Khái niệm inbound đã trở nên quen thuộc với nhiều người, tuy nhiên không phải ai cũng biết rằng inbound đi đôi với sự phát triển của hành vi mua hàng và marketing. Đối với bất kỳ doanh nhân, nhà tiếp thị, nhân viên kinh doanh hay chăm sóc khách hàng nào, việc cập nhật những xu hướng mới nhất là điều cần thiết. Hãy cùng khám phá sức mạnh đáng kinh ngạc của inbound và tại sao phễu bị thay thế bởi bánh đà marketing! Trước tiên, hãy ôn lại định nghĩa cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé!
MỤC LỤC
- 1. Định nghĩa của Inbound Marketing?
- 2. Mô hình Phễu Marketing (funnel)
- 3. Mô hình Bánh đà Marketing (Flywheel) là gì?
- 4. Mô hình Bánh đà (Flywheel) đang dần thay thế Phễu Marketing (Funnel) như thế nào?
- 5. Mô hình Bánh đà Marketing (Flywheel)
- 6. Mô hình Bánh đà (Flywheel) đang dần thay thế Phễu Marketing (Funnel) như thế nào?
1. Định nghĩa của Inbound Marketing?
Inbound Marketing là thuật ngữ được khởi đầu bởi HubSpot (một công ty Mỹ chuyên phát triển và cung cấp sản phẩm marketing và bán hàng), và từ đó trở thành một xu hướng mới trong lĩnh vực tiếp thị hiện đại. Sự phát triển đáng kể của HubSpot từ năm 2014 đến nay là bằng chứng rõ ràng cho hiệu quả của Inbound Marketing.
Inbound Marketing không chỉ là một hoạt động mà là một phương pháp toàn diện tập trung vào việc tạo ra và chia sẻ nội dung hữu ích với cộng đồng. Bằng cách tiếp cận khách hàng dựa trên việc xây dựng nội dung hấp dẫn và tương tác hai chiều, dựa trên những vấn đề họ quan tâm về sản phẩm và dịch vụ mà công ty cung cấp. Inbound Marketing thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy họ quay lại để cập nhật thông tin mới.
Hành vi mua hàng của người tiêu dùng đã thay đổi, họ mong muốn tương tác hai chiều và đặc biệt quan tâm đến trải nghiệm khách hàng. Do đó, tập trung vào trải nghiệm khách hàng là điều cần thiết đối với doanh nghiệp. Vì lí do này, quy trình Phễu Marketing (funnel) dần bị thay thế bởi Bánh đà (Flywheel) trong Inbound Marketing.
2. Mô hình Phễu Marketing (funnel)
Với quy trình 4 giai đoạn để chuyển đổi người lạ thành khách hàng qua Phễu Marketing (funnel) gồm Thu hút >> Chuyển đổi >> Chốt khách >> Làm hài lòng, có các điểm cụ thể như sau:
- Thu hút: Gây hấp dẫn cho khách hàng là bước đầu tiên trong phương pháp tiếp thị hấp dẫn. Ở giai đoạn này, khách hàng tiềm năng sẽ tiếp cận với nội dung phù hợp qua các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.
- Chuyển đổi: Sau khi khách truy cập đã thực sự bị thu hút bởi trang web, mục tiêu là biến họ thành Leads bằng cách thu thập thông tin liên hệ. Người dùng sẽ cung cấp thông tin để nhận những nội dung hữu ích mà họ đang tìm kiếm. Thông tin liên hệ là một tài sản quý giá đối với mọi nhà tiếp thị.
- Chốt khách: Ở giai đoạn này, các Leads được chuyển đổi thành khách hàng thực sự. Sau khi có một tập khách hàng chất lượng, bạn cần phân tích hành vi của khách hàng để tìm thời điểm thích hợp để thúc đẩy quá trình mua hàng với thông điệp phù hợp. Khách hàng có nhu cầu về sản phẩm và họ có ấn tượng tốt về thương hiệu, điều này giúp quá trình bán hàng dễ dàng hơn rất nhiều.
- Làm hài lòng: Inbound Marketing duy trì một chu trình cung cấp nội dung giá trị cho cả khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại. Điều này có nghĩa là sau khi một Lead trở thành khách hàng, họ vẫn tiếp tục tương tác với thương hiệu qua các tin tức mới, mạng xã hội và email marketing. Mục đích không chỉ là làm hài lòng khách hàng khi giúp họ giải quyết vấn đề mà còn biến họ trở thành những kênh quảng cáo cho thương hiệu.
3. Mô hình Bánh đà Marketing (Flywheel) là gì?
Phương pháp Inbound đã có sự thay đổi trong định nghĩa mới nhất của HubSpot (2019). Inbound Marketing được xem là một phương thức bao gồm các giai đoạn Thu hút (Attracting), Tương tác (Engaging) và Hài lòng (Delighting) con người để phát triển kinh doanh thông qua việc cung cấp giá trị và xây dựng lòng tin. Với sự phát triển của công nghệ, Inbound Marketing đã mở ra một hướng kinh doanh mới, đồng thời nhân văn và mang lại lợi ích cho cả người tiêu dùng.
4. Mô hình Bánh đà (Flywheel) đang dần thay thế Phễu Marketing (Funnel) như thế nào?
Mô hình Bánh đà Marketing hỗ trợ những người làm marketing tham gia vào mọi giai đoạn từ khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm hoàn hảo cho đến việc thu hút đúng đối tượng đến trang web và chuyển đổi họ thành đơn hàng, mang về lợi nhuận và làm hài lòng khách hàng. Do đó, những khách hàng ra khỏi “đáy” bánh đà đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra những đối tượng tiềm năng sẽ tiếp tục nhập vào “miệng” bánh đà trong tương lai.
Điều này cho thấy, nếu bạn không làm hài lòng một khách hàng, đó có thể là nguyên nhân gây trở ngại không nhỏ đối với việc thu hút những đối tượng tiềm năng dự định nhập vào bánh đà của bạn. Rõ ràng, thái độ của những người ra khỏi “đáy” bánh đà sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến số lượng người đang xem xét việc “nhảy” vào “miệng” bánh đà của bạn.
Trong ngữ cảnh đó, mô hình truyền thống của “phễu” mà chúng ta thường sử dụng không còn phù hợp nữa, và giờ là thời điểm dành cho “bánh đà” (flywheel).
Khách hàng là con người, không chỉ là dữ liệu. Doanh nghiệp nên tương tác để xây dựng một mối quan hệ sâu sắc với khách hàng thông qua email, chatbot và các công cụ nhắn tin. Cần cá nhân hóa trải nghiệm trên trang web bằng cách cung cấp nội dung trực tiếp đáp ứng nhu cầu của họ. Hãy xây dựng mối quan hệ đáng tin cậy với khách hàng, không chỉ đơn thuần nói chuyện với họ.
Quá trình tương tác với khách hàng làm nảy sinh “ma sát” trong quá trình mua hàng theo mô hình bánh đà, và lực đẩy lớn nhất của bánh đà chính là làm hài lòng khách hàng. Bánh đà tượng trưng cho một vòng tròn, trong đó khách hàng đóng vai trò trung tâm quyết định đến sự phát triển liên tục của doanh nghiệp. Nếu bạn tạo ra những trải nghiệm không tốt cho khách hàng, đó chính là lực ma sát làm chết đi quá trình quay của bánh đà này.
Khi có sự tác động tương tác với khách hàng, bánh đà sẽ bắt đầu quay và quay càng nhanh hơn khi có sức tác động mạnh. Khác với phễu – trong đó bạn phải liên tục đổ người vào miệng phễu để duy trì quá trình, bánh đà sẽ tiếp tục quay ngay cả khi bạn không tác động vào nó, chỉ khi có lực khác xuất hiện thì nó mới chậm lại.
Inbound Marketing là một phương pháp có hệ thống giúp cho các nhà tiếp thị có một chiến lược mạch lạc, tham gia vào mọi giai đoạn trong hành trình của khách hàng, từ đó giúp bạn linh hoạt hơn trong việc triển khai kế hoạch thu hút và chuyển đổi khách hàng.
Việc áp dụng mô hình Inbound Marketing phụ thuộc vào nhiều yếu tố, tuy nhiên việc cập nhật xu hướng mới luôn là điều cần thiết. Tuy nhiên, trước tiên hãy đặt khách hàng là trung tâm bằng cách xây dựng những nội dung đáp ứng nhu cầu của họ. Điều này sẽ giúp bạn thu hút độc giả thực sự chất lượng, sau đó chuyển đổi khách hàng tiềm năng và nâng cao sự hài lòng của họ.
- Thu hút: Hấp dẫn khách hàng là bước đầu tiên trong phương pháp tiếp thị inbound. Ở giai đoạn này, khách hàng tiềm năng được cung cấp nội dung cần thiết vào thời điểm phù hợp thông qua các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.
- Chuyển đổi: Khi khách truy cập thực sự bị thu hút bởi trang web, mục tiêu là biến họ thành khách tiềm năng thông qua việc thu thập thông tin liên lạc. Người dùng sẽ cung cấp thông tin để nhận được những nội dung hữu ích mà họ đang tìm kiếm. Thông tin liên hệ luôn là tài sản quý giá đối với tất cả những người tiếp thị.
- Chốt: Ở giai đoạn này, những khách hàng tiềm năng đã được chuyển đổi thành khách hàng thực sự. Sau khi sở hữu được một tập khách hàng chất lượng, bạn cần phân tích hành vi của khách hàng để tìm ra thời điểm phù hợp để thúc đẩy quá trình mua hàng với thông điệp phù hợp. Tất cả khách hàng đều có nhu cầu về sản phẩm và ấn tượng tốt về thương hiệu, điều này giúp việc chốt giao dịch trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.
- Hài lòng: Inbound Marketing duy trì một chu trình cung cấp nội dung giá trị cho cả khách hàng tiềm năng và khách hàng đã tiêu dùng. Nghĩa là sau khi một khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng, họ vẫn tiếp tục kết nối với thương hiệu thông qua các tin tức cập nhật mới, mạng xã hội và email marketing. Mục tiêu ở đây không chỉ làm hài lòng khách hàng bằng cách giúp họ giải quyết vấn đề, mà còn biến họ trở thành kênh quảng cáo cho thương hiệu.
5. Mô hình Bánh đà Marketing (Flywheel)
Phương pháp Inbound đã trải qua sự thay đổi trong định nghĩa mới nhất của HubSpot (2019). Inbound Marketing được xác định là một phương thức kinh doanh bao gồm việc thu hút, tương tác và hài lòng con người, nhằm phát triển doanh nghiệp bằng cách cung cấp giá trị và xây dựng lòng tin. Qua sự phát triển của công nghệ, Inbound Marketing đã mở ra một hướng kinh doanh mới, đồng thời nhân văn và hữu ích. Vậy tại sao phễu bị thay thể bởi bánh đà marketing?
6. Mô hình Bánh đà (Flywheel) đang dần thay thế Phễu Marketing (Funnel) như thế nào?
Tại sao phễu bị thay thể bởi bánh đà marketing? Mô hình Trục Marketing giúp những người làm marketing tham gia vào mọi giai đoạn từ khi khách hàng có nhu cầu tìm kiếm sản phẩm hoàn hảo cho đến khi thu hút đúng đối tượng đến trang web và chuyển đổi họ thành đơn hàng, mang về lợi nhuận và làm hài lòng khách hàng. Do đó, những khách hàng đi ra từ đáy trục đóng vai trò quan trọng trong việc tạo ra đối tượng tiềm năng đi vào miệng trục trong tương lai.
Vì vậy, nếu bạn không làm hài lòng một khách hàng, điều đó cũng có thể làm gián đoạn quá trình các đối tượng tiềm năng dự định đi vào trục của bạn. Rõ ràng, thái độ của những người đi ra từ đáy trụ sẽ tác động trực tiếp đến số lượng những người đang xem xét việc tham gia vào miệng trục của bạn.
Trong bối cảnh đó, chiếc trục truyền thống mà chúng ta thường sử dụng không còn phù hợp nữa, mà bây giờ là lúc dành cho bánh đà.
Khách hàng là con người, không chỉ là dữ liệu. Doanh nghiệp cần tương tác để xây dựng một mối quan hệ sâu sắc với khách hàng thông qua email, chatbot, công cụ nhắn tin. Cá nhân hóa trải nghiệm trên trang web bằng cách cung cấp nội dung hướng đến họ. Hãy xây dựng một mối quan hệ đáng tin cậy với khách hàng thay vì chỉ đơn thuần trò chuyện với họ.
Quá trình tương tác với khách hàng chính là tạo ra “ma sát” trong hành trình mua hàng theo mô hình bánh đà, và làm hài lòng khách hàng chính là lực đẩy lớn nhất của bánh đà. Bánh đà đại diện cho một vòng tròn trong đó khách hàng là trung tâm quyết định sự tăng trưởng không ngừng của doanh nghiệp. Nếu bạn mang đến trải nghiệm không tốt cho khách hàng, đó chính là lực ma sát khiến vòng xoay của bánh đà dừng lại.
Khi có tác động lực tương tác với khách hàng, bánh đà sẽ bắt đầu quay và quay càng nhanh hơn khi lực được tác động mạnh. Không giống như phễu – nếu bạn muốn duy trì quá trình bạn phải tiếp tục đổ thêm người vào miệng phễu, còn bánh đà sẽ tiếp tục quay kể cả khi bạn không tác động lực vào nó, nó chỉ chậm lại khi có lực khác xuất hiện mà thôi.
Marketing hấp thụ là một phương pháp có tổ chức giúp các nhà tiếp thị có một kế hoạch toàn diện, tham gia vào mọi giai đoạn trong hành trình của khách hàng, đồng thời mang lại sự linh hoạt trong triển khai chiến lược thu hút và chuyển đổi người dùng thành khách hàng. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết “Tại sao phễu bị thay thế bởi bánh đà Marketing Flywheel?”