icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Rủi ro triển khai Influencer Marketing mà bạn thường gặp

Influencer marketing đã trở thành một trong những xu hướng phổ biến nhất trong vài năm gần đây. Theo thống kê năm 2018, có đến 81% các nhà tiếp thị đã báo cáo rằng việc sử dụng Influencer để thúc đẩy chiến lược tiếp thị là một phương pháp hiệu quả. Tuy nhiên, khi làm việc với Influencer, các thương hiệu không thể tránh khỏi những rủi ro. Hãy tham khảo bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để tìm hiểu về những rủi ro triển khai Influencer Marketing.

1. Mức độ tương tác của Influencer trên Instagram chưa cao

Khi mạng xã hội cho phép nhiều người đạt được mức độ nổi tiếng nhất định, thì danh tiếng của Influencer cũng sẽ nhanh chóng trở nên quá phổ biến theo thời gian. Khán giả không thể liên tục theo dõi tất cả nội dung (đặc biệt là nội dung được tài trợ) từ những Influencer mà họ yêu thích.

Khi khán giả cảm thấy khó chịu vì quá nhiều nội dung được tài trợ xuất hiện trên bảng tin, họ sẽ tự giới hạn mức độ tương tác với cả Influencer và thương hiệu. Điều này được phản ánh trong các nghiên cứu gần đây cho thấy mức độ tương tác trên Instagram đang giảm dần theo thời gian.

Theo báo cáo của Mobile Marketer: “Tỷ lệ tương tác cho các bài đăng được tài trợ đã giảm từ 4% xuống còn 2,4% trong Quý 1 năm 2019. Ngoài ra, tỷ lệ tương tác của các bài đăng không được tài trợ cũng đã giảm từ 4,5% xuống còn 1,9%.”

Vậy làm thế nào các Marketer có thể giải quyết vấn đề này? Thay vì làm việc với những Influencer có lượng người theo dõi quá lớn, các doanh nghiệp và thương hiệu đã bắt đầu cân nhắc tới Nano Influencer, những người có thể tương tác nhiều hơn với khán giả và có khả năng hình thành cộng đồng chặt chẽ. Nhờ đó, có thể truyền cảm hứng và thu hút sự tương tác hiệu quả hơn.

Ngoài ra, Mobile Marketer cũng đã công bố một kết quả báo cáo rằng: “Tỷ lệ tương tác của những Influencer trên Instagram có ít nhất 10.000 người theo dõi vẫn ổn định ở mức khoảng 3,6% trên toàn thế giới. Những Influencer sở hữu từ 5.000 đến 10.000 người theo dõi có tỷ lệ tương tác là 6,3%, và Influencer có từ 1.000 đến 5.000 người theo dõi có tỷ lệ tương tác cao nhất là 8,8%”. Vì vậy, khi lựa chọn Influencer để hợp tác, hãy tập trung vào khả năng tương tác hơn là nhận diện tên tuổi.

Mức độ tương tác của Influencer trên Instagram chưa cao

2. Việc hợp tác và nội dung không xác thực

Đây là rủi ro triển khai Influencer Marketing trên thực tế, không phải lúc nào Influencer cũng sử dụng (hoặc thậm chí thích) các sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ quảng bá trên mạng xã hội. Mặc dù có nhiều thương hiệu dường như không quan tâm đến việc quảng bá có xuất phát từ yếu tố đáng tin cậy hay không, nhưng nếu khán giả phát hiện ra những nội dung quảng cáo của Influencer là không xác thực, thì cả thương hiệu và Influencer đều mất đi sự tín nhiệm.

Một nghiên cứu từ Bazaarvoice đã cho thấy kết quả rằng, 47% khách hàng cảm thấy mệt mỏi vì nội dung của Influencer có vẻ không chân thực và 62% khách hàng tin rằng những nội dung quảng cáo có thể lợi dụng sự hưởng lợi từ khán giả sẽ tạo ấn tượng tốt hơn.

Phương pháp tốt nhất là hợp tác với những Influencer đã từng sử dụng và yêu thích sản phẩm, dịch vụ của bạn trước khi tham gia một giao dịch chứng thực. Ngoài ra, bạn cũng nên đảm bảo rằng mình đang hợp tác với những người có mối quan hệ thực sự với thương hiệu.

Bên cạnh đó, thương hiệu cũng nên tạo điều kiện tốt nhất để Influencer có thể tự do sáng tạo bản copy, hình ảnh hoặc video cho nội dung được tài trợ.

Việc hợp tác và nội dung không xác thực

3. Các quy định của FTC

Tương tự như tính xác thực, những Marketer hiện nay cũng cần nhận thức về những rủi ro mà họ có thể phải đối mặt nếu nội dung được tài trợ của họ bị xem là có hại hoặc gây hiểu lầm.

Vào tháng 4 năm 2017, Cơ quan Thương mại Liên bang (FTC) đã tiết lộ trong một thông báo rằng họ đã gửi hơn 90 lá thư cho các Influencer và khuyến nghị rằng Influencer nên tạo ra những nội dung thực sự chất lượng, thể hiện rõ mối quan hệ giữa họ và các thương hiệu khi quảng bá sản phẩm thông qua mạng xã hội. Cụ thể, Influencer có thể sử dụng các hashtag liên quan đến thương hiệu, sử dụng công cụ gắn nhãn để đánh dấu bài đăng là trả phí, tuân thủ đầy đủ các quy tắc…

Các thương hiệu và Influencer đôi khi có thể do dự khi sử dụng hashtag và các công cụ gắn nhãn nhằm tránh sự chú ý đến tính trả phí của nội dung, nhưng tốt hơn hết là bạn nên nhấn mạnh và tuân thủ các nguyên tắc mà FTC đã đề ra.

rủi ro triển khai Influencer Marketing

4. Xung đột đạo đức

Trên thực tế, Influencer là những cá nhân nổi tiếng và được ngưỡng mộ, tuy nhiên, họ cũng có khả năng gây ra tranh cãi và làm mất uy tín cho đối tác thương hiệu. Do đó, các Marketer cần chú ý đến vấn đề này trong quá trình hợp tác.

Các doanh nghiệp nên xem xét việc đưa ra điều khoản chấm dứt hợp tác với Influencer nếu họ vi phạm các nguyên tắc đạo đức hoặc thực hiện những hành vi xuyên tạc giá trị thương hiệu. Tuy nhiên, Marketer cũng phải hiểu rằng họ đang đầu tư vào ai bằng cách kiểm tra mức độ uy tín và những vấn đề đạo đức liên quan đến tính cách, lối sống, thành tích… của Influencer.

5. Lượng người theo dõi không xác thực

Các Marketer cũng cần đề phòng với những Influencer đã mua số lượng người theo dõi bằng tiền hoặc sử dụng bot để tạo ra lượng người theo dõi giả là rủi ro triển khai Influencer Marketing phổ biến. Trong một khảo sát về Influencer của Hit Search, “98% người được hỏi thừa nhận đã phát hiện số lượng người theo dõi trên Instagram của một cá nhân tăng không tự nhiên hoặc tăng quá nhanh trong một thời gian ngắn.”

Một lần nữa, Marketer cần nhớ rằng không nên tập trung quá nhiều vào số lượng người theo dõi, mà thay vào đó hãy tập trung vào chất lượng tương tác. Influencer có số lượng người theo dõi càng lớn cũng đồng nghĩa với nguy cơ cao về người theo dõi giả. Nếu bạn lo lắng về vấn đề này, hãy sử dụng các công cụ phân tích người theo dõi như HypeAuditor hoặc IG Audit…

Influencer Marketing có thể trở thành công cụ hữu ích cho Marketer, nhưng điều quan trọng là bạn cần lưu ý những rủi ro triển khai Influencer Marketing. Hãy chú ý đến 5 rủi ro này khi làm việc với họ để đảm bảo hiệu quả của chiến dịch và bảo vệ thương hiệu của bạn. Đừng quên tham khảo các bài viết khác trên Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để tìm hiểu thêm thông tin thú vị nhé!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá