icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

So sánh digital marketing và online marketing – Limoseo

Với sự bùng nổ của công nghệ, Digital Marketing và Online Marketing đã trở nên phổ biến hơn trong thời gian gần đây. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ sự giống và khác nhau giữa hai hình thức này. Hôm nay, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc bằng cách so sánh digital marketing và online marketing trong bài viết dưới đây.

So sánh digital marketing và online marketing

1. Marketing Digital

Marketing Digital là thuật ngữ được định nghĩa theo nhiều cách khác nhau trên các nguồn tài liệu trên internet và trong các chương trình đào tạo đại học. “Kỹ thuật số” ám chỉ các phương tiện từ đơn giản như máy ảnh, phim ảnh, tivi, đến những thiết bị phức tạp hơn như internet, điện thoại di động, và nhiều hơn nữa.

Marketing Digital là hoạt động tiếp thị dựa trên sử dụng các phương tiện kỹ thuật số, bao gồm cả các công cụ trực tuyến và ngoại tuyến (online và offline), như tivi, bảng quảng cáo, đài phát thanh, internet, tin nhắn SMS,… để tiếp cận và tương tác với khách hàng. Hoặc có thể nói rằng, Marketing Digital là sự kết hợp giữa Marketing Online/Internet và Tiếp Thị Không Trực Tuyến.

Marketing Digital

2. Marketing Online/Internet Marketing

Marketing Online/ Internet Marketing là tất cả các hoạt động quảng cáo trên môi trường internet nhằm truyền tải thông tin về thương hiệu, sản phẩm đến một nhóm người cụ thể. Đây là một phần của hoạt động Digital Marketing. Marketing Online/Internet Marketing bao gồm các hình thức sau:

  • Tìm kiếm Marketing: Gồm các hoạt động SEO và SEM trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing. SEO giúp tối ưu hóa website để nâng cao thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm. SEM là các hoạt động quảng cáo trả phí giúp tăng khả năng tiếp cận người dùng trên bộ máy tìm kiếm.
  • Marketing di động: Gồm các hoạt động tiếp thị trên các thiết bị di động nhằm tối ưu hóa khả năng hiển thị trên các chợ ứng dụng, ứng dụng, trang web, và khuyến khích người dùng cài đặt ứng dụng.
  • Email Marketing: Là hình thức gửi email tới khách hàng trong danh sách hoặc cơ sở dữ liệu có sẵn để giới thiệu, thông báo về sản phẩm, dịch vụ, sự kiện của bạn.
  • Content Marketing: Là hoạt động cung cấp nội dung có giá trị dưới nhiều hình thức khác nhau nhằm thu hút một nhóm người, tạo ra các hành động có lợi cho bạn như tương tác, gia tăng lưu lượng truy cập, điền thông tin, khuyến khích cài đặt ứng dụng.
  • Mạng xã hội Marketing: Gồm tất cả các hình thức tiếp thị trên mạng xã hội như Facebook, Zalo, Twitter, LinkedIn, bao gồm cả mất phí và không mất phí đểtăng khả năng nhận diện, tạo tương tác và tăng doanh thu đối với sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu.
  • Quảng cáo hiển thị: Là hình thức quảng cáo lập trình thông qua các nền tảng mạng quảng cáo dưới các định dạng hình ảnh, video, html trên các trang web, ứng dụng để truyền tải thông điệp đến khách hàng tiềm năng.
Marketing Online/Internet Marketing

3. Tiếp thị không trực tuyến/Non-online Marketing

  • SMS Marketing: Là hình thức quảng cáo thông qua tin nhắn SMS trên điện thoại di động nhằm chăm sóc khách hàng và quảng bá sản phẩm, dịch vụ của thương hiệu tới người dùng.
  • TV/Radio Marketing: Là hình thức quảng cáo trên các kênh truyền hình và đài phát thanh.
  • Quảng cáo ngoài trời kỹ thuật số: Là định dạng quảng cáo điện tử như màn hình LCD, đèn LED, biển hiệu ngoài trời (tại cửa hàng, tòa nhà, sân bay,…) của Digital Out-of-Home Marketing.
Tiếp thị không trực tuyến/Non-online Marketing

4. Điểm khác biệt giữa Online Marketing và Kỹ thuật số Marketing

Marketing online khác gì digital marketing? Có một sự khác nhau giữa digital marketing và online marketing. Tuy nhiên, sự phân biệt Digital Marketing và Online Marketing không nhằm để phân định đúng sai mà nhằm giúp bạn hiểu rõ hơn về từng kênh. Điều này giúp bạn lựa chọn kênh và phương tiện truyền thông, áp dụng các chiến lược phù hợp. Quan trọng nhất là, bất kể sử dụng kênh nào, bạn cần có kế hoạch và chiến lược rõ ràng.

4.1 Đo lường – so sánh online marketing và digital marketing

Online Marketing sẽ dễ dàng đo lường hơn so với Kỹ thuật số Marketing. Khi triển khai Kỹ thuật số Marketing, doanh nghiệp có thể đo lường hiệu quả chiến dịch. Tuy nhiên, việc đo lường này không phải lúc nào cũng dễ dàng vì nó không chỉ phụ thuộc vào Internet và Website. Việc đo lường cần mất nhiều thời gian hơn vì đôi lúc cần tiến hành thu thập dữ liệu thủ công hoặc xử lý số liệu chậm trễ. Tương tự như các kênh truyền thống như quảng cáo ngoài trời. Doanh nghiệp sẽ khó biết chính xác số lượng người đọc tin nhắn khi thực hiện chiến dịch SMS hoặc số lượng khách hàng đã mua hàng sau khi xem quảng cáo trên TV/Radio.

Trong khi đó, việc đo lường khi thực hiện Online Marketing sẽ dễ dàng hơn do có sự hỗ trợ của các công cụ đo lường như Google Analytics. Doanh nghiệp có thể biết chính xác thời gian người dùng trên Website, lưu lượng truy cập, số lượng Click, truy xuất nguồn của các nhấp chuột đó đến từ kênh nào và khách hàng có muốn mua hàng không. Do đó, Online Marketing sẽ cho phép doanh nghiệp đo lường hiệu quả chiến dịch một cách dễ dàng và chính xác hơn.

4.2 Phương pháp hoạt động – so sánh digital marketing và online marketing

Để thực hiện Marketing Online, yêu cầu có kết nối Internet. Nếu không có Internet, hình thức Marketing Online không thể tồn tại. Trái ngược với điều đó, Marketing Digital có thể thực hiện dù có hay không có Internet, tuỳ thuộc vào điều kiện tiếp thị. Bạn có thể triển khai Digital Marketing trên các thiết bị điện tử mà không cần phụ thuộc vào Internet. Trong trường hợp này, các kênh quảng cáo kỹ thuật số sẽ phụ thuộc vào cơ sở hạ tầng viễn thông như sóng radio, sóng truyền hình, sóng điện thoại,…

Chính vì đặc điểm này, hình thức của Marketing Digital cũng đa dạng hơn. Marketing Online chỉ tập trung vào các banner, hiệu ứng liên quan đến trang web, mạng xã hội,… trong khi phương tiện truyền thông của Marketing Digital đa dạng hơn như bảng hiệu, Bluetooth, thiết bị lưu trữ và bao gồm cả Internet.

4.3 Mục đích sử dụng – so sánh digital marketing và online marketing

Thế mạnh của Digital Marketing là giúp tăng sự nhận diện thương hiệu một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp thực hiện chiến dịch tiếp thị với hai mục đích chính là tăng tỷ lệ chuyển đổi và nâng cao sự nhận diện thương hiệu. Cả Marketing Online và Marketing Digital đều có thể đáp ứng hai mục tiêu này của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, cần nhớ rằng khái niệm Marketing Digital bao trùm cả Marketing Online. Do đó, nếu chiến lược tiếp thị của bạn nhằm tiếp cận đối tượng mục tiêu không chỉ trên môi trường Internet mà còn trên các phương tiện khác, thì Marketing Online không còn phù hợp và Digital Marketing sẽ thay thế nó.

Bài viết trên là tổng hợp kiến thức và so sánh digital marketing và online marketing. Nếu bạn có câu hỏi, bạn có thể truy cập vào blog của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để được hỗ trợ tốt nhất.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá