icon-mess
Chat Zalo
(24/7)
zalo

Marketing truyền thống là gì? Đường đi dẫn đến thành công

Marketing truyền thống và hiện đại đều đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển doanh nghiệp. Có thể nói, tiếp thị truyền thống là nền tảng để phát triển hầu hết các chiến dịch marketing hiện nay. Hôm nay, hãy cùng Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu thêm về marketing truyền thống là gì trong bài viết này.

1. Marketing truyền thống là gì?

Khái niệm marketing truyền thống là gì? Marketing truyền thống bao gồm tất cả các hoạt động sáng tạo nhằm truyền tải thông tin và quảng bá sản phẩm đến khách hàng, đối tác mà không sử dụng Internet hay các phương tiện kỹ thuật số. 

Phương thức tiếp thị này có thể được hiểu đơn giản theo 2 cách:

  • Marketing thông qua các phương pháp bán hàng truyền thống, bao gồm quảng cáo trên TV, phát tờ rơi, quảng cáo trên báo đài,…
  • Các doanh nghiệp sản xuất hàng trước đó và sau đó tiến hành tiếp thị sản phẩm. Trong hình thức này, doanh nghiệp tập trung phần lớn nguồn lực vào phân phối và bán hàng. Chỉ một phần kinh phí nhỏ được dành ra cho tiếp thị sản phẩm sau khi đã sản xuất.

Ví dụ về marketing truyền thống và hiện đại như sau:

  • Quảng cáo truyền thống: Không sử dụng Internet (Telesale, quảng cáo trên báo chí, tổ chức hội thảo, triển lãm thương mại, bảng hiệu quảng cáo, tờ rơi,…).
  • Quảng cáo hiện đại: Toàn bộ thông qua Internet (quảng cáo trên mạng xã hội, trên website, qua wifi marketing,…). 

Đó là sự khác biệt giữa marketing truyền thống và marketing hiện đại.

Marketing truyền thống là gì

2. Các hình thức và chiến lược Marketing truyền thống hiệu quả

Để đạt được hiệu quả trong chiến dịch quảng cáo theo phương thức truyền thống, bạn cần lựa chọn những hình thức phù hợp. Dưới đây, Limoseo sẽ liệt kê thông tin chi tiết về 13 hình thức và chiến lược tiếp thị truyền thống đã mang lại kết quả khả quan. Các hình thức marketing truyền thống là gì?

2.1. Catalogue

Catalogue là một sản phẩm hữu ích để thu hút khách hàng tại các sự kiện lớn nhỏ hoặc trong cuộc họp trực tuyến. Nó giúp đặt sản phẩm vào vị trí nổi bật và thu hút sự chú ý của khách hàng, đặc biệt là những khách hàng có giá trị đối với doanh nghiệp. 

Mặc dù hiện nay phần catalogue ít được sử dụng trong các chiến dịch bán hàng hiện đại, tuy nhiên nó vẫn đóng vai trò hỗ trợ cho các nhà bán lẻ cũng như cửa hàng trực tuyến của họ. Nhiều khách hàng mua hàng trực tuyến vẫn có xu hướng đặt hàng sau khi xem sản phẩm qua catalogue của doanh nghiệp.

2.2. Phát tờ rơi

Phát tờ rơi đã trở thành biểu tượng của tiếp thị truyền thống khi mang lại hiệu quả vượt xa kỳ vọng. Hơn nữa, chi phí để thực hiện chiến dịch dưới dạng này cũng thấp hơn nhiều so với các mô hình tiếp thị khác.

Mặc dù Internet đã phổ biến ở mọi nơi, nhưng tiếp thị bằng tờ rơi vẫn là một phương thức hiệu quả giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng địa phương. Bạn có thể gửi tờ rơi cho các gia đình quan tâm đến sản phẩm hoặc dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp để tăng tỷ lệ mua hàng.

Hình thức này cũng cho phép bạn cung cấp nhiều dữ liệu, thông tin giá trị và có sức thu hút hơn. Bạn có thể thiết kế hình ảnh, kiểu dáng và slogan ấn tượng để tạo sự chú ý. Hãy đưa ra dữ liệu thống kê để khách hàng tin tưởng sản phẩm hơn và đưa ra quyết định mua hàng nhanh chóng.

2.3. Telesale (Tiếp thị bằng điện thoại)

Mặc dù xuất hiện nhiều công cụ tiếp thị hiện đại, tuy nhiên quảng cáo truyền thống qua điện thoại vẫn đạt được hiệu quả cao. Theo nghiên cứu của Bright Local, năm 2019 đã có đến 60% khách hàng thích trao đổi với doanh nghiệp địa phương khi có nhu cầu (cao hơn 28% so với năm 2016).

Ngoài ra, nhiều doanh nghiệp cũng nhận thấy rằng tiếp thị qua điện thoại giúp tăng doanh thu. Theo Forrester trong năm 2019 , có đến 84% telesale là phương thức then chốt cho việc quảng cáo và bán hàng của các doanh nghiệp họ đang quản trị.

Mặc dù email, ứng dụng trò chuyện hay mạng xã hội thu hút không ít khách hàng đến với thương hiệu, tuy nhiên tiếp thị qua điện thoại vẫn là cách quảng cáo không thể thiếu của phần lớn các công ty.

2.4. Gửi thư trực tiếp

Năm 2019, Pebble Post đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy người dùng đang cẩn thận xem xét hộp thư trực tiếp khi có nhu cầu sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ. Họ cũng cho biết rằng khách hàng yêu thích các loại thư thông báo khuyến mại nhất, tiếp theo là tài liệu quảng cáo, bưu tiếp và catalogue. Các loại thư đưa tin và báo giấy ít được yêu thích nhất.

Cùng năm đó, USPS cũng đã công bố kết quả nghiên cứu về thói quen mua sắm của thế hệ Millennials khi nhận thư tiếp thị. Tỷ lệ này cao hơn nhiều so với thế hệ Gen X và Baby Boomers. Hơn nữa, có đến 67% người được hỏi cho rằng thư tiếp thị là động lực giúp họ truy cập nền tảng trực tuyến.

Bên cạnh đó, chiến lược marketing truyền thống này cũng mang lại kết quả tốt đối với các khách hàng đã và đang quan tâm đến sản phẩm của doanh nghiệp. Tuy nhiên, bạn nên chỉ gửi thư tiếp thị trực tiếp đến tập khách hàng tiềm năng hoặc đã là khách hàng thân thiết của doanh nghiệp trong thời gian dài.

2.5. Tạo các buổi hội thảo

Để tiếp cận và trò chuyện với khách hàng, nhà tiếp thị nên tổ chức các buổi hội thảo trực tiếp hoặc thông qua các nền tảng hỗ trợ trực tuyến. Thực tế cho thấy, trao đổi trực tiếp với khách hàng có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi lên đến nhiều lần (theo nghiên cứu của Management Events, 79% CEO thường sử dụng phương thức này).

Cả hội thảo trực tuyến lẫn trực tiếp đều mang lại những dữ liệu và lợi ích tương tự nhau, giúp tạo lòng tin với đối tượng mục tiêu. Tại các buổi hội thảo, bạn có thể phối hợp ngôn ngữ cơ thể với lời nói để tạo cảm hứng và giúp việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn rất nhiều.

Trong khi đó, với các phương thức khác như email, điện thoại, thư từ,… bạn chỉ truyền đạt thông tin qua giọng nói, câu từ, có thể là biểu tượng và chúng không tạo ra niềm tin tuyệt đối với khách hàng. Ngoài ra, cũng có không ít trường hợp khách hàng không thể hiểu toàn bộ những gì mà bạn chia sẻ. Từ đó, khách hàng có thể không quyết định mua sản phẩm hoặc dịch vụ của doanh nghiệp.

2.6. Sản xuất clip quảng cáo ấn tượng trên TV

Hầu hết các startup thường loại bỏ chiến lược marketing truyền thống vì chi phí không được tối ưu hóa. Tuy nhiên, bạn có thể cân nhắc sử dụng những hình thức tiếp thị tương tự như sau:

  • Sử dụng gói quảng cáo dưới 15 giây trên truyền hình.
  • Sử dụng gói quảng cáo của Spotify hoặc Pandora.
  • Kết hợp và thỏa thuận với các doanh nghiệp địa phương có nhu cầu để giảm thiểu chi phí.
  • Bạn có thể tiếp thị thông qua cáp quốc gia (trong trường hợp công ty của bạn thuộc loại quốc gia).

2.7. Tài trợ cho sự kiện hoặc trương trình phổ biến

Tài trợ ở đây có nghĩa là doanh nghiệp cung cấp chi phí hoặc hiện vật cho một chương trình hoặc sự kiện, và được quyền quảng cáo xuyên suốt thời gian diễn ra chương trình hoặc sự kiện đó. Đây vẫn là một hình thức marketing truyền thống, tuy nhiên có điểm khác biệt là không trực tiếp thuyết phục khách hàng mua sản phẩm hoặc truyền tải thông điệp của công ty.

Thay vào đó, doanh nghiệp sẽ trả tiền để được kết nối với sự kiện đang được quan tâm bởi đông đảo người tham dự, từ đó tiếp cận với khách hàng, giới truyền thông và các cá nhân tham dự.

Hình thức này có giá trị thực tế khá lớn so với việc mua vị trí quảng cáo trong sân vận động. Bạn có quyền tiếp cậnkhách hàng, quảng bá sản phẩm và hình ảnh thương hiệu trong một phạm vi nhất định được thỏa thuận từ trước.

2.8. Đến các buổi triển lãm thương mại 

Triển lãm thương mại là nơi mà các doanh nghiệp trưng bày sản phẩm của mình trước khán giả tiềm năng, công ty truyền thông và đối thủ. Điều đặc biệt là hầu hết các triển lãm đều bán vé, do đó, đa số người xem đều có nhu cầu mua hàng.

Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để bạn khẳng định vị trí sản phẩm của doanh nghiệp so với đối thủ. Từ đó, bạn có thể xây dựng niềm tin cho khách hàng hiện tại và những khách hàng tiềm năng quan tâm đến sản phẩm của mình, đồng thời tạo mối quan hệ tốt đẹp với đối tác, người dùng và các bên liên quan khác.

Các hình thức và chiến lược Marketing truyền thống hiệu quả

3. Ưu nhược điểm của Marketing truyền thống là gì?

Trên thực tế, bất kỳ hình thức tiếp thị nào doanh nghiệp lựa chọn cũng đều mang lại mức lợi nhuận nhất định. Tuy nhiên, mỗi hình thức marketing đều có những ưu điểm và nhược điểm cụ thể mà bạn nên biết.

3.1. Ưu điểm của tiếp thị truyền thống

Dưới đây là 5 lợi ích của mô hình quảng cáo truyền thống mà doanh nghiệp và khách hàng có thể đạt được:

  • Tiếp cận khách hàng địa phương: Với các khu vực chưa phát triển, tiếp thị truyền thống thông qua radio, báo chí, phát tờ rơi là cách hiệu quả để khách hàng biết đến doanh nghiệp. Trong trường hợp này, tiếp thị truyền thống vẫn là giải pháp tốt nhất và không thể thay thế bằng các hình thức tiếp thị mới. Trong đó, phương pháp tiếp thị qua radio, đài phát thanh địa phương là phương pháp hiệu quả nhất.
  • Có thể tái sử dụng phương tiện: Nếu bạn sử dụng banner để quảng cáo sản phẩm và thương hiệu, việc tái sử dụng là điều hoàn toàn có thể. Bên cạnh đó, hình thức truyền thông này không cần đến kết nối Internet và bạn có thể tái sử dụng cho các chiến dịch quảng cáo trong tương lai.
  • Tận dụng tối đa nguồn lực tài chính: Các hình thức quảng cáo truyền thống như quảng cáo báo chí hoặc phát tờ rơi thường có chi phí thấp và hiệu quả cao. Điều này giúp doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí tiếp thị cho các chiến dịch quảng cáo khác.
  • Có khả năng chạm đến khách hàng tiềm năng: Quảng cáo truyền thống có thể đạt được khách hàng tiềm năng thông qua các kênh truyền thông như báo chí, radio và truyền hình. Điều này giúp doanh nghiệp tiếp cận được với khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.
  • Hiệu quả với những doanh nghiệp có quy mô Quảng cáo truyền thống thường có hiệu quả với các doanh nghiệp có quy mô nhỏ, vì chi phí thấp hơn so với các hình thức quảng cáo hiện đại. Bên cạnh đó, việc quảng cáo truyền thống thông qua các phương tiện như báo chí, radio, truyền hình, đồng thời có thể tác động đến khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả.
Ưu nhược điểm của Marketing truyền thống là gì

3.2. Nhược điểm của tiếp thị truyền thống 

Ngoài các lợi ích đã nêu ở trên, marketing truyền thống còn có 6 nhược điểm khó khắc phục như sau:

  • Tốn thời gian: So với truyền thông hiện đại, tiếp thị truyền thống tốn nhiều thời gian hơn cho quá trình in ấn, xuất bản và thủ tục. Điều này cũng khiến bạn phải phân biệt rõ ràng giữa marketing truyền thống và marketing hiện đại để có lựa chọn phù hợp.
  • Tốn chi phí: Mô hình quảng cáo truyền thống thường tốn chi phí cao hơn so với các hình thức quảng cáo hiện đại. Ví dụ, để quảng cáo trên truyền hình, bạn phải bỏ ra chi phí rất lớn và tốn nhiều công sức để chuẩn bị, chỉnh sửa và trau chuốt nội dung quảng cáo. Do đó, một số phương tiện tiếp thị cũ đã bị loại bỏ.
  • Khó đo lường: Marketing hiện đại giúp bạn thống kê mọi thông tin chính xác trong thời gian ngắn thông qua phần mềm và kỹ thuật số. Trong khi đó, với phương thức truyền thống, bạn gần như không thể đo lường hiệu quả của chiến dịch quảng cáo bởi vì không thể tổng hợp dữ liệu và số liệu cụ thể.
  • Giới hạn thông tin: Mọi hình thức quảng cáo truyền thống đều không truyền tải đủ thông tin cần thiết về thương hiệu hay sản phẩm. Nó chỉ có thể đưa ra các slogan, nội dung súc tích và hình ảnh minh họa để thu hút người xem từ lần đầu bắt gặp.
  • Không tương tác được với khách hàng: Marketing truyền thống không cho phép tương tác giữa doanh nghiệp và khách hàng. Khách hàng chỉ có thể là người xem và không thể tham gia vào quá trình truyền thông. Trong khi đó, các hình thức marketing hiện đại như mạng xã hội, email marketing hoặc tiếp thị nội dung cho phép doanh nghiệp tương tác với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả.
  • Không đa dạng trong hình thức truyền thông: Marketing truyền thống có giới hạn trong cách thức truyền thông, đa số chỉ sử dụng các kênh truyền thông truyền thống như báo chí, truyền hình và radio. Trong khi đó, marketing hiện đại cho phép bạn sử dụng rất nhiều kênh truyền thông khác nhau để tiếp cận khách hàng, bao gồm cả các kênh truyền thông trực tuyến như mạng xã hội, quảng cáo trên Google hoặc tiếp thị nội dung trên website.

Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo đã cung cấp phần lớn thông tin quan trọng về marketing truyền thống là gì mà bạn cần biết. Bằng cách kết hợp giữa các phương pháp này với marketing hiện đại, bạn có thể tăng doanh thu và lợi nhuận cho doanh nghiệp. Chúc bạn áp dụng hiệu quả và đạt được nhiều thành công trong các chiến dịch marketing cho doanh nghiệp của mình.

Limoseo - Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Limoseo – Công ty Dịch vụ SEO & Thiết kế Website
Đánh giá