icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Thuật toán Instagram hoạt động như thế nào? Tips chinh phục

Mặc dù nền tảng Facebook chia sẻ bài đăng dựa trên các tính năng được xếp hạng như loại bài đăng, thời gian đăng, mức độ phổ biến, v.v., nhưng yếu tố nào sẽ quyết định cách thức hoạt động của thuật toán Instagram? Làm thế nào để đảm bảo rằng bài viết đến được với nhiều người hơn và do đó có nhiều người theo dõi hơn? Hãy cùng Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế Website Limoseo khám phá trong bài viết dưới đây nhé!

Thuật toán Instagram hoạt động như thế nào Tips chinh phục

1. Thuật toán Instagram (Instagram algorithm) là gì?

Thuật toán Instagram không phải là chỉ là một thuật toán đơn thuần. Nó được tạo ra bởi Mr. Adam Mosser, Thuật toán Instagram bao gồm một số thuật toán, phân loại và quy trình khác nhau để phân phối đúng loại nội dung đến đúng nơi vào đúng thời điểm và mục tiêu cuối cùng là giữ chân người dùng trên nền tảng càng lâu càng tốt.

 Nói một cách đơn giản, thuật toán đảm bảo rằng người dùng nhìn thấy nội dung họ muốn, chẳng hạn như bài đăng từ những người dùng khác mà họ tương tác thường xuyên hoặc bài đăng về các chủ đề mà Instagram cho rằng họ quan tâm. Vậy làm cách nào để Instagram xác định bài đăng nào người dùng muốn xem? 

Thuật toán Instagram là gì

2. 5 yếu tố ảnh hưởng đến cách hoạt động của thuật toán Instagram

Có năm yếu tố vị trí quan trọng ảnh hưởng đến cách thông báo xuất hiện khi người dùng sử dụng ứng dụng.

2.1. Cài đặt người dùng (sở thích)

Instagram có thể xác định nội dung nào người dùng có khả năng tiếp xúc dựa trên hành vi và sở thích của họ. Nội dung nào họ thường xuyên tương tác? Tương tác nhiều hơn với ảnh hoặc video, chủ đề họ thường theo dõi, thẻ bắt đầu bằng # nào, v.v. Hiển thị đúng loại nội dung cho đúng người.

Ví dụ: nếu người dùng thường xuyên xem và phản hồi các bài đăng về quần áo và giày dép, thuật toán của Instagram sẽ giảm sự quan tâm của người dùng đối với chủ đề này và hiển thị các bài đăng tương tự từ các cửa hàng thời trang.

2.2. Sư liên quan giữa các tài khoản (relationship)

Tần suất người dùng tìm kiếm tên tài khoản của bạn? Họ có theo dõi bạn và liên lạc với bạn thường xuyên không? Bạn có theo dõi, trả lời tin nhắn hay bình luận của họ khi họ tương tác không? Thuật toán của Instagram sử dụng các tương tác này để xác định nội dung mà người dùng muốn xem nhất. Nếu người dùng thường xuyên thích hoặc bình luận về bài đăng của bạn, điều đó có nghĩa là họ thích nội dung của bạn và Instagram sẽ tự động hiển thị cho bạn nhiều bài đăng hơn để thu hút họ và ở lại trên nền tảng.

2.3. Hợp thời, xuất hiện đúng lúc (timeliness)

Dựa trên thời gian xuất bản, Instagram xác định liệu bài đăng có còn phù hợp với mong muốn của người dùng hay không.

 Ví dụ: nếu bạn đăng quà tặng vào Ngày Phụ nữ Việt Nam 20 tháng 10 và sẽ không có nhiều tương tác sau ngày đó, Instagram sẽ không coi bài đăng của bạn là không liên quan nữa., hạn chế xem để ưu tiên nội dung mới hơn.

 Điều này giúp Instagram đảm bảo rằng các thông báo hiển thị cho người dùng luôn “mới” và có tính liên quan cao.

2.4. Tần suất và thời gian của phiên

Nếu những người theo dõi bạn sử dụng ứng dụng thường xuyên, nguồn cấp dữ liệu người dùng sẽ liên tục cập nhật và hiển thị nhiều bài viết từ các tài khoản khác nhau, giúp bài viết của bạn dễ dàng tiếp cận với khách hàng.

 Mặt khác, nếu họ không sử dụng ứng dụng thường xuyên, Instagram sẽ ưu tiên chỉ hiển thị những bài đăng mà thuật toán cho rằng người dùng sẽ thích. Tin nhắn của bạn có thể bị đẩy xuống và thậm chí có thể không được cuộn xuống đủ để tin nhắn của bạn đi qua.

2.5. Số lượng người theo dõi (followers)

Tài khoản của bạn càng có nhiều người theo dõi thì càng có nhiều sự cạnh tranh về bài đăng, vì Instagram hiện có nhiều bài đăng hơn, nhiều cách hiển thị cho người dùng hơn.

Mặt khác, nếu họ chỉ theo dõi tài khoản của bạn và một vài tài khoản của gia đình và bạn bè, thì nhiều khả năng Instagram sẽ hiển thị bài đăng của bạn trong nguồn cấp dữ liệu của người dùng.

3. Cách thuật toán Instagram chia sẻ bài đăng

3.1. Thông tin cơ bản về cách hoạt động của thuật toán Instagram

Về cơ bản, thuật toán của Instagram hoạt động như sau:

Bước 1

Khi bạn đăng một bài viết mới, Instagram sẽ hiển thị nội dung bạn vừa đăng cho một nhóm nhỏ người theo dõi.

Ví dụ: bạn có 1000 người theo dõi, Instagram hiển thị cho khoảng 50 người, thường là những người tích cực nhất thường xuyên bình luận về bài đăng của bạn. Đây chỉ là một ví dụ, nếu bài viết hàng ngày của bạn có nhiều tương tác, số người nhìn thấy bài viết của bạn lần đầu tiên có thể cao hơn.

Bước 2

Sau đó, Instagram dự đoán mức độ tương tác của bài đăng để quyết định có hiển thị bài đăng đó cho nhiều người hơn hay không dựa trên phản ứng của những người dùng đã xem bài đăng. Nếu họ chỉ duyệt mà không tương tác, thuật toán Instagram sẽ đánh giá nội dung là không đầy đủ, không giữ chân người dùng và hạn chế lượt xem.

Tuy nhiên, nếu người dùng “ngừng” tương tác: thích, lưu, chia sẻ, bình luận, v.v., thì đây là một tín hiệu tốt cho Instagram rằng nội dung của bài đăng có chất lượng cao và sẽ hiển thị cho nhiều người hơn chẳng hạn. thu hút 50 người mới vào nhóm người theo dõi của bạn.

Bước 3

Tương tự, dựa trên tương tác của một người mới, Instagram quyết định hiển thị nhiều hơn cho 50 hay 100 200 người tiếp theo.

Mặc dù yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến thuật toán phân phối của Instagram thường là “tương tác” nhưng Instagram lại có những “tùy chỉnh” riêng với từng tính năng để tạo trải nghiệm người dùng tốt nhất.

3.2. Nguồn cấp dữ liệu và câu chuyện trên Instagram

Sử dụng nguồn cấp dữ liệu và câu chuyện của Instagram, thuật toán đánh giá tất cả các bài đăng từ tất cả các tài khoản mà người dùng theo dõi và dự đoán liệu người dùng có thích bài đăng đó hay không dựa trên các đặc điểm sau:

Thông tin tin nhắn: Bài báo được xuất bản khi nào? Bạn đã nhận được bao nhiêu trái tim, bao nhiêu người xem? Nếu là video thì thời lượng bao nhiêu phút, v.v. Thông tin này giúp thuật toán xác định mức độ quan trọng và phổ biến của bài viết.

Chi tiết tin nhắn: Tài khoản kia là tài khoản nào? Tần suất người dùng tương tác với tài khoản này như thế nào? Thuật toán xác định mức độ quan tâm của người dùng đối với người tạo nội dung và từ đó quyết định có ưu tiên hiển thị bài đăng của họ hay không. Hoạt động của người dùng trên nền tảng: người dùng thường tương tác với nội dung gì, chủ đề gì? Thông tin này giúp thuật toán ưu tiên những nội dung mà người dùng quan tâm.

3.3. Làm quen với Instagram trên trang

Trên trang Khám phá, Instagram xem xét nội dung mà người dùng đã tương tác trước đây, đồng thời tìm kiếm các bài đăng và video từ các tài khoản tương tự mà người dùng chưa theo dõi. Hãy chú ý đến các điểm sau trong thuật toán Khám phá Instagram.

Thông tin tin nhắn: Với các tin nhắn trên trang Explorer, Instagram chủ yếu đánh giá mức độ phổ biến của ấn phẩm. Mức độ phổ biến này được đo bằng số lượt thích, bình luận, chia sẻ và việc người dùng có trả lời tin nhắn ngay khi họ nhìn thấy nó hay không.

Hoạt động của người dùng: Người dùng có tương tác, nhận xét hoặc lưu các bài đăng gần đây không? Làm thế nào để họ thường làm việc cùng nhau trên một trang web nghiên cứu? Dựa vào đây, Instagram biết người dùng đã thu thập nội dung gì để hiển thị.

Về bài đăng: Nếu tài khoản của người sáng tạo có nhiều tương tác với những người follow họ, thì đó là tín hiệu cho Instagram biết rằng đó là tài khoản phổ biến và tài khoản đó dễ được giới thiệu hơn.

3.4. Trong vai trò Instagram

Không giống như Nguồn cấp dữ liệu, chủ yếu hiển thị nội dung từ những người bạn theo dõi và Khám phá, gợi ý nội dung từ các tài khoản bạn không theo dõi, Câu chuyện là sự kết hợp của cả hai, được thiết kế để hiển thị nội dung khiến bạn “tàng hình”. Đối với điều này, thuật toán cũng dựa trên một số điểm, ví dụ:

Tương tác của người dùng: Người dùng không nên xem nội dung nào? Họ thích và bình luận về những video nào? Thông tin này giúp Instagram xác định nội dung nào phù hợp với sở thích của người dùng.

Thông tin video: Instagram có thể xác định nội dung video dựa trên âm thanh và tư liệu. Ngoài ra, mức độ phổ biến của video là một yếu tố khác cần xem xét khi đề xuất video đó. Chi tiết tin nhắn: Ai đăng video, tài khoản của họ có tương tác với từng video thường xuyên không? Tần suất những người theo dõi họ nhận xét về video của họ là bao nhiêu? Đây cũng là những yếu tố mà thuật toán quan tâm.

Cách thuật toán Instagram chia sẻ bài đăng

4. Mẹo giúp bạn tận dụng tối đa cơ chế của Instagram

4.1. Tương tác và theo dõi lại

Phương tiện truyền thông xã hội là một trao đổi tương tác hai chiều. Bạn càng tạo ra nhiều tương tác, càng có nhiều khả năng mọi người sẽ nhìn thấy tin nhắn của bạn.

Vì vậy, tương tác với các bài đăng khác, chủ đề liên quan, thẻ bắt đầu bằng # hoặc trả lời bình luận của người theo dõi là một cách hiệu quả để tăng khả năng người khác sẽ xem bài đăng của bạn hoặc theo dõi bạn. .

4.2. Đăng liên tục

Tính nhất quán không có nghĩa là gửi 3 – 4 bài liên tục, bạn có thể gửi tổng cộng một bài mỗi ngày hoặc cách ngày. Mấu chốt ở đây là đảm bảo rằng nội dung của mỗi bài viết của bạn có chất lượng cao. Nếu bạn đăng bài thường xuyên và bài đăng của bạn có tương tác tốt, Instagram hiểu rằng bạn là một tài khoản đáng tin cậy, rằng bạn đã nỗ lực rất nhiều để giữ chân người dùng trên nền tảng và do đó sẽ ưu tiên lượt xem. Hiển thị thêm các bài viết của bạn.

4.3. Tận dụng cuộn Instagram

Trong những năm gần đây, Instagram liên tục tung ra nhiều tính năng mới để cạnh tranh với các nền tảng khác trong đó không thể bỏ qua Instagram feed.

Instagram đặt rất nhiều tài nguyên và sự chú ý vào tính năng này và tất nhiên thuật toán của Instagram cũng ưu tiên các video story, vì vậy nếu bạn muốn tăng khả năng hiển thị cho các bài đăng trên Instagram của mình, thì story telling là một định dạng bạn không thể bỏ qua.

Trên đây là một số chia sẻ về cách hoạt động của thuật toán Instagram. Hiểu cách các thuật toán hoạt động là điều kiện tiên quyết cho một chiến dịch tiếp thị truyền thông xã hội hiệu quả. Hy vọng với những thông tin trên của Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế Website Limoseo sẽ giúp bạn hiểu về thuật toán và phát triển kênh Instagram hiệu quả.

???????? Quý đọc giả nếu có quan tâm đến một số dịch vụ hỗ trợ cho việc phát triển kênh Instagram của mình tại Limoseo vui lòng tham khảo tại đây:

???? Mua follow Instagram

???? Tăng share Instagram

???? Tăng mắt livestream Instagram

???? Dịch vụ quảng cáo Instagram

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá