Chiến dịch Marketing thông qua người ảnh hưởng sẽ không đạt hiệu quả tối đa nếu bạn vẫn gặp những sai lầm khi thực hiện Influencer Marketing. Hãy cùng với Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo tìm hiểu những lỗi khi thực hiện Influencer Marketing mà các doanh nghiệp đang gặp phải nhé.
MỤC LỤC
1. Bắt buộc phải có sao hạng A?
Khi nhắc đến Marketing qua người ảnh hưởng, nhiều người cho rằng một chiến dịch thành công cần phải có ít nhất một ngôi sao hàng đầu để đảm bảo sự lan tỏa. Tuy nhiên, việc thuê một người ảnh hưởng nổi tiếng không đảm bảo hiệu quả và lại rất tốn kém.
Thực tế đã chứng minh rằng, dù người ảnh hưởng có danh tiếng lớn đi chăng nữa, cũng không đảm bảo đem lại kết quả tốt cho bạn. Yếu tố quan trọng nhất để thành công trong chiến dịch là chọn người ảnh hưởng phù hợp với sản phẩm, dịch vụ của bạn. Để tìm được người ảnh hưởng phù hợp, trước hết bạn cần xác định rõ ràng nhóm khách hàng mục tiêu của mình.
Hơn nữa, xu hướng hiện nay là thực hiện chiến dịch với các Micro Influencer (người ảnh hưởng vừa và nhỏ). Đây là nhóm người ảnh hưởng mới, thân thiện, có tương tác tốt và được người dùng tiềm năng tin tưởng. Chi phí để hợp tác với Micro Influencer cũng tiết kiệm hơn nhiều so với các Macro Influencer, vì vậy đây là một nhóm người ảnh hưởng mà bạn nên xem xét cho chiến dịch sắp tới của mình.
2. Áp đặt content cho Influencer
Đối với nhiều nhãn hàng, yêu cầu Influencer phải đề cập đầy đủ thành phần, công dụng và những thông điệp “có cánh” mà chính nhãn hàng tạo ra đã trở thành điều bắt buộc. Tuy nhiên, khách hàng ngày nay rất dễ nhận ra rằng đó chỉ là một bài đăng quảng cáo. Những trải nghiệm thực sự chân thật và khách quan từ phía Influencer mới là điều mà người xem muốn biết để đưa ra quyết định mua hàng.
Vì vậy, chúng ta chỉ nên tập trung vào một góc nhìn, những ưu điểm nổi bật nhất của sản phẩm. Người theo dõi đã quen thuộc với phong cách truyền tải đặc trưng của mỗi Influencer. Thay vì cố gắng định sẵn nội dung cho Influencer, bạn nên cung cấp cho họ những thông tin cần thiết và để lại không gian sáng tạo cho Influencer để bài đăng tự nhiên nhất có thể.
3. Quá quan trọng những “con số ảo”
Trên thực tế, lỗi khi thực hiện Influencer Marketing của hầu hết các chiến dịch Influencer Marketing đều tập trung vào hiệu quả về xây dựng thương hiệu, tăng cường nhận diện thương hiệu hơn là tăng tỷ lệ chuyển đổi. Để đạt được hiệu quả chuyển đổi rõ rệt hơn, bạn có thể kết hợp các hình thức khác như marketing kỹ thuật số hoặc liên kết (affiliate marketing).
Ngoài ra, số lượng lượt thích bài viết trên mạng xã hội cũng không quan trọng như bạn đã nghĩ. Bạn không nên đặt quá nhiều kỳ vọng vào số lượt thích và chia sẻ cho mỗi bài đăng, mà thay vào đó, tập trung vào việc đánh giá xem thông điệp đã tiếp cận được bao nhiêu người, liệu chúng đã tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng của bạn hay chưa, đặc biệt là nhận phản hồi từ khách hàng về sản phẩm.
4. Influencer Marketing là “mì ăn liền”?
Influencer Marketing có thể tạo ra hiệu quả ngay lập tức. Tuy nhiên, với một chiến dịch nhỏ hoặc ngắn hạn, rất khó để tạo sự nhận diện và ghi nhớ tên bạn trong tâm trí người dùng, đồng thời cạnh tranh với các đối thủ trên thị trường đã gây ra lỗi khi thực hiện Influencer Marketing.
Các chiến dịch Influencer Marketing thường tập trung vào việc nâng cao nhận thức và nhận diện thương hiệu. Sau khi người tiêu dùng nhớ tên thương hiệu, họ phải tiếp tục qua các giai đoạn tiếp theo (so sánh, xem xét…) trước khi quyết định mua hàng. Do đó, việc không tạo ra hiệu quả doanh số ngay lập tức không có nghĩa là một chiến dịch thất bại.
5. Chưa khai thác tối ưu kết quả đạt được
Lỗi thường gặp khi làm Influencer Marketing là chưa khai thác hết hết các kết quả. Các kết quả của chiến dịch không chỉ giới hạn ở các số liệu như lượt thích, chia sẻ, tương tác… mà có thể dễ dàng nhìn thấy. Nhờ vào công nghệ, bạn có thể tận dụng nhiều dữ liệu hơn khi làm việc qua các nền tảng chuyên biệt.
Thực hiện chiến dịch cùng các nền tảng công nghệ sẽ giúp bạn phân tích một cách chính xác hơn về độ tuổi, giới tính, địa điểm, hành vi… của người dùng tiềm năng; đặc biệt là khả năng phân tích cuộc trò chuyện, phát hiện những vấn đề nổi bật trong truyền thông, giúp bạn dễ dàng quản lý những bình luận tiêu cực và báo cáo, đánh giá chiến dịch một cách khoa học, chi tiết và chính xác hơn.
6. Sự phổ biến quá mức cũng không phải là điều tốt.
Đa dạng nội dung, khả năng giải đáp thắc mắc của khách hàng, sự chân thực và khách quan là những tiêu chí quan trọng làm cho bài đăng của Influencer hiệu quả hơn. Người dùng ngày càng thông minh, do đó, các doanh nghiệp không thể “lôi kéo” họ bằng những nội dung nhàm chán, xuất hiện quá nhiều trên các bài đăng của nhiều Influencer.
Điều này sẽ khiến họ cảm thấy mệt mỏi và nhanh chóng lướt qua, mỗi khi thấy bài đăng về doanh nghiệp xuất hiện trên dòng thời gian. Cách tiếp cận này không chỉ không hiệu quả, mà còn dễ dàng làm mất đi giá trị lớn nhất của doanh nghiệp: lòng tin của khách hàng.
Để tránh điều này, doanh nghiệp không chỉ cần đầu tư vào việc chọn lựa Influencer phù hợp, mà còn phải đầu tư vào nội dung mà các Influencer này đăng tải. Nhãn hàng nên tập trung phát triển nội dung phong phú, đa dạng, tác động chính xác vào tâm lý và những khó khăn, vấn đề của khách hàng. Bằng cách trả lời những câu hỏi đó, kết hợp với sự ảnh hưởng của các Influencer, nhãn hàng không chỉ củng cố lòng tin của khách hàng mà còn nhanh chóng tăng tỷ lệ chuyển đổi thành việc mua hàng.
Trên đây là những lỗi khi thực hiện Influencer Marketing phổ biến. Qua bài viết này của Công Ty Quảng Cáo Marketing Online Limoseo, mong rằng doanh nghiệp sẽ tìm được hướng đi chính xác cho mình trong xu hướng này. Đồng thời, nhãn hàng cũng sẽ lựa chọn được những người ảnh hưởng phù hợp, nhanh chóng tăng giá trị và hình ảnh thương hiệu của doanh nghiệp.