icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Print Marketing là gì? Tất tần tật những điều cần biết

Là một hình thức tiếp thị truyền thống đã có từ lâu trong ngành marketing, Print Marketing vẫn giữ được vai trò và tầm quan trọng của mình trong thế giới số. Vậy Print Marketing là gì? Và những yếu tố nào cấu thành một chiến dịch Print Adwords thành công nhất? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu thêm về những thông tin này. 

1. Print Marketing là gì?

Print Marketing là gì? Chúng ta không còn xa lạ với những cuốn tạp chí, báo in. Ngoài thông tin và tin tức cập nhật hàng ngày, đó là một trong những kênh tiếp thị truyền thống vẫn được nhiều ngành hàng sử dụng. Và Print marketing được sử dụng từ đó. Đó là hình thức quảng cáo trên báo, tạp chí, xuất hiện trước cả radio hay TV. Nói đơn giản, đó là các trang giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ mà bạn thường thấy trên báo.

Print Marketing cung cấp cho độc giả một lượng thông tin lớn và hấp dẫn với nội dung và hình ảnh cuốn hút. Những thông tin được đăng trên báo hoặc tạp chí đã được chọn lọc, đặc biệt là các thông tin được đối tượng mục tiêu mong muốn đọc.

Print Marketing là gì

2. Print Marketing định vị phân khúc rõ ràng

Limoseo vừa giới thiệu đến các bạn về khái niệm Print Marketing là gì. Hầu hết độc giả của báo hoặc tạp chí đều chọn những tờ mà họ thích để đọc. Doanh nhân thích đọc những tờ báo như Doanh nhân Sài Gòn, Báo Kinh tế; thiếu nhi thích đọc báo Nhịp Điệu Tuổi Thơ; phụ nữ thích đọc báo Mẹ và Bé, chẳng hạn. Độc giả chỉ mua các tờ báo mà họ thích, sau đó chọn đọc thông tin mà họ quan tâm.

Đây là điểm khác biệt lớn nhất giữa Print Marketing và các kênh marketing khác. Báo chí là kênh có đối tượng mua hàng rõ ràng nhất.

Vì vậy, khi các marketer muốn thực hiện Print Marketing, họ chỉ cần đặt quảng cáo của mình lên tờ báo mà đối tượng mua hàng yêu thích. Đây là bước đầu tiên khi các marketer lựa chọn kênh quảng cáo cho khách hàng mục tiêu của mình – đặt ở nơi mà họ dễ thấy nhất, nơi mà họ yêu thích hàng đầu, chắc chắn sẽ mang lại nhiều cảm tình.

Print Marketing định vị phân khúc rõ ràng

3. Print Marketing mang bức tranh minh họa chân dung của khách hàng

Mỗi người đều có sở thích riêng về cách đọc báo. Tập hợp những người thích đọc cùng một tờ báo sẽ có những sở thích chung về quan điểm, cách nhìn và sở thích. Những đặc điểm này phác họa rõ nét về chân dung độc giả.

Khi thực hiện Print Marketing trên một tạp chí nào đó, những người có nhiệm vụ sẽ giúp bạn hiểu khách hàng của họ. Từ đó, các marketer cũng hiểu thêm về nhu cầu đọc của khách hàng của mình. Nhiệm vụ của họ bây giờ là thông minh hóa thông tin và truyền tải thông tin hợp lý đến khách hàng.

Dân gian có câu: “Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”. Khi bạn biết rõ khách hàng của mình, bạn đã nắm chắc phần lớn thắng lợi. Hơn nữa, khi khách hàng yêu thích một tờ báo hay tạp chí, họ sẽ có xu hướng yêu thích các thương hiệu và nhãn hiệu xuất hiện trên mặt báo hay tạp chí đó. Điều này là do tình cảm yêu mến của họ đối với tờ báo, tạp chí ấy được dồn lên các thương hiệu và nhãn hiệu.

4. Quảng cáo Print Marketing đa dạng, linh động

Cả báo và tạp chí đều cung cấp cho các thương hiệu nhiều lựa chọn để giới thiệu sản phẩm của mình, từ kích thước (từ quảng cáo 2 dòng đến quảng cáo trang đôi), sắc màu (từ rao vặt đen trắng, in một màu đến in nhiều màu) và cả hình thức và cách sắp xếp (nửa trang, nguyên trang, chân trang, box, bìa). Ngoài ra, các thương hiệu hoặc agency có thể đề xuất nhiều cách thể hiện Print Marketing khác nhau (như trong suốt, chèn marker, có mùi, và thậm chí có thể ăn được).

Print Marketing cũng có thể được sử dụng để phân phát tờ rơi (inserts), sổ tay (booklets / supplements) hoặc mẫu hàng (sample); cho phép đăng tải các bài viết tự quảng cáo (advertorials); hoặc bài “PR ngầm” (hay còn gọi là editorials, là một dạng bài PR / giới thiệu được đặt hoặc viết “tự nhiên” như thông tin chính của tờ báo, mà bạn đọc hầu như không thể phân biệt hoặc nhận ra).

5. Cộng hưởng sức mạnh từ công nghệ

Với sự phát triển của điện thoại di động và máy tính bảng, nhiều người nghĩ rằng báo giấy sẽ dần mất đi sự phổ biến của mình và con người sẽ dần chuyển sang sử dụng các thiết bị điện tử để cập nhật thông tin. Nhưng thực tế là ngành báo chí không bao giờ bị thay đổi hoàn toàn hoặc mất đi do công nghệ.

Ngược lại, công nghệ sẽ giúp báo chí phát triển hơn nữa: thông tin được truyền tải nhanh chóng và toàn diện hơn, người đọc có thể tương tác và chọn lựa thông tin tốt hơn. Hiện nay, rất nhiều tờ báo đang tìm cách tăng lượng phát hành và lượng bạn đọc bằng cách đưa ra nhiều khái niệm sâu sắc hơn, mở rộng các phân mục liên quan và tạo ra nhiều điểm tiếp cận khác nhau.

Thanh Niên là một trong những tờ báo giấy truyền thống tiên phong về công nghệ, với sạp báo trực tuyến, phần mềm đọc tin hấp dẫn và gần đây là TNSnap, cho phép quét mã QR trên báo giấy để xem thông tin số (hình ảnh màu sắc, slideshow, video) trên ứng dụng báo điện tử.

6. Bản chất của Print Marketing 

6.1. Phân khúc chính xác 

Bản chất của Print Marketing là gì? Báo chí là kênh thông tin được đánh giá là có phân khúc khách hàng chính xác nhất. Hầu hết độc giả sẽ có xu hướng chọn mua những tờ báo hoặc tạp chí mà họ thích để đọc.

Chẳng hạn, trẻ em thường đọc báo Nhi Đồng, báo Khoa học khám phá; Doanh nhân đọc báo Doanh nhân Sài Gòn, báo Kinh Tế; người già thường đọc Hà Nội Mới, và vì thế, các thông tin trên báo thường có nội dung chuyên biệt và hướng đến một nhóm khách hàng mục tiêu, điều này tạo ra lợi thế lớn cho Print Marketing.

Do đó, khi muốn thực hiện Print Marketing, bạn chỉ cần liên hệ với đại diện của các tờ báo mà đối tượng khách hàng tiềm năng có xu hướng tìm đọc. Sau đó, hãy tập trung vào nội dung và lựa chọn vị trí đặt thông tin quảng bá sản phẩm ở nơi dễ thấy nhất, chẳng hạn như trang nhất, trang giữa hoặc trang cuối. 

6.2. Đa dạng và linh động 

Các tờ báo và tạp chí luôn mang đến cho các thương hiệu nhiều sự lựa chọn đa dạng để giới thiệu sản phẩm của mình, bao gồm kích thước (từ các nội dung ngắn cho tới quảng cáo trang đôi), màu sắc, hình ảnh và cách sắp đặt Print Adwords.

Vì thế, Print Marketing đã dần trở thành phương tiện để phân phát tờ rơi (inserts), sổ tay (booklets / supplements) hoặc mẫu hàng (sample). Ngoài ra, hình thức này cũng cho phép các thương hiệu dễ dàng đăng tải các bài viết tự quảng cáo (advertorials) hoặc các bài PR ngầm (editorials), là một dạng bài PR được biên tập một cách “tự nhiên” như thông tin chính của tờ báo, mà bạn đọc hầu như không thể phân biệt hoặc nhận ra.

6.3. Cộng hưởng sức mạnh từ công nghệ 

Sự tăng trưởng và phát triển vượt bậc của máy tính và điện thoại thông minh đã khiến nhiều người tin rằng báo giấy đang dần mất đi sự phổ biến của mình. Tuy nhiên, thực tế lại ngược lại. Ngành báo chí đang tăng trưởng mạnh mẽ hơn, đi kèm với đó là lượng thông tin truyền tải rộng và đa dạng hơn. Một số tờ báo đang thực hiện các chiến lược để tăng lượng phát hành và số lượng độc giả bằng cách đưa ra nhiều phần mục liên quan hơn, từ đó mở ra nhiều điểm tiếp cận khách hàng hơn. 

Bản chất của Print Marketing

7. Cấu hình của Print Marketing (Print Adwords)

7.1. Headline

Dòng tiêu đề (headline) là yếu tố quan trọng để tăng tính thu hút của một Print Adwords. Thông thường, các headline sẽ được in đậm, sử dụng font chữ khác biệt để tạo sự nổi bật. Đồng thời, nội dung của headline cũng cần phải hấp dẫn để gây ấn tượng và thu hút sự chú ý của độc giả.

7.2. Art

Art bao gồm hai nhân tố chính: hình ảnh và những họa tiết trang trí để làm nổi bật hình ảnh đó. Art là yếu tố quan trọng nhất góp phần tạo nên sự thành công của Print Adwords. Mọi ý tưởng và thông điệp về sản phẩm, dịch vụ của bạn đều được thể hiện qua hình ảnh. Bằng cách bố trí và sắp đặt khéo léo, và hướng tới mục tiêu cụ thể, Art sẽ tác động nhanh chóng tới thị giác của người xem. 

7.3. Body Copy

Ngoài Art, Body Copy là những dòng chữ nhỏ thêm vào để cung cấp thông tin chi tiết cho Print Adwords. Phần chữ này thường được đặt dưới headline hoặc được bố trí xung quanh Art, tùy thuộc vào mục đích tiếp thị. 

7.4. Nhãn hiệu

Đây là phần kết thúc của một Print Ads. Nhãn hiệu thường được đặt ở cuối cùng hoặc trên một góc của Print Ads. Phần này thường được đặt ở vị trí riêng biệt để người xem dễ dàng nhận ra hơn khi họ quan tâm đến sản phẩm được tiếp thị. 

8. Một số hạn chế của Print Marketing 

Mặc dù có nhiều ưu điểm, bạn vẫn cần lưu ý một số hạn chế của Print Marketing như sau: 

  • Một vài tờ báo giấy có thể bị giới hạn về màu sắc, do đó đội ngũ thiết kế cần phải nghiên cứu kỹ để tránh gặp các vấn đề trong quá trình thiết kế. 
  • Các Print Ads có thể bị gián đoạn bởi các editorial hoặc quảng cáo khác. 
  • Print Ads hoàn toàn là ảnh động, do đó sự hấp dẫn và lôi cuốn về mặt cảm xúc của người đọc cũng sẽ giảm đi.

Với những thông tin được chia sẻ ở trên, hy vọng bạn đã hiểu được các kiến thức cơ bản về Print Marketing là gì. Đừng quên theo dõi Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để cập nhật những xu hướng mới nhất trong lĩnh vực tiếp thị trên toàn thế giới nhé!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá