icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Phân loại influencer – Cách chọn influencer cho doanh nghiệp

Trong khi Marketing qua Influencer ngày càng phổ biến, việc phân loại Influencer là rất quan trọng để lựa chọn những cá nhân phù hợp. Vậy, làm sao phân loại influencer dựa trên số lượng người theo dõi trên các mạng xã hội? Hãy cùng đọc bài viết dưới đây từ Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để biết chi tiết. 

1. Xu hướng sử dụng Influencer trên thị trường hiện nay

Việc sử dụng Marketing Influencer đang trở nên rất phổ biến và trở thành một yếu tố không thể thiếu trong các chiến dịch quảng cáo ngày nay. Không chỉ dừng lại ở các Người nổi tiếng/KOL lớn, các thương hiệu cũng đang tận dụng hiệu quả sức ảnh hưởng từ nhóm Influencer vừa và nhỏ. Nhóm Influencer vừa và nhỏ (được gọi tắt là Micro Influencer) xuất hiện từ mọi lĩnh vực và đặc biệt hoạt động sôi nổi trên mạng xã hội.

Họ có thể là blogger, diễn viên, người mẫu, MC, PT… mà không nhất thiết phải là một ngôi sao hàng đầu. Những chia sẻ của họ đến từ góc nhìn cá nhân với những trải nghiệm và kinh nghiệm sống đa dạng. Trái với nhóm Influencer lớn có phạm vi tác động rộng, đóng góp vào tăng giá trị cho sản phẩm, Micro Influencer lại là yếu tố lý tưởng để tạo niềm tin về chất lượng sản phẩm, tiết kiệm ngân sách quảng cáo và đóng vai trò quan trọng trong thúc đẩy doanh số bán hàng.

Xu hướng sử dụng Influencer trên thị trường hiện nay

2. Influencer được phân loại như thế nào?

Để tạo điều kiện làm việc thuận lợi hơn, chúng ta có thể phân chia Influencer thành 5 nhóm chính dựa trên số lượng người theo dõi, như liệt kê dưới đây. Sự phân loại các nhóm Influencer (dựa trên số lượng người theo dõi) giúp cho các nhãn hàng dễ dàng hơn khi lựa chọn cho chiến dịch Marketing qua Influencer.

2.1 Phân loại influencer nhỏ và vừa

  • Nhóm Nano Influencer (từ 3K – 10K người theo dõi): Đây là nhóm Influencer có số lượng đông đảo nhất. Họ thường là những người hoạt động tích cực trên mạng xã hội, chia sẻ thông tin về nhiều lĩnh vực khác nhau. Nano Influencer có khả năng tương tác tốt với đa số người theo dõi của họ, đặc biệt là bạn bè và người thân.
  • Nhóm Micro Influencer: 10K – 50K người theo dõi: Micro Influencer thu hút được lượng người theo dõi đông đảo hơn so với Nano. Nhóm Influencer này bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến nội dung đăng tải trên mạng xã hội của mình. Những bài viết của họ có xu hướng chỉn chu và tập trung khai thác những mục đích cụ thể hơn là đăng tải ngẫu nhiên.
  • Nhóm Power Middle Influencer: 50K – 100K người theo dõi: Power Middle là nhóm Influencer chuyên nghiệp nhất. Phần lớn trong nhóm này đã xác định được hướng đi cụ thể và tập trung khai thác sâu vào chúng. Họ có nhiều kiến thức về cuộc sống cũng như kinh nghiệm làm việc với các thương hiệu. Điều này là ưu điểm lớn vì lượng fan của Power Middle cũng chính là đối tượng khách hàng mục tiêu mà các nhãn hàng muốn hướng đến – những người có nhu cầu sử dụng sản phẩm thay vì chọn KOL/Người nổi tiếng với những nhóm fan riêng biệt và dàn trải. Với những hiệu quả đã được kiểm chứng qua nhiều chiến dịch, Power Middle Influencer ngày càng được sử dụng rộng rãi.
Phân loại influencer nhỏ và vừa

2.2 Phân loại influencer lớn

  • Nhóm Macro Influencer: 100K – 500K người theo dõi: Macro Influencer là những chuyên gia nổi tiếng trong lĩnh vực của họ. Nhóm Influencer này có lượng người theo dõi lớn, có khả năng tạo ra những xu hướng mới và có ảnh hưởng mạnh đến quan điểm và hành vi của người theo dõi.
  • Nhóm Mega Influencer: trên 500K người theo dõi: Mega Influencer là nhóm Influencer phổ biến nhất. Thường là những nghệ sĩ nổi tiếng, ngôi sao truyền hình, CEO hoặc nhà hoạt động xã hội, Mega Influencer là lựa chọn hoàn hảo để tăng giá trị thương hiệu, tăng độ phủ sóng rộng và hướng dẫn hành vi của người tiêu dùng. Macro và Mega Influencer mang lại sức ảnh hưởng mạnh và giúp thương hiệu tăng uy tín và sự yêu thích của khách hàng đối với sản phẩm.
Phân loại influencer lớn

3. Nên lựa chọn nhóm Influencer cho chiến dịch Tiếp thị Influencer?

Người tiêu dùng, đặc biệt là những “cư dân mạng”, ngày càng thông minh và không lạ lẫm với những bài viết quảng cáo từ các ngôi sao nổi tiếng. Họ đặt niềm tin và quyết định mua hàng dựa trên phản hồi từ người quen và những người đã sử dụng sản phẩm. Vì vậy, ở góc độ này, nhóm Influencer vừa và nhỏ có nhiều lợi thế.

Thêm vào đó, thay vì chi trả hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu cho một bài đăng từ một vài Influencer Mega/Macro, bạn có thể hoàn toàn làm việc với hàng trăm Influencer Nano, Micro và Power Middle với cùng mức ngân sách. Những Influencer vừa và nhỏ, với mức độ tương tác cao, cũng có thể giúp sản phẩm được lan tỏa rộng rãi thông qua việc chia sẻ hoặc gắn thẻ bạn bè trong các bài đăng quảng cáo.

Sự kết hợp giữa KOL lớn và các Influencer vừa và nhỏ sẽ tạo cho thương hiệu sự “lan tỏa” trong lĩnh vực truyền thông. Trong nhóm Influencer vừa và nhỏ, Power Middle Influencer được các thương hiệu ưu tiên sử dụng nhất. Power Middle Influencer sở hữu kiến thức chuyên môn tốt và hiểu rõ về người theo dõi của họ. Họ có mối quan hệ gắn kết, biết cách tạo xu hướng và tham gia xu hướng tốt để tạo ra những bài đánh giá thực sự hấp dẫn.

Hơn nữa, đa số Power Middle đã có kinh nghiệm tham gia các chiến dịch quảng cáo. Họ mang lại sự chuyên nghiệp, biết cách định hướng người sử dụng để tập trung khai thác sản phẩm thay vì tạo ra những tương tác không liên quan.

Tuy nhiên, một vấn đề lớn khi thực hiện chiến dịch cùng các Influencer Nano, Micro và Power Middle là họ không phổ biến quá mức. Việc tìm kiếm nhóm Influencer này, đặc biệt là nhóm Influencer phù hợp cho thương hiệu, không phải là điều dễ dàng.

Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng rằng thông qua việc phân loại influencer như đã trình bày ở trên, bạn đã hiểu rõ và có thể áp dụng nó. Chúc bạn thành công!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá