icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Thách thức của Influencer Marketing hiện nay là gì | Limoseo

Thách thức của Influencer Marketing là gì khi khán giả ngày càng bớt tin vào những người liên tục đăng bài quảng cáo. Hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo và cùng đưa ra những giải pháp thích hợp để giải quyết những thách thức của Influencer Marketing nhé.

1. Influencer Marketing là gì? 

Người ảnh hưởng (Influencer) là cá nhân có khả năng tác động đến quyết định mua hàng của người khác thông qua các yếu tố như quyền lực, kiến thức, địa vị, hoặc mối quan hệ mà họ sở hữu hoặc được công nhận bởi cộng đồng. Trong thế giới truyền thông xã hội ngày nay, Influencer được xác định bởi số lượng người theo dõi lớn.

Họ sử dụng một hoặc nhiều nền tảng xã hội như Facebook, Instagram… để lan truyền thông tin và thể hiện kiến thức về một lĩnh vực cụ thể hoặc có khả năng thuyết phục một nhóm khán giả nhất định. Sức ảnh hưởng của Influencer càng lớn, thương hiệu càng quan tâm trong việc tìm kiếm đại diện và quảng bá sản phẩm.

Influencer Marketing là gì

2. Thách thức của Influencer Marketing

2.1. Influencer Marketing vẫn đang đóng vai trò quan trọng trong marketing

Marketing Influencer là một hình thức hợp tác giữa thương hiệu và những cá nhân có sức ảnh hưởng nhằm thay đổi hành vi và tư duy của khách hàng. Các Influencer đóng vai trò như những người đồng sáng tạo nội dung, sử dụng hình ảnh và giọng điệu của mình để tạo ra nhiều loại nội dung đa dạng trên các nền tảng khác nhau.

Influencer được coi là những chuyên gia đại diện cho một thị trường cụ thể, được xem là đáng tin cậy và gần gũi với cộng đồng người theo dõi trực tuyến. Những nội dung mà Influencer tạo ra có thể có ảnh hưởng đến quyết định mua hàng và giúp thương hiệu tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Theo Neil Patel, một chuyên gia tiếp thị và người đồng sáng lập các công ty phân tích dữ liệu khách hàng như Crazy Egg, HP và Viacom, Influencer Marketing vẫn sẽ giữ được sức mạnh của nó miễn là Influencer vẫn có sức ảnh hưởng đối với người dùng. Thực tế, có đến 93% người thuộc thế hệ Millennials (đối tượng mục tiêu chính của nhiều thương hiệu) tin tưởng vào nội dung do Influencer tạo ra.

Họ coi đó như là những đánh giá và gợi ý đáng tin cậy từ bạn bè hoặc người thân trong gia đình. Do đó, Influencer Marketing vẫn có thể ảnh hưởng đến hành vi của người dùng. Trường hợp nếu có sự phản tác dụng, nguyên nhân không phải là do Influencer Marketing đang mất đi giá trị, mà có thể do chính cá nhân Influencer hoặc thương hiệu không thực hiện đúng cách.

Neil Patel cũng chỉ ra rằng Influencer Marketing không phải là một chiến lược lỗi thời nếu nó vẫn mang lại lợi nhuận “khổng lồ” cho các thương hiệu. “Dữ liệu cho thấy mỗi đô la đầu tư vào Influencer Marketing sẽ tạo ra khoảng 6,5 đô la lợi nhuận. Với mức lợi nhuận đó, các nhà tiếp thị vẫn coi Influencer Marketing là một chiến lược quảng cáo quan trọng, một ‘vũ khí sắc bén’ để tăng tương tác và tỉ lệ chuyển đổi khách hàng,” Neil Patel nhấn mạnh.

2.2. Deja Vu – Nhiều quá thì mất hay

Tuy nhiên, theo Neil Patel, Influencer Marketing trong năm 2022 đang đối diện với nhiều vấn đề quan trọng. Một trong số đó là sự giảm sút niềm tin của khán giả vào những Influencer liên tục chia sẻ nội dung quảng cáo. “Tôi gọi đây là hiện tượng ‘deja vu’ của Influencer Marketing – một trải nghiệm lặp đi lặp lại đến nỗi khán giả đã biết trước các chiêu trò trong nội dung quảng cáo. Khi mọi thứ quá phổ biến, nó sẽ trở nên tẻ nhạt. Khi Influencer liên tục chia sẻ nội dung quảng cáo, họ sẽ ít nhận được sự tin tưởng từ người tiêu dùng,” Neil Patel nói.

Theo Influencer Marketing Hub, tính minh bạch là một yếu tố quan trọng nhất để người tiêu dùng có thể tin tưởng vào Influencer. Trước đây, người tiêu dùng thích KOLs hơn là nội dung do thương hiệu tạo ra. Nhưng hiện nay, khán giả có xu hướng hoài nghi cả hai. Khoảng 20% người dùng trên toàn cầu tuyên bố sẵn sàng ngừng theo dõi một Influencer nếu họ không công khai thông báo về nội dung quảng cáo hoặc tài trợ.

Sau khảo sát trong nửa đầu năm 2022, Influencer Marketing Hub cũng kết luận rằng người tiêu dùng thích những Influencer có phong cách thường nhật. Họ thích những người giống “người bình thường” hơn. “Khán giả có xu hướng theo dõi một Influencer nếu họ có ngoại hình và hành động tương tự nhóm khán giả đó. Tuy nhiên, liên tục tạo ra nội dung quảng cáo không phải là một hành động… bình thường,” Influencer Marketing Hub viết.

Ngoài ra, một sự thực dễ nhận thấy là các chiến dịch Influencer Marketing ngày càng dễ đoán. Nhiều thương hiệu sao chép cách thức từ một chiến dịch sang các chiến dịch khác, dẫn đến sự mất đi sự hứng thú của khách hàng. Theo dữ liệu từ Influencer Marketing Hub, có tới 56% thương hiệu chọn sử dụng cùng một Influencer cho nhiều chiến dịch khác nhau. Mục đích là để xây dựng mối quan hệ lâu dài với Influencer và tạo ra một hình ảnh nhất quán cho thương hiệu. Tuy nhiên, cách làm này có thể gây ra hiệu ứng ngược là khán giả cảm thấy nhàm chán.

Thách thức của Influencer Marketing

3. Giải pháp nào cho thương hiệu

  • Định nghĩa lại Influencer

Đối với một số thương hiệu, Influencer được coi là một phương tiện tiếp thị và hiệu quả tăng lên khi có nhiều người theo dõi trực tuyến. Tuy nhiên, câu hỏi quan trọng không phải là số lượng người theo dõi, mà là khi nào họ có ảnh hưởng đến các người theo dõi? Theo duel.tech, việc sử dụng người có ảnh hưởng chỉ hiệu quả khi Influencer chứng minh rằng họ thực sự “sống” cùng với thương hiệu.

Khi một người nổi tiếng chia sẻ về một thương hiệu mà họ yêu thích, thì sức mạnh của truyền miệng mới thực sự phát huy và tạo ra ảnh hưởng với người dùng. Vì vậy, thương hiệu nên tiếp cận Influencer theo hướng: Làm cho Influencer yêu thích sản phẩm và thương hiệu của mình trước, và tiếp cận người theo dõi của họ sau.

Giải pháp nào cho thương hiệu
  • Đặt tiêu chuẩn mới cho Influencer Marketing

Trước đây, mức độ ảnh hưởng, sự phù hợp và hình ảnh tích cực đã là những tiêu chí chung để chọn Influencer cho chiến dịch. Influencer Marketing chính phải Đa dạng, Bình đẳng và Hòa nhập, đây sẽ trở thành những tiêu chuẩn mới cần xem xét trước khi thực hiện một chiến dịch sử dụng Influencer Marketing. Nói một cách đơn giản, câu hỏi chính mà các thương hiệu đặt ra trước khi “chọn mặt gửi vàng” là: Nếu hợp tác với Influencer này, tôi có đang vô tình tạo ra khuôn mẫu và hạn chế giá trị của thương hiệu hay không?

  • Khôn ngoan trong việc chọn định dạng và nền tảng

Influencer là trung tâm của Influencer Marketing, nhưng thương hiệu cũng cần kiểm soát được định dạng nội dung và nền tảng mà Influencer xuất hiện. Trong đó, quảng cáo video là một trong những định dạng quảng cáo mang lại hiệu quả hàng đầu. Nội dung video tạo bởi Influencer cũng sẽ khuyến khích tương tác nhiều hơn, tăng cường lượt nhấp chuột và tăng tỷ lệ chuyển đổi, đặc biệt là trong các định dạng video dọc và video tối ưu trên nền tảng di động.

Thách thức của Influencer Marketing là vấn đề nan giải trong thời đại hiện nay, nhưng đã tìm được giải pháp phù hợp trong bài viết này. Hãy theo dõi Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để nhận được những thông tin thú vị và bổ ích một cách nhanh chóng và đầy đủ nhé.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá