icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Cách đo ROI trong chiến dịch Influencer Marketing – Limoseo

Để đánh giá hiệu quả của Influencer thông qua chiến dịch, đây là một vấn đề mà các nhãn hiệu thường xem xét kỹ. Thương hiệu luôn đặt ra câu hỏi: “Làm sao để biết được chiến dịch Influencer truyền thông có hiệu quả hay không?” Dưới đây là những phương pháp giúp đo lường tỷ lệ ROI trong chiến dịch Influencer Marketing mà bạn có thể tham khảo từ Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo.

1. Hệ thống theo dõi các liên kết

Các số liệu trên mạng xã hội có thể giúp bạn đánh giá kết quả tốt của Influencer, ví dụ như lượt tiếp xúc, lượt nhấp chuột, lượt thích, lượt bình luận, lượt chia sẻ và tương tác của khán giả với Influencer. So với các số liệu này, việc thương hiệu của bạn phải áp dụng các hình thức đo lường. Bạn có thể đạt được điều này thông qua việc sử dụng các liên kết theo dõi, mã khuyến mãi và chỉ số UTM.

Để có một chiến dịch có hiệu quả, chúng tôi khuyên thương hiệu nên hợp tác với những người ảnh hưởng nhỏ (Micro Influencer) vì họ có tương tác cao với khán giả và ảnh hưởng lớn trong cộng đồng của họ. Điều này giúp tiếp cận được nhiều người mua hàng mục tiêu hơn cho chiến dịch của thương hiệu. Theo một nghiên cứu từ Experticity, 82% người tiêu dùng sẽ mua hàng nhiều hơn dựa trên lời khuyên hoặc đánh giá từ Influencer.

Sử dụng hệ thống theo dõi liên kết là điều bắt buộc khi làm việc với Influencer, vì đôi khi Influencer không có đủ thời gian cung cấp cho bạn các số liệu cụ thể để đo lường cho chiến dịch. Do đó, thương hiệu cần có một cơ chế theo dõi tốt, yêu cầu Influencer sử dụng các liên kết để thương hiệu có thể đo lường các thông số trên bài viết của Influencer và tính toán ROI trong chiến dịch Influencer Marketing.

Hệ thống theo dõi các liên kết

2. Tạo Trang đích (Landing Page)

Thương hiệu nên liên kết chiến dịch Influencer truyền thông vào Trang đích để đo lường ROI trong chiến dịch Influencer Marketing. Influencer có thể giúp thương hiệu nổi bật và đưa khách hàng đến Trang đích.

Do đó, thương hiệu nên cho phép Influencer tham gia cộng đồng của mình, đem lại cho họ những lợi ích và giá trị, miễn là Influencer thu hút khán giả đến liên kết của thương hiệu chúng ta. Trên Trang đích, với tư cách là một nhãn hiệu, bạn có thể khuyến khích khách hàng trải nghiệm thương hiệu và thu thập thông tin liên hệ để thương hiệu có thể tiếp cận trong tương lai.

3. Tương tác trên kênh thương hiệu

Nếu chiến dịch của thương hiệu tập trung vào các kênh marketing để thu hút khách hàng và xây dựng nhận diện thương hiệu thông qua Influencer, hãy xem xét mức độ tương tác trên mạng xã hội khi hợp tác với Influencer. Kênh của thương hiệu như trang Facebook hoặc Instagram có tăng mức độ tương tác hay không?

Việc có người theo dõi mới là rất quan trọng, và điều quan trọng nhất để đánh giá tương tác trên kênh là thương hiệu phải có người theo dõi mục tiêu. Nếu mức độ tương tác trên kênh thương hiệu của bạn tăng lên, bạn có thể nhận biết rằng thương hiệu của bạn đã tiếp cận đúng đối tượng.

4. Chia sẻ nội dung của Influencer trên các nền tảng truyền thông marketing của thương hiệu

Không chỉ tập trung vào cách đo lường tỉ lệ ROI cho chiến dịch Influencer Marketing dựa trên bài viết của người ảnh hưởng, thương hiệu của bạn cũng có thể tận dụng thông tin từ Influencer trên các nền tảng quảng cáo như Facebook, Instagram, YouTube,… Sự xuất hiện của người liên quan sẽ giúp tạo niềm tin và ấn tượng với nhãn hiệu, từ đó giúp thương hiệu tiếp cận thêm đối tượng người mua hàng mới.

Chia sẻ nội dung của Influencer trên các nền tảng truyền thông marketing của thương hiệu

5. Đo lường số lượng người theo dõi và nhận thức về nhãn hiệu

Trong phương pháp đo lường này, từ góc nhìn của marketing xã hội, thương hiệu có thể theo dõi số lượng người theo dõi thương hiệu của họ sau khi Influencer tạo nội dung về thương hiệu. Điều này có thể diễn ra một cách bất ngờ, và con số trao đổi giữa nhãn hiệu và Influencer có thể tăng nhanh trong giai đoạn đầu khi chiến dịch được triển khai.

Tuy vậy, việc đo lường nhận thức về nhãn hiệu có thể khá khó khăn vì những con số này không thể thấy từ bên ngoài. Tuy nhiên, qua thời gian, việc tiếp xúc liên tục và tần suất hiển thị thông tin trên các trang mạng xã hội của Influencer sẽ giúp đối tượng mục tiêu của thương hiệu có mức nhận thức cao hơn.

6. Xem xét và đo lường trên mạng xã hội

Theo một nghiên cứu từ Sprout Social, 80% nhà tiếp thị xã hội sử dụng mạng xã hội để tăng sự nhận diện thương hiệu, và hơn một nửa trong số họ cho rằng việc đo lường tỉ lệ ROI trong chiến dịch Influencer marketing là một thách thức khổng lồ.

Do đó, có thể nói rằng các con số trên mạng xã hội như lượt tương tác trên các nền tảng mạng xã hội là những con số dễ theo dõi nhất. Thương hiệu nên nỗ lực theo dõi hoạt động của mình trên các kênh tiếp thị xã hội như Facebook, Instagram để cập nhật lượt tương tác, thay đổi trong số lượng người theo dõi và số lượng người theo dõi mới.

Từ việc phân tích dữ liệu này, thương hiệu có thể đánh giá hiệu quả của chiến dịch, xem liệu lượt nhấp chuột từ mạng xã hội có tăng hay giảm, doanh số kinh doanh có tăng nhờ công việc của Influencer trên mạng xã hội hay không?

7. Giá trị của Truyền thông Kiếm được và Chia sẻ

  • Truyền thông Trả phí (Paid media) là các bài viết được tạo ra thông qua Influencer, các bài viết PR và các bình luận dưới các bài đăng có thể được xem là truyền thông trả phí.
  • Truyền thông Sở hữu (Own media) là các bài viết mà thương hiệu sở hữu, chẳng hạn như trang web cá nhân, kênh YouTube, mạng xã hội Instagram và các bình luận dưới các bài đăng trên các kênh xã hội này.
  • Truyền thông Lan truyền (Earned media) là những cuộc tranh luận tự nhiên, khi người mua hàng trở thành kênh quảng bá cho thương hiệu.
  • Truyền thông Chia sẻ (Shared media) là những lượt chia sẻ của người mua hàng khi họ cảm thấy nội dung của chiến dịch thương hiệu thú vị.

Tuy nhiên, để đo lường tỷ lệ ROI trong Influencer marketing, hai giá trị mà thương hiệu nên quan tâm là Earned media và Share media, vì chúng sẽ tạo ra những chiến dịch Influencer hiệu quả.

Về mặt giá trị, hai hình thức truyền thông này có vẻ giống nhau, tuy nhiên thực tế, chúng khác nhau về bản chất. Earned media là việc truyền đạt thông qua miệng, khi khách hàng tự nguyện nói về thương hiệu hoặc chiến dịch và thảo luận về chúng một cách tự nhiên nhất.

Đối với Earned media, thương hiệu của bạn nên xây dựng mối quan hệ giá trị với khách hàng để có kết quả tốt. Còn với Share media, nó có thể tác động đến nhiều người hơn, có phạm vi lan truyền rộng hơn khi khách hàng chia sẻ nội dung trên trang cá nhân của họ. Điều này sẽ thúc đẩy hiệu quả cho chiến dịch và đưa thương hiệu tiếp cận các đối tượng mới.

Thương hiệu hợp tác với Influencer và dựa vào giá trị Earned media để đo lường kết quả của chiến dịch. Khi quảng bá chiến dịch, thương hiệu muốn thấy những cuộc thảo luận tích cực và diễn ra một cách tự nhiên. Khách hàng sẽ là người nhận biết nội dung và truyền đi cho người khác, qua đó giúp thương hiệu lan truyền thông qua Influencer. Những bình luận và chia sẻ từ người hâm mộ của Influencer cũng cung cấp thông tin chi tiết về chiến dịch của thương hiệu.

Giá trị của Truyền thông Kiếm được và Chia sẻ

8. Sử dụng Influencer để tiếp cận các nhóm đối tượng thích hợp

Mỗi Influencer sẽ có lĩnh vực và cộng đồng khán giả riêng, vì vậy thương hiệu có thể sử dụng Influencer để tiếp cận nhóm người mua hàng phù hợp và đạt được kết quả ngay lập tức cho chiến dịch.

Thành quả thực sự của Influencer marketing nằm ở khả năng cung cấp một thông điệp ý nghĩa và hấp dẫn hơn đối với đối tượng mục tiêu của thương hiệu. Thương hiệu nên xác định rõ thông điệp và mục tiêu của chiến dịch để Influencer có thể hiểu rõ nội dung và giúp thương hiệu tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu. Có thể nói, đây là một trong những cách tính ROI của chiến dịch KOL hiệu quả, bởi Influencer có một cộng đồng người hâm mộ lớn và dễ tiếp cận với người mua hàng một cách tự nhiên nhất.

Mỗi thương hiệu sẽ có các cách đo lường ROI trong chiến dịch Influencer Marketing khác nhau như bài viết trên từ Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hướng dẫn. Để nhận biết được kết quả tốt từ tỷ lệ đo đạc ROI, thương hiệu nên xem xét từ nhiều phương diện hơn, không chỉ dừng lại ở doanh thu hay lợi nhuận.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá