Lazada và Shopee là hai cái tên quen thuộc được biết đến là nền tảng có lượng người dùng lớn trong hàng nghìn nhà bán hàng với đa dạng ngành hàng, cả hai đều cung cấp nhiều dịch vụ và tính năng giống nhau với chi phí tương đương. Điều này cũng ảnh hưởng đến việc ra quyết định nên bán hàng trên lazada hay shopee của nhiều người bán hàng mới gia nhập thị trường này. Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế website Limoseo sẽ giúp bạn so sánh hai nền tảng lazada và shopee cái nào tốt hơn. Từ đó xem xét mức độ phù hợp đối với ngành hàng của bạn của từng nền tảng nhé.
MỤC LỤC
- 1. Giới thiệu về Shopee và Lazada
- 2. So sánh Shopee và Lazada, nên bán hàng trên lazada hay shopee?
- 2.1 Shopee và Lazada: Chiến lược Marketing cho Nhà bán hàng
- 2.2 Shopee và Lazada: Bộ công cụ tiếp thị miễn phí
- 2.3 Shopee và Lazada: Phương thức thanh toán và vận chuyển đơn hàng
- 2.4 Chính sách người dùng của Shopee và Lazada
- 2.5 Trải nghiệm khách hàng: Shopee hay Lazada tốt hơn?
- 2.6 Tại sao nên giao dịch trên nhiều nền tảng thương mại điện tử?
- 3. Câu hỏi thường gặp
1. Giới thiệu về Shopee và Lazada
Lazada và Shopee có trụ sở chính tại Singapore và hoạt động chủ yếu ở khu vực Đông Nam Á. Trong khi Lazada có nhiều người dùng thường xuyên hơn ở Philippines thì Shopee lại có nhiều người dùng hơn tại khu vực Đông Nam Á. Cho đến thời điểm này, Shopee đã nhận được khoảng 78 triệu lượt truy cập web, gần gấp đôi so với lưu lượng truy cập web của Lazada. Năm 2021, hoạt động thương mại toàn cầu thay đổi, xu hướng mua sắm trực tuyến đang trở thành giải pháp giúp doanh nghiệp vượt qua thời kỳ khó khăn do khoảng cách và chuyển đổi số phát triển mạnh mẽ. Lazada và Shopee đều được coi là thị trường trực tuyến tiềm năng, nơi người bán có thể thiết lập cửa hàng và đưa sản phẩm của họ đến người tiêu dùng một cách dễ dàng, tiện lợi và hiệu quả. Vậy nên bán hàng trên lazada hay shopee? Hãy cùng so sánh bán hàng trên lazada và shopee ngay sau đây.
2. So sánh Shopee và Lazada, nên bán hàng trên lazada hay shopee?
Để bắt đầu kinh doanh trực tuyến với Shopee hay Lazada, chủ doanh nghiệp cần nắm rõ các quy tắc, quy định, chi phí và tiện ích cũng như trải nghiệm người dùng. Cân nhắc xem giao dịch ở sàn nào là phù hợp?
2.1 Shopee và Lazada: Chiến lược Marketing cho Nhà bán hàng
Không chỉ đóng vai trò là nền tảng để người bán lập gian hàng và đăng sản phẩm, cả Shopee và Lazada đều có những chiến lược marketing và công cụ marketing hữu ích dành riêng cho người bán. Quảng cáo Google với Shopee là một lợi thế cho nhà bán hàng Shopee. Đây là một trong những cách hiệu quả nhất để tăng doanh số bán hàng. Hơn nữa, đây là điểm khác biệt chính giữa chiến lược marketing của Lazada và Shopee. Người bán trên Shopee có thể sử dụng nó để tiếp thị sản phẩm tới khách hàng tiềm năng. Điều này cải thiện khả năng hiển thị của các cửa hàng với khách hàng tiềm năng mà doanh nghiệp hướng đến. Ngay cả trong thời gian ngừng hoạt động, Shopee vẫn luôn tiếp tục thu hút người tiêu dùng. Một điểm khác biệt nữa trong chiến lược marketing của Lazada và Shopee. Họ làm việc với những người nổi tiếng, ca sĩ, KOL và vũ công để tạo ra những bài đánh giá mà những người mua hàng sẽ yêu thích và đánh giá cao. Nhờ đó, Shopee có khả năng tác động đến quyết định mua hàng của khách hàng nhiều hơn cả mong đợi. Còn đối với Lazada, nền tảng này đang tạo bước đột phá mới trong việc kết hợp sử dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) vào Phân tích dữ liệu lớn để tối ưu hóa trải nghiệm người dùng. Lịch sử mua hàng của khách hàng được lưu và xử lý để tối ưu hóa tìm kiếm, điều chỉnh hiển thị và đưa ra đề xuất để đáp ứng nhu cầu mua hàng tiếp theo. Nhờ giải pháp công nghệ này, Lazada tiếp thị hàng hóa đến người mua phù hợp nhất. Đồng thời giúp nhân viên kinh doanh hiểu rõ sở thích, mối quan tâm chính của khách hàng để tìm ra chiến lược tiếp cận phù hợp.
2.2 Shopee và Lazada: Bộ công cụ tiếp thị miễn phí
Về công cụ marketing của hai sàn Shopee và Lazada, cả hai đều có điểm tương đồng và cung cấp một số tính năng cho nhà bán lẻ: quảng cáo trên sàn để tăng khả năng hiển thị, đưa ra từ khóa sản phẩm (quảng cáo tìm kiếm), tạo chương trình/mã khuyến mãi, tạo combo khuyến mãi… với các chương trình giảm giá khác như Flash Sale, miễn phí vận chuyển…
2.3 Shopee và Lazada: Phương thức thanh toán và vận chuyển đơn hàng
Khi bán hàng trên lazada và shopee, cả hai nền tảng đều có nhiều phương thức thanh toán khác nhau tạo sự tiện lợi cho khách hàng. Tuy nhiên, Lazada khó thu các khoản thanh toán qua tiền gửi ngân hàng mua tại quầy, trung tâm thanh toán và trung tâm chuyển tiền.
Cả hai nền tảng đều có ví điện tử tại cửa hàng, khách hàng có thể nạp tiền theo nhiều cách khác nhau. Đồng thời hai nền tảng này cũng đồng thời cung cấp dịch vụ thu tiền khi nhận hàng (COD) dưới dạng tùy chọn thanh toán.
2.4 Chính sách người dùng của Shopee và Lazada
Chính sách bảo vệ người mua là yếu tố quan trọng mà người dùng nên cân nhắc khi quyết định có mua sản phẩm hay không. Chương trình Đảm bảo Shopee của Shopee đã mang đến cho người tiêu dùng điều này. Khách hàng sẽ không bao giờ gặp phải hàng giả, do đó tăng khả năng tin tưởng cửa hàng hơn.
Bên cạnh đó, tính năng bảo mật thông tin trong quá trình thanh toán đang có sẵn trên Lazada để đảm bảo an toàn cho người dùng.
2.5 Trải nghiệm khách hàng: Shopee hay Lazada tốt hơn?
Các trang web của Lazada và Shopee đều có thiết kế thân thiện với người dùng tương tự nhau, có thể là do các nhà thiết kế web đã tối ưu hóa các thiết kế thị trường trực tuyến trong những năm qua. Mua và thanh toán cũng dễ dàng ở cả hai nơi. Tuy nhiên, phần lớn người dùng đánh giá bố cục của Lazada ấn tượng và dễ nhìn hơn so với giao diện trang web của Shopee.
- Ứng dụng Lazada có tốc độ tải nhanh hơn, thiết kế đẹp và ngăn nắp hơn ứng dụng Shopee. Các trang sản phẩm của Lazada có mô tả sản phẩm chi tiết và dễ đọc với nhiều hình ảnh hơn so với đối thủ. Ứng dụng Lazada cũng dễ điều hướng hơn khi bạn mở trang sản phẩm. Xếp hạng và đề xuất mà không cần cuộn trang, bạn có thể nhấn vào các liên kết ở đầu trang, giúp người dùng di động dễ dàng tìm thấy các ưu đãi tốt cho các sản phẩm đang tìm kiếm.
- Ứng dụng Shopee có thể dễ điều hướng nhưng vẫn cần phải nhanh hơn. Màn hình chính, kết quả tìm kiếm và hình ảnh trang sản phẩm mất nhiều thời gian để tải.
2.6 Tại sao nên giao dịch trên nhiều nền tảng thương mại điện tử?
Kinh doanh online có thể sẽ là một xu hướng còn tiếp tục phát triển và mở rộng trong tương lai hơn nữa. Đặc biệt, sự cạnh tranh giữa hai sàn Shopee và Lazada ngày càng gay gắt. Các sàn giao dịch tiếp tục quảng bá các chiến lược và tính năng mới để đảm bảo trải nghiệm tốt nhất cho cả người dùng và nhà giao dịch.
Mỗi kênh thương mại điện tử đều có những đặc điểm riêng về mô hình kinh doanh, tùy thuộc vào thị trường và mức độ cạnh tranh mà bạn nên định hướng rõ ràng trước về cách thức đem sản phẩm của mình đến với khách hàng.
3. Câu hỏi thường gặp
Nên bán hàng trên Lazada hay Shopee?
Quyết định nên bán hàng trên Lazada hay Shopee phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đối tượng khách hàng, sản phẩm bạn kinh doanh, và mục tiêu kinh doanh của bạn. Lazada có sự phát triển lâu đời và quy mô lớn, trong khi Shopee có sự tăng trưởng nhanh chóng và hướng đến người dùng trẻ.
Điểm mạnh của việc bán hàng trên Lazada là gì?
Việc bán hàng trên Lazada có một số điểm mạnh. Lazada là một nền tảng thương mại điện tử đáng tin cậy, có quy mô lớn và được biết đến rộng rãi trong cộng đồng người mua hàng trực tuyến. Lazada cung cấp các dịch vụ hỗ trợ như quảng cáo, tư vấn về kinh doanh và hỗ trợ khách hàng chuyên nghiệp.
Điểm mạnh của việc bán hàng trên Shopee là gì?
Việc bán hàng trên Shopee cũng có những điểm mạnh riêng. Shopee là một nền tảng trực tuyến đang phát triển nhanh chóng, đặc biệt hướng đến người dùng trẻ. Shopee có cơ chế khuyến mãi, ưu đãi và giảm giá hấp dẫn, thu hút được sự quan tâm của người mua hàng.
Trên đây là một số đánh giá và so sánh chung giữa Lazada và Shopee, qua đó cũng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian trong quá trình cân nhắc và lựa chọn về vấn đề nên bán hàng trên lazada hay shopee. Tuy nhiên, bán hàng không bao giờ là dễ dàng vì vậy trước tiên Công ty Dịch vụ SEO – Thiết kế website Limoseo khuyên bạn hãy tập trung vào việc xây dựng kênh bán hàng thật phát triển, mang lại giá trị cho khách hàng để nhận lại giá trị từ họ.