icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Cách xây dựng 1 mẫu kế hoạch content marketing hiệu quả

Để tạo ra một kế hoạch Content Marketing hiệu quả không phải là điều dễ dàng, bởi nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố như yêu cầu của khách hàng, thông tin bạn nghiên cứu, và thời gian mà bạn có thể dành cho chiến lược. Tuy nhiên, việc này cũng không phải là quá khó nếu bạn hiểu rõ các bước để xây dựng một Mẫu kế hoạch Content marketing, như những gì Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo sẽ chia sẻ dưới đây.

Cách xây dựng 1 mẫu kế hoạch content marketing

1. Một mẫu kế hoạch content marketing là gì?

Một mẫu kế hoạch content marketing là một tài liệu toàn diện hoặc một kế hoạch chi tiết mô tả một nỗ lực marketing và quảng cáo doanh nghiệp trong thời gian tới. Nó trình bày các hoạt động kinh doanh liên quan đến việc đạt được các mục tiêu marketing cụ thể trong một khung thời gian đã được định…

Thật ra, không có mẫu kế hoạch content marketing nào hoàn hảo tuyệt đối 100%. Nhiệm vụ của bạn là tiếp tục học hỏi và thực hành, áp dụng những kiến thức mà Forza sẽ chia sẻ cùng với những điều bạn đã tích luỹ để cải thiện kế hoạch theo thời gian.

Lợi ích của một mẫu kế hoạch content marketing:

  • Content marketing giúp doanh nghiệp chuẩn bị và lên kế hoạch để tăng lưu lượng truy cập vào website (traffic) và thu hút khách hàng tiềm năng mới.
  • Lưu lượng truy cập và lead chất lượng từ những nội dung tốt sẽ mang lại sự linh hoạt cho chúng ta khi thử nghiệm các chiến thuật marketing khác nhằm tăng doanh thu.

Chính vì những lợi ích quan trọng như vậy, việc hoàn thiện một Mẫu kế hoạch marketing cho 1 sản phẩm là rất quan trọng. Nó không chỉ giúp doanh nghiệp xác định rõ mục tiêu của các chiến dịch truyền thông và khách hàng mục tiêu, mà còn giúp dễ dàng thực hiện chiến lược marketing.

Một mẫu kế hoạch content marketing là gì?

2. Cách xây dựng một mẫu kế hoạch content marketing hiệu quả

Để xây dựng một Mẫu kế hoạch nội dung website hiệu quả, bạn có thể tham khảo quy trình sau đây.

Đầu tiên hãy tới với bước 1.

2.1 Tạo dàn ý cho kế hoạch content Marketing

Việc xây dựng một chiến lược content marketing không phải là điều đơn giản, thậm chí có thể khá khó khăn. Việc lên kế hoạch viết nội dung theo xu hướng thường bắt đầu bằng việc tạo dàn ý, giúp bạn có cái nhìn tổng quan về nội dung bạn cần thực hiện. Thường thì dàn ý cho mẫu kế hoạch content marketing sẽ bao gồm các nội dung cơ bản sau:

  • Mục lục
  • Lý do
  • Mục tiêu
  • Phân tích thị trường
  • Phân tích đối thủ cạnh tranh
  • Phân tích khách hàng
  • Phân tích SWOT
  • Chiến lược Marketing
  • Ngân sách
  • Kế hoạch dự phòng
  • Checklist nội dung của một mẫu kế hoạch Content Marketing như thế nào?

2.2 Xác định mục tiêu Marketing chính xác

Mục tiêu marketing là những gì một công ty muốn đạt được thông qua chiến lược marketing của mình. Tránh tình trạng xây dựng một kế hoạch mà sau đó phát hiện rằng đã mất nhiều thời gian và công sức nhưng lại không đạt được mục tiêu. Chúng ta cần xác định một cách chính xác rằng mẫu kế hoạch content marketing này được viết với mục đích gì? Đối tượng là ai? Tại sao cần xây dựng mẫu kế hoạch content marketing?

Bạn có thể xác định mục tiêu marketing thông qua mô hình Smart hoặc áp dụng công thức 5W 1H để đặt câu hỏi và tìm câu trả lời. Điều này sẽ giúp bạn tiếp cận với những ý tưởng sáng tạo.

  • What: Nội dung bao gồm những gì, bao gồm các loại nội dung nào?
  • Who: Đối tượng truyền thông là ai? Ai sẽ thực hiện nội dung đó?
  • Where: Nội dung sẽ được thực hiện trên các kênh nào?
  • When: Thời điểm thực hiện nội dung và đưa nó ra môi trường công khai?
  • How: Nội dung sẽ được thực hiện như thế nào?

Hiểu về phân khúc thị trường: Dù bạn là người viết nội dung hay người làm content marketing, bạn nên hiểu rõ về phân khúc thị trường mà sản phẩm/dịch vụ đang phục vụ.

  • Phân đoạn thị trường theo địa lý
  • Phân đoạn thị trường dựa trên nhân khẩu học – xã hội học
  • Phân đoạn thị trường theo hành vi người tiêu dùng
  • Phân đoạn thị trường theo đặc điểm tâm lý

Càng nắm bắt thêm về phân đoạn thị trường, bạn sẽ không còn lo lắng về sự sai lệch trong chiến lược và kế hoạch content của mình. Nghiên cứu thị trường và nhu cầu của ngành hàng cùng với đối thủ cạnh tranh.

Cách xây dựng một mẫu kế hoạch content marketing hiệu quả

2.3 Nghiên cứu thị trường

Bước tiếp theo quan trọng là nghiên cứu thị trường. Đây là bước chuẩn bị vô cùng quan trọng trước khi bắt đầu thực hiện Marketing. Quá trình này giúp bạn hiểu được:

Tương tự như việc hiểu nhu cầu thị trường, một doanh nghiệp nhỏ có thể xác định hướng đi của thị trường để điều chỉnh các chiến lược marketing phù hợp. Tận dụng sớm xu hướng thị trường trong cuộc chơi có thể mang lại lợi thế cạnh tranh mạnh mẽ.

Ví dụ: Durex Việt Nam đã tận dụng xu hướng World Cup 2018 để tạo ra những nội dung quảng cáo thú vị.

Một vấn đề mà bạn nên chú ý trước khi đăng một bài viết là hãy thăm khảo các bài viết khác trên mạng cùng chủ đề, những bài viết đó sẽ trở thành “đối thủ” của bạn khi bài viết của bạn được đăng.

Hiểu cách “ngắm” đối thủ cùng với cấu trúc bài viết sắp xếp rõ ràng, mang giá trị thông tin cao, khai thác các điểm mới trong chủ đề và tối ưu hóa SEO hơn đối thủ, cơ hội vượt qua đối thủ trên bảng tìm kiếm sẽ cao hơn.

  • Xây dựng ý tưởng và xác định thông điệp: Sau khi xác định mục tiêu và hiểu về thị trường, đây là thời điểm thích hợp để bạn xây dựng ý tưởng và xác định thông điệp. Hãy nhớ rằng mẫu kế hoạch Content Marketing là một phần quan trọng để truyền tải thông điệp tốt cho thương hiệu của doanh nghiệp.

Nếu thiếu ý tưởng và thông điệp, bạn sẽ chỉ đang lạc trong biển cả, mọi việc bạn làm sẽ không đạt được mục tiêu nào cả.

  • Phân tích khách hàng bằng ma trận SWOT: Nhờ ma trận SWOT, bạn sẽ có cái nhìn tổng quan về sản phẩm, dịch vụ của khách hàng (phần này rất thuận tiện để bạn trình bày cho khách hàng luôn), từ đó đưa ra những chiến lược content phù hợp với những gì sản phẩm, dịch vụ hiện có.
Mẫu kế hoạch marketing cho 1 sản phẩm

2.4 Xây dựng chiến lược

Sau khi đã nghiên cứu và phân tích, bạn cần xây dựng chiến lược marketing kết hợp với các yếu tố sau:

2.4.1. Product (Sản phẩm)

Để phát triển sản phẩm phù hợp, bạn cần trả lời các câu hỏi sau:

  • Khách hàng mong đợi gì từ dịch vụ hoặc sản phẩm?
  • Họ sẽ sử dụng nó như thế nào?
  • Khách hàng sẽ sử dụng nó ở đâu?
  • Những tính năng nào mà sản phẩm cần đáp ứng nhu cầu của khách hàng?
  • Bạn đang bán gì? Các đặc điểm vật lý nổi bật của sản phẩm?
  • Tính độc đáo của dịch vụ của bạn? Những gì làm sản phẩm của bạn khác biệt so với đối thủ cạnh tranh?

2.4.2. Price (Giá)

Chính sách giá cả luôn có ảnh hưởng đến cách mà khách hàng nhìn nhận về sản phẩm của bạn. Hãy nhớ rằng giá thấp thường đồng nghĩa với chất lượng sản phẩm kém hơn khi khách hàng so sánh với đối thủ cạnh tranh.

Tuy nhiên, nếu giá quá cao, sẽ khiến chi phí vượt quá lợi ích trong mắt khách hàng. Vì vậy, họ sẽ đánh giá tiền của mình cao hơn sản phẩm của bạn.

=> Hãy cân nhắc kiểm tra giá cả của đối thủ cạnh tranh và đưa ra giá cả phù hợp. Một số câu hỏi về giá cả mà bạn nên tự đặt ra khi định giá sản phẩm:

  • Bạn đã bỏ ra bao nhiêu tiền để sản xuất sản phẩm?
  • Theo ý kiến của khách hàng, sản phẩm của bạn có đáng giá bao nhiêu?
  • Bạn có nghĩ rằng việc giảm giá nhẹ có thể làm tăng đáng kể thị phần của bạn?
  • Giá hiện tại của sản phẩm có thể cạnh tranh với giá của đối thủ cạnh tranh hay không?

2.4.3. Place (Địa điểm)

Bạn phải định vị và phân phối sản phẩm ở những nơi dễ tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng. Điều này thường đòi hỏi hiểu biết sâu sắc về thị trường. Từ đó, bạn sẽ tìm ra các kênh phân phối mà chúng có thể tương tác trực tiếp với khách hàng mục tiêu của bạn. Một số câu hỏi có thể giúp bạn tìm các điểm phân phối phù hợp:

  • Khách hàng có thể mua sản phẩm/dịch vụ của bạn ở đâu?
  • Chiến lược bán hàng của bạn là gì? Giao dịch sẽ diễn ra như thế nào?
  • Chi phí nhận sản phẩm/dịch vụ của khách hàng là bao nhiêu? Chính sách đổi/trả hàng như thế nào?
  • Khuyến mãi
    • Làm thế nào để thông báo đến khách hàng về sản phẩm/dịch vụ của bạn?
    • Làm thế nào để giới thiệu các tính năng và lợi ích mà bạn cung cấp?
    • Bạn sẽ sử dụng chiến lược tiếp thị nào?
    • Dự đoán kết quả của từng phương pháp như thế nào? Bạn có thể tạo các ưu đãi hoặc phiếu giảm giá để thu hút khách hàng.

Như vậy, thông qua bài viết trên, Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã giới thiệu tới bạn đọc vấn đề Mẫu kế hoạch Content marketing. Hy vọng những chia sẻ trên sẽ giúp ích được cho các bạn, đừng quên follow Limoseo để đón nhận các thông tin hữu ích một cách sớm nhất nhé.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá