icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Tìm hiểu những tiêu chí lựa chọn Influencer – Limoseo

Trong một thời đại mà truyền thông xã hội đang phát triển mạnh mẽ, Influencer Marketing ngày càng trở thành lựa chọn phổ biến của các thương hiệu. Tuy nhiên, không phải Influencer nào cũng có thể tạo ra hiệu ứng lan tỏa thông điệp như mong đợi. Việc sử dụng Influencer trong việc tiếp thị sản phẩm và thương hiệu là một hình thức phổ biến mà nhiều doanh nghiệp áp dụng. Vậy, tiêu chí lựa chọn Influencer cho chiến dịch tiếp thị là gì? Cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu nhé.

1. 4 tiêu chí lựa chọn influencer quan trọng

1.1. Reach – Sự tiếp cận

Tiêu chí lựa chọn influencer quan trọng nhất là độ phủ của họ. Điều này có thể được đo bằng số lượng fan, số lượng người theo dõi Influencer trên các mạng xã hội như Facebook, Instagram, YouTube,… Thường thì, những Influencer có số lượng fan đông đảo sẽ được ưu tiên hơn vì họ có khả năng tiếp cận đến nhiều người hơn. Tuy nhiên, điều này không đảm bảo thành công cho chiến dịch.

Reach – Sự tiếp cận

1.2. Relevance – Sự liên quan

Tiêu chí này xác định sự phù hợp của Influencer trong vị trí của họ và sản phẩm, thương hiệu. Một số yếu tố được sử dụng để đánh giá sự liên quan bao gồm:

  • Hình ảnh cá nhân: Quan điểm sống, cách phát ngôn, phong cách cá nhân,…
  • Thông tin nhân khẩu học: Giới tính, độ tuổi, tình trạng hôn nhân, lĩnh vực hoạt động,…
  • Loại bài viết/chủ đề: Nội dung bài viết trên trang cá nhân, phong cách viết, chủ đề mà Influencer quan tâm,…
  • Đối tượng người theo dõi: Thông tin nhân khẩu học của người theo dõi Influencer (độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp,…), sở thích và quan tâm của họ,…

Ví dụ: Đối với sản phẩm là sữa dành cho trẻ em, Influencer phù hợp sẽ là những bà mẹ nổi tiếng trên mạng xã hội, có người theo dõi thuộc nhóm tuổi từ 25 đến 35 tuổi.

Relevance – Sự liên quan

1.3. Resonance – Tương tác

Xác định sự phù hợp của Influencer trên đánh giá mức độ tương tác và phản ứng của người theo dõi đối với nội dung mà Influencer tạo ra. Lĩnh vực có chỉ số tương tác cao có nghĩa là chủ đề mà Influencer đề cập có sức hấp dẫn và thu hút người theo dõi, và ngược lại. Đây là một chỉ số quan trọng nhưng chưa được các nhãn hàng quan tâm và khai thác đầy đủ.

Ví dụ: Influencer Quỳnh Anh Shyn là một ví dụ điển hình, với nhiều lĩnh vực chuyên môn như Mua sắm, Giải trí, Ẩm thực, Du lịch, Phong cách,… Tuy nhiên, người theo dõi của cô chỉ quan tâm chủ yếu đến lĩnh vực làm đẹp.

Các lĩnh vực khác mà Quỳnh Anh Shyn đề cập chỉ nhận được sự gắn kết từ người theo dõi dưới dạng nhắn tag bạn bè hoặc bình luận bằng biểu tượng/icon, mà không liên quan đến chủ đề chính của bài viết và không có tính thực tiễn và lan truyền cao. Vì vậy, các thương hiệu không liên quan đến lĩnh vực làm đẹp không nên chọn Quỳnh Anh Shyn là Influencer cho chiến dịch tiếp thị của họ.

Resonance – Tương tác

1.4. Sentiment – Tình cảm

Đây là một tiêu chí rất quan trọng khi chọn Influencer mà các nhà tiếp thị không nên bỏ qua. Influencer có thể tạo ra cảm giác tích cực hoặc tiêu cực cho khán giả mục tiêu của thương hiệu, và từ đó ảnh hưởng đến sự yêu mến thương hiệu từ nhóm đối tượng này.

Ví dụ, vụ scandal cá nhân của Hồ Ngọc Hà đã khiến các sản phẩm mà cô đại diện bị tẩy chay bởi những bà mẹ trẻ – đối tượng khách hàng mục tiêu của sản phẩm này.

Sentiment – Tình cảm

2. Cách áp dụng Influencer vào chiến dịch Influencer Marketing

2.1. Yếu tố nhận diện thương hiệu

Đối với các sản phẩm hoặc thương hiệu mới gia nhập thị trường Việt Nam, việc sử dụng Celebrities là một cách để tiếp cận với công chúng rộng rãi. Sự phủ sóng và nhận diện của họ là rất lớn, nhờ có hàng triệu người hâm mộ tạo ra hiệu ứng lan truyền thông tin về thương hiệu và sản phẩm thông qua các hoạt động tương tác như like, share, comment trên mạng xã hội. Mức độ tương tác cao hơn sẽ thu hút sự chú ý từ cộng đồng và giúp thương hiệu nhanh chóng được biết đến và ghi nhớ.

Yếu tố nhận diện thương hiệu

2.2. Yếu tố quan tâm

Sau khi được nhận biết, doanh nghiệp cần thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng đối với sản phẩm khi họ có nhu cầu cần được đáp ứng. Vì vậy, Influencer phải là người mà người tiêu dùng tin tưởng hoặc đồng cảm, chia sẻ và sử dụng sản phẩm. Influencer chuyên nghiệp là những người có kiến thức và uy tín cao trong lĩnh vực, đủ khả năng tư vấn và giải đáp những thắc mắc của người tiêu dùng về tính năng của sản phẩm.

Trong khi đó, một số người Influencer không chuyên lại có số lượng người theo dõi đông đảo, việc chia sẻ và tương tác sẽ dễ dàng hơn. Đối với các lĩnh vực đặc thù như sữa cho trẻ em, tã giấy,… không dành cho đại đa số người tiêu dùng, các diễn đàn, nhóm bà mẹ hoặc bài đánh giá sản phẩm từ một bà mẹ có số lượng người theo dõi lớn sẽ là nguồn thu hút thảo luận sôi nổi.

Yếu tố quan tâm

2.3. Yếu tố ý định mua hàng

Không chỉ cần quan tâm và nhận diện trên mạng xã hội, các doanh nghiệp muốn khuyến khích người tiêu dùng thực hiện hành động mua hàng. Nhưng yếu tố nào quyết định hành động đó? Đương nhiên, chúng ta cần xem xét nhu cầu thực sự của người tiêu dùng, xem sản phẩm có phù hợp với họ hay không, và xem chất lượng sản phẩm có tốt hay không. Do đó, nội dung thông điệp của sản phẩm phải được Influencer truyền tải chính xác, rõ ràng và phải có sự liên kết chặt chẽ giữa đời sống cá nhân của họ và thương hiệu để tạo nên thành công.

Trên đây là một số thông tin liên quan đến tiêu chí lựa chọn influencer. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hi vọng rằng những thông tin này sẽ giúp bạn hiểu về Influencer và sử dụng họ một cách đúng đắn cho chiến dịch Marketing thành công của bạn! Chúc bạn thành công!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá