icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Phân biệt KOL – KOC – Influencer như thế nào? – Limoseo

Trong thời đại hiện nay, việc sử dụng KOL, KOC và Micro-influencer đã trở thành một xu hướng phổ biến trong các chiến dịch quảng cáo và xây dựng hình ảnh thương hiệu. Vậy, làm sao để phân biệt KOL – KOC – Influencer? Và khi nào thì tốt nhất để sử dụng chúng để đạt được hiệu quả cao nhất? Cùng đọc bài viết của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo dưới đây để biết nhé. 

1. Influencer và Influencer Marketing – Phân biệt KOL – KOC – Influencer

1.1 Influencer 

Là những cá nhân có sức ảnh hưởng đối với một nhóm đích, có khả năng tác động đến hành vi, quan điểm của những người theo dõi.

Influencer

1.2 Influencer Marketing 

Là một chiến lược truyền thông sử dụng sức ảnh hưởng của những influencer để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc xây dựng hình ảnh thương hiệu. Bằng cách sử dụng influencer, nhà quảng cáo có thể tiếp cận với một nhóm khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.

2. Phân loại Influencer 

Các Influencer có thể được phân loại theo các tiêu chí sau:

2.1 Theo loại giá trị/ sức mạnh tạo ra ảnh hưởng (hoặc theo ngành nghề):

  • Chuyên gia (tri thức, khoa học)
  • Phóng viên, nhà báo, blogger, vlogger (thông tin)
  • Doanh nhân (kinh tế, tài chính)
  • Nghệ sĩ (cảm xúc)
  • Nhà tu hành/truyền giáo (tôn giáo, linh) – …

2.2 Theo mức độ tầm quan trọng (được đo bằng số lượng fan, follower hoặc mức độ nhận biết)

  • Mega Influencer
  • Macro Influencer
  • Mid-Tier
  • Micro Influencer
  • Nano Influencer

2.3 Theo địa lý

  • Global Influencer
  • Local Influencer

2.4 Theo môi trường tác động

  • Offline Influencer
  • Online Influencer

3. Thế Celebs, KOL là gì?

3.1 Celebrity (Celebs)

Là những người được biết đến rộng rãi và nổi tiếng trong công chúng. Tôi cho rằng Celebs là Mega Influencer vì họ luôn có lượng fan đông đảo. Celebs không chỉ giới hạn trong nghệ sĩ mà có thể là bất kỳ cá nhân nào trong mọi lĩnh vực, miễn là họ có lượng fan và follow đủ lớn và được nhận biết dễ dàng ở bất cứ đâu – tương tự như TOM trong brand awareness (độ lớn fan bao nhiêu thì chưa có chuẩn quy định chính thức, lại phải bàn tiếp).

3.2 KOL (Key Opinion Leader)

KOL là những chuyên gia có sự chuyên môn và uy tín cao trong lĩnh vực của mình. Họ có khả năng ảnh hưởng và thuyết phục người khác theo quan điểm và ý kiến của mình, dù có lượng người hâm mộ đông đảo hay ít ỏi. Khi họ phát biểu, đó là tiếng nói đáng tin cậy và có thể định hướng tầm nhìn của người khác.

Ví dụ: Giáo sư X, vì không dùng MXH và không xuất hiện trên show TV nên không có nhiều fan hoặc follow, nhưng bằng cách nào đó trong giới khoa học hoặc cả trong xã hội, người ta biết về tài năng và cái tâm của GS X. Khi ông nói hoặc viết gì, người khác sẽ tin theo ý kiến của ông. Vì vậy, KOL đương nhiên là một loại Influencer. Có thể là Mega, Macro hoặc Micro, tuỳ thuộc vào lượng fan và follower.

3.3 KOL & Celebs

Khi KOL đạt được một lượng fan và người theo dõi đủ lớn và được biết đến rộng rãi, họ có thể trở thành những người nổi tiếng (Celebs). Tuy nhiên, ngược lại thì không phải lúc nào những Celebs cũng có thể trở thành KOL, nếu họ không đạt được sự uy tín trong nghề nghiệp hoặc công việc của mình, hoặc có nhiều vấn đề bê bối trong đời tư.

3.4 KOL & Chuyên gia

Trong đó, chuyên gia là những KOL có sự chuyên môn và uy tín trong từng lĩnh vực, ngành nghề của mình.

Thế Celebs, KOL là gì?

4. Tầm quan trọng của KOC – Phân biệt KOL – KOC – Influencer

4.1 KOC là gì?

KOC là những khách hàng có sức ảnh hưởng đối với người khác trong việc thúc đẩy họ thực hiện các tương tác, hành động với nhãn hàng.

KOC khác biệt với KOL ở điểm tạo ra kết quả và hành động cuối cùng (tức việc mua hàng) chứ không chỉ đơn thuần là tạo ra sự ủng hộ (advocacy). Mặc dù số lượng người hâm mộ của KOC có thể ít hơn so với những người khác, tuy nhiên hiệu quả, độ chính xác và mức độ ảnh hưởng của họ lại cao hơn rất nhiều lần. Theo ACCESSTRADE, tỷ lệ chuyển đổi (CVR) của KOC cao hơn bình thường từ 5 – 10 lần (CVR từ 10 – 30%).

KOC là gì?

4.2 Điểm mạnh của KOC

KOC có chuyên môn sâu sắc và có mối quan hệ chặt chẽ với FAN/FOLLOWER của họ, do đó họ có khả năng thúc đẩy cả về nhãn hàng và doanh số. Tuy nhiên, cách họ làm việc lại rất khách quan, không phải chỉ chụp 1 bức ảnh với sản phẩm hoặc nhận làm 1 TVC rồi đăng lên trang cá nhân của mình. Ngược lại, họ thậm chí phân tích, phân tích chi tiết và chỉ ra những điểm mạnh/yếu của sản phẩm và chứng minh cho khách hàng sự tin cậy về sản phẩm qua trải nghiệm của chính mình! Vì vậy, họ là những người xây dựng niềm tin!

Thực tế, mỗi người trong chúng ta đều có thể trở thành KOC. Thời đại của Social ecommerce sẽ tạo ra vô số KOC và năng lực xây dựng thương hiệu cá nhân hoặc cộng đồng của họ càng trở nên quan trọng.

Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hy vọng thông qua bài viết này sẽ cung cấp thêm thông tin về phân biệt KOL – KOC – Influencer cho các nhà tiếp thị, và đồng thời nhắc nhở họ cẩn trọng khi đưa ra bất kỳ quyết định nào. Cuối cùng, tôi mong rằng các bạn sẽ đề cao sự tỉnh táo trong quá trình lựa chọn đối tác phù hợp.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá