icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Mô hình SAVE- Hình thái mới của 4P trong Marketing- Limoseo

Từ trước đến nay, nhắc đến 4P thì không còn là thuật ngữ xa lạ với nhiều người. Nó trở thành một khuôn khổ đã được định sẵn nếu muốn giới thiệu sản phẩm đến khách hàng. Tuy nhiên, với thời đại công nghệ số hiện nay, trong quá trình quảng bá, tiếp cận với người dùng nếu chỉ theo lối mòn sử dụng mô hình 4P thì nó không còn thật sự phù hợp. Do vậy, SAVE ra đời, được phát triển, hoàn thiện hơn. Vậy mô hình SAVE là gì? Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu qua bài viết này nhé!

1. Mô hình SAVE là gì?

Mô hình SAVE là một mô hình được sửa đổi, phát triển theo xu hướng chuẩn hóa hơn, phù hợp hơn với thực tế so với mô hình 4P (Marketing Mix). Mô hình SAVE không loại bỏ hết các nội dung được đề cập trong mô hình 4P mà vẫn giữ lại những nội dung phù hợp, gốc cội, còn thích hợp với thế giới công nghệ số như hiện nay, qua đó bổ sung thêm một số nội dung để trở thành mô hình thích hợp giúp các Marketer hiện tại có thể vận hành để thực hiện quá trình Marketing có hiệu quả nhất.

SAVE gồm 4 yếu tố Solution, Access, Value, Education. SAVE không đơn giản là giới thiệu sản phẩm mà còn quan tâm, chú trọng đến nhu cầu khách hàng. Mục tiêu đáp ứng cái khách hàng cần chứ không phải Bán cái doanh nghiệp đang có như 4P trước kia. Mô hình SAVE giúp doanh nghiệp trong quá trình vận hành có thể thu hút, nắm bắt tốt hơn về nhu cầu khách hàng, từ đó có thể bám sát với điều kiện, tình hình kinh doanh thực tế và có cách thức thu hút, đáp ứng nhu cầu của khách hàng phù hợp hơn.

Mô hình SAVE là gì-limoseo

2. Nội dung 4 yếu tố của SAVE

Đầu tiên, trước khi tìm hiểu sâu hơn về nội dung cụ thể của từng yếu tố của SAVE, cùng tìm hiểu xem 4 yếu tố của SAVE được chuyển hóa từ 4 yếu tố nào của 4P:

  • Product được chuyển hóa thành Solution
  • Place được chuyển hóa thành Access
  • Price được chuyển hóa thành Value
  • Promotion được chuyển hóa thành Education
Nội dung 4 yếu tố climoseo-limoseo

2.1 Solution (Giải pháp)

Trước kia, yếu tố Product của 4P chỉ chú trọng đến hình dạng bên ngoài của sản phẩm (màu sắc, bao bì…), nhưng với thời đại số như hiện tại, vẻ ngoài vẫn chưa đủ để thu hút khách hàng, cái họ quan tâm hơn vẫn là chất lượng bên trong của sản phẩm. Như vậy, SAVE không chỉ hướng đến người dùng mà còn đặc biệt quan tâm đến nhu cầu của khách hàng, từ mục tiêu đó, người làm Marketer để có thể tìm ra giải pháp Marketing, giải pháp phát triển chất lượng sản phẩm, đánh đúng vào tâm lý của khách hàng.

2.2 Access (Tiếp cận)

Đối với 4P, cách tiếp cận chủ yếu vẫn là cách thức tiếp cận truyền thống, tiếp cận trực tiếp với khách hàng tại một số địa điểm, cửa hàng phân phối cụ thể. Tuy nhiên, thực tế hiện nay khách hàng thường thích ngồi tại nhà và lướt Internet để mua sản phẩm/ hàng hóa hơn. Do vậy, nếu với cách thức tiếp cận của 4P được đề cập, nếu người dùng không có thời gian để di chuyển trực tiếp đến các cửa hàng phân phối thì các doanh nghiệp sẽ bỏ lỡ cơ hội quý giá để tiếp cận với khách hàng.

Với yếu tố Access, có rất nhiều phương thức để có thể tiếp cận với đối tượng khách hàng mục tiêu: Trang website, các trang mạng xã hội do chính doanh nghiệp quản lý (trang Fanpage Facebook, Zalo, Tik tok…), các kênh bán hàng thương mại điện tử (Shopee, Lazada..). Dù họ ở bất kì nơi đâu cũng có thể tìm hiểu, tham khảo về sản phẩm/ dịch vụ họ có nhu cầu chỉ với một vài thao tác. 

Như vậy, việc đầu tư giao diện, nội dung thông tin, phần mô tả sản phẩm/ dịch vụ có ấn tượng sẽ trở thành một trong những cơ hội tốt giúp doanh nghiệp bước đầu tiếp cận thành công và thu hút sự chú ý đối của các đối tượng khách hàng.

2.3 Value (Giá trị)

Nhiều người vẫn cho rằng khách hàng thích những sản phẩm giá thật thấp, có thể hiểu rằng giá càng rẻ thì lượt mua hàng càng tăng. Tuy nhiên, hiện nay, khi giá sản phẩm này lại quá thấp so với giá các sản phẩm cùng ngành khác thì lại trở thành vấn đề khiến khách hàng suy nghĩ, cân nhắc và hoài nghi về chất lượng.

Bởi người ta hay quan niệm rằng chất lượng đi đôi với giá thành, khách hàng ngày nay quan tâm đến vấn đề sức khỏe, sự an toàn trong quá trình sử dụng và lợi ích sản phẩm mang đến cho người sử dụng hơn là vấn đề “giá cả thấp”. Có thể dễ dàng nhận thấy, nếu giá cả quá thấp thì khách hàng sẽ hình thành ngay suy nghĩ vậy chất lượng sản phẩm đạt ở mức độ nào? Và nếu họ chọn mua sản phẩm giá thấp mà gặp phải sản phẩm kém chất lượng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của họ thi ai sẽ là người chịu trách nhiệm.

Nhiều khách hàng hiện nay từ người có thu nhập ở mức trung bình – khá đến người có mức thu nhập cao đều có thể sẵn sàng chi trả một khoản phí cao hơn để mua về một sản phẩm/ dịch vụ mang lại nhiều lợi ích cho họ. Đơn giản họ chỉ cần số tiền mình bỏ ra có thể nhận lại được một sản phẩm có giá trị tương xứng và đảm bảo an toàn.

Giá trị-Limoseo

2.4 Education (Giáo dục)

Không chỉ dừng lại ở việc quảng bá sản phẩm/ dịch vụ đến các đối tượng khách hàng, mô hình SAVE còn biết cách tận dụng những thông điệp, cách thức quảng bá mới, phù hợp, có ý nghĩa để thu hút sự chú ý của nhiều đối tượng khách hàng hơn.

Thay vì trước đây, với 4P, doanh nghiệp có thể sử dụng các quảng cáo trên truyền hình, kênh Youtube để tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng, thì với tình hình thực tế hiện tại, khách hàng hoàn toàn có thể chủ động quyết định thứ mình muốn xem và cũng có thể tự quyết định loại bỏ nội dung mình không muốn tìm hiểu bằng cách chọn “bỏ qua” hoặc chuyển sang kênh khác nếu quảng cáo thực chất chỉ mang nội dung nhàm chán, khuôn khổ chỉ là một quảng cáo giới thiệu sản phẩm thông thường.

Còn đối với SAVE, nó mở rộng và tư duy hóa hơn nhiều về quá trình quảng bá sản phẩm, đặc biệt nhấn mạnh sự khác biệt và lợi ích nổi bật mà khách hàng sẽ nhận được khi quyết định sử dụng sản phẩm/ dịch vụ mà các sản phẩm khác không đáp ứng được hoặc chỉ đáp ứng ở mức độ thấp hoặc rất thấp. Ngoài ra, trong quá trình giới thiệu, mang sản phẩm đến gần hơn với khách hàng, SAVE còn xen lồng những thông điệp ý nghĩa, truyền cảm hứng cho người dùng, hướng đến xã hội hơn. 

Chẳng hạn như đối với thương hiệu Cocoon, ngoài việc giới thiệu sản phẩm, họ còn thực hiện lồng ghép chương trình Đổi vỏ chai cũ, nhận sản phẩm mới, như vậy không chỉ là động lực để người dùng tiếp tục ủng hộ, sử dụng sản phẩm của Cocoon với mục tiêu thu thập, tích lũy vỏ chai cũ từ chai đã sử dụng hết góp phần tăng doanh thu cho thương hiệu mà mặt khác họ còn góp phần bảo vệ môi trường, chung tay thực hiện thông điệp xanh, hướng đến Mẹ Trái đất.

Như vậy, từ bài viết trên, bạn có thể hiểu rõ định nghĩa về mô hình SAVE, thấy được sự thay đổi và phát triển theo chiều hướng tích cực hơn của mô hình SAVE so với 4P. Hi vọng những thông tin từ bài viết trên do Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo cung cấp sẽ hữu ích với bạn nhé!

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá