cả (Price)

Giá cả (P2) là mức giá mà khách hàng phải trả để sở hữu sản phẩm. Khi xác định giá cả, doanh nghiệp phải xem xét kỹ các khoản chi phí để hoàn thiện sản phẩm, bao gồm nguyên vật liệu, nhân công, vận chuyển và thiết kế, nhằm đảm bảo lợi nhuận. Mức lợi nhuận thường là 15-20% tổng giá trị sản phẩm.

1.3. Phân phối (Place)

Phân phối (P3) liên quan đến các địa điểm mà khách hàng có thể mua sản phẩm, còn được gọi là kênh phân phối. Có hai loại kênh phân phối phổ biến: 

  • Phân phối trực tiếp: Doanh nghiệp bán hàng trực tiếp cho khách hàng thông qua các cửa hàng, đội ngũ nhân viên bán hàng và website.
  • Phân phối gián tiếp: Doanh nghiệp phân phối sản phẩm thông qua các kênh trung gian như siêu thị, cửa hàng, nhà hàng.

1.4. Xúc tiến (Promotion)

Xúc tiến (P4) là các hoạt động truyền thông và tiếp thị nhằm quảng bá sản phẩm đến khách hàng. Các công cụ xúc tiến bao gồm quảng cáo trên truyền hình, báo chí, internet; tiếp thị trực tiếp như giới thiệu sản phẩm tận nhà và gửi catalog cho khách hàng; quan hệ công chúng như họp báo, triển lãm và tổ chức sự kiện; cũng như tổ chức bán hàng.

Tổng quan về chiến lược 4P trong marketing

2. Ý nghĩa “cốt lõi” của chiến lược 4P trong marketing

2.1. Thúc đẩy sáng tạo và chất lượng sản phẩm mới

Chiến lược 4P giúp doanh nghiệp nắm bắt nhu cầu và mong muốn của khách hàng, từ đó khuyến khích nhà sản xuất tạo ra các sản phẩm mới với chất lượng tốt hơn. Sản phẩm cần tuân thủ các tiêu chuẩn chất lượng và đáp ứng mong đợi của khách hàng, thậm chí vượt xa mong đợi đó.

2.2. Xây dựng giá trị thương hiệu và uy tín công ty

Qua chiến lược 4P, doanh nghiệp có thể quảng cáo và giới thiệu sản phẩm mới đến khách hàng trong và ngoài nước. Điều này góp phần nâng cao hiệu quả kinh doanh và đẩy nhanh quá trình tiếp cận và tiêu thụ sản phẩm. Từ đó, doanh nghiệp xây dựng hình ảnh uy tín và thương hiệu, phát triển trên thị trường.

2.3. Tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh và công bằng

Với sự ra đời liên tục của nhiều sản phẩm mới, các doanh nghiệp phải không ngừng sáng tạo và tìm kiếm những tính năng mới thu hút khách hàng. Đồng thời, giá cả cạnh tranh hơn so với đối thủ. Các yếu tố trong chiến lược 4P giúp doanh nghiệp xây dựng lợi thế cạnh tranh trên thị trường.

2.4. Tăng cường lợi ích cho khách hàng

Với chiến lược 4P, sản phẩm mới ra đời có chất lượng tốt hơn, tính năng vượt trội và giá cả cạnh tranh. Điều này giúp khách hàng tiếp cận được sản phẩm một cách nhanh chóng, tiện ích và hiệu quả nhất.

Ý nghĩa _cốt lõi_ của chiến lược 4P trong marketing

3. Tìm hiểu về chiến lược Marketing Mix khi ra sản phẩm mới

3.1. Chiến lược về sản phẩm

3.1.1. Hiểu rõ vị trí sản phẩm trên thị trường

Khi tìm hiểu về chiến lược Marketing Mix khi ra sản phẩm mới dựa trên 4P, doanh nghiệp cần định rõ sản phẩm của mình là sản phẩm mới hay đã có sẵn trên thị trường? Nếu là sản phẩm mới, nên nhận diện những điểm độc đáo của nó. Nếu sản phẩm đã tồn tại, cần tạo sự khác biệt để người tiêu dùng nhận thấy sản phẩm của mình tốt hơn hoặc có giá rẻ hơn so với sản phẩm cùng loại từ đối thủ.

Doanh nghiệp cần hiểu rõ các ưu điểm của sản phẩm và làm nổi bật những điểm mạnh đó để tạo sự khác biệt so với các sản phẩm khác trên thị trường. Khách hàng cần biết rằng sử dụng sản phẩm này sẽ mang lại lợi ích gì cho công việc và cuộc sống của họ.

3.1.2. Xây dựng chiến lược marketing mix cho sản phẩm mới dựa trên chất lượng sản phẩm

Thương hiệu được xác định dựa trên các đặc điểm, thiết kế, màu sắc và mùi của sản phẩm. Thiết kế thương hiệu phải thể hiện được cái “tôi” riêng của sản phẩm. Ví dụ, thương hiệu TH True Milk với thông điệp “True Happiness” (Hạnh phúc đích thực), thể hiện sự tươi ngon, tinh khiết và tự nhiên của sản phẩm sữa tươi TH True Milk, giúp mang lại niềm vui, năng lượng và hạnh phúc hàng ngày.

Có nhiều cách để đặt tên cho sản phẩm. Có thể đặt mỗi sản phẩm một tên riêng. Hoặc sử dụng cùng một tên cho tất cả sản phẩm. Hoặc đặt tên theo từng dòng sản phẩm (combo). Mỗi cách đặt tên có ưu điểm và nhược điểm riêng, doanh nghiệp cần tính toán kỹ để tránh những rủi ro liên quan đến thương hiệu và sản phẩm.

Hiện nay, cách đặt tên phổ biến nhất là kết hợp tên thương hiệu của công ty với tên riêng cho từng sản phẩm. Ví dụ như tập đoàn Samsung đặt tên cho các dòng điện thoại như Samsung S8, Samsung S6, Samsung Note 5, Samsung A7,..

“Apple đã truyền tải thông điệp ‘Think Different’ (Hãy nghĩ khác biệt) và đoạn video quảng cáo ‘Crazy Ones’ (Những người điên), để xây dựng thương hiệu Apple với tư duy độc lập, khám phá và sáng tạo, những người dám nghĩ khác biệt và thách thức truyền thống sẽ thành công và thay đổi thế giới.”

3.2. Chiến lược về giá

3.2.1. Xây dựng chiến lược marketing mix cho sản phẩm mới bằng định giá hiệu quả

Định giá dựa trên tính năng sản phẩm và thị trường: Giá sản phẩm phải phù hợp với giá trị mà sản phẩm mang lại cho khách hàng. Nếu sản phẩm có chất lượng tốt, tính năng ưu việt và thiết kế đẹp, thì giá cần được đặt cao hơn so với các sản phẩm có tính năng thấp hơn.

Giá là yếu tố thứ hai trong Chiến lược 4P. Nếu giá của sản phẩm quá thấp so với đối thủ, khách hàng có thể nghĩ rằng sản phẩm có chất lượng kém hoặc không có ưu điểm nổi bật như sản phẩm của đối thủ. Nếu giá quá cao, khách hàng có thể mua ít hơn, làm giảm sự cạnh tranh và phát triển của sản phẩm trên thị trường.

Định giá theo phân khúc sản phẩm: Nếu sản phẩm phục vụ cho khách hàng cao cấp, có chất lượng tốt, phiên bản độc đáo hoặc giới hạn, thì giá sản phẩm cần được định cao hơn so với giá trung bình trên thị trường. Nếu sản phẩm có tuổi thọ dài như đồng hồ, kim loại, có thể áp dụng “chiến lược giá thâm nhập thị trường” bằng cách tăng số lượng bán hàng và cạnh tranh về giá để khách hàng quen thuộc với thương hiệu, sau đó dần dần tăng giá.

3.2.2. Phát triển chiến thuật định giá sản phẩm

  • Có thể sử dụng các chiến thuật định giá nhằm tác động vào tâm lý của người mua hàng khi ra mắt sản phẩm mới.
  • Xây dựng gói hỗ trợ và gói khuyến mãi: Khi khách hàng mua sản phẩm chính, họ sẽ nhận được sản phẩm bổ trợ miễn phí. Ví dụ, khi mua tuýp kem đánh răng, khách hàng sẽ được tặng kèm một bàn chải đánh răng. Hoặc tạo ra các combo giá trị như “Combo 2 đùi gà rán + khoai tây chiên + nước uống có ga chỉ với 69k”.
  • Áp dụng giảm giá và chiết khấu sản phẩm: Khi khách hàng mua với số lượng lớn, đơn hàng có tổng giá trị vượt qua ngưỡng nào đó, hoặc thanh toán ngay, nhà sản xuất sẽ giảm giá hoặc chiết khấu một phần trên tổng giá trị đơn hàng.

3.2.3. Lựa chọn địa điểm phù hợp

Trong chiến lược marketing, việc lựa chọn địa điểm kinh doanh là rất quan trọng. Chủ doanh nghiệp nên chọn kênh phân phối phù hợp với sản phẩm của mình. Có thể kết hợp nhiều hình thức phân phối để sản phẩm tiếp cận với người tiêu dùng.

Có thể bán sản phẩm trực tiếp tại cơ sở kinh doanh của mình để xây dựng lòng tin cho khách hàng. Ngoài ra, nên có một trang web bán hàng riêng của công ty để khách hàng có thể mua sản phẩm chính hãng với những ưu đãi tốt nhất.

Cũng cần phân phối sản phẩm qua các cơ sở trung gian như đại lý và cửa hàng siêu thị.

Chiến lược về giá

3.3. Xây dựng chiến lược marketing mix cho sản phẩm mới bằng quảng cáo toàn diện

Chiến lược ra mắt sản phẩm mới cần sử dụng chiến thuật quảng cáo toàn diện để tạo ra hiệu ứng lớn. Chọn hình thức quảng cáo phù hợp với sản phẩm và nguồn lực tài chính của doanh nghiệp.

  • Quảng cáo truyền thống trên truyền hình, đài phát thanh, và tạp chí.
  • Quảng cáo trên Internet và sử dụng các kỹ thuật quảng cáo trực tuyến khác.
  • Tổ chức sự kiện, triển lãm, buổi họp báo để giới thiệu sản phẩm mới.
  • Phát tờ rơi quảng cáo tại các siêu thị và trung tâm thương mại.
  • Tiếp thị trực tiếp qua điện thoại (telemarketing), qua email hoặc thư.

4. Câu hỏi thường gặp

Làm thế nào để xây dựng chiến lược marketing mix cho sản phẩm mới?

Để xây dựng chiến lược marketing mix cho sản phẩm mới, cần thực hiện các bước như tìm hiểu khách hàng mục tiêu, định vị sản phẩm, phân tích đối thủ cạnh tranh, lựa chọn phương tiện truyền thông và đặt mức giá hợp lý.

Các yếu tố nào cần được xem xét khi thiết kế sản phẩm mới?

Khi thiết kế sản phẩm mới, cần xem xét các yếu tố sau đây: nhu cầu của khách hàng, tính khả thi kỹ thuật, chi phí sản xuất, tính cạnh tranh trên thị trường, và khả năng tiếp cận thị trường.

Làm thế nào để đặt mức giá hợp lý cho sản phẩm mới?

Để đặt mức giá hợp lý cho sản phẩm mới, bạn cần phải xác định chi phí sản xuất, chi phí quảng cáo, chi phí vận chuyển và chi phí lợi nhuận mong muốn. Bạn cũng cần nghiên cứu thị trường, đối thủ cạnh tranh và giá cả của các sản phẩm tương tự trên thị trường để đưa ra mức giá hợp lý và cạnh tranh.

Tìm hiểu về chiến lược Marketing Mix khi ra sản phẩm mới rõ ràng sẽ giúp doanh nghiệp nắm bắt cơ hội và tận dụng yếu tố thị trường để phát triển sản phẩm cũng như xây dựng thương hiệu công ty một cách mạnh mẽ hơn. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng bạn sẽ có chiến lược Marketing Mix khi ra sản phẩm mới thành công!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá