icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Những mô hình xây dựng Backlink hiệu quả cho SEO | Limoseo

Khi xây dựng liên kết cho trang web của bạn, bạn có thể xây dựng chúng theo bất kỳ cách nào nếu muốn, nhưng việc sử dụng mô hình liên kết sẽ giúp chiến lược xây dựng liên kết của bạn rõ ràng và dễ hiểu hơn, tìm ra những điểm tốt và điểm cần cải thiện. Từ đó có thể xây dựng liên kết hiệu quả. Bài viết này giới thiệu đến bạn mô hình xây dựng backlink và những mô hình liên kết phổ biến nhất hiện nay, cùng tìm hiểu qua bài viết sau của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo nhé!

Những mô hình xây dựng Backlink hiệu quả cho SEO

1. Mô hình xây dựng backlink là gì?

Mô hình xây dựng liên kết backlink là cách thức tổ chức, cấu trúc backlink giữa website vệ tinh và website đối tượng để đạt hiệu quả tốt nhất. Sức mạnh của website đối tượng sẽ là tập hợp sức mạnh của những website vệ tinh hướng đến website đối tượng. Xây dựng liên kết đòi hỏi sự khéo léo để tránh sự chú ý của các công cụ tìm kiếm như Google. 

Mô hình xây dựng backlink là gì

2. Những mô hình xây dựng backlink hiệu quả và bền vững nhất hiện nay

2.1 Link Wheel (liên kết bánh xe) 

Đây là một mô hình mạng vệ tinh được sản xuất độc lập. Backlink từ website vệ tinh sẽ được các con trỏ độc lập dẫn về website chính mà không liên kết đến các website khác. 

Cách xây dựng liên kết bánh xe:

  • Mỗi trang vệ tinh liên kết với trang chủ Z và các trang vệ tinh khác.
  • Mỗi website vệ tinh đều có ít nhất một backlink
  • Kết nối các website vệ tinh theo mạch kín
  • Website đối tượng nhận 1 backlink từ mỗi website vệ tinh

Ưu điểm: Với mô hình Link Wheel, website mục tiêu nhận được rất nhiều backlink từ các website vệ tinh, đồng thời website chính sẽ nhận được một lượng truy cập và ghé thăm lớn nhất.

Nhược điểm: Cũng do yếu tố chặt chẽ liên kết, nó có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến trang web của bạn. Đặc biệt là nếu các công cụ tìm kiếm vô tình đọc thuật toán liên kết vệ tinh. Để tránh điều này, hãy đảm bảo rằng tất cả các vị trí vệ tinh đều hoạt động chính xác và có chất lượng cao. 

2.2 Link Pyramid (liên kết kim tự tháp)

Mô hình này giống như một mạng lưới đa cấp bậc. Nếu website chính của bạn là A và website vệ tinh của bạn là B thì mô hình như sau: Bạn cần tạo nhiều website vệ tinh C để trỏ về B. Các trang web B sau đó sẽ liên kết trở lại trang web ban đầu của bạn. 

Đặc điểm liên kết kim tự tháp

  • Hầu hết các trang vệ tinh đều liên kết đến các trang khác. Và từ các website vệ tinh dẫn link về trang chủ Z.
  • Website mục tiêu sẽ ít nhận được backlink từ các website vệ tinh bên dưới. Các liên kết này đều là các liên kết chất lượng cao. 
  • Về lý thuyết, chất lượng của các liên kết bên dưới sẽ giảm.

Ưu điểm: Những backlink spam có thể ẩn khá tốt, chỉ có một số trang vệ tinh dẫn link về trang mục tiêu (ở đỉnh kim tự tháp). Các link từ website vệ tinh đều là link có chất lượng cao.

Nhược điểm: Chỉ có một số website vệ tinh dẫn link về trang chủ. Vì vậy, đừng tận dụng tất cả các website vệ tinh. 

2.3 Liên kết lưới (Link Web)

Mỗi website vệ tinh liên kết đến website mục tiêu và tất cả các website vệ tinh khác. Các nút của trang web vệ tinh được trang bị sức mạnh gần như giống như website mục tiêu. Mô hình này giống như một mạng nhện khổng lồ xoay quanh trang web chính của bạn. Các trang vệ tinh liên kết với nhau và dẫn đến trang chính. Rõ ràng là không có hạn chế trên các trang web vệ tinh. Và lưới càng lớn, web mục tiêu càng nhận được nhiều sức mạnh. 

Đặc điểm của mô hình liên kết lưới:

  • Một mạng lưới đối tác hoàn toàn mở
  • Liên kết mục tiêu nhận được rất nhiều quyền lực

Ưu điểm: Mô hình này sử dụng gần như toàn bộ sức mạnh của website vệ tinh. Cả trang vệ tinh và trang đích đều có nhiều liên kết ngược có chất lượng cao.

Nhược điểm: Dễ bị công cụ tìm kiếm chú ý do có quá nhiều backlink.

2.4 Liên kết sao (Link Star)

Các trang vệ tinh chỉ liên kết đến trang mục tiêu. Link Star là một cấu trúc liên kết đơn giản. Nhiều người sử dụng cấu trúc này để tạo liên kết cho trang mục tiêu. Khi thực hiện đúng, đây sẽ là cách hiệu quả nhất để tăng liên kết ngược đến trang mục tiêu của bạn.

Đặc điểm của mô hình liên sao:

  • Website mục tiêu nhận được 1 backlink từ mỗi website vệ tinh
  • Để tìm một trang web có backlink chất lượng, bạn cần phân tích các backlink

Ưu điểm: Chi phí đầu tư thấp, giảm thiểu và tối đa hóa tiết kiệm ngân sách. Kỹ thuật thực hiện đơn giản, không đòi hỏi quá nhiều kiến ​​thức nâng cao. Dễ dàng làm theo, thử và nhận được các tùy chọn giá cả phải chăng. Nó có một tương tác SEO hỗ trợ theo thời gian

Nhược điểm: Để có được backlinks chất lượng, bạn cần dành thời gian phân tích.

2.5 Liên kết chuỗi (Link Chain)

Mỗi website vệ tinh (trừ website cuối cùng) liên kết đến website mục tiêu Z và website lân cận. Site vệ tinh cuối cùng trong chuỗi chỉ đơn giản là liên kết đến trang chủ. Cấu trúc liên kết của chuỗi thực sự gần giống như cấu trúc liên kết bánh xe.

Đặc điểm của mô hình liên chuỗi:

  • Mỗi 1 website vệ tinh có 1 backlink
  • Các website vệ tinh được kết nối những link không kết nối theo vòng khép kín. Site mục tiêu nhận 1 backlink từ mỗi website vệ tinh

Ưu điểm: Đây được xem là một môt mô hình đơn giản và dễ dàng thực hiện được cho website của bạn.

Nhược điểm: Để có được backlinks chất lượng, bạn cần dành thời gian phân tích. 

2.6 Liên kết bánh xe đôi (Double Linked Link Wheel)

Có phần tương tự mô hình Link Wheel, nhưng mô hình bánh xe đôi lại phức tạp hơn. Thay vì từng site vệ tinh trỏ về trang chủ và liên kết đến site vệ tinh khác thì nay đã có một số thay đổi. Ngoài link về trang chủ, site vệ tinh còn được liên kết với 2 site vệ tinh khác.

Đặc điểm của mô hình liên kết bánh xe đôi:

  • Mỗi website vệ tinh được nhận 2 backlink trong mạng liên kết
  • Các vị trí vệ tinh được sắp xếp theo vòng tròn khép kín
  • Site mục tiêu nhận 1 backlink từ mỗi website vệ tinh

Ưu điểm: Liên kết đến bánh xe một cách hoàn chỉnh. Nhận được nhiều lượt truy cập trang web nhất. Bởi vì số lượng backlink nhiều hơn rất nhiều so với số lượng backlink được xây dựng trên các mô hình khác nhau. 

Nhược điểm: Việc xây dựng tốn nhiều thời gian và công sức hơn so với mô hình Link Wheel ban đầu.

3. Mô hình xây dựng liên kết backlink nào phù hợp cho Website của bạn?

Câu hỏi đặt ra là “Mô hình xây dựng liên kết backlink nào hiệu quả và phù hợp nhất cho trang web của bạn?”

 Đây là một câu hỏi rất khó trả lời chính xác vì hiệu quả của mô hình liên bang trên thực tế còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác. Chẳng hạn như chi phí, thời gian bỏ ra, độ an toàn,.. Tùy vào tình hình hiện tại và hướng đi mà bạn đã chọn cho website của mình mà bạn sẽ sử dụng mô hình nào. trên cơ sở phân tích ưu nhược điểm của các mô hình nêu trên mà đưa ra phương án phù hợp nhất. 

Ngày nay, có rất nhiều công cụ giúp phân tích, kiểm tra và đánh giá website của bạn như Majestic SEO, Ahrefs, Google Search Console,.. ra đời. Những công cụ này đơn giản hóa chiến lược SEO trang web của bạn với các đề xuất thiết thực. Họ sẽ giúp bạn tìm hiểu cách cải thiện việc xây dựng liên kết trang web của bạn và sau đó chọn mẫu liên kết phù hợp.

Mô hình backlink phù hợp cho website

4. Quy trình xây dựng liên kết

  • Create Content – ​​Tạo nội dung chất lượng cao
  • Find the Angle – tìm kiếm mục tiêu liên kết
  • Do Outreach – Thực hiện tiếp cận
  • Follow Up – Theo dõi email để tạo liên kết
Quy trình xây dựng liên kết

5. Những điểm cần lưu ý khi xây dựng mô hình liên kết Backlink

  • Không phải tất cả các liên kết đều được tạo ra như nhau
  • Liên kết tốt có tác động tích cực đến lưu lượng truy cập và xếp hạng của người dùng
  • Liên kết xấu đến các hệ thống thao túng xếp hạng ảnh hưởng tiêu cực đến các trang bị Google Penguin phạt
  • Cần đa dạng các hồ sơ liên kết

Lựa chọn mô hình xây dựng backlink phù hợp với website của bạn là công việc tốn nhiều thời gian, công sức và đòi hỏi sự sáng tạo, tinh tế để mang lại hiệu quả cao nhất. Thực hành và kinh nghiệm là chìa khóa để đạt được kết quả mong muốn. Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo hi vọng bạn có thêm thông tin hữu ích từ bài viết này và chọn được mẫu link phù hợp cho website của mình.

(1 bình chọn) - 5/5