Có lẽ bạn đã có Profile Facebook của riêng bạn. Tuy nhiên, bạn đã bao giờ muốn tạo Trang hoặc Nhóm Facebook chưa? Có một số điểm khác biệt nhưng chúng đều là những tính năng tuyệt vời mà Facebook đã phát triển để gắn kết mọi người lại với nhau. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu kỹ hơn trong bài viết dưới đây.
MỤC LỤC
1. Profile Facebook là gì?
Profile Facebook là hồ sơ Facebook cá nhân của bạn. Profile Facebook là nơi để bạn có thể đăng các dòng trạng thái, hình ảnh, chia sẻ video, tương tác cùng bạn bè, doanh nghiệp, người nổi tiếng và những người có cùng sở thích.…
2. Sự khác nhau giữa Facebook Profile, Facebook Page và Group Facebook
2.1 Facebook Profile:
Là nơi cung cấp thông tin về bản thân như tên tuổi, hình đại diện, đoạn giới thiệu, trường học hoặc nơi bạn công tác, cuốn sách bạn thích đọc,… Đây cũng là kênh để bạn đăng status, chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ về bất kỳ khía cạnh nào của cuộc sống. Trong trang Profile Facebook, bạn có thể tự điều chỉnh trang cá nhân theo ý thích và thể hiện quan điểm bản thân:
- Đăng hình avatar hoặc cover
- Viết đoạn giới thiệu bản thân ngắn
- Tải album ảnh
- Hiển thị nơi làm việc
- Thêm trường học
- Hiển thị quê quán
- Thêm thành viến gia đình
- Cập nhật tình trạng hôn nhân
- Cho mọi người biết bạn đang tìm kiếm gì: Bạn bè, mối quan hệ …
Bạn càng cung cấp nhiều thông tin trên Profile Facebook thì mọi người càng hiểu rõ về bạn. Do đó Facebook Profile như trang đại diện cho cá nhân của bạn vậy. Bạn có thể kết nối với những người khác thông qua profile bằng cách thêm bạn bè hoặc mở chế độ cho phép họ theo dõi.
Bạn cũng có toàn quyền kiểm soát thông tin nào được công khai và chỉ có thể chia sẻ thông tin đó với bạn bè hoặc nhóm cụ thể để đảm bảo quyền riêng tư.
2.2 Fanpage
Trang Facebook (hoặc Fanpage Facebook) tương tự như trang cá nhân, nhưng công khai hơn. Các trang dành cho người hâm mộ được sử dụng rộng rãi để xây dựng hình ảnh của công chúng, doanh nghiệp, thương hiệu và các tổ chức khác trên Facebook.
Trang Facebook cũng có bố cục giống như hồ sơ của bạn và có các tính năng như: Ảnh bìa, ảnh chính, album ảnh, cập nhật trạng thái… Facebook có tất cả cho người nổi tiếng, thương hiệu, doanh nghiệp, tổ chức. Tổ chức Tương tác với người dùng dễ dàng như trò chuyện và trao đổi với bạn bè thông qua hồ sơ của họ. Ngoài ra, các trang Facebook có các tính năng bổ sung như:
- Công cụ phân tích
- Các trang mạng xã hội như Instagram và Pinterest
- Công cụ quảng cáo
- Công cụ xuất bản
- Nút kêu gọi hành động
Người dùng tương tác với Trang Facebook bằng cách thích và theo dõi Trang Facebook. Điều này sẽ cho phép bạn nhận được các cập nhật trạng thái mới nhất từ trang News Feed của mình. Hiện nay đã có chức năng fanpage có giao diện giống profile facebook, vậy nên page profile khác gì page thường cũng đang là một câu hỏi được nhiều người quan tâm.
2.3 Group
Mục đích chính của các nhóm trên Facebook là xây dựng cộng đồng những người có cùng sở thích và ý tưởng. Đó là kênh nơi bạn có thể kết nối với mọi người và chia sẻ thông tin về các chủ đề phổ biến.
Nhóm Facebook là nơi để tương tác và chia sẻ về các chủ đề chung cụ thể. Cũng như profile hay trang, nhóm sẽ có ảnh bìa, cập nhật feed… Người tạo nhóm có quyền quyết định đặt nhóm ở chế độ công khai để mọi người tự do tham gia group, thông qua phê duyệt của admin hay thậm chí là nhóm kín, chỉ được tham gia khi được mời vào nhóm. Các tính năng của Facebook Group bao gồm:
- Mời thành viên tham gia
- Chat trực tuyến
- Đăng tải file
- Pin thông báo quan trọng
- Tính năng tìm kiếm
Giống như trang thì nhóm được quản lý bởi nhóm người gọi là admin hay quản trị viên. Những người này có quyền đồng ý hoặc từ chối lời đề nghị tham gia nhóm từ người dùng, ghim thông báo lên đầu trang và loại thành viên ra khỏi nhóm nếu vi phạm quy tắc nhóm trên Facebook.
3. Khi nào nên dùng Profile, Trang hay Nhóm Facebook?
Như đã nói thì hồ sơ Facebook cá nhân là nền tảng cơ bản nhất trên Facebook, bạn phải có trang profile mới có thể tạo trang hay nhóm khác. Dưới dây, chúng tôi sẽ hướng dẫn các mục đích sử dụng của từng hình thức tài khoản Facebook: Profile facebook, Fanpage và Facebook Group.
- Sử dụng hồ sơ Facebook cá nhân nếu bạn muốn:
- Xây dựng hình ảnh cá nhân trên Facebook
- Giữ riêng tư cá nhân một số thông tin
- Giới hạn số lượng các bạn bè, người theo dõi trên Facebook
- Không có ý định chạy ads trả phí đối với bạn bè/follower
- Sử dụng Trang Doanh nghiệp nếu bạn muốn:
- Xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, tổ chức, thương hiệu; hay thậm chí là cho cá nhân một cách chuyên nghiệp hơn
- Được tìm thấy, thích, theo dõi bởi nhiều người dùng khác
- Chia sẻ một cách công khai các thông tin
- Truy cập công cụ phân tích để xem fan/follower tương tác với fanpage của bạn như thế nào
- Chạy quảng cáo trả phí trên Facebook
- Sử dụng nhóm nếu bạn muốn:
- Tạo cuộc thảo luận về chủ đề nào đó
- Biết hoặc đạt được thông tin nào đó, đồng thời chia sẻ các thông tin đó đến người khác
- Xây dựng mối quan hệ gắn bó với những người cùng chung sở thích và mục tiêu
Không quá khó để phân biệt được những điểm khác nhau giữa Facebook Page, Facebook Group và Profile Facebook. Thông qua định nghĩa và mục đích sử dụng được Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo kể ra trong bài viết trên, hi vọng rằng bạn đã có thể tìm được hình thức sử dụng phù hợp.