icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Social Media Marketing là gì? Lợi ích và cách triển khai

Social Media Marketing là gì? Vì sao các doanh nghiệp triển khai nhiều như vậy? Nền tảng xã hội có mục đích gì? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo khám phá chi tiết về hình thức tiếp thị thú vị này và cách thực hiện hoạt động marketing trên mạng xã hội một cách hiệu quả.

1. Social Media Marketing là gì? 

Social Media Marketing là tiếp thị truyền thông mạng xã hội, nó một chiến lược trong Digital Marketing, sử dụng các nền tảng mạng xã hội để kết nối với khách hàng, từ đó xây dựng và tăng cường nhận thức thương hiệu, tăng lượng truy cập trang web và thúc đẩy doanh số bán hàng. Các hoạt động trong Social Media Marketing bao gồm: sáng tạo nội dung hấp dẫn, tương tác với người dùng, phân tích kết quả và chạy quảng cáo.

Social Media Marketing là gì

2. Phân loại Social Media Marketing là gì

  • Marketing Nội dung

Marketing nội dung là quá trình tạo ra và phân phối nội dung thông qua các hình thức như bài viết, blog, video, hình ảnh, podcast, v.v. nhằm thu hút và giữ chân khách hàng.

  • Quảng cáo

Quảng cáo là một hình thức truyền tải thông điệp bằng âm thanh, hình ảnh sử dụng nguồn tài trợ từ cộng đồng hoặc phi cá nhân để quảng bá hoặc bán sản phẩm, dịch vụ. Quảng cáo thường được xem là một hình thức trả tiền mà doanh nghiệp kiểm soát. Các hình thức quảng cáo phổ biến hiện nay bao gồm quảng cáo trên TV, quảng cáo trên báo chí, quảng cáo trên website, quảng cáo trên mạng xã hội, và nhiều hơn nữa.

Người tài trợ mạng xã hội là một dạng kết hợp, nơi mà thương hiệu trả tiền cho một tài khoản người dùng để quảng cáo và bán sản phẩm. Người tài trợ có thể là một người hoặc một tổ chức cung cấp tiền cho một tài khoản mạng xã hội khác để đổi lại các lợi ích khác.

  • Marketing Người ảnh hưởng

Sử dụng nhân vật ảnh hưởng trong hoạt động tiếp thị trên mạng xã hội là một phương pháp hiệu quả giúp doanh nghiệp đạt được các mục tiêu đã đề ra. Nhân vật ảnh hưởng thường sở hữu một lượng người theo dõi lớn và có tương tác cao trên các nền tảng mạng xã hội.

Nhờ đó, khi doanh nghiệp hợp tác với nhân vật ảnh hưởng trong chiến dịch truyền thông trên mạng xã hội, nó có thể tiếp cận đến một đối tượng công chúng mục tiêu rộng lớn, kích thích hành vi mua sắm của khách hàng, xây dựng hình ảnh thương hiệu tích cực trong mắt công chúng,…

Dưới đây là một vài ví dụ về Marketing Người ảnh hưởng: Chia sẻ các mã giảm giá để công chúng mục tiêu có cơ hội nhận được những ưu đãi hấp dẫn, Viết đánh giá sản phẩm trên mạng xã hội, Chia sẻ bài viết quảng cáo và giới thiệu sản phẩm mới, Tạo sản phẩm đồng thương hiệu và kết hợp với nhân vật ảnh hưởng trong các chiến dịch, Sử dụng nhân vật ảnh hưởng để tạo ra nội dung cho thương hiệu, chẳng hạn như các video quảng cáo trên TikTok, các bài đăng trên blog,…

  • Quản trị mạng xã hội

Quản trị mạng xã hội là cách tiếp cận tự nhiên, trong đó doanh nghiệp cố gắng tương tác với khán giả thông qua đó tăng lượng theo dõi và xây dựng mối quan hệ chặt chẽ giữa công chúng và thương hiệu.

  • Truyền thông trả phí

Truyền thông trả phí là một phần không thể thiếu trong chiến lược kinh doanh trực tuyến. Truyền thông trả phí bao gồm các nỗ lực quảng cáo không tự nhiên trên nền tảng trả phí để quảng bá sản phẩm đến đối tượng khách hàng rộng hơn. Điều này giúp thương hiệu thúc đẩy lượng truy cập và doanh số bán hàng. Một số loại truyền thông trả phí bao gồm: Quảng cáo mạng xã hội trả phí, Quảng cáo tìm kiếm, Quảng cáo banner, Quảng cáo tự nhiên,…

Cách triển khai Social Marketing

3. Lợi ích của Social Media Marketing

  • Nâng cao nhận diện thương hiệu

Theo dự đoán của Statista, đến năm 2025 sẽ có khoảng 4.4 tỷ người sử dụng mạng xã hội trên toàn cầu. Do đó, tiếp cận công chúng mục tiêu thông qua Marketing trên nền tảng này là cơ hội cho các doanh nghiệp tăng nhận diện thương hiệu.

  • Tạo khách hàng tiềm năng và tăng tỷ lệ chuyển đổi

Chia sẻ các nội dung giá trị về sản phẩm trên mạng xã hội là cách để thu hút và tạo ra khách hàng tiềm năng, từ đó tăng tỷ lệ chuyển đổi và doanh số. Khi đính kèm đường dẫn đến trang web, doanh nghiệp cũng có thể cải thiện lượt truy cập trang web của mình. Chức năng chia sẻ, bình luận, và phản hồi là cách tương tác và thu hút khách hàng tiềm năng hiệu quả.

  • Duy trì mối quan hệ và tăng trải nghiệm khách hàng

Việc chia sẻ các nội dung hữu ích và tương tác với công chúng trên mạng xã hội giúp doanh nghiệp từng bước xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Phản hồi nhanh chóng vào bình luận và tin nhắn giúp công chúng cảm thấy được tôn trọng và không cần phải đợi lâu, từ đó tăng trải nghiệm cho khách hàng.

Tiếp thị truyền thông mạng xã hội

4. Cách triển khai Social Marketing

  • Tạo kế hoạch

Bước đầu tiên trong kế hoạch Social Media Marketing là xác định mục tiêu, lựa chọn nền tảng phù hợp và quyết định loại nội dung phù hợp để chia sẻ với khách hàng.

Xác định mục tiêu: Để thực hiện kế hoạch, doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu của nó và từ đó đưa ra những hoạt động cụ thể để đạt được mục tiêu. Ví dụ như nhận diện thương hiệu, tăng tương tác, tăng tỷ lệ tiếp cận hoặc tăng lượng truy cập.

Lựa chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp: Mỗi doanh nghiệp sẽ có một đối tượng khách hàng mục tiêu khác nhau và cần chọn nền tảng mạng xã hội phù hợp. Ví dụ, một doanh nghiệp kinh doanh thời trang unisex cho giới trẻ sẽ chọn Instagram, TikTok hoặc Facebook vì có nhiều người dùng trẻ tuổi.

Xác định loại nội dung phù hợp: Doanh nghiệp cần thực hiện nghiên cứu và đánh giá để xác định loại nội dung phù hợp nhất để chia sẻ với khách hàng. Điều này có thể là video ngắn, bài đăng tương tác, nội dung giá trị và nhiều loại nội dung khác tùy thuộc vào đối tượng mục tiêu của doanh nghiệp.

  • Tạo kế hoạch và đăng bài

Đối với các doanh nghiệp nhỏ thực hiện Marketing trên mạng xã hội, việc bắt đầu với việc hiện diện nội dung thường xuyên và đồng bộ là cần thiết. Tuy nhiên, điều này dễ khiến nhiều người gặp khó khăn. Để đảm bảo nội dung được tiếp cận và đạt hiệu quả tối đa đối với người dùng, doanh nghiệp cần xây dựng một kế hoạch đăng bài cụ thể và chọn khung giờ đăng bài phù hợp với đặc điểm của khán giả mục tiêu.

  • Lắng nghe và tương tác

Trong quá trình thực hiện Social Media Marketing, doanh nghiệp sẽ nhận được các cuộc thảo luận và tương tác của công chúng đối với bài đăng, sản phẩm, dịch vụ. Do đó, doanh nghiệp cần theo dõi những tương tác này để có thể phản hồi kịp thời, ngăn chặn các bình luận tiêu cực hoặc học hỏi từ những ý kiến của công chúng.

  • Phân tích kết quả

Doanh nghiệp cần xác định các chỉ số hoạt động Marketing trên các nền tảng mạng xã hội để đánh giá việc thực hiện có đúng kế hoạch, khả năng thực hiện mục tiêu như thế nào, có xuất hiện vấn đề gì hay không và nếu có, phải tìm giải pháp cải thiện ngay lập tức.

  • Quảng cáo

Khi triển khai Social Media Marketing, doanh nghiệp nên xem xét việc sử dụng hình thức quảng cáo. Quảng cáo trên mạng xã hội là một cách hiệu quả để doanh nghiệp tiếp cận với đông đảo khách hàng mục tiêu, giúp doanh nghiệp đạt được khách hàng tiềm năng nhất. 

Bài viết trên của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã chia sẻ về khái niệm Social Media Marketing là gì và hy vọng mang đến cho bạn nhiều thông tin giá trị và góc nhìn mới về hình thức Marketing này. Đặc biệt, bài viết có thể giúp bạn tự tin trong việc xây dựng và triển khai kế hoạch Marketing trên mạng xã hội một cách hiệu quả.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá