icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Outline Content là gì? Quy trình Outline Content chuẩn SEO

Trước khi bắt đầu viết một bài báo, một tiểu luận hay bài viết content, người viết cần phải xây dựng một outline nhằm tránh việc lạc đề hay không có trọng tâm. Vậy outline content là gì và làm thế nào để viết một outline hiệu quả cho một bài viết đầy ý nghĩa? Bài viết dưới đây của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ giúp bạn tìm hiểu điều đó.

Outline Content là gì

1. Outline content là gì?

Dàn ý hay còn gọi là outline, là bản tóm tắt chủ đề và các mục chính của một văn bản, giúp người viết xác định được kế hoạch và cấu trúc ban đầu của văn bản. Nó bao gồm tên (dự kiến) của văn bản, số lượng các mục lớn, và nội dung chính của từng mục. Trong mỗi mục chính, cần có tóm tắt góc tiếp cận và cách triển khai của mục, với những phần trọng tâm có thể chia thành nhiều mục nhỏ hơn.

Outline giúp chỉ dẫn cho người viết trong quá trình triển khai ý tưởng, tạo ra bài viết có bố cục hợp lý, logic và tránh lặp lại ý tưởng hay thiếu/ thừa ý. Nó có thể được viết dưới dạng văn bản hoặc sơ đồ cây, giúp tác giả có cái nhìn trực quan về toàn bộ bố cục của bài viết và dễ dàng chỉnh sửa, thêm bớt nội dung. Do đó, outline là công cụ hữu ích để tăng tính chuyên nghiệp và hiệu quả của việc viết bài.

2. Quy trình lên Outline content là gì?

2.1. Xây dựng nhóm từ khóa chính

Để tạo ra bộ từ khóa chính hiệu quả, người viết cần tìm hiểu kỹ về lĩnh vực sản phẩm hoặc dịch vụ, và đối tượng khách hàng mục tiêu để có kiến thức cơ bản về chủ đề được viết. Sau đó, việc nghiên cứu từ khóa chính, phụ, ngách,… sẽ mang lại kết quả phù hợp với hành vi tìm kiếm và truy vấn của khách hàng. Trong quá trình xây dựng bộ từ khóa, người viết có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để nghiên cứu xu hướng tìm kiếm và phân tích từ khóa.

2.2. LSI Keywords – Các từ khóa phụ

Để bài viết được tối ưu hóa SEO và có thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm, người viết nên sử dụng từ khóa phụ trong nội dung bài viết của mình, bên cạnh từ khóa chính. Từ 3 đến 5 từ khóa phụ có chủ đề tương tự với từ khóa chính, thường được đề xuất trong các kết quả tìm kiếm và có lượng tìm kiếm đáng kể, sẽ giúp bài viết có nhiều thông tin hữu ích hơn, các góc nhìn khác nhau và thu hút khách hàng đến với bài viết của mình.

2.3. Tổng hợp, chắt lọc nội dung tổng quan của 5 bài viết đứng TOP đầu

Mục đích của bài viết tối ưu SEO là đạt vị trí hàng đầu trên kết quả tìm kiếm của công cụ tìm kiếm. Vì vậy, để đạt được mục tiêu này, người viết cần tìm hiểu ít nhất 5 bài viết có vị trí hàng đầu để biết cách các đối thủ triển khai chủ đề và ý tưởng của họ như thế nào. Từ đó, người viết có thể viết nội dung mới, sáng tạo hơn và cung cấp những thông tin hữu ích, hấp dẫn hơn cho người đọc.

2.4. Brief Heading, Meta Title và Meta Description

Sau khi có ý tưởng ban đầu cho bài viết, người viết có thể bắt đầu lập dàn ý từ Heading lớn (H1), hay là tiêu đề chính của bài viết. Tiêu đề bài viết nên chứa từ khóa chính, có độ dài vừa phải và cần thu hút người đọc bằng việc sử dụng các con số, câu hỏi,…

Ngoài tiêu đề, Meta Title (tiêu đề SEO) và Meta Description cũng là nội dung quan trọng mà người viết cần chú ý. Meta title (tiêu đề SEO) nên ngắn dưới 70 ký tự (tốt nhất là từ 60-65 ký tự) và nên đặt từ khóa ở đầu. Meta Description là một đoạn văn ngắn không quá 160 ký tự tính cả khoảng trắng, chứa từ khóa chính nhằm tóm tắt nội dung và thường được hiển thị cùng với tiêu đề SEO trên Google.

2.5. Xây dựng cấu trúc bài viết chi tiết

Sau khi có ý tưởng về nội dung bài viết và chủ đề chính, người viết cần xác định cấu trúc bài viết bằng các thẻ Heading, trong đó thẻ Heading 2 (H2) sẽ là tiêu đề chính, các thẻ H3, H4,… sẽ là các tiêu đề phụ. Việc tạo ra bố cục cho bài viết giúp người viết phân chia và tổ chức nội dung một cách rõ ràng. Outline bài viết có thể chỉ là một phác thảo ngắn gọn, nhưng cần đảm bảo bao gồm đầy đủ các mục để người đọc có thể hiểu rõ hơn về hướng đi và tiếp cận của bài viết.

Quy trình lên Outline Content

3. Công cụ

3.1. Công cụ nghiên cứu từ khóa

Google search console: Là công cụ của Google Ads giúp bạn tìm kiếm các từ khoá liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn đang quảng cáo. Ngoài ra, công cụ này cũng cho phép bạn tìm kiếm số lần tìm kiếm trên Google của các từ khoá đó và đề xuất các từ khoá mới có thể liên quan. Từ đó, bạn có thể lên kế hoạch từ khoá cho nội dung của mình để tăng cơ hội xuất hiện trên kết quả tìm kiếm của Google.

3.2. Phân tích cạnh tranh

Việc phân tích đối thủ cạnh tranh là rất quan trọng đối với những người làm SEO, đặc biệt là content. Nếu bạn phân tích cạnh tranh một cách kỹ lưỡng, nó có thể hỗ trợ tốt cho quá trình lên kế hoạch SEO của bạn. Nó giúp bạn xác định những việc cần làm để cải thiện trang web của mình để trở nên tốt hơn so với đối thủ cạnh tranh hoặc thậm chí là vượt qua họ. Một số công cụ phân tích cạnh tranh hiệu quả mà bạn có thể sử dụng là SEO Minion (miễn phí), Thruuu (miễn phí) và Frase.io (trả phí, giá phụ thuộc vào gói dịch vụ).

4. Heading

4.1. Heading 1

Phần mở đầu: Bắt đầu với việc trình bày tóm tắt chủ đề một cách súc tích và giải thích tại sao đây là một chủ đề quan trọng và hấp dẫn đối với độc giả. Phần mở đầu cũng nên cho thấy sự đồng cảm với độc giả và đưa ra các giải pháp hoặc lời khuyên để giúp họ giải quyết vấn đề. Điều này có nghĩa là tiêu đề H1 sẽ phản ánh chủ đề chính của bài viết.

4.2. Heading 2

Để bổ sung cho thẻ H1, thẻ Heading 2 sẽ mô tả ngắn gọn nội dung chính của bài viết. Tốt nhất nên sử dụng từ 3 đến 5 thẻ Heading 2 để trình bày đầy đủ các câu hỏi phổ biến liên quan đến chủ đề của bài viết. Các thẻ Heading 2 sẽ giúp cho người đọc nhanh chóng tìm thấy các thông tin cần thiết trong nội dung bài viết.

4.3. Heading 3

Các thẻ này giúp bổ sung thông tin chi tiết cho từng phần của bài viết, giúp nó trở nên cụ thể hơn. Khi sử dụng trên website, nên kết hợp ba thẻ này để tối đa hiệu quả.

Cách lên Outline Content

5. Một số chú ý cách lên Ouline Content cho bài viết chuẩn SEO?

  • Sau khi hoàn thành Outline, cần nhờ một số người khác đánh giá đối chiếu xem liệu nó có đáp ứng được yêu cầu của người dùng tìm kiếm hay chưa. Những người này có thể là bạn bè đồng nghiệp làm SEO hoặc khách hàng. Họ sẽ giúp bạn tập trung vào những nội dung cần thiết và đưa ra quan điểm từ góc độ của người đọc.
  • Sau khi hoàn thành Outline và viết bài, bạn cần kiểm tra kỹ liên kết nội bộ, đặc biệt là từ khóa chính và từ khóa phụ đã được liên kết đến những trang nào. Ngoài ra, bạn cũng cần kiểm tra các liên kết ngoài (External Link) để đảm bảo chúng hoạt động tốt.
  • Nếu viết bài về nội dung cũ, bạn nên làm lại nội dung bằng cách lên Outline mới và viết lại để đáp ứng nhu cầu của người đọc. Điều này sẽ giúp bài viết của bạn đạt được hiệu quả tốt hơn.
  • Cuối cùng, đừng quên kiểm tra xem các hình ảnh trong bài viết đã được thêm vào và đã được gắn thẻ alt chưa để tối ưu hóa SEO.

Câu hỏi thường gặp

Outline Content là gì?

➤ Outline Content là việc xây dựng kết cấu bài viết trước khi chỉnh sửa nội dung. Với Content Outline, ta sẽ lập danh sách các ý chính, nội dung và xu hướng để phát triển bài viết đó.

Outline content chuẩn cần những yếu tố nào?

➤ Một bài viết có một Outline content chuẩn sẽ bao gồm các yếu tố như: Meta Title, Meta Description, thẻ Heading, Từ khóa chính, từ khóa phụ, nguồn tham khảo, ghi chú cho từng mục,…

Các công cụ hỗ trợ lên outline content tốt nhất?

➤ Các công cụ tạo dàn ý nội dung tốt nhất mà bạn có thể tham khảo đó là: Semrush, Writesonic, Frase, Surfer,INK ,…

Hy vọng rằng, bài viết trên đã giúp quý vị hiểu rõ về khái niệm Outline content là gì, vai trò của Outline trong bài viết và quy trình tạo Outline cho bài viết chuẩn SEO. Nếu quý vị đang tìm kiếm một công việc nóng hổi, hãy tìm đến Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo để tìm kiếm việc làm ngay nhé. 

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá