icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Nhận diện Influencer chuyên nghiệp giữa thời đại số-Limoseo

Sự gia tăng về số lượng và loại hình Influencer khiến cho việc lựa chọn người phù hợp cho chiến dịch trở nên khó khăn hơn. Số lượng người theo dõi không đủ để đánh giá một Influencer, chất lượng tầm ảnh hưởng cũng rất quan trọng. Để nhận diện Influencer chuyên nghiệp, bạn có thể xem xét 5 yếu tố ở bài viết dưới đây mà Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đưa ra. 

1. Quy mô cộng đồng người hâm mộ – Nhận diện Influencer chuyên nghiệp

Tùy vào quy mô của cộng đồng người hâm mộ và tỷ lệ sử dụng mạng xã hội trong từng giai đoạn và thị trường, các influencer sẽ được phân loại theo những cách khác nhau. Ở Việt Nam, công ty Hiip Asia sử dụng hệ thống phân loại gồm 6 cấp độ influencer, bắt đầu từ nhỏ nhất đến lớn nhất.

  • Nano Influencer: 1000 – 5000 người hâm mộ.
  • Micro Influencer: 5000 – 25.000 người hâm mộ.
  • Small Influencer: 25.000 – 100.000 người hâm mộ.
  • Medium Influencer: 100.000 – 500.000 người hâm mộ.
  • Macro Influencer: 500.000 – 1.000.000 người hâm mộ.
  • Mega Influencer: > 1.000.000 người hâm mộ.

Tuy nhiên, quy mô cộng đồng người hâm mộ lớn không đồng nghĩa với khả năng tạo ảnh hưởng lớn. Quy mô cộng đồng người hâm mộ đôi khi chỉ thể hiện khả năng thu hút sự quan tâm từ cộng đồng (ví dụ như hình ảnh đáng yêu, video hài hước,…). Khả năng tạo ảnh hưởng hoặc dẫn dắt phải được đánh giá dựa trên mức độ ủng hộ và tương tác của người hâm mộ khi Influencer tạo ra nội dung mới hoặc xu hướng mới.

Các cá nhân có khả năng tạo ra tác động lớn thường có chuyên môn trong một lĩnh vực cụ thể và được sự tín nhiệm của cộng đồng trong lĩnh vực đó. Ví dụ, những người dùng thông thường thường sẽ đặt niềm tin vào những đánh giá về một sản phẩm điện tử mới từ các chuyên gia trong lĩnh vực công nghệ hơn là từ những nghệ sĩ nổi tiếng, dù có hàng triệu fan hâm mộ.

Do đó, khi đánh giá Influencer dựa trên quy mô cộng đồng người hâm mộ, bạn cần so sánh với những người trong cùng ngành và xem xét sự phù hợp về đặc điểm nhân khẩu học của người hâm mộ và đối tượng mục tiêu của thương hiệu.

2. Sự chuyên môn

Để trở thành một Influencer có chất lượng, điều kiện tiên quyết là phải có chuyên môn trong lĩnh vực hoạt động. Chuyên môn là cơ sở để tạo ra những nội dung chất lượng và từ đó phát triển sức ảnh hưởng, xây dựng lòng tin với cộng đồng.

Vì vậy, mỗi Influencer chỉ có thể ảnh hưởng tốt trong một vài lĩnh vực nhất định và cần đánh giá chỉ số chuyên môn để biết được tầm ảnh hưởng của họ trong lĩnh vực đó.

Sự chuyên môn

3. Mức độ tương tác

Mức độ tương tác cho thấy sự quan tâm của người theo dõi đối với Influencer, được đo bằng 3 chỉ số: số lượng tương tác, chất lượng tương tác và cảm xúc tương tác. Để xem là tương tác chất lượng, các nội dung phải được Influencer chia sẻ và liên quan trực tiếp đến nội dung đó, thể hiện sự tương tác với cảm xúc, sự đồng tình hoặc phản đối.

Khi so sánh mức độ tương tác giữa hai Influencer, cần so sánh theo tỉ lệ tương tác so với tổng số lượng người theo dõi. Nếu một Influencer nhận được 20 tương tác trong tổng số 2000 người theo dõi, tỷ lệ tương tác của họ là 1%. Còn Influencer khác có 100 tương tác trong tổng số 1.000.000 người theo dõi thì tỷ lệ tương tác chưa đến 0.1%.

Ngoài ra, nhiều yếu tố khác cũng có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ tương tác như thời gian đăng bài, chủ đề, bài đăng tự nhiên hay bài đăng trả phí, và cần được xem xét kỹ lưỡng để đánh giá mức độ tương tác của Influencer.

Mức độ tương tác

4. Khả năng sáng tạo nội dung 

Influencer phải có khả năng tạo ra những nội dung mới, sáng tạo và hấp dẫn để thu hút sự quan tâm của người theo dõi. Đây là một yếu tố quan trọng để Influencer có thể dẫn dắt và tạo nên sức ảnh hưởng đối với cộng đồng.

Bên cạnh đó, để được công nhận và tin tưởng bởi người theo dõi, nội dung mà Influencer chia sẻ cũng phải đạt chất lượng. Để tạo ra những nội dung chất lượng, Influencer cần có chuyên môn trong lĩnh vực mà họ hoạt động.

Tính liên tục trong sáng tạo nội dung cũng là yếu tố quan trọng để Influencer duy trì được sự quan tâm của người theo dõi trong thời gian dài. Vì vậy, khả năng tạo ra nội dung đa dạng, số lượng và chất lượng là một yếu tố quan trọng để đánh giá Influencer.

Khả năng sáng tạo nội dung

5. Mức độ phù hợp – Nhận diện Influencer chuyên nghiệp

Đối với người làm marketing, đánh giá nội dung của Influencer “tốt” hay “tệ” không thể chỉ dựa trên cảm tính, mà phải đánh giá qua mức độ phù hợp với nhóm người theo dõi. Thêm vào đó, sự phù hợp giữa nội dung mà Influencer tạo ra và mục tiêu của thương hiệu hoặc bản chất ngành hàng cũng rất quan trọng. Mức độ phù hợp này sẽ phản ánh khả năng của Influencer trong dẫn dắt thành công một chiến dịch.

Từ bài viết trên, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giới thiệu một số phương pháp nhận diện Influencer chuyên nghiệp. Hy vọng rằng bạn có thể áp dụng những cách nhận diện Influencer này và đạt được thành công cụ thể trong phần tiếp theo của hành trình của bạn.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá