Trong thế giới kinh doanh đầy cạnh tranh hiện nay, việc xây dựng một chiến lược marketing hiệu quả là điều cần thiết để thành công. Một trong những cách tiếp cận phổ biến trong lĩnh vực này là mô hình 4 Ms trong Marketing, một khung công cụ mạnh mẽ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa chiến lược của mình. Hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm tại sao mô hình này đã trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống kinh doanh ngày nay nhé!
MỤC LỤC
1. Mô hình 4 Ms trong Marketing là gì?
56 năm trước, E. Jerome McCarthy giới thiệu mô hình 4Ps trong lĩnh vực Marketing: Sản phẩm (Product), Giá cả (Price), Hệ thống phân phối (Place) và Truyền thông (Promotion).
Ngày nay, Sản phẩm (Product) vẫn đóng vai trò quan trọng trong các chiến dịch marketing, nhưng 3 P còn lại không đạt hiệu quả như mong muốn. Giá cả có thể xem là một phần của sản phẩm. Hệ thống phân phối và Truyền thông trở nên mơ hồ và không rõ ràng.
Thay thế cho mô hình 4Ps, một mô hình Marketing hỗn hợp phù hợp với thời kỳ 21 là 4Ms: Hàng hoá (Merchandise), Thị trường (Market), Kênh Truyền thông (Media) và Thông điệp (Message).
2. Hàng hoá (Merchandise)
Trong 50 năm qua, khái niệm về Marketing đã mở rộng ra ngoài sản phẩm và bao gồm nhiều yếu tố khác như Dịch vụ, Con người, Ý tưởng sáng tạo, Trường phái, Tổ chức, Thành phố, Bang, Quốc gia và nhiều ý tưởng trừu tượng khác. Tất cả nhằm phục vụ cho tư duy và thực thi marketing.
Thay vì sử dụng thuật ngữ “Sản phẩm” (Product), có thể sử dụng thuật ngữ “Hàng hoá” (Merchandise) trong mô hình 4 Ms trong Marketing để chỉ một đối tượng đang được giao dịch trên thị trường, thuật ngữ này bao gồm hầu hết các yếu tố liên quan.
Việc đầu tiên trong bất kỳ chiến dịch marketing nào là xác định hàng hoá một cách chi tiết. Điều này bao gồm tên gọi, giá cả, đối thủ cạnh tranh, kích thước, khối lượng và vị trí trong tâm trí khách hàng.
3. Thị trường (Market)
Một trong những lí do chính để áp dụng chiến lược tiếp thị toàn diện là sắp xếp các bước một cách có trật tự. Đại đa số những chuyên gia tiếp thị đồng ý rằng bước đầu tiên là tiến hành một nghiên cứu chi tiết về sản phẩm, dịch vụ, khách hàng và ý tưởng sẽ được đưa ra thị trường.
Bước này trong mô hình 4Ps trong lĩnh vực Marketing sẽ xác định thị trường mà bạn dự định sẽ chiếm ưu thế. Thường thì, những nhà tiếp thị thường bỏ qua bước này và chuyển nhanh sang bước 4 trong mô hình 4 Ms trong Marketing là Thông điệp.
Vào đầu năm nay, các trang Automotive News và Advertising Age đã tiết lộ câu chuyện đằng sau các nỗ lực quảng cáo của Nissan. Christian Meunier, người đứng đầu bộ phận bán hàng của Nissan tại thị trường Mỹ, đã phê phán rằng thương hiệu Nissan rất mơ hồ dù đã đầu tư hàng tỷ đô la vào quảng cáo. Do đó, ông đã chỉ đạo 35 đến 40 chuyên gia tiếp thị và truyền thông từ 04 công ty quảng cáo để tạo ra các ý tưởng mới trong vòng 2 tuần.
Vậy ý tưởng mà họ đã phát triển là gì? Các đoạn quảng cáo đã thể hiện cách các xe của Nissan giúp người tiêu dùng vượt qua những thách thức hàng ngày, từ việc đối phó với thời tiết xấu đến việc đảm bảo đưa con cái đến trường đúng giờ.
Chiến dịch quảng cáo mới này có tên là “Take on”, nhưng vẫn giữ câu slogan của Nissan là “Innovation that excites” (Sự đổi mới khiến người ta thích thú).
Nhưng thị trường mục tiêu cho các phương tiện của Nissan là gì? Đó là một thương hiệu bao gồm các loại xe thể thao, SUV, xe van, xe minivan, xe tải và cả xe điện. Đó là hướng đi thông thường: Đi từ bước 1 đến bước 4 mà bỏ qua việc xác định thị trường.
Marketing là một cuộc chiến tối tân. Không có chiến binh nào chọn cách tấn công trên tất cả các mặt trận. Thay vào đó, tìm ra một điểm yếu để tấn công sẽ mang lại chiến thắng bền vững. Đây chính là bản chất của marketing. Thường thì một công ty cần thay đổi sản phẩm của mình để có thể bán trên một thị trường cụ thể. Subaru đã từ bỏ xe đạp để tập trung vào xe ô tô.
Tại sao Starbuck lại đạt được thành công đáng kinh ngạc như vậy? (với doanh thu nội địa lên tới 16 tỉ đô la vào năm ngoái, chỉ sau McDonald’s về doanh thu nhà hàng). Có thể bạn nghĩ rằng Starbuck đã chiến thắng cuộc đua cà phê với cà phê ngon hơn. Nhưng đó không phải là câu trả lời chính xác. Starbuck tập trung vào thị trường cà phê cao cấp, với giá cả và không gian bán hàng phù hợp cho phân khúc này.
Miễn là còn sự cạnh tranh, bạn không thể thu hút mọi người một cách hiệu quả như Nissan đã cố gắng làm.
4. Kênh Truyền thông (Media)
Một trong những quyết định quan trọng trong mô hình 4 Ms trong Marketing là chọn kênh truyền thông. Nếu bạn chuẩn bị ra mắt một thương hiệu mới, hãy chắc chắn rằng bạn sẽ lựa chọn PR.
Đó chính là cách mà Howard Schultz đã xây dựng thương hiệu Starbucks. “Rất khó để ra mắt một sản phẩm thông qua việc quảng cáo đến người tiêu dùng,” Schultz nói, “vì ngày nay người tiêu dùng hầu như không quan tâm đến quảng cáo, khác với ngày xưa.”
Trong 10 năm đầu tiên, Starbucks đã chi 10 triệu đô la cho quảng cáo. Và sau 26 năm thành lập, công ty mới chạy chiến dịch quảng cáo trên TV lần đầu tiên.
Nhiều nhà quản lý marketing tin rằng một chiến dịch cần phải sử dụng nhiều kênh truyền thông. Limoseo cho rằng đây là một cách tiếp cận sai. Mỗi phương tiện có ưu điểm và nhược điểm riêng. Để đạt hiệu quả tối đa, Limoseo tin rằng một chiến dịch marketing nên tập trung vào một kênh truyền thông phù hợp nhất với sản phẩm và dịch vụ đó.
Năm năm trước, trung bình phòng marketing đã chi 38% ngân sách quảng cáo cho TV. Năm ngoái, họ tiếp tục chi số tương tự cho quảng cáo TV, là 38%. Xu hướng số hóa có hiệu quả không? Điều đó phụ thuộc vào sản phẩm chính. Không có phương tiện nào hoàn toàn phù hợp cho tất cả các sản phẩm hoặc dịch vụ.
- TV hiệu quả nhất với các thương hiệu dành cho đại đa số người tiêu dùng, đặc biệt là những thương hiệu cần giải thích sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
- Quảng cáo trên tạp chí phù hợp nhất với các thương hiệu sang trọng như đồng hồ và trang sức.
- Radio phù hợp nhất với những thương hiệu có thông điệp mạnh mẽ, đặc biệt là thông điệp âm điệu dễ nghe.
- Internet phù hợp nhất với những thương hiệu cung cấp giá trị mới cho người dùng, ví dụ như những thương hiệu tiên phong trong ngành hoặc những thương hiệu mới ra mắt. Hơn nữa, các thương hiệu ra mắt trên Internet thường đạt hiệu quả tốt với chiến dịch video, không chỉ thông qua văn bản.
5. Thông điệp (Message)
Chiến dịch marketing kết thúc bằng việc lựa chọn thông điệp. Hy vọng rằng ý tưởng sẽ được thể hiện qua một phương tiện, dành cho một đối tượng khách hàng. Nhưng điều này có xảy ra thường xuyên không? Không hẳn vậy.
Hàng hoá là sự kết hợp của nhiều sản phẩm và dịch vụ. Hãy xem ví dụ của bốn nhà sản xuất ô tô hàng đầu: Ford, Chevrolet, Toyota và Honda. Họ gần như sản xuất tất cả các loại xe.
Thông điệp (Message):. Không có gì ngạc nhiên khi các khẩu hiệu của bốn nhãn hiệu ô tô lớn nhất thế giới không có gì đặc biệt:
- Ford: “Tiến xa hơn.”
- Chevrolet: “Khám phá những con đường mới.”
- Toyota: “Hãy đi đến nơi.”
- Honda: “Sức mạnh của những ước mơ.”
Năm ngoái, những nhãn hiệu này đã chi tổng cộng 2,4 tỷ đô la cho quảng cáo. Có lẽ họ nên áp dụng một chút tư duy marketing hỗn hợp.
Trên đây là một cái nhìn tổng quan của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo về mô hình 4 Ms trong Marketing và tầm quan trọng của nó. Việc áp dụng Mô hình 4 Ms trong chiến lược marketing của bạn có thể mang lại lợi ích lớn và giúp bạn đạt được mục tiêu kinh doanh. Hãy khám phá và áp dụng mô hình này vào hoạt động kinh doanh của bạn để trở thành một đối thủ vượt trội trên thị trường.